วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“สมชาย”แฉราคาโหวตเตอร์พุ่งหลักล้าน แนะ“กกต.”สอบ“ผู้สมัคร”ที่ไม่ได้คะแนน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมชาย”แฉราคาโหวตเตอร์พุ่งหลักล้าน แนะ“กกต.”สอบ“ผู้สมัคร”ที่ไม่ได้คะแนน

“สมชาย” วอน “กกต.” ตรวจสอบคุณสมบัติ ผู้รับเลือกเป็น สว. ก่อนประกาศรับรองผล เชื่อมีผู้ขาดคุณสมบัติอื้อ แฉราคาโหวตเตอร์ พุ่งหลักล้านบาท

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงการเลือกสว.ระดับประเทศว่า ตนไม่ให้ความสำคัญกับการเลือกดังกล่าว เนื่องจากมองว่า กระบวนการเลือกนั้นถูกบิดเบือน มีการเกณฑ์ ขนคน และจ้างวาน จึงถือว่าเป็นการเลือกที่โมฆะ ตั้งแต่เริ่มต้น อย่างไรก็ดีก่อนหน้านั้น ตนทำเรื่องไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้ตรวจสอบกระบวนการเลือกสว.ที่เป็นปัญหาใน 4 จังหวัดคือ บุรีรัมย์ ตรัง อำนาจเจริญ และศรีสะเกษ พร้อมกับเอกสารที่เป็นหลักฐาน 300 หน้า ส่วนกรณีที่พบว่า ก่อนวันเลือกระดับประเทศ มีกระบวนการรวมกลุ่มสว. ล็อบบี้ และว่าจ้างนั้น ตนได้รับข้อมูลว่า มีการต่อรองราคาไปถึงหลักล้านบาท

“สิ่งที่ กกต.ยังสามารถตรวจสอบในกรณีฮั้วเลือก สว.ได้คือ ผู้สมัครที่ไม่ได้รับคะแนนใดๆ ในการเลือกระดับประเทศหรือศูนย์คะแนน โดยสามารถตรวจสอบและกันไว้เป็นพยานได้ ทั้งนี้ผมยืนยันว่า สิ่งที่ตรวจสอบนั้น ไม่ต้องการเพื่อให้ได้อยู่ต่อ แต่ต้องการให้การได้มาซึ่ง สว.จากกลุ่มอาชีพนั้น เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ที่มีสว.เชี่ยวชาญตามวิชาชีพ ไม่ตกอยู่ใต้อาณัติของพรรคการเมือง” นายสมชายกล่าว

นายสมชาย กล่าวด้วยว่า สำหรับการประกาศผลของการเลือกสว. กกต.ควรตรวจสอบให้ชัดเจนก่อนที่จะรีบประกาศ โดยตนเชื่อว่า ผู้ที่ได้รับเลือกอาจมีผู้ที่ไม่ผ่านคุณสมบัติการเป็นสว. เพราะมีกรณีถือหุ้นสื่อหรือเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ดังนั้นกกต.ควรใช้ความรอบคอบ ไม่ควรรับรองไปก่อนแล้วสอยทีหลัง เพราะกกต.ไม่มีอำนาจ รวมไปถึงประสบการณ์การเลือกตั้ง สส.ที่ผ่านมาที่พบว่า มีการขอให้ระงับการประกาศผลเลือกสส. 71 เขต แต่กกต.ปล่อยไปก่อน แต่ไม่พบการสอยทีหลังแต่อย่างใด และมี สส.บางรายที่มีประเด็น กลับยังทำหน้าที่ในสภา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img