วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกHighlight‘ยังช็อคไม่หายอภัยโทษคดีจำนำข้าว’ “อดีตบิ๊กข่าวกรอง”ลั่นขอร่วมคัดค้าน!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ยังช็อคไม่หายอภัยโทษคดีจำนำข้าว’ “อดีตบิ๊กข่าวกรอง”ลั่นขอร่วมคัดค้าน!

“อดีตบิ๊กข่าวกรอง” เหน็บแสบ “คอรัปชั่นจงเจริญ” ยันคนไทยยังช็อคไม่หาย จากการอภัยโทษคดีจำนำข้าว ย้ำต้องแยกให้ออกระหว่าง “คดีอาญาทั่วไป” กับ “คดีร้ายแรง” ลั่นคราวนี้มันมากไป ฝืนความรู้สึกคนไทย ขอร่วมคัดค้านกรณีนี้

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.64 นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์แสดงความเห็นทางเฟซบุ๊กส่วนตัว เรื่อง “คอรัปชั่นจงเจริญ” มีเนื้อหาว่า…คนไทยยังคงช็อคไม่หายจากการอภัยโทษคดีจำนำข้าว ที่มีการลดโทษกระหน่ำซัมเมอร์เซล คนหลายกลุ่มเริ่มเคลื่อนไหวคัดค้านกรณีนี้ ผมเชียร์ทุกกลุ่ม พร้อมเอาด้วย

ก่อนอื่น เราไม่ได้คัดค้านการอภัยโทษ เพราะเป็นพระราชประเพณีที่กระทำสืบเนื่องกันมา แต่ต้องแยกระหว่างคดีอาญาทั่วไปกับคดีร้ายแรง เช่นการค้ายาเสพติด การคอรัปชั่นที่เป็นปัญหาร้ายแรงของประเทศ

การระบายคนออกจากคุก ด้วยการพักโทษ อภัยโทษ ใช้การคุมประพฤติติดกำไลข้อเท้า ไม่มีใครคัดค้าน แต่คราวนี้มันมากไป มันฝืนความรู้สึกของคนไทย

ในอดีต การอภัยโทษจะมีคณะกรรมการที่มาจากหลายส่วนราชการ อาทิ ศาล อัยการ กฤษฎีกา เข้าร่วมพิจารณา แต่แอบได้ยินข่าวลือมาว่า สองปีหลังนี้ ไม่มีการประชุมคณะกรรมการดังว่านี้ จริงมั้ย

กรณีสะท้อนว่า คอรัปชั่นจะไม่มีวันหมดไปจากประเทศไทย ตราบที่ฝ่ายบริหารใหญ่กว่าศาล จะมีแต่คอรัปชั่นให้หนักขึ้น โกงกันหมื่นล้านแสนล้าน และใช้กลไกนี้ หลีกเลี่ยงการติดคุก ข้าราชการ นักการเมืองขี้ฉ้อจะไม่เกรงกลัวกฎหมาย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img