วันพุธ, ตุลาคม 2, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight “ชัยวัฒน์”ไม่หวั่นโดน“ส.ป.ก.”แจ้งความ เรื่องจบแบบหล่อๆไม่ได้-ต้องมีคนรับผิด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

 “ชัยวัฒน์”ไม่หวั่นโดน“ส.ป.ก.”แจ้งความ เรื่องจบแบบหล่อๆไม่ได้-ต้องมีคนรับผิด

”ทส.-เกษตรฯ”ร่วมแก้ข้อพิพาทที่ดินส.ป.ก.ทับอุทยานเขาใหญ่ ตั้งคณะรวม9หน่วยงาน ด้าน“ชัยวัฒน์”ไม่หวั่นโดนส.ป.ก.แจ้งความถอนหมุด ลั่นเรื่องจบแบบหล่อๆไม่ได้ ต้องมีคนรับผิด

เมื่อวันที่ 4 ก.พ.67 ที่ห้องประชุม ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 2 ทำเนียบรัฐบาล นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ร่วมกันเป็นประธานการประชุมการแก้ปัญหาพื้นที่ซับซ้อนแนวเขตระหว่างอุทยานแห่งชาติในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรฯ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าของกรมป่าไม้ กับสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ที่ออกเอกสารสิทธิ์ส.ป.ก.4-01 เข้าไปในเขตป่า โดยมีนายอรรถพล เจริญชั้นษา อธิบดีกรมอุทยานฯ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการส.ป.ก. ว่าที่ ร.ต.พีรพล มั่นจิตต์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานคุณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษารมว.เกษตรฯ และฝ่ายกฎหมาย เข้าร่วมการประชุม อย่างไรก็ตาม ปลัดทั้ง 2 กระทรวงได้มีการพูดคุยกันนอกรอบประมาณ 10 นาทีก่อนการประชุมจะเริ่มขึ้น

ต่อมาเวลา 11.00 น. นายจตุพรแถลงหลังการประชุมว่า ขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มาร่วมหารือถึงแนวทางการแก้ปัญหาที่ดินทับซ้อน ระหว่างพื้นที่อุทยานกับที่ดินส.ป.ก. ซึ่งการประชุมเป็นไปอย่างเรียบร้อย และแต่ละฝ่ายได้ให้ข้อเสนอที่เป็นประโยชน์ ซึ่งทั้งสองกระทรวงมุ่งทำงานเพื่อประโยชน์ของประชาชน โดยนับจากนี้ทั้งสองกระทรวงจะมีแนวทางการทำงานร่วมกันที่มีมาตรฐานและมีประสิทธิภาพ โดยจะมีการทำ MOU ร่วมกัน และนำเสนอต่อรัฐบาล เพื่อกำหนดเป็นมาตรการการทำงานร่วมกันในอนาคต ต่อไปนี้การออกที่ดินสปก.จะต้องมีคณะกรรมการที่ประกอบด้วย9หน่วยงานมาช่วยกันพิจารณารับรองแนวเขตร่วมกัน และเสนอต่อ คทช. ส่วนพื้นที่กันชนระหว่างอุทยานเราต้องดูแลรักษาไว้ให้สัตว์ป่า ซึ่งเรื่องนี้อยู่ในนโยบายรัฐบาลที่ต้องการรักษาพื้นที่สีเขียวของประเทศ

