วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightนายกฯนำทัวร์นกขมิ้น ลุยเมืองกาญจน์ติดตามปัญหาน้ำท่วมขังซ้ำซาก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯนำทัวร์นกขมิ้น ลุยเมืองกาญจน์ติดตามปัญหาน้ำท่วมขังซ้ำซาก

นายกฯติดตามประเด็นปัญหาน้ำท่วมขัง ในพื้นที่เทศบาลกาญจนบุรี ย้ำจัดลำดับความสำคัญดำเนินการให้เป็นไปตามแผนที่กำหนด ใช้จ่ายงบประมาณอย่างเหมาะสม


เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 11 พ.ค.67 ณ แก้มลิงตำบลปากแพรก อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ติดตามประเด็นปัญหาน้ำท่วมขังซ้ำซากในพื้นที่เทศบาล โดยมีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายพรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และคณะ ร่วมติดตาม


โดยนายกฯ รับทราบการดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่ชุมชนตามผังเมืองรวมกาญจนบุรี อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี จากกรมโยธาธิการและผังเมือง โดยการดำเนินการแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 งบประมาณปี พ.ศ. 2567 องค์ประกอบงานเกี่ยวกับระบบระบายน้ำบ้านหัวนาล่าง 2) ระยะที่ 2 งบประมาณปี พ.ศ. 2568 องค์ประกอบงานเกี่ยวกับงานก่อสร้างระบบระบายน้ำบริเวณโค้งทางรถไฟ และ ระยะที่ 3 งบประมาณ ปี พ.ศ. 2569 องค์ประกอบงานเกี่ยวกับระบบระบายน้ำบ้านเขาใหญ่-บ้านพุรางนิมิตร ทั้งนี้ เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมบริเวณถนนพัฒนากาญจน์และถนนแสงชูโตบริเวณ อบจ. พร้อมทั้งรับทราบถึงความจำเป็นในการดำเนินโครงการระบบสูบน้ำทุ่งท่าล้อ เพื่อผันน้ำบางส่วนจากห้วยน้ำใสไประบายลงแม่น้ำแม่กลองโดยวิธีการสูบน้ำ ทั้งนี้ เพื่อลดปริมาณน้ำที่จะระบายผ่านห้วยนาคราชและบรรเทาปัญหาน้ำท่วมขังในทุ่งท่าล้อ รวมถึงรับทราบแผนการพัฒนาพื้นที่บริเวณย่านสถานีกาญจนบุรีจากการรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งแบ่งการพัฒนาเป็น 3 โซน คือ 1) พื้นที่ตลาดกลางค้าปลีกค้าส่ง 2)พื้นที่ที่อยู่อาศัยระยะยาว 3) พื้นที่สวนสาธารณะ

“นายกฯ ได้สอบถามสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นจนนำมาสู่การดำเนินโครงการนี้ รวมถึงสอบถามการใช้จ่ายงบประมาณในการดำเนินโครงการ พร้อมย้ำขอให้จัดลำดับความสำคัญเร่งด่วนในการดำเนินการให้เป็นไปตามแผนที่กำหนด เร่งทำให้แล้วเสร็จ รวมถึงกำชับกรมโยธาธิการและผังเมือง และการรถไฟแห่งประเทศไทย ให้ใช้จ่ายงบประมาณให้เป็นไปอย่างเหมาะสม และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน”

จากนั้นเวลา 10.10 น. นายกรัฐมนตรี เดินทางเยี่ยมชมอุตสาหกรรมโคนมในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี โดยเมื่อเดินทางถึงนายกฯ ได้ป้อนนมลูกวัวอย่างอารมณ์ดี ก่อนที่นายกฯจะเดินเข้าไปเยี่ยมชมโรงเลี้ยงของฟาร์มโคนม จังหวัดกาญจนบุรี และรับฟังบรรยายสรุปข้อมูลพื้นฐานด้านปศุสัตว์โคนม จังหวัดกาญจนบุรี ทั้งในส่วนของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม เรื่องปัญหาด้านผลผลิตตกต่ำ จากการจัดการที่ไม่เหมาะสม ปัญหาขาดดุลจากการบริหารที่ไม่เหมาะสม และปัญหาต้นทุนการผลิตสูงขึ้นแต่จัดการได้ไม่เหมาะสม รวมถึงยังรับฟังข้อมูลผลผลิตด้านปศุสัตว์ประเภทน้ำนมดิบของจ.กาญจนบุรี นายกฯได้แนะนำว่าให้มีการปรับโรงเลี้ยงโคนม เพื่อช่วยในการระบายอากาศร้อน โดยนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม กล่าวว่า สามารถทำได้เพียงโรงเลี้ยงรายใหญ่เท่านั้น


ต่อมานายกฯ ได้ชิมกาแฟขี้ชะมด พร้อมกล่าวว่า อร่อย เคยได้กินที่ห้วยฮ่องไคร้ จ.เชียงใหม่ ก็ติดใจ ก็ได้บอกกับเจ้าหน้าที่ว่าควรทำมากขึ้น และน่าจะทำเชิงพาณิชย์ได้ กาแฟชะมดราคากิโลกรัมละ 15,000 บาท ส่วนกาแฟธรรมดากิโลละ 500-600 บาท อันนี้ราคา 2-3 เท่า ขณะที่เจ้าของกล่าวว่า ที่นี่ตนเป็นเจ้าแรกของประเทศไทย ที่ผลิตและสอนคนให้ทำกาแฟชะมด เพื่อจะเพิ่มมูลค่าให้กับเกษตรกร เพื่อให้ผลิตกาแฟชะมดขึ้นมา จากกาแฟกิโลกรัมละ 100 กว่าบาท เป็น 10,000 บาท และที่น่าสนใจคือ สปป.ลาว อินเดีย และกัมพูชา ก็มาเรียนรู้จักเรา ปัจจุบันเลี้ยงชะมดไว้ 30 กว่าตัว ซึ่งสาเหตุที่ยังไม่เลี้ยงเพิ่ม เพราะช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมาทำให้การขายลดลงจึงยังไม่ผลิตตัวชะมดเพิ่ม.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img