วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight‘ทวี’ย้ำยื้อลมหายใจ‘บุ้ง’สุดความสามารถ ‘ราชทัณฑ์’ใช้มาตรฐานเดียวกับ‘ทักษิณ’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ทวี’ย้ำยื้อลมหายใจ‘บุ้ง’สุดความสามารถ ‘ราชทัณฑ์’ใช้มาตรฐานเดียวกับ‘ทักษิณ’

‘รมว.ยุติธรรม’ ยัน ‘ราชทัณฑ์’ ยื้อลมหายใจ “บุ้ง ทะลุวัง” สุดความสามารถ ใช้มาตรฐานเดียวกับ “ทักษิณ” เผยญาติสามารถเข้ามาสอบถามหรือหาพยานหลักฐานมาหักล้างสาเหตุการเสียชีวิต ตามข้อสงสัยได้

เมื่อวันที่ 17 พ.ค.67 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณีการเสียชีวิตของน.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ ‘บุ้ง ทะลุวัง’ ว่า ขั้นตอนการชันสูตรพลิกศพนั้นเบื้องต้นการชันสูตรผู้เสียชีวิต ที่อยู่ระหว่างการควบคุมของเจ้าหน้าที่ จะต้องมีพนักงานสอบสวน พนักงานอัยการ และฝ่ายปกครอง มาร่วมดำเนินการภายใต้คำสั่งของอัยการโดยทำสำนวนและให้ส่งศาลภายใน 30 วัน เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ถึงสาเหตุการเสียชีวิต จากนั้นศาลจะดำเนินการไต่สวนสำนวนภายใน 30 วัน ซึ่งญาติหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องสามารถเข้ามาสอบถามหรือหาพยานหลักฐานมาหักล้างสาเหตุการเสียชีวิตตามข้อสงสัยได้ จึงขอให้ครอบครัวของบุ้งมีความมั่นใจ อย่างไรก็ตาม ตนไม่อยากกล่าวอะไรที่เป็นการชี้นำเนื่องจากกระบวนการต่างๆเหล่านี้ไม่มีขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับกรมราชทัณฑ์ แต่เราก็พร้อมที่จะสนับสนุนข้อมูลให้  ส่วนลำดับเหตุการณ์ขณะเสียชีวิตของบุ้งนั้น ขณะนี้กรมราชทัณฑ์อยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำรายละเอียดเพื่อชี้แจงทั้งหมด

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ทั้งนี้เบื้องต้นทราบว่ามีผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ 9 ราย และจากการที่ตรวจสอบกล้องวงจรปิด มีบันทึกรายละเอียดเหตุการณ์ไว้ทั้งหมด รวมถึงเหตุการณ์ในกล้องวงจรปิดสามารถย้อนหลังไปได้หลายวัน จึงขอให้มีความมั่นใจได้ ส่วนเรื่องการรับประทานอาหารของบุ้งก่อนเสียชีวิตนั้น บุ้งมีการรับประทานอาหารบางส่วนขณะอยู่ที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ และมีรายการจัดส่งอาหารที่พยาบาลบันทึกไว้ทั้งหมดว่าจัดส่งอาหารครบ 3 มื้อ  หลังจากนี้หากไม่ผิดระเบียบของทางกรมราชทัณฑ์ ก็สามารถพาผู้สื่อข่าวไปดูที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลได้ และกรมราชทัณฑ์เรามองว่าทุกคนที่เข้ามาอยู่ข้างในเป็นเหมือนครอบครัว ไม่ว่าจะมีโทษอะไรก็จะต้องดูแลให้เสมอภาค และกรมราชทัณฑ์ไม่เคยรับใครกลับจากโรงพยาบาลแม่ข่ายถ้าไม่ได้รับการร้องขอหรือการประสานส่งตัวกลับ ซึ่งกรณีของบุ้ง ทางโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ได้มีหนังสือส่งตัวกลับหลายฉบับให้กลับมารับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ทั้งนี้ ยืนยันได้ว่ากรมราชทัณฑ์มีแต่ความรู้สึกเสียใจ และเราไม่ได้มีความขัดแย้งกับใครส่วนการตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงนั้น เป็นการตรวจสอบเพื่อไม่ให้เหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นอีก

