วันจันทร์, กันยายน 30, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“ไอซ์ รักชนก”เฮ!! ศาลชี้ไม่ผิดคดีหมิ่นประมาท 2 พิธีกรดัง“อัญชะลี-กนก”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ไอซ์ รักชนก”เฮ!! ศาลชี้ไม่ผิดคดีหมิ่นประมาท 2 พิธีกรดัง“อัญชะลี-กนก”

ศาลพิพากษายกฟ้อง ‘ไอซ์ รักชนก’ไม่ผิดหมิ่นประมาท 2 พิธีกรดัง ชี้เป็นการติชมโดยสุจริตฯ เจ้าตัวลั่นไม่คิดฟ้องกลับ

เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ วันที่ 29 ม.ค.67 ที่ศาลแขวงพระนครเหนือ ศูนย์ราชการ ถ.เเจ้งวัฒนะ ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีที่น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก (อดีตพิธีกรช่องท็อปนิวส์) และนายกนก รัตน์วงศ์สกุล พิธีกรช่องท็อปนิวส์ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องน.ส.รักชนก ศรีนอก สส.เขตบางบอน-หนองแขม พรรคก้าวไกล เป็นจำเลย ในความผิดฐาน “หมิ่นประมาท” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326

บรรยายฟ้องโดยสรุปว่า เมื่อวันที่ 6 มี.ค.64 ขณะที่จำเลยร่วมชุมนุมทางการเมือง ทำกิจกรรมที่หน้าศาลอาญา จำเลยได้พูดใส่ความโจทก์ด้วยข้อความอันเป็นเท็จต่อบุคคลที่สามด้วยการตะโกนพูดกับผู้สื่อข่าว ที่กำลังรายงานสดการชุมนุมถ่ายทอดออกอากาศ หมายถึงโจทก์ทั้งสอง เป็นพิธีกร ยุยงปลุกปั่นให้ประชาชนเกลียดกันเอง นำเสนอเฟคนิวส์ (ข่าวเป็นเท็จ) ทุกอย่าง ข้อความดังกล่าวเป็นเท็จ ไม่เป็นความจริง จากกรณีปราศรัยวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของสื่อมวลชน ในม็อบ 6 มี.ค.64 ของกลุ่มรีเด็ม ที่บริเวณหน้าศาลอาญา

โดยในวันนี้จำเลยเดินทางมาศาลเพื่อฟังคำพิพากษา

ต่อมา น.ส.รักชนก ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ศาลมีคำพิพากษายกฟ้องโจทก์ ศาลบอกว่า คำพูดอาจจะมีความหยาบคายอยู่บ้าง แต่ว่าได้พิเคราะห์พิจารณาแล้วว่า เป็นการติชมโดยสุจริต ซึ่งคดีนี้โจทก์ทั้ง 2 ได้เรียกค่าเสียหายมา คนละ 10 ล้านบาท ศาลก็พิพากษาว่าในเมื่อไม่มีความผิดทางอาญา ก็พิพากษาให้ไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายทางเเพ่ง

ส่วนเรื่องฟ้องกลับ จริงๆ แล้วตั้งแต่เป็น สส.ก็ตั้งใจไว้ว่า คงไม่ฟ้องประชาชน ไม่ฟ้องสื่อ ไม่อยากใช้วิธีการปิดปากที่รัฐทำกับประชาชน เราคงไม่อยากเข้ามามีอำนาจ แล้วก็ไปฟ้อง นอกจากคดีนี้กับคู่กรณีคดีอื่นก็ไม่มีเเล้ว ที่ศาลยกฟ้องในวันนี้ ก็ไม่กังวลแล้ว รู้สึกแล้วว่าโล่งอก เรารู้สึกว่าการมีคดีความต่างๆ ที่เป็นคดีฟ้องปิดปาก มันเป็นเหมือนแมลงหวี่ที่สร้างความรบกวน ทำให้เราพลาดภาระงานมา เพื่อมานั่งฟังคำพิพากษาก็รู้สึกโล่งใจ ก็ดีแล้วที่จะไม่ต้องมาศาลบ่อยๆ

น.ส.รักชนก กล่าวต่อว่า คดีความตอนนี้ก็เหลือแค่การยื่นอุทธรณ์คดี 112 ขอบคุณศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชนมากๆ ที่ให้การดูแล ตลอดรวมถึงกองทุนราษฎรฯที่เสนอจะมาประกันตัวให้ ถ้าสมมติว่ามีคำพิพากษาออกมาไม่เป็นคุณ ก็ขอบคุณทนายทุกคนที่อยู่ในศูนย์ทนายสิทธิ์ ที่ทำงานกันอย่างเต็มที่ แล้วก็ทำให้ประชาชนคนหนึ่งที่วันนั้นเราไม่ได้มีตำแหน่ง ไม่ได้มีหน้าที่ ไม่มีทุนทรัพย์ในการต่อสู้คดี ทำให้เราได้รับความยุติธรรมได้ ถึงแม้ว่าจะเป็นความยุติธรรมที่ล่าช้า แต่ว่าก็ขอบคุณทนายจริงๆ ที่อยู่กับเรามาตลอดต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่ประชาชนที่ไม่มีทางสู้มาตลอดคดีนี้สู้กันมาตั้งเเต่ปี 63

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img