วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“อดีตกกต.”ชี้“หมอเกศ”เสี่ยงโดนใบแดง หากแนะนำ“คุณสมบัติเท็จ”ลงสมัคร สว.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อดีตกกต.”ชี้“หมอเกศ”เสี่ยงโดนใบแดง หากแนะนำ“คุณสมบัติเท็จ”ลงสมัคร สว.

หมอเกศ” เสี่ยงโดนใบแดง อดีตกกต. “สมชัย” ฟันเปรี้ยง หากพิสูจน์ได้ว่าแนะนำคุณสมบัติสมัครสว. เป็นเท็จ จะเข้าข่ายการกระทำความผิด มาตรา 77 (5) ของ พ.ร.ป.ส.ว. ในเรื่อง หลอกลวง และมีโทษอาญาด้วย

กลายเป็นเรื่องฮือฮากันเลยทีเดียว หลังดร.พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่ได้คะแนนสูงสุดอันดับหนึ่งในกลุ่ม 19 กลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ ถูกสังคมตั้งข้อสงสัยถึงตำแหน่งศาสตราจารย์ และใบปริญญาเอกจาก California University ที่ได้รับมาเป็นของจริงหรือไม่

เมื่อวันที่ 13 ก.ค.67 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และเป็นผู้สมัคร สว. ด้วย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก กรณี ส.ว. กับวุฒิปริญญาเอก กับตำแหน่งศาสตราจารย์ โดยระบุว่า

1.กฎหมายไม่มีการกำหนดคุณสมบัติ ในเรื่องวุฒิการศึกษาขั้นต่ำสำหรับผู้สมัครเป็น ส.ว. จบ ป.4 หรือไม่จบเลยก็สมัคร ส.ว.ได้

2.ดังนั้น จบหรือไม่จบปริญญาเอกจริงหรือไม่จริง ไม่เป็นประเด็นขาดคุณสมบัติ

3.ประเด็นสำคัญ คือ ในเอกสารแนะนำตัว (ส.ว.3) ที่เป็นเอกสารหลักที่ให้ผู้สมัครด้วยกันอ่านและตัดสินใจเลือก มีข้อความที่เป็นเท็จหรือไม่

4.หากพิสูจน์ได้ว่า เป็นเท็จ จะเข้าข่ายการกระทำความผิด มาตรา 77 (5) ของ พ.ร.ป.ส.ว. ในเรื่องหลอกลวง หรือจูงใจให้ผู้อื่นเข้าใจผิดในคุณสมบัติ ความรู้ความสามารถ หรือชื่อเสียงเกียรติคุณของผู้สมัครใด

5.ความผิดดังกล่าว เป็นใบแดง และมีโทษอาญา จำคุก 1-10 ปี ปรับ 20,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img