วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“ภูมิธรรม”ย้ำศึกษาทำประชามติให้เป็นไปตามไทม์ไลน์ สอดรับแนวทางศาลรธน.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ภูมิธรรม”ย้ำศึกษาทำประชามติให้เป็นไปตามไทม์ไลน์ สอดรับแนวทางศาลรธน.

ภูมิธรรม’ย้ำศึกษาทำประชามติให้เป็นไปตามไทม์ไลน์ แต่สิ่งสำคัญคือต้องพยายามทำโดยไม่ให้มีใครนำไปร้องศาลรัฐธรรมนูญและทำให้ตีตกไปอีก รวมถึงการดำเนินงานต้องสอดรับกับแนวทางของศาลรัฐธรรมนูญ


เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่าง ในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 กล่าวว่า ตนได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบถึงการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการทั้ง 2 คณะ คือคณะอนุกรรมการรับฟังความเห็นฯ และคณะอนุกรรมการศึกษาแนวทางฯ เพื่อดำเนินการศึกษาแนวทางให้เป็นไปตามไทม์ไลน์ที่วางไว้ อย่างช้าในไตรมาสแรกของปี 2567 ต้องเสนอให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบจากนั้นจัดส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อดำเนินการต่อไป ส่วนจะจัดทำประชามติกี่ครั้งนั้นขณะนี้มีหลายความคิดเห็น บางคนก็บอกให้ทำ 2 ครั้ง บางคนบอกว่าถ้าดูตามศาลรัฐธรรมนูญก็ต้องทำ 3 ครั้ง หรือบางคนอาจตีความอย่างอื่น แต่สิ่งสำคัญคือต้องพยายามทำโดยไม่ให้มีใครนำไปร้องศาลรัฐธรรมนูญและทำให้ตีตกไปอีก และการดำเนินงานต้องสอดรับกับแนวทางของศาลรัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าวถามว่าเพื่อให้เกิดความชัดเจนควรสอบถามศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า หากยื่น ก็ไม่น่าจะมีผลอะไร เพราะเรื่องยังไม่เกิด ศาลฯก็อาจจะไม่รับเรื่อง ก็จะเสียเวลาเปล่า ดังนั้นต้องศึกษาให้ชัดเจน แล้วจะเป็นอย่างไรนั้น ค่อยยื่น ฝากอยู่ในระหว่างดำเนินการแล้วมีคนไปยื่น ศาลฯก็จะพิจารณา

เมื่อถามว่าการศึกษาการทำประชามติ หากจะทำให้เกิดความมั่นใจว่าจะผ่านไปได้จะต้องสอบถามจากใคร นายภูมิธรรม กล่าวว่า แนวทางที่คณะกรรมการดำเนินการมาจากหลายฝ่าย มีผู้เชี่ยวชาญเรื่องกฎหมายหลายส่วนจะเป็นคนพิจารณาว่าทำอย่างไร ที่จะตีความได้เซฟที่สุดและดำเนินการได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img