วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“ชัยธวัช”แนะสว.เคารพเสียงปชช. ปมอ้าง 112 ไม่โหวต“เศรษฐา”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชัยธวัช”แนะสว.เคารพเสียงปชช. ปมอ้าง 112 ไม่โหวต“เศรษฐา”

เลขาธิการก้าวไกล เผยไม่ได้เตรียมแผนรองรับหากมติพรรคให้ถอยเป็นฝ่ายค้าน แนะ สว. เคารพเสียงประชาชนปมอ้าง 112 ไม่โหวต’เศรษฐา’ชี้ตั้งรัฐบาลข้ามขั้วไม่เกิดง่าย

เมื่อวันที่ 1 ส.ค.66 ที่พรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการประชุม 8 ร่วม จัดตั้งรัฐบาล วันที่ 2 ส.ค.ได้รับคำเชิญแล้วหรือไม่ ว่า ทราบจากข่าว แต่ยังไม่ได้มีการนัดหมายหรือเชิญเป็นทางการ เมื่อเช้าได้มีการสอบถามกับทางพรรคเพื่อไทย ก็ได้รับการแจ้งกลับว่าจะมีการประชุม แต่ยังไม่ได้แจ้งเวลาชัดเจน

เมื่อถามว่า มีการนัดประชุมมีกระชั้นชิดจะเป็นการมัดมือชกพรรคก้าวไกล หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ที่ผ่านมา อาจจะติดวันหยุดยาว อย่างไรขอรอดูในการประชุมก่อนดีกว่า เมื่อถามว่าไม่ได้มีปัญหาอะไรกันใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่ได้มีปัญหาอะไรกัน

เมื่อถามถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ที่มีการเปรียบเทียบจุดยืนเหมือนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ตอนนี้ สว. หลายคน ระบุว่าจะไม่โหวตให้กรณีถ้ามีจุดยืนเหมือนนายพิธา เรื่องการปรับแก้ ม.112 จะวนลูปหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ทาง สว. ก็อาจจะมีหลายเหตุผล ก็ต้องเรียนว่าเรายังเชื่อมั่น 8 พรรค ยังจับมือกันแน่น การจัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว สลับขั้ว คงจะไม่เกิดขึ้นง่ายๆ

ส่วนจะพลิกขั้วให้ภูมิใจไทยมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแทนหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า รอคุยดีกว่า ส่วนกระแสข่าวว่า พรรคก้าวไกลจะโหวตนายกรัฐมนตรี ให้พรรคเพื่อไทย และเป็นฝ่ายค้าน นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องรอถามทางที่ประชุมของพรรคในการเข้าไปหารือ ส่วนพรุ่งนี้จะมีการหารือใน สส. พรรคก้าวไกล แล้วจะเอาเรื่อง 5 พรรค ที่ไม่เอาก้าวไกลมาหารือกันว่าจะต้องถอยมาเป็นฝ่ายค้านหรือไม่นั้น ก็จะต้องรอประชุม

เมื่อถามว่า การโหวตนายกรัฐมนตรี จะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 4 ส.ค.หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ก็ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญ แต่เมื่อนัดประชุมกันแล้ว ควรดำเนินการประชุม และวันนั้นยังจะมีการเสนอแก้ไข ม.272 ปิดสวิตช์ สว. ที่พรรคก้าวไกลยื่นเรื่องไว้ด้วย

นายชัยธวัช ยังกล่าวถึงกระแสข่าวที่มีการขุดอดีตของ นายเศรษฐา พูดถึงการแก้ไข ม.112 ทำให้ สว. หลายคนจะไม่โหวตให้นายเศรษฐา ว่า เป็นข้อกล่าวหาที่ไม่เป็นธรรม เมื่อคนชนะเลือกตั้ง รวมเสียงข้างมากได้ สว. ควรโหวตตามเสียงส่วนใหญ่

ส่วนวันพรุ่งนี้ หากพรรคก้าวไกล มีมติให้ถอยเป็นฝ่ายค้าน นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ได้เตรียมแผนรองรับ ยังไม่ได้ซาวเสียงในพรรค เพราะหยุดยาว คาดว่า ประชุม 8 พรรคร่วมก่อน แล้วจะเอามติใน 8 พรรคร่วม มาประชุมในพรรคก้าวไกล โดยวันหยุดยาวที่ผ่านมา ก็แค่มีคุยใน 8 พรรค ว่า จะประชุมวันไหน

ส่วนเรื่องการชุมนุมวันที่ 4 ส.ค.นี้ นายชัยธวัช กล่าวว่า ก็ต้อนรับทุกคนอยู่แล้ว หากจะมีการมายื่นเอกสารใดๆ พร้อมเปิดรับ ส่วนกระแสข่าวตอนนี้ จะกดดันเพื่อไทย และพรรคก้าวไกลหรือไม่ ตนมองว่าประชาชนก็มีสิทธิ์ส่งเสียง อย่ามองว่าเป็นเรื่องการกดดัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img