วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight“เทพไท”ฟันธงผล“นิด้าโพล”ชี้ชัด “พปชร.”แพ้เพราะกระแส“ประยุทธ์”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เทพไท”ฟันธงผล“นิด้าโพล”ชี้ชัด “พปชร.”แพ้เพราะกระแส“ประยุทธ์”

“เทพไท” ฟันธง ผล”นิด้าโพล” ชี้ชัด พปชร.แพ้เลือกซ่อม เพราะกระแส “ประยุทธ์” เป็นคำตอบสุดท้าย

วันที่ 3 ก.พ.65 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ Facebook ส่วนตัว ข้อความว่า จากกรณีที่ ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ได้สำรวจความเห็นของประชาชน เรื่อง “ทำไมพรรคเพื่อไทยชนะพรรคพลังประชารัฐอย่างขาดลอย ในการเลือกตั้งซ่อม เขต 9 กทม. (หลักสี่-จตุจักร)” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 31 มกราคม-2 กุมภาพันธ์ 2565 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีสิทธิเลือกตั้งในกรุงเทพมหานคร กระจายทุกระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,324 หน่วยตัวอย่าง โดยเก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ โดยกำหนดค่าความเชื่อมั่น ร้อยละ 97.0 นั้น

เมื่อพิจารณาผลของการสำรวจในครั้งนี้ มีหลายประเด็นที่น่าสนใจ และสามารถเป็นคำตอบให้กับความขัดแย้ง ระหว่างกองเชียร์พลเอกประยุทธ์ กับกลุ่มที่ไม่เอาพลเอกประยุทธ์ ได้ระดับหนึ่งว่า ผลการเลือกตั้งซ่อมเขต 9 กทม.เกิดจากกระแส ประชาชนไม่เอาพลเอกประยุทธ์ จริงหรือไม่

ถ้าดูผลการสำรวจในรายละเอียดพบว่า ร้อยละ 30.14 ระบุว่า เป็นการส่งสัญญาณว่าประชาชนไม่พอใจการทำงานของรัฐบาล และมีร้อยละ 14.05 ระบุว่า เป็นการส่งสัญญาณว่าประชาชนไม่พอใจการทำงานของนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา แสดงให้เห็นว่าความเห็นของประชาชน ในเรื่องกาไม่พอใจผลงานรัฐบาลกับไม่พอใจการทำงานของนายกรัฐมนตรี น่าจะเป็นเรื่องเดียวกัน จึงพอจะอนุมานได้ว่า ความเห็นของประชาชน ที่ไม่เอาพลเอกประยุทธ์ รวมกันเป็น 44.19% นับว่าเป็นตัวเลขที่สูงสุด

ส่วนในประเด็นที่เกี่ยวกับพรรคพลังประชารัฐ พบว่า ร้อยละ 24.70 ระบุว่า เป็นการส่งสัญญาณว่าประชาชนไม่พอใจการทำงานของพรรคพลังประชารัฐ และร้อยละ 7.63 ระบุว่า เป็นการส่งสัญญาณว่าประชาชนไม่พอใจการทำงานของหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ คือ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ทำให้ตัวเลขความไม่พอใจที่เกี่ยวกับพรรคพลังประชารัฐ รวมกันแล้วอยู่ที่ 32.33%

จึงไม่ต้องถกเถียงกันอีกต่อไปว่า การพ่ายแพ้อย่างอับเยินของผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐ แพ้เลือกตั้งเพราะเหตุผลใด ผลการสำรวจของนิด้าโพล ระบุชัดว่า มาจากสาเหตุที่เกี่ยวกับตัวพลเอกประยุทธ์ 44.19% เกี่ยวกับพรรคพลังประชารัฐ ที่มีพลเอกประวิตร เป็นหัวหน้าพรรค 32.33% ข้อมูลทั้งหมดนี้ น่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img