วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 4, 2024
หน้าแรกNEWSรับรองสว.ก่อน-สอยทีหลัง-ระวังซ้ำรอยเดิม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

รับรองสว.ก่อน-สอยทีหลัง-ระวังซ้ำรอยเดิม

“เทพไท” เตือน “กกต.” รับรองสว.ไปก่อน สอยทีหลังระวังซ้ำรอยเดิมกับการเลือกตั้งสส.ปี 66 แต่เข้าใจความรู้สึก “กกต.” ที่เบื่อหน่ายกับ “สว.ชุดเก่า”

เมื่อวันที่ 2 ก.ค.67 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.ประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า รับรองไปก่อน สอยทีหลัง ระวังจะซ้ำรอยเดิม!!!

ผมเห็นข่าวมีผู้สมัคร สว.หลายกลุ่มเข้ายื่นหนังสือร้องคัดค้านการรับรองผล สว. เพิกถอนการเลือกตั้ง สว.เป็นโมฆะ และยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง แต่ได้เห็นข่าวนายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ออกมาเปิดเผยว่า การเลือก สว.ครั้งนี้มีคำร้องรวมทั้งหมด 614 คำร้อง และจะประกาศรับรองผล 3 ก.ค.67 ไปก่อน ค่อยสอยทีหลัง

ผมเห็นวิธีการทำงานของ กกต.แล้ว รู้สึกเห็นใจ เพราะว่าการเลือกตั้งสว. มีกฎระเบียบที่เปิดช่องให้กับกลุ่มคนที่วางแผนจัดตั้งคน และบล็อกโหวตได้จริงๆ ผลที่ออกมาก็ปรากฏชัดว่า มีการบล็อกโหวตเลือกตั้งสว. ประสบความสำเร็จจริงๆ ซึ่งเป็นที่รับรู้ของคนทั่วไปในสังคม เพียงแต่ กกต.จะมีหลักฐานเพียงพอเอาผิดกลุ่มคนเหล่านี้ได้หรือไม่

การประกาศรับรองผลไปก่อน ตามไทม์ไลน์ที่ กกต.กำหนดไว้ และค่อยสอยผู้กระทำผิดภายหลัง ทำให้ผมนึกถึงการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งส.ส.เมื่อวันที่ 14 พ.ค.66 ที่ กกต.ปล่อยผี รับรองผู้ได้รับการเลือกตั้งทุกคน และประกาศว่าจะสอยภายใน 1 ปี จนในที่สุดเมื่อครบ 1 ปีแล้ว กกต.ก็ทำได้แค่ให้ใบแดงผู้ได้รับการเลือกตั้งเพียง 2 คน ทั้งที่การซื้อเสียงเกิดขึ้นทั้ง 400 เขต และผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งมาไม่น้อยกว่า 300 เขต ที่มีการซื้อเสียงกัน แต่ กกต.ไม่สามารถจับคนซื้อเสียง หรือให้ใบแดงคนซื้อเสียงได้เลย

การให้ใบแดงผู้ได้รับการเลือกตั้ง สส. 2 ใบ ก็เป็นข้อหาการจ่ายเงินจัดเลี้ยง และการจ่ายเงินเป็นสปอนเซอร์ให้กับวัดเท่านั้น ส่วนการซื้อเสียงที่จดรายชื่อกันมาเป็นโพย และจ่ายกันเป็นรายหัวๆ ละ 500 บาท 1,000 บาท 2,000 บาท ซึ่งเป็นพฤติกรรมชั่วร้ายที่สุดในการเลือกตั้ง แต่ กกต.ไม่สามารถจับและให้ใบแดงใครได้เลย

ผมหวังว่าการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง สว.ครั้งนี้ไปก่อน แล้วค่อยสอยทีหลัง คงจะไม่เป็นประวัติซ้ำรอยอีก และเข้าใจความรู้สึกของ กกต. ที่รู้สึกเบื่อหน่ายกับ สว.ชุดเก่า ที่กำลังรักษาการอยู่ ต้องการให้พ้นวาระไปโดยเร็ว จึงอยากรับรอง สว.ชุดใหม่ให้ได้ปฏิบัติหน้าที่ทันที

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img