วันจันทร์, กันยายน 30, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightการเมืองปลายฉาก 2 วุ่นว่าจบหรือไม่จบ แตกหักก.พลังงาน“รทสช.”ส่อ“ฝ่ายค้าน”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

การเมืองปลายฉาก 2 วุ่นว่าจบหรือไม่จบ แตกหักก.พลังงาน“รทสช.”ส่อ“ฝ่ายค้าน”

“ไพศาล”วิเคราะห์การเมืองฉาก 2 หลอกแดก แหกตาต้มตุ๋น วุ่นว่าจบหรือไม่จบ ชี้ปลายฉาก 2 เริ่มฉายภาพ .ก.ก + ปชป. เป็นฝ่ายค้าน แต่ภาพซ้อนคือ ก.ก.+รทสช. เป็นฝ่ายค้าน เพราะจะแตกหักด้วยกระทรวงพลังงาน

เมื่อวันที่ 13 ส.ค.66 นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย ได้โพสต์ข้อความระบุว่า การเมืองฉาก 2 (13 ส.ค.66)

หลอกแดก แหกตาต้มตุ๋น วุ่นว่าจบหรือไม่จบ

1.ล่าสุดตัวเลขรัฐบาลผสม 315 เสียง ตามแผน “เปลี่ยนแขกเป็นเจ้าบ้าน” ประสานเสียงเสร็จแล้วจบแล้ว! เจ้าบ้านบอก ขอให้โหวตเป็นนายกฯก่อน แขกบอก ขอให้ตกลงแบ่งเค้กก่อนให้ชัดเจน

ในปลายฉาก 2 เริ่มฉายภาพ ก.ก.+ปชป. เป็นฝ่ายค้าน แต่ภาพซ้อนคือ ก.ก.+รทสช. เป็นฝ่ายค้าน เพราะจะแตกหักด้วยกระทรวงพลังงาน!!!

2.ที่กะกันไว้ ว่าจะโหวตเลือกนายกฯ 17 สิงหาคม หลังศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาเรื่องโหวตพิธารอบที่ 2 วันนี้แว่วเสียงจากวุฒิสภา หลัง 4 Big หารือลับที่บ้านป่ารอยต่อ ว่าจะเลื่อนไปเป็นวันที่ 22 สิงหา แต่ต้องรอท่านประธานวันนอร์ก่อนว่า จะตัดสินใจอย่างไร?

อ้าว! เรื่องนี้เป็นอำนาจของประธานวันนอร์ แล้วไฉนเล่า ข่าวจึงไปออกมาจากวุฒิสภา? และกำลังถูกจับตากันว่า กำลังเกิดอะไรขึ้นในสภาผู้แทนด้วย เพราะสภาผู้แทนมีกลไกประจำในการทำงานที่สำคัญที่สุดคือ “คณะกรรมาธิการสามัญของสภาผู้แทน” ถ้าไม่มีคณะกรรมาธิการนี้ ก็ทำงานไม่ได้ เหลือแต่การประชุมในสภาเท่านั้น

ถึงวันนี้ ช่วยกันดูว่ามีการตั้งกรรมาธิการสามัญของสภาผู้แทนหรือยัง? สิ่งที่เรียกกันว่า วิป 3 ฝ่ายนั้น เถื่อนหรือของแท้? เพราะถ้ายังไม่ตั้งกรรมาธิการสามัญประจำสภาผู้แทนราษฎร ก็ไม่มีวิปของสภาผู้แทนราษฎรและ วิปโม่ง นี้ มาจากไหนกัน? ในสภาจึงสงสัยกันว่า มีใครเสกกุมารทองมาเป็นวิป? จึงทำให้ เรื่องราวมากหลาย มีอาการชอบกลนัก!

3.เพื่อไทย ซึ่งเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลในขณะนี้ ออกอาการขวางการแต่งตั้งข้าราชการ โดยค้านไม่ให้รัฐบาลรักษาการตั้ง ซึ่งเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติ ในขณะที่ทีมงานรัฐบาลรักษาการแย้งว่า ทำได้สำหรับฝ่ายทหาร ซึ่งเป็นอำนาจของสภากลาโหม โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีนั้น

ความแยบยลของเรื่องนี้ คือการแย่งอำนาจ ตั้งทหาร จากคณะรัฐมนตรี ไปไว้ที่รัฐมนตรีกลาโหม

แต่ต้องไม่ลืมว่า สภากลาโหม ผู้มีอำนาจแต่งตั้งนายทหารคือ รัฐมนตรี รัฐมนตรีช่วย ปลัดกระทรวง ผบ.สูงสุดและผบ.เหล่าทัพ เพื่อไทยจึงแย้งว่า รัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วย เข้าไปเกี่ยวข้องในการย้ายทหาร ในระหว่างรักษาการไม่ได้ เพราะกฎหมายไม่ได้อนุญาตให้ผู้รักษาการดำเนินการเรื่องนี้!!!

จับตาดูกันให้ดี ว่าลุงจะตั้งนายทหารปีนี้ได้หรือไม่ หรือว่าต้องรอรัฐบาลใหม่ ตามที่เพื่อไทยเขาแย้ง แต่เรื่องนี้ คงจะไม่หวานหมูเหมือนที่ผ่านมา เพราะเมื่อมีปัญหา คณะองคมนตรีก็จะต้องพิจารณาตรวจสอบอย่างละเอียดก่อน!!!!

4.ยังจำได้ไหม? คำพยากรณ์ตอนเปิดตัว แดงทั้งแผ่นดินเกี่ยวกับคุณอุ้งอิ้ง!บรรดาลูกอดีตนายกฯทักษิณทุกคน คุณอุ๊งอิ๊ง มีความเป็นพิเศษยิ่งกว่าคนอื่นใด!!!อยากรู้ก็ไปถาม “พลเอกอุทัย” เอาเอง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img