ส่วนบทบาทการช่วยเหลือเยียวยาจากกระทรวงยุติธรรม และกรมราชทัณฑ์นั้น พ.ต.อ.ทวี เผยว่า ก็ต้องดูตามกฎหมาย อะไรที่เป็นกฎหมายก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนเรื่องมนุษยธรรมนั้น ใจจริงเราก็อยากให้ น.ส.ทานตะวัน ได้ไปร่วมงานฌาปนกิจ (งานศพ) ของ น.ส.เนติพร หรือบุ้ง แต่กรมราชทัณฑ์จะมีอำนาจในการพิจารณาให้เพียงเฉพาะ ผู้ต้องขังเด็ดขาดที่สามารถไปร่วมงานศพของผู้ปกครองที่เสียชีวิตได้เท่านั้น แต่ในกรณีที่เป็นผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีของศาล กรมราชทัณฑ์จะไม่มีอำนาจในส่วนนี้ ดังนั้น ตะวันจะเดินทางไปร่วมงานศพของบุ้งได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับการยื่นขอประกันตัวในชั้นศาล ส่วนกรณีที่สังคมมีการยกเหตุการณ์เปรียบเทียบระหว่างอดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร และกรณีของ น.ส.เนติพร หรือบุ้ง ว่าเป็นการดูแลสองมาตรฐานหรือไม่นั้น ยืนยันว่า  เรามีมาตรฐานเดียว โดยกรณีของบุ้งนั้น ถ้า รพ.ธรรมศาสตร์ ไม่ทำหนังสือส่งตัวกลับให้รับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เราก็จะให้เขาอยู่ที่ รพ.ธรรมศาสตร์ ต่อไป 

ด้านนายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ไม่ได้มีการส่งตัวบุ้งต่อโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ล่าช้าแต่อย่างใด เพราะหลังเกิดเหตุบุ้งวูบหมดสติและปั๊มชีพจรไม่มีผลดีขึ้น เราได้มีการประสานโรงพยาบาลธรรมศาสตร์โดยทันที แต่ระหว่างนั้นมีขั้นตอนที่ต้องดำเนินการหลายอย่าง ย้ำว่าระหว่างที่บุ้งอยู่กับเรา เราได้พยายามสุดความสามารถแล้ว ซึ่งจากการได้พูดคุยกับเพื่อนที่เป็นแพทย์ก็ยืนยันว่า ได้ทำไปตามมาตรฐานของโรงพยาบาล ส่วนกรณีที่ทนายกฤษฎางค์ นุตจรัส (ทนายความของบุ้ง) เผยว่าได้รับทราบผลการตรวจกระเพาะอาหารของบุ้งเบื้องต้นว่าภายในกระเพาะอาหารไม่มีอาหารเลยนั้น  ผลชันสูตรศพออกมาแล้วหรือ ตนยังไม่ทราบในรายละเอียดส่วนนี้ แต่ได้ประสานไปที่ รพ.ธรรมศาสตร์ แล้วทราบว่ารายละเอียดบางส่วน ทาง รพ.ธรรมศาสตร์ ยังต้องประสานการทำงานร่วมกับสถานพยาบาลอื่นในการตรวจชันสูตร ยืนยันว่าผลการชันสูตรพลิกศพยังไม่ออก ส่วนทนายความรับทราบจากทางใดตนไม่ทราบเช่นกัน  อย่างไรก็ขอให้รอการชันสูตรพลิกศพให้เสร็จสิ้นก่อน หากเราไม่รอกระบวนการนิติวิทยาศาสตร์มันก็ยังยืนยันไม่ได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img