วันจันทร์, ตุลาคม 7, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightโชว์จุดยืนขอโหวตหนุน“พิธา”นั่งนายกฯ “วุฒิพันธุ์”บอกเพื่อจรรโลงฉันทามติปชช.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

โชว์จุดยืนขอโหวตหนุน“พิธา”นั่งนายกฯ “วุฒิพันธุ์”บอกเพื่อจรรโลงฉันทามติปชช.

ส.ว.วุฒิพันธุ์’ โชว์จุดยืนโหวตหนุนนายกฯ จากพรรคได้ ส.ส.มากสุด บอกเพื่อจรรโลงฉันทามติปชช.ตามระบอบปชต.ลั่นไม่เลือกข้างไม่เลือกขั้ว หากใครได้เสียงเกินครึ่งถือเป็นความชอบธรรม

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. นายวุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงจุดยืนการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมรัฐสภาตามรายชื่อที่พรรคการเมืองซึ่งได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. มากที่สุดเสนอต่อที่ประชุม ว่า การทำงานของตนนั้นคิดถึงบ้านเมือง ความสมานฉันท์ และหลักการประชาธิปไตย ขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานหรือพูดคุยจากทีมงานพรรคก้าวไกลต่อการลงมติเลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯของพรรคก้าวไกล แต่สิ่งที่ตนแสดงจุดยืนนั้นเป็นมาตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้ง อีกทั้งตลอดช่วงการทำงานตนรับราชการเป็นผอ.สำนักงบประมาณคำนึงถึงหลักการที่ถูกต้อง และคำนึงถึงบ้านเมือง ซึ่งเป็นตามหน้าที่ของ ส.ว.

“ผมไม่เลือกข้างไม่เลือกขั้ว หากใครได้เสียงเกินครึ่งถือเป็นความชอบธรรม ตามหลักการประชาธิปไตย ผมไม่ได้เลือกว่าต้องเป็นคุณพิธา เท่านั้น หากใครได้เสียงข้างมากเสนอ นาย ก. นาย ข. นาย ค. ผมต้องสนับสนุน” นายวุฒิพันธุ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวุฒิพันธุ์ ได้ออกจดหมายเปิดผนึก เพื่อแสดงจุดยืนต่อการโหวตเลือกนายกฯต่อที่ประชุมรัฐสภา ระบุว่า “การเลือกตั้งทั่วไปเมื่อ 14 พ.ค. ลุล่วงไปด้วยดี โดยมีประชาชนทุกช่วงวัยไปใช้สิทธิ์ออกเสียงลงคะแนนมากเป็นประวัติการณ์ นับเป็นปรากฎการณ์ที่น่าชื่นใจอย่างยิ่ง ผลการเลือกตั้งอย่างไม่ เป็นทางการ บ่งชี้ว่าพรรคก้าวไกลได้รับคะแนนนิยมมากที่สุด และมีผู้สมัครได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส. มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ตามครรลองแห่งหลักการตามระบอบประชาธิปไตย

“พรรคการเมืองที่มีจำนวน ส.ส. มากที่สุด ย่อมได้สิทธิ์ในการจัดตั้งรัฐบาล และหัวหน้าพรรค หรือผู้มีรายชื่อเป็นแคนติเดตนายกฯในบัญชีพรรคการเมืองที่มี จำนวน ส.ส. มากที่สุด ย่อมมีความเหมาะสะที่สุดที่จะได้รับการสนับสนุนให้ทำหน้าที่นายกฯ ผมในฐานะส.ว. เคยมีประสบการณ์ปฎิบัติงานสำคัญ รับใช้ชาติบ้านเมืองมาตลอดช่วงชีวิตของการรับราชการ เคยต้องขมขื่นกับความแตกแยกขัดแย้งในบ้านเมือง ขอถือโอกาสนี้แสดงเจตนารมย์ ภายใต้สิทธิ ส.ว. ตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 สนับสนุนให้แคนติเดตนายกฯในบัญชีพรรคการเมือง ที่มีจำนวน ส.ส. มากที่สุด ได้ทำหน้าที่นายกฯ” แถลงการณ์ของนายวุฒิพันธุ์ ระบุ

แถลงการณ์ดังกล่าวทิ้งท้ายอีกว่า “เพื่อจรรโลงไว้ซึ่งความสมานฉันท์ในบ้านเมือง และธำรงไว้ซึ่งหลักการตามระบอบประชาธิปไตยตลอดจนสอดคล้องกับฉันทามติของมหาชน ที่ไปใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อ 14 พ.ค. 66 ลงชื่อ นายวุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์ ส.ว. (อดีตผอ.สำนักงบประมาณ)”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img