วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“สมชัย” ยันใช้ชื่อ “พรรคปชช.” ได้ แม้จะเคยยุบเลิกมาแล้วในอดีต ชี้เปลี่ยนชื่อ-โลโก้มีผลทันที
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมชัย” ยันใช้ชื่อ “พรรคปชช.” ได้ แม้จะเคยยุบเลิกมาแล้วในอดีต ชี้เปลี่ยนชื่อ-โลโก้มีผลทันที

“สมชัย” ยันใช้ชื่อ “พรรคประชาชน”ได้ แม้จะเคยยุบเลิกมาแล้วในอดีต ชี้เปลี่ยนชื่อ-โลโก้มีผลทันทีตามกฎหมาย แต่หากไม่ถูกต้องนายทะเบียนพรรคการเมืองจะท้วง

วันที่ 10 ส.ค.2567 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการใช้ชื่อพรรคประชาชน ของอดีตพรรคก้าวไกล ที่ย้ายไปพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล สามารถทำได้ไหม เพราะเคยเป็นชื่อพรรคการเมืองที่เลิกไปแล้วในอดีต ว่าสามารถทำได้ หากชื่อพรรคนั้นเลิกใช้เกิน 20 ปีไปแล้ว ตามมาตรา 10 วรรคสอง ของ พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง
ส่วนโลโก้ สามเหลี่ยมหัวคว่ำ คล้ายพรรคเดิมทำได้หรือไม่ นายทะเบียนพรรคการเมือง หรือ เลขา กกต. จะเป็นผู้พิจารณา หากเห็นว่า คล้ายหรือพ้อง ก็จะสั่งให้มีการแก้ไข ตามมาตรา 18 วรรคสาม ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง

นายสมชัย กล่าวว่า จำนวนกรรมการบริหารพรรคมีแค่ 5 คน : จำนวนต่ำสุดที่ระบุในกฎหมายพรรคการเมือง คือ 5 คน แต่ต้องสอดคล้องกับข้อบังคับพรรค ตามมาตรา 21 วรรคสอง ส่วนค่าสมาชิกพรรคตลอดชีพ เมื่อก่อน 2,000 บาท ตอนนี้ ทำไมแค่ 500 บาท เพราะมีการแก้ไข พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ลดค่าสมาชิกรายปีเป็นไม่น้อยกว่า 20 ปี ตลอดชีพ ไม่น้อยกว่า 200 บาท แต่ต้องให้สอดคล้องกับข้อบังคับพรรค มาตรา 15(15) และวรรคสี่ ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง

และการเปลี่ยนแปลงชื่อพรรค โลโก้พรรค กรรมการบริหารพรรค ทำได้ทันทีหลังมีมติที่ประชุมใหญ่หรือไม่ต้องรอให้ กกต. ให้ความเห็นชอบหรือกฎหมายใหม่ มีผลนับแต่วันประชุม แจ้ง กกต.เพื่อทราบเท่านั้น แต่หาก กกต.ตรวจพบภายหลังว่า ไม่เป็นไปตามกฎหมาย ผลการประชุมจะเป็นโมฆะ ต้องจัดประชุมใหม่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img