วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“ทวี”เผยยังไม่ขอคำปรึกษา“ทักษิณ”แก้ปัญหายาเสพติด ลั่นมียาบ้ากี่เม็ดก็ถูกจับ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ทวี”เผยยังไม่ขอคำปรึกษา“ทักษิณ”แก้ปัญหายาเสพติด ลั่นมียาบ้ากี่เม็ดก็ถูกจับ

“ทวี” เผยยังไม่ขอคำปรึกษา “ทักษิณ”แก้ปัญหายาเสพติด ลั่นมียาบ้ากี่เม็ดก็ถูกจับ ปลื้มประชาชนพอใจผลงานปราบยาเสพติดของรัฐบาล

เมื่อวันที่ 12 มี.ค.67 ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมครม. ถึงปัญหายาเสพติดที่แพร่ระบาด ว่า ปัญหายาเสพติดในไทยขณะนี้ส่วนใหญ่พบว่ายาบ้า แพร่ระบาด กัญชาส่วนกัญชาและกระท่อม มีผู้เข้ารับการรักษาเพิ่มขึ้นถึง 10 เท่า ส่วนการตรวจจับและยึดยาบ้าตั้งแต่เดือน ต.ค.2565 ถึงปัจจุบัน รวม 400 ล้านเม็ด ทำให้ต้องปรับปรุงการทำงาน หามาตรการสกัดกั้น และปราบปรามยาบ้า และสารตั้งต้นมากขึ้น โดยตนจะไปร่วมการประชุมสกัดกั้นกับกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง รวมถึงจีนและสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้จากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนพึงพอใจในการแก้ปัญหายาเสพติดของรัฐบาล 

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ส่วนจำเป็นต้องมีการทบทวนการกำหนดผู้ครอบครองยาเสพติดห้าเม็ดเป็นผู้เสพหรือไม่นั้น ผู้ครอบครองยาเสพติดไม่ว่ามีจำนวนเท่าใด ถือว่าเป็นผู้มีความผิด หากดูกฎหมายตามมาตรา 107 มองในกลุ่มผู้บำบัดรักษาตัดสินใจไปหาแพทย์ ซึ่งอาจเป็นบทเฉพาะกาลในการช่วยเหลือแพทย์ว่าการครอบครองยาเสพติดมีความผิดเพื่อให้เป็นเกราะป้องกันตัวสำหรับแพทย์ผู้รักษา แต่ในหมวดของการป้องกันและปราบปรามไม่ว่าจะมีกี่เม็ด ก็ยังถูกดำเนินคดีทั้งหมดซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน เนื่องจากที่ผ่านมาไม่มีกรอบให้กับแพทย์

ส่วนจะหารือกับอดีตนายกฯทักษิณ เรื่องปราบยาเสพติดหรือไม่ รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า  ​ ปัจจุบันข้าราชการที่ปฏิบัติงานในสมัยนายทักษิณ​ ก็ยังคงทำหน้าที่อยู่ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ​ เจ้าหน้าที่ ปปส. ซึ่งสิ่งหนึ่งถือเป็นพลวัตของการแก้ไขปัญหาและต้องยอมรับว่าก่อนหน้าที่รัฐบาลชุดนี้ จะเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ก็มีการพยายามแก้ไขปัญหาอยู่แต่ด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน ผสมผสานกับสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจหากสามารถนำผู้เสพทั้งหมด เข้ามาบำบัดฟื้นฟูโดยอดีตมักพบว่าผู้ที่เข้ามารับการบำบัดกลับไปเสพยาเสพติดอีกครั้ง จึงต้องนำบทเรียนครั้งดังกล่าว มาทำให้ชุมชนเข้มแข็งซึ่งยอมรับว่าไม่สามารถแก้ไขได้ภายในวันสองวัน แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือต้องการให้กลับมาเป็นคนที่มีคุณภาพและคืนสู่สังคมสร้างชุมชนสร้างงาน

“คงไม่ต้องเข้าขอคำปรึกษาจากท่านทักษิณ และท่านก็มีผลงานที่เห็นอยู่แล้วเพียงแต่ปัญหาใหญ่คือความรับผิดชอบไม่ใช่เพียงแค่ผู้นำคนเดียว​ แต่เป็นความรับผิดชอบของผู้นำในทุกระดับชั้น ถ้าผู้ที่มีหน้าที่ไม่รับผิดชอบก็จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ยาก โดยปัจจุบันก็มีความเข้มข้นมาก”รมว.ยุติธรรม กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img