วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightเปิดคุณสมบัติเข็มชนิดพิเศษ ''Low Dead Space syringes''
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เปิดคุณสมบัติเข็มชนิดพิเศษ ”Low Dead Space syringes”

”เพจหมอเวร”ขยายความคุณสมบัติเข็ม Low Dead Space ช่วยให้ฉีดวัคซีนเพิ่มได้ 1-2 คน แต่สงสัยไทยมีเข็มเพียงพอหรือไม่

เมื่อวันที่ 21 พ.ค.64 เพจหมอเวร ได้โพสต์อธิบายเปรียบเทียบเข็มฉีดวัคซีน ว่า จากการแถลงของอธิบดีกรมควบคุมโรค เกี่ยวกับวัคซีนของ AZ ที่เค้าบอกว่า 1 ขวดปกติฉีดได้ 10 คน แต่ถ้าใช้เทคนิคดูดวัคซีนอย่างประณีต จะทำให้ฉีดได้เพิ่มอีก 1-2 คน


ใครที่ฟังท่านแถลงแล้วงง หมอเวรขอขยายเพิ่มแบบนี้นะ จริงๆเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร เพราะหลายๆประเทศก็ใช้เทคนิคดูดวัคซีนอย่างประณีต ซึ่งเทคนิคไม่ได้เกิดที่คนดูดวัคซีนจากขวดอย่างเดียว แต่ต้องใช้เข็มชนิดพิเศษที่เรียกว่า Low Dead Space syringes มาช่วยด้วย


ยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดๆแล้วกัน วัคซีน AZ 1 ขวด มีปริมาตร 6.5 cc กำหนดฉีดวัคซีนที่โดสละ 0.5 cc จะฉีดได้เต็ม max ที่ประมาณ 13 คน แต่การปฏิบัติงานจริง มันไม่สามารถทำแบบนั้นได้ เนื่องจากเวลาฉีดไปเรื่อยๆ จะเหลือน้ำวัคซีนคาเข็มอยู่นิดๆหน่อย ไอ้นิดๆหน่อยๆตรงนี้ ถ้าฉีดไปเรื่อยๆหลายคน จะทำให้แทนที่ 1 ขวด ฉีดได้ 13 คน ก็จะเหลือฉีดได้เต็มที่ราว 10 คนเท่านั้น ฉะนั้นถ้าอยากวัคซีนฉีดให้ได้เยอะที่สุดตามของที่เรามี ก็จำเป็นจะต้องใช้ไซริงพิเศษแบบ Low Dead Space นั่นเอง

เค้าประเมินคร่าวๆแล้ว จากวัคซีน 1 ขวดเดิมฉีดได้ 10 คน ถ้าใช้เข็ม Low Dead Space จะฉีดเพิ่มได้เป็นขวดละ 11-12 คนแทน


ทางทฤษฎีออกมาเป็นแบบนี้แล้ว แต่ทางปฏิบัติจะทำได้ขนาดไหนก็ต้องมาดูกันอีกที

  1. คือเรามีเจ้าหน้าที่ที่เชี่ยวชาญการใช้ไซริงแบบนี้มากขนาดไหนทั่วประเทศ ? (แล้วจะเทรนกันทันไหม ?)
  2. เราสั่งเข็ม Low Dead Space มาเพียงพอต่อการฉีดวัคซีนทั่วประเทศหรือไม่ ? เพราะปัญหาข้อที่ 2 เนี่ย ญี่ปุ่นเพิ่งเจอไปเมื่อต้นปีหมาดๆ รัฐบาลเค้าสั่งไซริงพิเศษแบบ Low Dead Space แต่กลับได้ไซริงแบบธรรมดามาแทน ถ้าใช้ไซริงแบบเดิม ก็จะฉีดได้โดสเท่าเดิมนี่แหละ
    ไว้ได้ข้อมูลเพิ่มแล้วจะมาอัปเดตให้อีกที ว่าประเทศเรามีไซริง Low Dead Space ที่เคลมไว้เพียงพอต่อการฉีดทั่วประเทศหรือไม่นะ
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img