วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“ประยุทธ์”ยันประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐ ไม่มีปัญหา ชวน“โจ ไบเดน”ร่วมประชุมเอเปก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ประยุทธ์”ยันประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐ ไม่มีปัญหา ชวน“โจ ไบเดน”ร่วมประชุมเอเปก

นายกฯยันประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐ ไม่มีปัญหาอะไร วอนอย่าวิพากษ์วิจารณ์ เผยชวน‘โจ ไบเดน’ร่วมประชุมเอเปก ไทยเป็นเจ้าภาพปลายปีนี้

เมื่อเวลา 06.30 น.วันที่ 15 พ.ค.65 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม​ พร้อมคณะ เดินทางถึงท่าอากาศยานทหาร 2 (กองบิน 6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ​ ภายหลังเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน – สหรัฐฯ สมัยพิเศษ (ASEAN – U.S. Special Summit) 12 – 13 พ.ค.2565​ ที่​กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา​และถือเป็นโอกาสครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์อาเซียนกับสหรัฐฯ

จากพล.อ.ประยุทธ์​ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ​ว่า​ การเข้าร่วม​ประชุมได้มีการหารือในทุกเรื่อง​ และมีโอกาส​การเดินทางมาครั้งนี้ ยังได้มีโอกาสพบปะหารือกับนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ รวมถึงผู้นำระดับสูงของสหรัฐฯ และภาคธุรกิจสหรัฐฯ​ รวมไปถึงได้มีโอกาสพบปะกับประชาชนคนไทยในสหรัฐ ​ซึ่งได้มีการทักทายและสอบถามสารทุกข์สุกดิบ​ ทุกคนมีความสุข รวมทั้งตนก็ได้เล่าให้ฟังด้วยว่าตอนนี้ประเทศไทย​มีอะไรเปลี่ยนแปลงและพัฒนาอะไร​ไปแล้วบ้าง​

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ได้ขอบคุณสหรัฐฯที่ได้ให้การสนับสนุนดูแลด้านสุขภาพ​ของไทย เช่นวัคซีนโควิด-19​ และการร่วมมือกันนำพาประเทศ นอกจากนี้ ตนได้เสนอด้านมนุษยธรรมที่เกี่ยวข้องกับสงคราม​ที่เกิดขึ้น​ และความเสียหายที่จะต้องช่วยกันดูแล รวมทั้งเรื่องเศรษฐกิจ​ที่เสนอการฟื้นฟูระหว่างไทย-สหรัฐฯ​ให้ดีมากยิ่งขึ้น​ เนื่องจากไทยเป็นแกนกลางอาเซียน​และจะเป็นห่วงโซ่อุปทานที่สำคัญของสหรัฐ​ฯ โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐาน​และเทคโนโลยีอัจฉริยะ​ อีกทั้งยังได้หารือกับนักลงทุนในต่างประเทศ​ให้มาลงทุนในไทยมากยิ่งขึ้น​เนื่องจากเป็นช่วงของการลงทุนใหม่ในหลายประเทศ ​ซึ่งไทยมีโอกาสในตรงนี้มาก​ ทั้งนี้ทราบว่า​จะมีการนำนักธุรกิจรายใหญ่ของโลกมาเยือนประเทศสมาชิก​อาเซียนโดยใช้ไทยเป็นฐานในปี2566 ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดี​

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ในที่ประชุมใหญ่ตนเองได้เรียกร้องให้ทุกประเทศร่วมมือกันอย่างจริงจัง ในการเดินตามเพื่อบรรลุเป้าหมาย​การปล่อยก๊าซเรือนกระจก ในการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด และเข้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำ​ ยืนยันว่าการประชุมครั้งนี้ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ ภายใต้ความร่วมมือที่เป็นรูปประธรรม ระหว่างอาเซียนกับสหรัฐ โดยเฉพาะความมั่นคงด้านสาธารณสุขพลังงาน การรับมือกับความเปลี่ยนแปลงด้านสภาพอากาศ การพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล การพัฒนามนุษย์ เพื่อให้หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ระหว่างเรามีความเข้มแข็งและมีศักยภาพมากยิ่งขึ้นสนับสนุนการฟื้นฟูหลังโควิด-19 อย่างยั่งยืน และในฐานะที่เป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปกในปีนี้นั้น ได้ถือโอกาสเชิญชวนประธานาธิบดีสหรัฐฯ เข้าร่วมการประชุมผู้นำทางเศรษฐกิจ ในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งมองว่าเป็น เวทีสำคัญที่ไทยจะผลักดันสร้างเสริมภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก​

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวเน้นย้ำว่าการประชุมในครั้งนี้เป็นประโยชน์อย่างมากมาย ไม่ได้มีปัญหาอะไรอย่างที่วิพากษ์วิจารณ์ ขออย่ากังวล ยืนยันรัฐบาลไม่เคยหยุดนิ่งสิ่งสำคัญที่สุด เครียดเรื่องเศรษฐกิจ เราต้องมองไปข้างหน้าเราทำงานอย่างมีวิสัยทัศน์ และเดินหน้าประเทศไทยยังทิศทางใด จะร่วมมือกับใคร เราพร้อมที่จะร่วมมือกับทุกประเทศ สิ่งสำคัญคือประเทศไทยจะต้องสงบเรียบร้อย ประเทศไทยจะเป็นพื้นที่ที่เหมาะสม ที่ปลอดภัยและมีความสงบสุข และเป็นแกนกลางของอาเซียน เพราะตนอยากให้ประเทศไทยเป็นพื้นที่ที่ทุกคนก็อยากมา​ ใช้เป็นเวทีพูดคุยในการแก้ปัญหาในทุกเรื่อง เพราะฉะนั้นเราต้องรักษาสิ่งที่เรามีอยู่ในวันนี้ ให้ได้ตลอดไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img