วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“วิป 3 ฝ่าย”เคาะเปิดสภาวิสามัญฯ 18-21 มิ.ย.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วิป 3 ฝ่าย”เคาะเปิดสภาวิสามัญฯ 18-21 มิ.ย.

“วิป 3 ฝ่าย” เคาะเปิดสภาวิสามัญพิจารณา “กม.ประชามติ-งบฯปี68” 18-21 มิ.ย. กางไทม์ไลน์วันแรกถกประชามติ อีก 3 วันพิจารณางบฯ68 รวดเดียว ด้าน “ก้าวไกล” โวลั่นเตรียม 60 ขุนพลถล่ม

วันที่ 17 พ.ค.67 เวลา 09.30 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมการประสานงานร่วมสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่สอง เป็นประธาน และมีตัวแทนจากฝ่ายต่างๆเข้าร่วมประชุม อาทิ นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาฯ เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อกำหนดกรอบระยะวันและเวลาเปิดประชุมสภาวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 และร่างพ.ร.บ.ประชามติ แก้ไขเพิ่มเติม

โดยที่ประชุมใช้เวลาประมาณ 40 นาที จากนั้นเวลา10.10 น. นายวิสุทธิ์ เปิดเผยว่าที่ประชุมได้ข้อสรุปว่าในวันที่ 18 มิ.ย. จะมีประชุมสภาฯพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประชามติ ซึ่งเชื่อว่าฉบับของรัฐบาลจะเสนอทันในการประชุมวันดังกล่าว แต่ถ้าร่างของรัฐบาลไม่เสร็จเราจะพิจารณาร่างของพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ซึ่งคาดว่าจะพิจารณาจบในเวลา 16.00 น. ส่วนระหว่างวันที่ 19-21 มิ.ย. จะเป็นการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯปี68 โดยเริ่มประชุมเวลา 09.00-22.00 น. สำหรับวันที่ 21 มิ.ย. เป็นวันสุดท้ายอาจประชุมถึงเวลา 24.00 น.

นายวิสุทธิ์ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมแบ่งเวลาการอภิปรายให้ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ฝ่ายละ 20 ชั่วโมง และให้เวลาประธาน 1 ชั่วโมง เพื่อที่ประชาชนจะได้ติดตามการอภิปรายงบปี68ได้ อย่างไรก็ตาม สำหรับพรรคเพื่อไทยเตรียมการอย่างดี เรามีทีมวิชาการสนับสนุนข้อมูลให้แก่สส. และในส่วนรัฐบาลก็มีการเตรียมความพร้อมที่ดีมากเช่นกัน

ขณะที่นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า เกือบเดือนแล้วที่พรรคก้าวไกลได้เตรียมการอภิปรายงบฯปี68 ขณะนี้อยู่ระหว่างแต่ละกลุ่มประเด็น ช่วยกันจับประเด็นในการอภิปราย ซึ่งจะแตกต่างจากการอภิปรายในปีก่อนๆ ครั้งนี้มีนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ติดตามงบประมาณ สภาฯ ได้ขอข้อมูลงบประมาณทั้งหมดจากทุกหน่วยงาน โดยครั้งนี้พรรคจะพยายามทำในลักษณะว่าถ้าพรรคได้เป็นรัฐบาลจะจัดงบแบบใด ซึ่งเราจะเห็นว่าแต่ละหน่วยงานยื่นคำขออย่างไรบ้าง และสุดท้ายเมื่อได้ร่างงบฯปี68 ตัวจริงมา เราจะเห็นว่าสำนักงบประมาณและฝ่ายบริหารได้อนุมัติงบประมาณใดมาบ้าง

“สิ่งที่อยากทำคือ มีรายการใดหรือไม่ที่หน่วยงานขอไปแล้วมีประโยชน์แต่สำนักงบฯกลับไม่อนุมัติ หรือมีอะไรในร่างงบฯปี68ที่มีประโยชน์น้อย ไม่มีประสิทธิภาพ แต่สำนักงบฯอาจจะอนุมัติ หรือมีโครงการใดที่มองว่าความจริงแล้วน่าจะเกิดโครงการนี้ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อประเทศ แต่กลับไม่มีคำของบจากทั้งหน่วยงานมาตั้งแต่ต้น ดังนั้น พรรคจะพยายามสวมบทบาทว่าถ้าเราเป็นรัฐบาลจริง จะเข้าไปขุดลึกทั้งระบบของงบประมาณประเทศ ว่าส่วนใดควรปรับปรุง และถ้าเราเป็นรัฐบาลแล้วเห็นคำขอเช่นนี้จะจัดงบประมาณแบบใด” ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าว

เมื่อถามว่าขณะนี้พรรคก้าวไกลมีผู้แสดงความจำนงค์ในการอภิปรายงบฯปี68 ประมาณ 20-30 คนหรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ยังบอกไม่ได้ เพราะคนที่สนใจจริงๆมีประมาณ 50-60 คน เหมือนการอภิปรายงบฯปี67 โดยเราจะใช้วิธีการทำงานร่วมกันมากกว่า เพราะต้องการให้ทุกคนมีส่วนร่วมโดยไม่จำเป็นต้องอภิปราย
เมื่อถามต่อว่าประมาณต้นเดือนมิ.ย. ศาลจะตัดสินคดียุบพรรคของพรรคก้าวไกล ตอนนี้กำลังใจยังดีอยู่หรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่กระทบกำลังใจ แต่จะมีเรื่องทรัพยากรบุคคลในการทำงานบ้าง ซึ่งต้องเข้าใจว่าต้องมีฝ่ายที่ต้องเตรียมการเรื่องนี้ จึงอาจจะมีการสูญเสียบุคลากรบางส่วนไปทำเรื่องคดี มั่นใจกำลังใจเต็มเปี่ยม เต็มร้อย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img