วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightถ้าจะนำกัญชา เป็นยาเสพติด ต้องรีบทำ ต้องตีเหล็กตอนร้อน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ถ้าจะนำกัญชา เป็นยาเสพติด ต้องรีบทำ ต้องตีเหล็กตอนร้อน

เทพไท” แนะนายกฯถ้าจะนำกัญชากลับเป็นยาเสพติด ต้องรีบทำ ต้องตีเหล็กตอนร้อน เพราะไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถนำกัญชากลับเข้าสู่บัญชียาเสพติดได้อย่างแน่นอน

เมื่อวันที่ 14 พ.ค.67 นายเทพไท เสนพงษ์ อดีตสส.ประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ถ้าจะนำกัญชา เป็นยาเสพติด ต้องรีบทำ ต้องตีเหล็กตอนร้อน

การปลดล็อคกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดประเภท5 ของกระทรวงสาธารณสุข เกิดขึ้นในยุคของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งตอนนั้นกระแสสายเขียวกำลังแรง หลังจากพรรคภูมิใจไทยชูนโยบายปลดล็อคกัญชา ปลูกได้ครัวเรือนละ6ต้น จนมาเป็นนโยบายของรัฐบาล มาถึงตอนปลายวาระของรัฐบาล เริ่มมีกระแสต่อต้านกัญชาแรงขึ้น พรรคร่วมรัฐบาลเล่นเกมทำให้สภาล่ม เพื่อไม่ต้องการให้ พรบ.กัญชา ผ่านมติของสภาผู้แทนราษฎรไปได้

ผมเห็นด้วยกับความเห็นของคุณสมศักดิ์ เทพสุทิน เพราะในช่วงนั้นผมเป็นรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหากัญชา กัญชงและพืชกระท่อม ที่มีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมในขณะนั้น เป็นประธาน ก็พยายามทำงานเร่งรัดให้การปลดล็อคพืชกัญชา กัญชง และกระท่อมให้สำเร็จโดยเร็ว เพราะกระแสสังคมในตอนนั้น อยากให้ปลดล็อกให้สำเร็จ ทั้งที่ยังไม่ได้ศึกษาผลดีผลเสียและผลกระทบรอบด้าน ทั้งที่ยังขัดต่ออนุสัญญาเดี่ยวว่าด้วยยาเสพติดให้โทษ ค.ศ. 1961 (Single Convention on Narcotic Drugs, 1961) ที่ระบุว่ากัญชาเป็นยาเสพติดอยู่

ส่วนตัวเห็นด้วยกับการนำกัญชาขึ้นบัญชียาเสพติด และให้ออกกฏหมายควบคุมกัญชาให้ชัดเจน กำหนดให้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และสุขภาพเท่านั้น ไม่อนุญาตให้ใช้ทางสันทนาการ ปลูกหรือเสพได้อย่างเสรี ที่ผ่านมาสังคมยังไม่เห็นผลกระทบของการปลดล็อคกัญชา แต่เมื่อได้ปลดล็อคกัญชาได้ไประยะหนึ่ง ไม่มีกฎหมายควบคุมที่ชัดเจน จึงเกิดผลเสียมากกว่าผลดี ประชาชน เยาวชน เข้าถึงกัญชาได้ง่าย มีการเสพกัญชากันอย่างแพร่หลาย เกิดปัญหาทางสังคมตามมามากมาย

เมื่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ประกาศต้องการนำกัญชาเข้าไปเป็นยาเสพติดอีกครั้ง เชื่อว่าสังคมส่วนใหญ่สนับสนุน แต่จะทำสำเร็จหรือไม่ ก็อยู่ที่เหตุผลทางการเมือง ซึ่งตอนนี้รัฐบาลยังมีเสถียรภาพเข้มแข็ง ควรจะรีบทำให้เสร็จ ถ้าหากปล่อยไปถึงวันที่รัฐบาลมีสถานภาพอ่อนแอ ก็อาจจะเป็นเงื่อนไขทำให้พรรคภูมิใจไทยเจ้าของนโยบายปลดล็อคกัญชา ต่อรองและกดดันจนรัฐบาล ไม่สามารถนำกัญชาขึ้นบัญชียาเสพติดได้อีก

เพราะฉะนั้นถ้าหากจะนำกัญชาเข้าสู่บัญชียาเสพติด ก็รีบทำในตอนนี้ ต้องตีเหล็กตอนร้อน มิฉะนั้นจะไม่สามารถนำกัญชากลับเข้าสู่บัญชียาเสพติดได้อย่างแน่นอน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img