ด้านนายประยูร กล่าวว่า ในส่วนการทำงานของกระทรวงเกษตร หลังจากคณะกรรมการพัฒนาที่ดิน ได้รับที่ดินจากกระทรวงทรัพยากรฯแล้ว จะมีคณะกรรมการพัฒนาที่ดินมาดำเนินกานจำแนกที่ดิน ซึ่งทางคณะกรรมการเป็นว่าเรื่องของปัญหาที่ดินส.ป.ก.ครั้งนี้ เกิดจากการที่คณะดำเนินการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) เช่นกรณีการทำ วันแม็พ ส่วนที่ 2 มีการเว้นพื้นที่บางส่วน เช่นพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า และในการทำวันแม็พ ส่วนที่ 3 มีการเว้นพื้นที่บางส่วน เช่นพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่อยู่ในจังหวัดนครราชสีมาและปราจีนบุรี ตนจึงแจ้งให้เลขานุการของคณะกรรมการชุดดังกล่าว ส่งเรื่องให้ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ขอให้คทช.นำพื้นที่ที่มีปัญหาเรื่องการแบ่งเขตทับซ้อนมาดำเนินการแก้ไขก่อน ดังนั้นคณะอนุกรรมการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการมาตราส่วน 1 : 4000 (วันแม็พ) และแก้ไขปัญหาแนวเขตที่ดินของรัฐ เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาพื้นที่ทับซ้อนบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ให้เสร็จภายใน 2 เดือน กังนั้นหลังจากคณะอนุกรรมการวันแม็พดำเนินการเสร็จแล้วก็จะส่งเรื่องไปยังคทช. ซึ่งจะถือว่าได้ข้อยุติ และทั้งสองกระทรวงจะดำเนินการตามวันแม็พที่คทช.อนุมัติ

นายประยูร กล่าวอีกว่า ส่วนพื้นที่กันชน เราจะไม่จัดสรรให้กับเกษตรกร แต่อาจจะดำเนินการในลักษณะของป่าชุมชน หรือเว้นไว้เพื่อให้เป็นประโยชน์กับทางอุทยาน ส่วนพื้นที่แนวเขตที่เราได้จัดสรรไปแล้วนั้น ซึ่งมีบางส่วนถูกตั้งคำถามว่า ไม่ได้ให้กับผู้ที่เป็นเกษตรกร ตนได้สั่งการให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตร ทั้งหมดเป็นหัวหน้าทีมและตั้งคณะทำงานในระดับเขตและระดับจังหวัด ตรวจสอบว่าเกษตรกรที่ได้รับที่ดินส.ป.ก.ทั้วประเทศ เป็นเกษตรกรตัวจริงหรือไม่ ซึ่งถ้าตรวจพบว่าไม่ได้เป็นเกษตรกรจริงๆ จะต้องถูกเพิกถอนการได้รับสิทธิส.ป.ก.และดำเนินการทางวินัยกับข้าราชการที่จัดสรรที่ดินให้กับบุคคลดังกล่าว ทั้งนี้เรื่องการแก้ปัญหาที่ดินอุทยานซ้อนทับกับที่ดินส.ป.ก.นั้น เราจะแก้ปัญหาทั่วประเทศ พื้นที่ไหนที่เกิดปัญหา ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องหารือร่วมกันในระดับพื้นที่ก่อน และส่งเรื่องให้กับคทช. และคณะอนุกรรมการวันแม็พ ให้ดำเนินการพิจารณาและตัดสิน และเมื่อมีการตัดสินข้อพิพาทออกมาอย่างไรทั้งสองกระทรวงก็จะยึดตามนั้น

“การทำงานของทั้งสองฝ่าย เราจะร่วมกันทำอย่างเต็มที่เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศทั้งในเรื่องของป่า เรื่องของสัตว์ป่า และเรื่องของประชาชน จึงขอให้ทุกคนสบายใจได้ โดยเราให้ทุกหน่วยงานมาร่วมกันพูดคุยเพื่อให้การทำงานร่วมกันมีความชัดเจนที่สุด” นายอรรถพลกล่าว

