วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight‘อ.อ๊อด’ชี้ผลตรวจสอบเบื้องต้น‘ข้าว10ปี’ เจอสารก่อมะเร็ง-รอตรวจสารรมมอดต่อ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘อ.อ๊อด’ชี้ผลตรวจสอบเบื้องต้น‘ข้าว10ปี’ เจอสารก่อมะเร็ง-รอตรวจสารรมมอดต่อ

ใครจะกินก็กินไปนะ! อ.อ๊อด เผยผลตรวจข้าว 10 ปี ผงะเจอสารก่อมะเร็ง เกิดจากเชื้อรา รอผลตรวจสอบสารในสัปดาห์หน้า เตรียมตรวจสารรมมอดวันจันทร์นี้

จากกรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ พาสื่อมวลชนลงพื้นที่ตรวจสอบข้าวสารในโกดังของรัฐบาล ตามโครงการรับจำนำข้าวที่เก็บมากว่า 10 ปี และได้นำข้าวที่เก็บอยู่ในโกดังมาหุงรับประทาน เพื่อยืนยันว่าสามารถรับประทานได้

ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวได้นำข้าวดังกล่าวไปมอบให้ รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ ‘อาจารย์อ๊อด’ นักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและกิจการเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ตรวจสอบ โดยอาจารย์อ๊อด ได้ประสานไปยังลูกศิษย์ที่ศูนย์วิจัยข้าว มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน เพื่อตรวจสอบ 2 อย่าง คือประการที่ 1.สารอะฟลาท็อกซิน ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง เกิดจากเชื้อรา มักอยู่ในข้าวสารอาหารแห้งที่มีการจัดเก็บระยะเวลานาน หรือจัดเก็บไม่ดี ที่องค์การอนามัยโลกกังวล การได้รับสารนี้อย่างต่อเนื่องจะส่งผลให้เกิดโรคมะเร็ง ประการที่ 2 สารตกค้างเป็นสารรมมอดไล่แมลงและไล่หนู กลุ่มเมทิลโบรไมด์และฟอสไฟต์

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา อาจารย์อ๊อด รายงานผลการตรวจสอบเบื้องต้นว่า นักวิจัยจากศูนย์วิจัยข้าว ได้ตรวจสอบปริมาณสารอะฟลาท็อกซิน ในข้าวเก่า 10 ปี ในโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งตามเกณฑ์มาตรฐานแล้ว อะฟลาท็อกซิน จะต้องต่ำกว่า 20 ppb (parts per billion-ต่ำกว่า 20 ส่วนในพันล้านส่วน) โดยใช้วิธีตรวจ 3 ครั้งผ่าน Test Kit ที่ใช้ประจำในศูนย์วิจัยข้าว พบว่า การตรวจ 2 ครั้งแรก ขึ้น 2 ขีด ผลเป็นลบ หมายความว่า เจอสารอะฟลาท็อกซิน ต่ำกว่า 20 ppb แต่การตรวจครั้งที่ 3 พบว่าค่าเกินมาตรฐาน ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ลงความเห็นว่า ค่าน่าจะอยู่กึ่งๆ ประมาณ 20ppb ซึ่งถ้าหากข้าว 10 ปีปลอดภัยจริง ผลการตรวจด้วย Test Kit ควรจะต้องเป็นลบทั้ง 3 ครั้ง โดยหลังจากนี้ จะส่งตรวจด้วยเทคนิคขั้นสูงต่อไป คือ การใช้เครื่อง HPLC (High Performance Liquid Chromatography) ซึ่งจะสามารถตรวจหาค่าสารอะฟลาท็อกซินที่ลึกลงไปอีก

ส่วนวันจันทร์ ที่ 13 พ.ค.นี้ อาจารย์อ๊อด จะตรวจสอบด้านเคมี คือ ตรวจสาร methyl bromide (เมทิลโบรไมด์) ซึ่งเป็นสารเคมีที่ใช้ในการรมมอด ไล่แมลง ไล่หนู และสารฟอสไฟด์ ซึ่งสมบัติทางกายภาพของเมทิลโบรไมด์ คือ มีสีเหลือง และข้าวเก่า 10 ปี ก็มีสีเหลือง เหม็นสาบ ดังนั้นจึงต้องรอผลการตรวจสอบสารทั้ง 2 ชนิดนี้ ในสัปดาห์หน้า

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img