วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight'วิโรจน์'อัดรัฐบาล1ปีแก้'ยาเสพติด'เหลว แนะ’นายกฯ’สาง 3 ปมก่อนปัญหาฝังลึก!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘วิโรจน์’อัดรัฐบาล1ปีแก้’ยาเสพติด’เหลว แนะ’นายกฯ’สาง 3 ปมก่อนปัญหาฝังลึก!

’วิโรจน์’ อัด 1 ปีรัฐบาลแก้ ‘ยาเสพติด’ ล้มเหลว ซํดมัวแต่สาละวนแก้กฎกระทรวง แนะ ’นายกฯ’ สังคายนา 3 ปมใหญ่ ก่อนปัญหาฝังลึก ต้องจับตัวใหญ่ยึดทรัพย์ ไม่ใช่จับตัวเล็ก เพื่อทำยอด ต้องพาผู้เสพเข้าสู่การบำบัดฟื้นฟู

วันที่ 12 ก.ย.2567 ที่รัฐสภา มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานในการประชุม เพื่อพิจารณาครม.แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ของรัฐบาลน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 162 ต่อมาเวลา 10.20 น. นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน อภิปรายว่า ในการแก้ปัญหายาเสพติดยังไม่เห็นความชัดเจน ทั้งในแง่การจัดสรรงบประมาณและปฏิบัติอย่างครบวงจร ตั้งแต่รัฐบาลชุดที่แล้ว จนถึงรัฐบาลชุดปัจจุบันที่ไม่มีความชัดเจนในแง่นโยบาย ทั้งนี้รัฐบาลบอกว่าจะแก้ปัญหาภายใน 90 วัน แต่ผ่านมา 84 วัน พบว่าสาละวนแก้กฎกระทรวง สั่งการฝ่ายกฎหมายและจ่ายค่าแทน หากรัฐบาลไม่คลาย 3 ปมจะแก้ไม่ได้ แต่ทำให้ปัญหาฝังรากลึกต่อสังคมที่ยากจะแก้ไข คือ 1.ต้องจับตัวการใหญ่ และยึดทรัพย์ ส่วนการจับตัวเล็กต้องเป็นไปเพื่อขยายผลต่อตัวการใหญ่ ขณะที่ตัวการใหญ่อาจจะจับผู้ครองครองเพื่อเสพมากขึ้น โดยปีที่ผ่านมาพบว่ามีคดีเสพและไว้ในครอบครอง 1.3แสนคดี และเชื่อว่าปี 2567 จับผู้ต้องหารายเล็กรายน้อยเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งในกรณีดังกล่าวทำให้มีผู้ต้องขังคดียาเสพติดเพิ่มมากขึ้น แต่จำนวนนักโทษเด็ดขาดที่เป็นผู้ค้ายามีจำนวนลดลง

“การจับดังกล่าวไม่ทำให้การแพร่ระบาดยาเสพติดลดลง เมื่อผู้เสพ หรือครอบครองไว้เพื่อเสพถูกจับมีประวัติอาชญากรรมทำให้เป็นอุปสรรคต่อการหาสมัครงาน การจับผู้เสพขังคุกเป็นการส่งเสริมการค้าแบบเครือข่าย และเรือนจำกลายเป็นโคเวิร์กกิ้งสเปซ และจะทำให้เด็กเดินยากลายเป็นอายุน้อยร้อยเม็ดทันที ในการจับดำเนินคดีผู้เสพ หรือครอบครองไว้เพื่อเสพ คิดเป็นมูลค่าเสียหายทางเศษฐกิจ สูงถึง 9 หมื่นถึง 1 แสนล้านบาท มาตรการที่รัฐบาลควรมุ่งเน้น ไม่ใช่จับกุมเพื่อทำรอบคดี แต่ต้องมุ่งสนับสนุนงบประมาณทำงานร่วมกับชุมชน ภาคีเครือข่ายพาผู้เสพฟื้นฟูแบบสมัครใจ”นายวิโรจน์ กล่าว

นายวิโรจน์ กล่าวต่อว่า 2.เร่งการดำเนินการฟื้นฟูผู้เสพแบบสมัครใจ รวมถึงสนับสนุนด้านงบประมาณให้ชุมชนมีส่วนร่วมติดตามบำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาในชุมชนอย่างต่อเนื่อง รวมถึงให้งบประมาณของสถานฟื้นฟูระยะยาวต่อเนื่อง นอกจากนั้นควรให้นโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่เพื่อใช้กับผู้บำบัดยาเสพติดด้วย และ 3.เร่งรัดการจับยึดทรัพย์ผู้ค้ารายใหญ่ รัฐบาลต้องใส่ใจกับการยึดอายัดทรัพย์พ่อค้ายาเสพติด เพราะเป็นสิ่งที่พ่อค้ายาเสพติดกลัวที่สุด ถ้าพ่อค้ายาเสพติดสิ้นเนื้อประดาตัว ความมั่งคั่งจากเงินสกปรกก็จะหายไปต่อหน้าต่อตา ลูกสมุนก็จะหายไป.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img