นายอรรถพล กล่าวว่า ทางกรมอุทยานฯและส.ป.ก.จะมีการกำหนดจัดตั้งทีมงานร่วมกันในระดับส่วนกลาง และจะต้องประสานงานร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ด้วย ซึ่งเราได้กำหนดกรอบเวลาที่ต้องเร่งทำงานให้เสร็จภายใน30วันแรก ซึ่งจะต้องนำขอบเขตตามกฎหมายของทั้งสองหน่วยงานมาวางเปรียบเทียบกันว่า มีการทับซ้อนหรือไม่ตรงกันอย่างไร แล้วกำหนดให้พื้นที่ทั้งสองเส้นนั้นเป็นพื้นที่เป้าหมาย เพื่อจะทำให้เราทราบว่าทั้งประเทศมีพื้นที่ใดบ้างที่มีเส้นไม่ตรงกัน และมาทำความเข้าใจและตกลงร่วมกันภายใน 30 วัน ส่วนที่เหลือจะต้องรอผลการพิจารณาของคณะอนุกรรมการวันแม็พ แต่สิ่งที่เราจะดำเนินการเร่งรัดคือการสำรวจว่าพื้นที่ไหนที่ยังได้ข้อยุติไม่ตรงกัน ก็จะส่งเข้าสู่การพิจารณาของคณะอนุกรรมการวันแม็พ แต่ตรงไหนสามารถหาข้อยุติได้ ทั้งสองหน่วยงานก็จะดำเนินการว่าจะให้เป็นพื้นที่อนุรักษ์หรือเป็นพื้นที่ส.ป.ก.

ด้านนายวิณะโรจน์ กล่าวว่า ตนได้มีหนังสือส่งถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดไปแล้ว เพื่อวันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา ให้แต่ละจังหวัดตั้งคณะทำงานที่ประกอบด้วย9หน่วยงาน พิจารณาแนวเขตการจัดที่ดอนให้เกษตรกร กรณีที่เป็นที่ดินที่ไม่เคยจัดให้แก่บุคคลใดตามกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ประกอบด้วย9หน่วยงานได้แก่ 1.ปฏิรูปที่ดินจังหวัด 2.หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหรือหัวหน้าวนอุทยาน 3.สำนักงานป่าไม้จังหวัด 4.สถานีพัฒนาที่ดินจังหวัด 5.สำนักงานที่ดินจังหวัด 6.สำนักงานธนารักษ์จังหวัด 7.สำนักงานส่งเสริมสหกรณ์จังหวัด 8.สำนักงานพัฒนาสังคมและสวัสดิการจังหวัด 9.สำนักทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ให้ทำหน้าที่ตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิ์ส.ป.ก.ทับซ้อนกับพื้นที่ของ 9 หน่วยงานหรือไม่ ซึ่งหากพบว่ามีการออกเอกสารสิทธิ์ส.ป.ก.โดยมิชอบ ตนจะให้ดำเนินการเอาผิดกับข้าราชการที่เกี่ยวข้องตามกฎหมาย และจะให้มีการตรวจสอบเช่นนี้ทุกปี โดยจะให้มีการแสกนพื้นที่ด้วยแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศ และในวันนี้เราคิดว่าควรจะต้องทำงานให้ใกล้ชิดกันมากขึ้น ซึ่งส.ป.ก.ยินดีให้มีการตรวจสอบ ถ้าพื้นที่ใดเป็นพื้นที่ทับซ้อนและยังไม่ได้ข้อยุติ เราจะไม่ทะเลาะกัน โดยจะให้ส่งคณะอนุกรรมการวันแม็พ ตัดสินให้เกิดความขัดเจน

