วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“วันชัย”ชี้กกต.ทำถูกแล้วไม่เลื่อนเลือกสว. ย้ำแผนล้มสว.ใหม่มีอยู่จริง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วันชัย”ชี้กกต.ทำถูกแล้วไม่เลื่อนเลือกสว. ย้ำแผนล้มสว.ใหม่มีอยู่จริง

“วันชัย”ชี้กกต.ทำถูกแล้วไม่เลื่อนเลือกสว. ย้ำแผนล้มสว.ใหม่มีอยู่จริง หาก กกต.เลื่อนก็เข้าทาง

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.นายวันชัย สอนศิริ สว. กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ไม่เลื่อนการเลือกสว.หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสว.ผิดรัฐธรรมนูญ จะมีปัญหาหรือไม่ ว่า ไม่มีปัญหาอะไร ตรงไหนถ้าศาลบอกว่าขัด เมื่อดำเนินการแล้วใช้ไม่ได้ ก็ต้องหยุดและเริ่มใหม่ เพราะขณะนี้ไม่มีประเด็นอะไร อย่างที่กกต.แถลง คือศาลไม่ได้สั่งให้มีการทุเลาแต่อย่างใด เมื่อศาลไม่ได้สั่งให้ทุเลา และยังไม่มีปัญหาใดเกิดขึ้น กกต.ก็เดินหน้าต่อไป ส่วนการใดที่มีการทุจริต มีการฮั้ว บล็อกโหวต มีการจัดตั้ง เมื่อจับได้ก็ดำเนินคดีไป เพราะฉะนั้นจับใครได้ ไล่ทัน ก็ดำเนินคดีเป็นรายๆไป แต่ไม่ใช่ทำให้การเลือกตั้งสะดุดหยุดชะงัก

นายวันชัย กล่าวว่า ดังนั้นการที่กกต.ไม่เลื่อนการเลือกสว. มองดูแล้วไม่เห็นมีปัญหาอะไรเลย เพระขณะที่เมื่อ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญการได้มาซื่งสว.ประกาศใช้แล้ว ก็ต้องถือว่ามีผลบังคับใช้ได้ และการใดที่ศาลยังไม่มีคำสั่งใดๆ ก็ยังถือว่ากกต.ต้องเดินไปตามนั้น และกกต.ก็ประกาศเลือกสว.ตั้งนานแล้วก็ต้องเดินไปให้สุด ส่วนหากศาลวินิจฉัยว่าพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฯผิด ซึ่งทำให้สว.ชุดเก่าต้องอยู่ต่อ มองว่าจะถูกครหารือไม่ นั้น คนละประเด็นกัน หากศาลสั่งว่าโมฆะ ใช้ไม่ได้ ก็เป็นกระบวนการของการแก้กฎหมาย

นายวันชัย กล่าวว่า ส่วนถ้าเกิดขึ้นก่อนที่การเลือกสว.ชุดใหม่จะเสร็จ สว.ชุดเก่าก็ยังอยู่ต่อไป ซึ่งเกิดจากเหตุของกฎหมายที่มีปัญหาต่างหาก ไม่ได้เกี่ยวกับว่าสว.ชุดเก่าอยู่หรือไม่อยู่ ต้องยอมรับว่า กระบวนการเกิดขึ้นเพื่อจะล่มการเลือกตั้งสว.มีอยู่จริง มีคนวางแผน มีคนเตรียมการ มีการร้องเรียนมาตั้งแต่ก่อนเลือก ระหว่างเลือก และหลังเลือก ซึ่งมีคนร้องและมีขบวนการเหล่านี้ ถึงบอกว่าขบวนการเหล่านี้มันมีอยู่ ไม่ได้หมายความว่าไม่มี พูดง่ายๆถ้ากกต.ไปสะดุดหยุดชะงัก ก็เข้าทาง แต่บังเอิญกกต.เขาเห็นว่ายังเดินได้ต่อไปเขาก็ทำต่อ แต่ตนยืนยันว่าขบวนการที่จะล้มการเลือกสว.นั้นมีอยู่จริง แต่จะไปได้สุดมากน้อยแค่ไหนหรือไม่ ตนไม่รู้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img