วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS‘พท.’ประชุมเลือก‘หัวหน้าพรรค-กก.บห.’ชุดใหม่ 16 ต.ค.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘พท.’ประชุมเลือก‘หัวหน้าพรรค-กก.บห.’ชุดใหม่ 16 ต.ค.

พท.”เตรียมประชุมเลือก‘หัวหน้าพรรค-กก.บห..‘ประเสริฐ’ไม่รู้จะมีการเสนอ ‘เศรษฐา’นั่งหัวหน้าพรรคหรือไม่ แล้วแต่ที่ประชุม

เมื่อวันที่ 8 ก.ย.66 ที่ทำการพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย โดยมีข้อสรุปเรื่องวันประชุมวิสามัญใหญ่ เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ว่า วาระสำคัญเป็นการกำหนดการประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคเพื่อไทยซึ่งคือวันที่ 16 ต.ค. ในเวลา 13.00 น. โดยจะมีการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารใหม่ทั้งชุด แต่จะมีจำนวนเท่าไหร่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับการเสนอในที่ประชุม เริ่มตั้งแต่หัวหน้าพรรค รองหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และกรรมการในส่วนอื่นๆ อีกเรื่องหนึ่งที่มีการหารือในวันนี้คือ เรื่องการให้ความเห็นชอบคุณสมบัติผู้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมาธิการ (กมธ.) แต่ละคณะ และกรรมการแต่ละคณะในสภา ซึ่งได้มีการกำหนดไว้แล้ว และจะนำเรียนไปยังสส. ให้ทราบว่า ใครจะได้อยู่ในตำแหน่งใด และมีคุณสมบัติอย่างไร

เมื่อถามว่า ในการประมาณวิสามัญใหญ่นั้น จะมีการกำหนดจำนวนกรรมการบริหารพรรคไว้อย่างไร นายประเสริฐกล่าวว่า ยังไม่มีการกำหนดในเรื่องนี้ แล้วแต่ที่ประชุมในขณะนั้นจะเสนอมา 

เมื่อถามต่อว่า มีการดำเนินการเจราจาอย่างไรบ้าง ในปัญหาเรื่องตำแหน่งประธานกมธ. ที่ซ้ำกับพรรคก้าวไกล นายประเสริฐ กล่าวว่า ยังหารือเรื่องนี้กันอยู่ ซึ่งมีปัญหาในส่วนของกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากพรรคก้าวไกลก็ยังอยากได้ แต่หากมีการพูดคุยกัน ก็คงลงเอยกันด้วยดีส่วนจะหารือกันอย่างไร ก็เป็นหน้าที่ของวิป

นายประเสริฐ กล่าวอีกว่า ตอนนี้ยังไม่มีการทาบทาม หรือนำเสนอท่านใดเป็นหัวหน้าพรรค คงจะต้องรอใกล้วันที่ประชุม และจะมีการพูดคุยในระดับรักษาการกรรมการบริหารพรรคอีกครั้ง 

ส่วนตำแหน่งเลขาธิการจะ เป็นตนเองทำหน้าที่เหมือนเดิมหรือไม่นั้น นายประเสริฐ กล่าวว่า ที่ประชุมว่าอย่างไรก็เป็นไปตามมติที่ประชุม แต่ไม่ทราบว่าจะมีการเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทำหน้าที่หัวหน้าพรรคหรือไม่ แล้วแต่ที่ประชุม พรรคมีบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ พร้อมที่จะเป็นหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และตำแหน่งอื่นๆ ในพรรค ซึ่งคงมีการพิจารณา และลงคะแนนเสียงเลือกตั้งตามข้อบังคับของพรรค ทั้งนี้ สเป็กหัวหน้าพรรคต้องมีความรู้ ความสามารถและเข้าใจบทบาทพรรค รวมถึงหน้าที่ที่จะต้องทำ ทั้งในอดีต และในอนาคต เพราะฉะนั้น ตำแหน่งหัวหน้าพรรคก็จะมีความสำคัญและไม่จำเป็น แต่ถ้าเป็นสส. ก็จะเป็นปัจจัยบวก 

เมื่อถามถึงตำแหน่งข้าราชการการเมืองต่างๆ จะมีการลงมติเพื่อรับรองตำแหน่งในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรกเลยหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ตนยังไม่เห็นวาระในการประชุมครั้งต่อไป หรือในวันที่ 13 ก.ย.นี้ แต่ตนเข้าใจว่าการแต่งตั้งคงจะต้องทยอยแต่งตั้ง.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img