“ถ้าพื้นที่ไหน เป็นส่วนที่ทางกรมอุทยานเตรียมไว้ ก็ต้องแจ้งให้เราทราบ เพราะว่าบางทีทางส.ป.ก.ก็ไม่รู้ ทำให้มีการออกเอกสารสิทธิ์ไปให้ประชาชน ซึ่งเมื่อพบปัญหาเช่นนี้ทางเราก็ต้องเยียวยาให้กับประชาชนในพื้นที่ เพราะเป็นการออกเอกสารตามอำนาจหน้าที่ของแต่ละหน่วยงาน วันนี้ทุกฝ่ายขอทำงานร่วมกัน ส่วนเรื่องในอดีตก็ขอช่างหัวมัน เราไม่ขอพูดถึง เพราะทุกๆหน่วยงานก็ต้องการทำงานให้กับชาวบ้าน เพียงแต่เจตนารมณ์ในการทำงานของแต่ละหน่วยงานไม่ตรงกัน ฝ่าของคุณชัยวัฒน์เป็นนักอนุรักษ์ ส่วนผมมีหน้าที่จัดหาที่ดินให้ชาวบ้าน ผมก็ต้องทำหน้าที่ แต่วันนี้เรามาพูดคุยกัน และส.ป.ก.ได้ทำหนังสือแจ้งทุกจังหวัดแล้วเพื่อให้เกิดการทำงานร่วมกัน เพื่อจะได้ไม่เกิดความขัดแย้งขึ้นอีกในอนาคต” นายวิณะโรจน์กล่าว

ด้านนายชัยวัฒน์ กล่าวว่า การเจรจาหาข้อตกลงร่วมกันในวันนี้ ปลัดทั้งสองกระทรวงได้มีความเห็นตรงกัน สำหรับตน ในฐานะผู้ใต้บังคับบัญชาก็ต้องยอมนับข้อตกลงดังกล่าวส่วนการที่ตนเคยบอกว่าจะไม่ยอมรับวันแม็พนั้น ตนหมายความว่าถ้าเป็นกรณีกรมแผนที่ทหารจัดทำแผนที่ฉบับนั้นตนจะไม่ยอมรับ แต่จากวันนี้เป็นต้นไป จะเป็นการดำเนินการตามอำนาจของคณะอนุกรรมการวันแม็พที่จะขีดเส้นแผนที่ ณ ตอนนี้ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่ ที่จะได้รักษาพื้นที่ป่า ทั้งป่าอนุรักษ์ ป่าของกรมป่าไม่แบะแนวเชื่อมป่าต่างๆ ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า จึงไม่ควรถูกนำไปใช้ประโยชน์เป็นพื้นที่สปก.

ส่วนกรณีที่ส.ป.ก..แจ้งความดำเนินคดีกับนายชัยวัฒน์จากการที่ไปถอดหมุดส.ป.ก. นายจตุพร กล่าวว่า เรื่องที่มีการแจ้งความดำเนินคดีกับนายชัยวัฒน์นั้นตนรับผิดชอบเอง เพราะนายชัยวัฒน์นั้นอยู่กับกระทรวงทรัพยากร ไม่เป็นไรไม่มีปัญหา ขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทำอย่างตรงไปตรงมา ส่วนเรื่องการกำหนดเสนการแบ่งเขตก็ให้เป็นเรื่องของคณะอนุกรรมการวันแม็พดำเนินการ และทุกอย่างก็จะจง ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้ตกลงกันแล้ว เรื่องการแจ้งความเป็นการดำเนินการตามกฎหมายอาญา ซึ่งตนก็คาดการณ์อยู่แล้วว่าเข้าต้องมาดำเนินการแจ้งความเอาผิดตนเพราะตนไปเอาหมุดเขาออก เพราะหากเขาไม่แจ้งก็แปลว่าหมุดหลักนั้นเป็นหมุดหลักเพื่อนนั้นหรือเป็นหมุดหลักเท็จ อย่างไรก็ตามพื้นที่ที่ต่างฝ่ายต่างอ้างสิทธิ์ก็ต้องให้ทางคณะอนุกรรมการวันแม็พชี้ขาด หากตัดสินแล้วหมุดหลักนั้นอยู่ในเขตส.ป.ก.จริง ตนและเจ้าหน้าที่อุทยานที่เข้าไปจับและถอนหมุดในวันนั้นก็ต้องถูกดำเนินคดีและรับไปเต็มๆ แต่หากสรุปแล้วหมุดหลักนั้นอยู่ในพื้นที่อุทยานเขาใหญ่ ตนก็ต้องดำเนินการฟ้องร้องไปตามกระบานการยุติธรรม และตนก็จะฟ้องกลับกับคนที่แจ้งความกล่าวหาตน ไม่ว่าจะเป็นใครที่สั่งการเรื่องนี้ เพราะเรื่องนี้จะจบแบบหล่อๆไม่ได้ จะจบแบบที่ไม่มีใครผิดไม่ได้ ต้องหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินการ

