วันพุธ, ตุลาคม 23, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight‘หมอมนูญ’ชี้คนสูงอายุที่มีโรคทางสมอง! มี‘โอกาสสำลักน้ำ-อาหาร’ทำปอดติดเชื้อ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘หมอมนูญ’ชี้คนสูงอายุที่มีโรคทางสมอง! มี‘โอกาสสำลักน้ำ-อาหาร’ทำปอดติดเชื้อ

“หมอมนูญ” เผย “คนสูงอายุที่มีโรคทางสมอง” มีโอกาสสำลักน้ำ-อาหาร-น้ำลาย จนทำให้ปอดติดเชื้อซ้ำแล้วซ้ำอีก

เมื่อวันที่ 23 ต.ค.67 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า “คนยิ่งอายุมากขึ้น มีโรคประจำตัวหลายๆ โรค โดยเฉพาะโรคทางสมอง มีโอกาสสำลักน้ำ อาหาร และน้ำลายตัวเองลงไปในปอด ทำให้ปอดติดเชื้อซ้ำแล้วซ้ำอีก

ผู้ป่วยชายอายุ 91 ปี เป็นโรคภาวะน้ำเกินในโพรงสมอง ใส่สายระบายน้ำจากโพรงสมองลงสู่ช่องท้อง 2 ปีก่อน เป็นเบาหวาน ความดัน หัวใจขาดเลือด ใส่เครื่องกระตุ้นไฟฟ้าหัวใจ 5 ปีก่อน กินอาหารลำบาก สำลักบ่อย ให้อาหารทางสายยางใส่ทางรูจมูกลงไปในกระเพาะอาหาร ปกติพูดได้ เดินได้ 5-6 ก้าว อ่านหนังสือพิมพ์ได้ แต่ช่วยตัวเองไม่ได้

เริ่มมีไข้ ไอ เหนื่อย เสมหะมาก ปอดติดเชื้อครั้งแรกจากการสำลักเข้านอนโรงพยาบาล 18-27 มีนาคม 2567 ปอดติดเชื้อครั้งที่ 2 จากการสำลักเข้า รพ. 21-28 มิถุนายน 2567 ปอดติดเชื้อครั้งที่ 3 จากการสำลักเข้า รพ. 24 กรกฎาคม-10 สิงหาคม 2567 ครั้งนี้ต้องใส่ท่อหายใจและเครื่องช่วยหายใจ เวลาดูดเสมหะผ่านท่อหายใจเจอเศษอาหาร พบปอดติดเชื้อทั้งแบคทีเรียและเชื้อรา ให้ยาปฏิชีวนะและยาฆ่าเชื้อรา คนไข้ดีขึ้น ถอดท่อหายใจได้ คนไข้ยังอยากกินและขอกินเองทางปาก แนะนำญาติไม่ให้อาหารและน้ำทางปากแม้แต่นิดเดียว ต้องให้ยา อาหาร และน้ำทางสายยางอย่างเดียว เวลาให้อาหารต้องอยู่ในท่านั่งเท่านั้น

มาพบล่าสุดวันที่ 22 ตุลาคม คนไข้พูดรู้เรื่อง ไม่เหนื่อย เอกซเรย์ปอดปกติ ระดับออกซิเจนปลายนิ้ว 98% ถ้าปอดติดเชื้อจากการสำลักครั้งต่อไป แนะนำให้ใส่สายให้อาหารทางหน้าท้อง โดยเจาะรูผ่านทางผนังหน้าท้องเข้ากระเพาะอาหาร แทนการใส่สายยางผ่านรูจมูกลงไปในกระเพาะอาหาร”

หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img