วันพุธ, กรกฎาคม 3, 2024
หน้าแรกNEWSนายกฯบอกให้รอหน่อยเรื่องลดค่าไฟ อยู่ในกระบวนการพูดคุยเรื่องงบฯ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯบอกให้รอหน่อยเรื่องลดค่าไฟ อยู่ในกระบวนการพูดคุยเรื่องงบฯ

นายกฯ”เศรษฐา” บอกให้รอหน่อยเรื่องลดค่าไฟ อยู่ในกระบวนการพูดคุยเรื่องงบประมาณ ส่วนเรื่องพักหนี้เกษตรกรคาดต.ค.สามารถทำได้เลย ตอนนี้ได้ให้กรรมการผจก.ใหญ่ธกส. ไปดูเรื่องการอนุมัติ และประสานกับกระทรวงการคลัง

เมื่อเวลา 08.10 น. วันที่ 1 ก.ย. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีความคืบหน้ากระบวนการลดค่าไฟว่า เมื่อวานนี้ (31 ส.ค.) ตนได้โทรไปหาว่าที่รมว.พลังงาน และวันนี้จะมีการหารือกันอีกครั้งในเวลา 10.00 น. โดยนพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานนโยบายพรรค พท. และว่าที่เลขาธิการนายกฯ จะเป็นคนรับผิดชอบเรื่องนี้ ก็ขอรออีกนิดนึง เข้าใจว่าอยากรู้ว่าจำนวนเงินเท่าไร ซึ่งขณะนี้อยู่ในกระบวนการการพูดคุย ถึงเรื่องงบประมาณ

ส่วนความคืบหน้าการพักหนี้เกษตรกร จากที่ได้คุยกับธนาคารเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) นั้นเป็นนโยบายเร่งด่วนของพรรคเพื่อไทย แต่เราต้องดูรายละเอียดว่าจะใช้จำนวนเงินเท่าไร และจะเป็นการพักทั้งต้นและดอก หลักการให้เกษตรกรมีเวลาไปฟื้นฟู ไปทำงานทำมาหากิน ไม่ใช่ต้องมาพะวงหน้าพะวงหลังเรื่องหนี้สิน ซึ่งเบื้องต้นว่าประมาณเดือนต.ค.สามารถทำได้ โดยตอนนี้ได้ให้กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารธกส. ไปดูเรื่องการอนุมัติ และประสานกับกระทรวงการคลังด้วย ทั้งนี้ เราจะไม่ดูเรื่องหนี้สินของแค่เกษตรกร แต่เราจะดูแลเรื่องหนี้สินของประชาชน รวมถึงตำรวจ และหนี้สินในช่วงที่ประสบกับภัยพิบัติ โควิด เราจะดูแลให้ครบทุกภาคส่วน

นายกฯ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามจากการที่ได้มีการพูดคุยกับ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการ ดูแลหนี้สินทั้งหมดของพี่น้องประชาชน ซึ่งการพักหนี้ชั่วคราวเป็นแค่การแบ่งเบาความทุกข์ ฟื้นฟูจิตใจ แต่เนื้อสิ่งอื่นใดการเพิ่มรายได้ก็เป็นเรื่องสำคัญ ฉะนั้นนโยบายของพรรค พท. เราก็ได้มีการคุยกันถึงการเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร ซึ่งตรงนี้เป็นเรื่องที่ต้องเร่งทำ

เมื่อถามว่า สมาคมภาคธุรกิจการท่องเที่ยว ออกมาถามว่า การฟรีวีซ่าหมายถึงอะไร นายเศรษฐา กล่าวว่า ต้องขอประธานโทษด้วยที่ตนพูดไม่ชัดเจน การฟรีวีซ่าไม่ได้หมายถึงไม่ต้องเสียค่าทำเนียม แต่วีซ่าฟรีหมายถึงไม่ต้องขอวีซ่า ซึ่งหากไม่ต้องขอวีซ่าเข้าประเทศก็จะไม่ต้องเสียค่าทำเนียมในการขอวีซ่า และตนเข้าใจว่าทุกภาคส่วนเข้าใจว่าเราหมายถึงยกเว้นขอวีซ่าชั่วคราว ในช่วงที่เป็นไฮซีซั่น ซึ่งไม่ใช่แค่กระทรวงการต่างประเทศที่ดูแลเรื่องนี้ แต่ตนได้ดูเรื่องของความมั่นคง และได้มีการคุยกับตำรวจชั้นผู้ใหญ่ รวมถึงการท่าอากาศยานด้วย ซึ่งเราต้องดูทั้งหมดในการที่จะเข้ามาในประเทศ นอกจากนี้ ยังมีการคุยกันหลายเรื่องและมีการเห็นชอบในหลักการ ทั้งนี้ ได้มีการพูดคุยกับว่าที่รมว.มหาดไทยด้วย ซึ่งท่านก็บอกว่าเห็นด้วย ที่จะช่วยกันผลักดันนโยบายนี้ให้เกิดขึ้นได้ อย่างไรก็ตามหวังว่าจะสามารถทำได้ ภายใน 1 ต.ค. นี้

เมื่อถามถึงเรื่องการพัฒนากีฬาในประเทศ ว่าจะมีการดำเนินการอย่างไรบ้างในช่วงนี้ นายเศรษฐา กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อยู่ในการกำกับการดูแลของพรรคเพื่อไทย เมื่อวานนี้ได้มีการเชิญผู้ทรงคุณวุฒิมาหลายท่านเพื่อมาพบปะพูดคุยกัน การกีฬาแห่งประเทศไทยก็ยังมีเรื่องของกองทุน ด้านการกีฬาด้วย เข้าใจว่าอีกไม่กี่เดือนจะเข้าสู่ช่วงเอเชียนเกมส์แล้ว หลายสมาคมยังไม่ได้รับเงินอุดหนุน ค้างกันมาเป็นหลายล้าน ตรงนี้ก็ฝากผู้ที่ดูแลด้านกองทุนพัฒนากีฬาด้วย ว่าหากสามารถจ่ายเงินออกมาได้ก็เป็นขวัญกำลังใจให้กับนักกีฬา ที่จะไปแข่งขันในในเอเชียนเกมส์ เพื่อเป็นเกียรติประวัติให้กับประเทศชาติ ซึ่งเท่าที่ฟังมาก็มีหลายสมาคมที่เดือดร้อน

นอกจากนี้นายกฯ ยังแสดงความเป็นห่วง เรื่องการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ถูกตัดงบ 150 ล้านบาทจะกระทบการจัดงานโมโตจีพี แต่ต้องมาดูก่อนว่า 150 ล้านบาทที่ตัดไป เอาไปทำอะไร มีทางไหนหรือไม่ที่จะคงไว้ซึ่งกิจกรรมต่างๆ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img