“งานนี้ต้องมีคนผิด เมื่อเขาไม่ผิดผมก็ต้องผิด เพราะเราทิ้งตัวแล้ว ไม่ใช่ว่าผมจะเกษียณแล้วจึงทิ้งตัว แต่ผมสู้เรื่องป่ามาตลอดชีวิต ดังนั้นถ้าจะให้จบแบบหล่อๆโดยไม่มีใครผิดไม่ได้ ใครที่ทำหลักฐานเท็จ ใครออกโฉนดโดยมิชอบก็ต้องมีคนผิด สำหรับการกระทำของผม ผมรับผิดชอบตัวเองอยู่แล้ว ผมบอกแล้วว่าผมทิ้งตัวเพราะอยากให้ประเทศมีการพัฒนา และมีมีพื้นที่ป่า40% อีกทั้งให้ทุกคนโดยเฉพาะข้าราชการมีสำนึกในเรื่องการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ส่วนจะมีการมาสอบสวนทางวินัยหรือทำอะไรกับผม ผมไม่กังวล เพราะรู้อยู่แล้วว่าต้องเจอแบบนี้ ต้องมีแปดเปื้อนอยู่แล้ว ผมก็มีหน้าที่ชี้แจงไปตามกระบวนการ” นายชัยวัฒน์กล่าว

ขณะที่นายธนดล กล่าวว่า การที่ส.ป.ก.ไปแจ้งความเอาผิดนายชัยวัฒน์ เป็นการทำตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 ซึ่งหลังจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะให้เวลาแสวงหาข้อเท็จจริง30วันก่อนจะส่งสำนวนให้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อจะให้ดำเนินการตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 159 เพราะนายชัยวัฒน์เข้าไปถอนหมุดส.ป.ก.ในพื้นที่ที่ตนเข้าใจว่าเป็นพื้นที่อุทยานฯ แต่การที่สปก.ไปแจ้งความเพราะ เพราะส.ป.ก.บอกว่าพื้นที่ตรงนั้นเป็นของส.ป.ก. นายชัยวัฒน์จะทำไปโดยเจตนาหรอไม่ก็เห็นเรื่องที่ทางป.ป.ช.ต้องตรวจสอบต่อไป แต่ทางกรมอุทยานฯและส.ป.ก.ได้ปรับความเข้าใจกันจนได้ข้อยุติแล้ว

เมือถามว่า ขณะนี้ประชาชนที่อยู่ในที่ดินส.ป.ก.กังวลว่าที่ดินที่ตัวเองอยู่จะถูกเพิกถอน เลขาธิการส.ป.ก. กล่าวว่า ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังพูดคุยกันอยู่เพื่อให้เกิดความชัดเจนเรื่องแนวเขต ดังนั้นประชาชนไม่ต้องกังวล เพราะหากพื้นที่ใดที่ทับซ้อนและมีมติที่ต้องให้เพิกถอนเอกสารสิทธิ์ ทางรัฐบาลจะมีการเยียวยาให้อยู่แล้ว ขอให้ทุกคนดำรงชีวิตของตนเองไปตามปกติ

ด้าน ว่าที่ร.ต.พีรพล กล่าว่ว่า เรื่องการจัดทำวันแม็พขณะที่เสร็จไปแล้วสามส่วน ขณะที่การที่จะเร่งดำเนินการวันแม็พสำหรับพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้มีการกำหนดกรอบเวลาให้เสร็จภายใน2 เดือน ส่วนการจัดทำวันแม็พให้เสร็จทั่วประเทศ 77 จังหวัด คาดว่าจะดำเนินการเสร็จภายในปีงบประมาณ 2568

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img