วันอังคาร, เมษายน 23, 2024
หน้าแรกPRCSRGC ร่วมกับจิตอาสาปลูกหญ้าทะเลในกิจกรรม Blue Carbon Project
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

GC ร่วมกับจิตอาสาปลูกหญ้าทะเลในกิจกรรม Blue Carbon Project

GC ร่วมกับจิตอาสาและเครือข่ายภาคประชาชนปลูกหญ้าทะเล เพื่อลดโลกร้อนและฟื้นฟูระบบนิเวศ ที่ชายหาดทุ่งคา จ.ระยอง ในกิจกรรม Blue Carbon Project เพื่อให้สอดคลัองกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ หรือ NET ZERO

นายรัชดา สวัสดิรักษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานกลุ่มผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและสาธารณูปการ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC พร้อมด้วยนายมณฑล โพธิ์ประเสริฐ นายกเทศมนตรีตำบลเนินฆ้อ นายสุเทพ เจือละออง ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทรัพยากรทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก จิตอาสาจาก GC และเครือข่าย ทั้งนักเรียนและชุมชน มาช่วยกันปลูกหญ้าทะเล 600 ต้น เพื่อลดโลกร้อนและฟื้นฟูระบบนิเวศ ที่ชายหาดทุ่งคา ต.เนินฆ้อ อ.แกลง จ.ระยอง ในกิจกรรม Blue Carbon Project

ในปี 2050 GC มีเป้าหมายที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ หรือ NET ZERO เพื่อช่วยแก้ปัญหาโลกร้อน ซึ่งปัญหานี้ ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุก ๆ ภาคส่วน ทั้ง ภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชน ร่วมด้วยช่วยกันแก้ไขปัญหา การปลูกหญ้าทะเล Blue Carbon Project นับเป็นอีกหนึ่งโครงการ ที่สามารถช่วยกันแก้ไขปัญหาโลกร้อนได้เป็นอย่างดี

หญ้าทะเลเป็นระบบนิเวศทางทะเลที่สำคัญ นอกจากเป็นแหล่งอาหารของสัตว์ทะเลหายาก เช่นพะยูน และเต่าตนุ และเป็นแหล่งอนุบาลของสัตว์ทะเลวัยอ่อนแล้ว ยังสามารถดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ สาเหตุสำคัญของภาวะโลกร้อนได้ดีกว่าป่าบกถึง 4 เท่าเลยทีเดียว รู้อย่างนี้แล้ว อย่ารอช้า…ยิ่งปลูก ก็ยิ่งดี

คาร์บอนสีน้ำเงิน (Blue carbon) ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่ถูกดูดซับ โดยมหาสมุทร และระบบนิเวศ ชายฝั่ง ได้แก่ ป่าชายเลน ป่าพรุ น้ำเค็ม และแหล่งหญ้าทะเล โดย ระบบนิเวศเหล่านี้ จะทำหน้าที่เก็บกักคาร์บอนในรูปแบบชีวมวล และ การทับถมของตะกอนดินลงสู่ชั้นดิน ช่วยสนับสนุน เป้าหมายการลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้เป็นอย่างดี

#Bluecarbonproject #ยิ่งปลูกยิ่งดี #TogetherToNetZero

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img