วันพุธ, กรกฎาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlight“คลัง”ปัดฝุ่น“กองทุนวายุภักษ์”วงเงินกว่า 1 แสนล้าน กระตุ้นตลาดทุน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“คลัง”ปัดฝุ่น“กองทุนวายุภักษ์”วงเงินกว่า 1 แสนล้าน กระตุ้นตลาดทุน

“คลัง” เตรียมออกมาตรการกระตุ้นตลาดทุนไทย ปัดฝุ่นกองทุนวายุภักษ์วงเงินกว่า 1 แสนล้าน คาดได้ฤกษ์ในอีก 2 เดือนข้างหน้า

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) อยู่ระหว่างการศึกษามาตรการกระตุ้นตลาดทุนไทย โดยใช้กลไกของ กองทุนวายุภักษ์ เพื่อเติมเม็ดเงินลงทุนใหม่เข้าสู่ระบบโดยเร็ว ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายใน 2 เดือน เบื้องต้นประเมินว่ากองทุนจะมีมูลค่ามากกว่า 1 แสนล้านบาท

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ออกมาตรการกระตุ้นตลาดทุน ปรับเงื่อนไขของกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน (Thai ESG Fund) ที่จะให้สิทธิประโยชน์ในการลดหย่อนภาษี จึงคาดว่าจะเกิดแรงซื้อมากในช่วงเดือนพ.ย.-ธ.ค. ในระหว่างนี้จึงจำเป็นต้องมีกองทุนวายุภักษ์ เพื่อเข้ามาเติมเม็ดเงินใหม่เข้าสู่ตลาดทุนในระยะยาว ควบคู่ไปกับกองทุน Thai ESG

สำหรับรูปแบบกองทุน ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะตั้งเป็นกองใหม่ หรือ ไปใช้ส่วนเพิ่มในกองทุนวายุภักษ์ 1 หรือ 2 ซึ่งแนวโน้มอาจใช้กองเดิมเพราะทำได้เร็วกว่า 

สำหรับข้อเสนอของสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO)ที่ได้หารือกับ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง คาดว่าจะมีการนำมาพิจารณาโดยคำนึงถึงความคุ้มค่าของการใช้นโยบายภาษีเป็นหลัก

“สิ่งที่สร้างความเชื่อมั่นให้ตลาดทุนไม่ใช่แค่เรื่องการเติมเงินลงไปในตลาดทุนเท่านั้น แต่ต้องมีมาตรการที่ช่วยสร้างความเชื่อมั่นและกำกับดูแลให้นักลงทุนด้วย โดยต้องมีการทำงานร่วมกัน ทั้งก.ล.ต. และ ตลท. ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้ทยอยออกมาตรการออกมาเรียกความเชื่อมั่นตลาดหุ้นไทย ส่วนการเติมเงินใหม่ก็เป็นหน้าที่ของกระทรวงการคลัง”ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img