วันพุธ, กรกฎาคม 3, 2024
หน้าแรกNEWSรักษาสัจจะ “ดวงฤทธิ์”สวมPPEหน้ากากกันแก๊ส คุกเข่ายอมจำนนให้ทำกิจกรรมปาขี้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

รักษาสัจจะ “ดวงฤทธิ์”สวมPPEหน้ากากกันแก๊ส คุกเข่ายอมจำนนให้ทำกิจกรรมปาขี้


ดวงฤทธิ์’ รักษาคำพูดสวม PPE หน้ากากกันแก๊ส คุกเข่ายอมจำนนเปิดให้ทำกิจกรรม”ปาขี้” ท่ามกลางกลิ่นเหม็นกระจายคลุ้งทั่วพื้นที่


จากกรณีที่ “นายดวงฤทธิ์ บุนนาค” หรือ ด้วง สถาปนิกและนักออกแบบ สมาชิกกลุ่มแคร์ ได้เคยทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ (เอ็กซ์) ประกาศว่า “ถ้าเพื่อไทยจับมือกับ พปชร. ผมจะยอมให้เอาขี้ปาหัว” ซึ่งสุดท้ายพรรคเพื่อไทยประกาศฉีกเอ็มโอยู แยกทางกับพรรคก้าวไกล จัดตั้งรัฐบาล 11 พรรค สลายขั้วการเมือง ทำให้ทวีตดังกล่าวร้อนแรง ถูกขุดขึ้นมาทวงคำสัญญาไม่หยุด จนเป็นเหตุให้นายดวงฤทธิ์ ตัดสินใจจัดกิจกรรมแสดงความรับผิดชอบต่อคำพูดของตนเอง ภายใต้ชื่อกิจกรรม Letter to Freedom จดหมายสู่อิสรภาพ “Freedom to be, Freedom to act” โดยกิจกรรมจะเปิดให้มีเวลาในการปาขี้ 11 นาที และทีมงานจะเป็นผู้เตรียมอุปกรณ์ไว้ให้ ตามที่มีการเสนอข่าวไปแล้วนั้น


ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 2 ก.ย. 66 ที่ Mirror Art ซอยแจ้งวัฒนะ 1 แยก 6 (มูลนิธิกระจกเงา) กรุงเทพฯ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กิจกรรมเริ่มต้นด้วยการเปิดคลิปวิดีโอผ่านหน้าจอโทรทัศน์ โดยเป็นภาพนายดวงฤทธิ์ กล่าวว่า เหตุผลในการลงมือทำสิ่งนี้ ก็เพียงเพื่อให้ตัวผม ยังเท่ากับคำพูดของผม ผมไม่ได้ทำสิ่งนี้มาจากจุดยืนทางการเมืองหรือความแค้นเคืองใดๆ ผมต้องการแสดงออกเพื่อรักษาไว้ซึ่งอิสรภาพในการเป็นอิสรภาพในการแสดงออกของผม ผมได้พูดในสิ่งที่ผมเชื่ออย่างบริสุทธิ์ใจ ว่ามันจะเกิดขึ้น เพียงเพราะว่าผมอยากให้มันเกิดขึ้น และเมื่อมันไม่ได้เกิดขึ้นในวิธีที่ผมคาดหวัง ผมเองก็ผิดหวังเช่นเดียวกับผู้คนทั้งหลายเช่นกัน ในวิธีที่ผมอิสระในการแสดงออก และการแสดงออกของผม มีผลกระทบกับผู้คน หลายคนที่ตัดสินใจลงมือทำบางอย่างอันมีเหตุมาจากสิ่งที่ผมพูด เชื่อว่ามันจะเป็นจริง เมื่อมันไม่ได้เป็นจริงเช่นนั้น ผมก็ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ผมได้พูดออกไป ในเงื่อนไขที่ผมสร้าง ด้วยคำพูดที่ผมพูด ผมจึงต้องลงมือทำให้สอดคล้องกับคำพูดนั้น ในวิธีที่ยอมทำให้ตัวผมยังคงอยู่ได้ในฐานะคำพูดของผม เป็นวิธีเดียวที่ยังทำให้ผมมีอิสระในคนที่ผมเป็นอยู่ได้

ทุกคนที่ได้เข้ามาร่วมช่วยเหลือผมในการแสดงออกของผมในครั้งนี้ ล้วนได้ทำความเข้าใจอย่างชัดเจนในเหตุของการลงมือทำในครั้งนี้ ไม่ได้มีเหตุมาจากการเมืองหรือความไม่พอใจใดๆ ทุกคนมีส่วนร่วมในการแสดงออกนี้ด้วยเหตุเดียวคือต้องการสนับสนุนผม เพื่ออิสรภาพในการ “เป็น” ของผม อิสรภาพในการแสดงออกของผม และต้องการให้ผมยังคงอยู่ในฐานะคำพูดของผม ทั้งนี้ขอบคุณในความเข้าใจและความห่วงใยที่ทุกคนมีให้ และขอบคุณในความเข้าใจของผู้คนที่อยู่รอบตัว ที่สนับสนุนการแสดงออกในครั้งนี้ ด้วยความเข้าใจในความสำคัญของคำพูดที่มีต่อตัวผมและความสำคัญของคำพูดของผมที่ก่อกำเนิดอยู่ในใจของผู้คน


นายดวงฤทธิ์ กล่าวว่า การแสดงของผมในครั้งนี้ ไม่ใช่การจำนนต่อสถานการณ์ แต่เป็นการแสดงออกด้วยยินดี ในวิธีที่ผมจะได้ลงมือทำสอดคล้องกับคำพูดของผม และจะทำให้ผมกลับมาเป็นตัวผมที่ครบถ้วนสมบูรณ์อีกครั้ง และยังคงไว้ซึ่งอิสรภาพที่เป็น อิสรภาพที่จะทำ ในคนที่ผมเป็น และนั่นเป็นสิ่งเดียวที่สำคัญ สิ่งเดียวที่ประสงค์ในเจตจำนงเสรีของชีวิต

ต่อมาเวลา 15.10 น. กิจกรรมเริ่มต้นด้วยการที่นายดวงฤทธิ์ สวมชุด PPE เต็มตัว และสวมหน้ากากกันแก๊สแบบเต็มใบหน้า เดินเข้ามานั่งคุกเข่ากลางผ้าใบวงกลมสีขาว พร้อมทั้งมีเสียงปรบมือดังขึ้น โดยนายดวงฤทธิ์นั่งลงเพื่อรอให้ประชาชนหยิบเอาถุงพลาสติกซึ่งบรรจุอุจจาระอยู่นั้นนำมาปาใส่ตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรม ซึ่งในพื้นที่โดยรอบมีทีมงานสวมชุดป้องกัน PPE (Personal Protective Equipment) ใส่หน้ากากกันแก๊สเช่นเดียวกัน


นอกจากนี้ ภายในงานพบว่ามีประชาชนเดินทางมาร่วมสังเกตการณ์มากกว่าร่วมปาอุจจาระ ทั้งนี้ ก่อนเริ่มกิจกรรม ทีมงานได้มีการเตรียมรถบริการส่งน้ำประปาจำนวนหนึ่งคันเข้ามาในพื้นที่ และมีการวางผ้าใบสีขาวขนาดใหญ่ ลักษณะวงกลมไว้กลางลานจัดกิจกรรม ทั้งยังมีนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด นักเคลื่อนไหวทางการเมือง และนายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย (พท.) เข้าร่วมสังเกตการณ์อีกด้วย.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img