วันศุกร์, กันยายน 27, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS‘ปธ.วุฒิ’ปัดบล็อกคนคุม'กมธ.21คณะ' โยนสมาชิกเคาะหา'มติเสียงส่วนใหญ่'
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ปธ.วุฒิ’ปัดบล็อกคนคุม’กมธ.21คณะ’ โยนสมาชิกเคาะหา’มติเสียงส่วนใหญ่’

คงยากที่จะบอกให้ใครทำแบบไหน! ‘ประธานวุฒิสภา’ ปัดมีใบสั่งลดกมธ.สามัญเหลือ 21 คณะ-บล็อกคนนั่งประธานฯ โยนสมาชิกเคาะมติเสียงส่วนใหญ่เอาไง รับห้ามใครคิดไม่ได้ เหมือน ‘ดอกไม้หลายสี’

วันที่ 30 ส.ค.2567 เวลา 14.30 น. ที่รัฐสภา นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีสมาชิกวุฒิสภา(สว.)บางส่วน ออกมาแสดงความไม่สบายใจเกี่ยวกับการปรับจำนวนกรรมาธิการ(กมธ.)สามัญของวุฒิสภาจากเดิม28คณะ เหลือ21คณะ ส่งผลต่อเสียงข้างน้อยทำงานลำบาก รวมถึงมีการตั้งข้อสังเกตกระแสการมีใบสั่งบล็อกบุคคลที่จะมาเป็นประธานกมธ.ทั้ง21คณะว่า สมาชิกทุกคนเราไปห้ามความคิดกันไม่ได้ ส่วนตัวตนคิดว่าสว.แต่ละคนมีวุฒิภาวะ สังเกตได้จากการประชุมวุฒิสภาแต่ละครั้ง ไม่มีอภิปรายเรื่องที่ซ้ำกัน มีหลายมุมมอง เหมือนดอกไม้หลายๆสีแล้วเอามาร่วมกัน มุมมองหลายๆมุมนำมาช่วยกัน ขณะนี้ใครจะไปบอกให้คนโน้นคนนี้ทำอย่างนี้ ผมคิดว่ามันจะมาใช้กับสภาฯคงยาก

เมื่อถามว่าหากกมธ.สามัญมีจำนวน 21 คณะจะถือว่าเพียงพอกับจำนวนสว.ชุดนี้หรือไม่ ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า จำนวนสว.เราน้อยกว่าครั้งที่แล้ว ก็ถือว่าแล้วแต่ จริงๆแล้วมันเป็นมติของสมาชิก ประธานวุฒิสภามีหน้าที่ทำตามมติของเสียงส่วนใหญ่ คนที่เป็นปากเป็นเสียงให้ประชาชนไม่ใช่ประธานฯ ประธานนั่งอยู่ข้างบน ได้แต่มีหน้าที่จัดลำดับให้สมาชิกอภิปราย แต่ประธานพูดอะไรไม่ได้ แม้แต่การออกเสียงลงคะแนนก็ยังต้องงดออกเสียง

“คงต้องเป็นเรื่องของสมาชิก เมื่อสมาชิกเสียงข้างมากมีมติว่าอย่างไร มันก็คงต้องเป็น ไปตามนั้น เราต้องทำตามระเบียบข้อบังคับ” นายมงคล กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img