วันพุธ, ตุลาคม 2, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight"รมว.ศธ."รับสุดเสียใจ"มือสั่น-น้ำตาคลอ" สั่งรร.งดการทัศนศึกษาที่ไม่จำเป็นทันที
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“รมว.ศธ.”รับสุดเสียใจ”มือสั่น-น้ำตาคลอ” สั่งรร.งดการทัศนศึกษาที่ไม่จำเป็นทันที

รมว.ศธ.’ มือสั่นน้ำตาคลอ เผย เสียใจและปวดร้าวมาก สั่งงดทัศนศึกษากรณีไม่จำเป็น หากมีความจำเป็นต้องไป ต้องขออนุญาตในพื้นที่เป็นรายกรณี และต้องให้กรมการขนส่งทางบก เข้ามาตรวจสภาพรถ ต่อไปจะมีคำสั่ง รถที่จะใช้ในการทัศนศึกษานักเรียน-ครู-บุคลากรทางการศึกษา อายุต้องไม่เกิน 5 ปี พร้อมสั่งการ สพฐ.เปิดรับบริจาคสำหรับช่วยเหลือครอบครัวเด็กนักเรียน ครู ที่เสียชีวิตและบาดเจ็บ


เมื่อวันที่ 2 ก.ย.67 พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) แถลงผลการประชุมผู้บริหาร กรณีช่วยเหลือครอบครัวคุณครูและนักเรียนที่เสียชีวิตและบาดเจ็บ จากกรณีรถบัสนักเรียนเกิดไฟไหม้เมื่อวานนีั ทำให้คุณครูและนักเรียนเสียชีวิตรวม 23 ราย และมีนักนักเรียนบาดเจ็บสาหัส 2 คน ส่วนน้องอีกคนที่บาดเจ็บเล็กน้อยมีอาการดีขึ้น

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทุกฝ่ายเข้ามาช่วยกันทำงานอย่างเต็มที่ พร้อมขอชี้แจงกับสื่อมวลชนว่า กรณีโซเชียลมีการแสดงความเห็นว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความสูญเสีย แต่ทำไมบุคลากรบางคนมีหน้าตายิ้มแย้ม วันนี้จึงจำเป็นต้องอธิบายว่า ทุกคนต่างเสียใจและเจ็บปวดทุกคน แต่เมื่ออยู่หน้างานต้องเข้มแข็ง และเป็นกำลังใจ สร้างขวัญกำลังใจให้กับครูและนักเรียน เพราะทุกคนตกใจกันมาก ดังนั้นหน้างานจำเป็นต้องยิ้มแย้ม เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้ทุกคนกลับมา เพราะทุกคนกำลังขวัญเสียมาก แต่ในความจริงแล้วตนเองปวดร้าวอย่างมาก

ทั้งนี้ ระหว่างการแถลงข่าวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มีอาการมือสั่น น้ำตาคลออยู่เป็นระยะ จนบางครั้งต้องหยุดนิ่ง ไม่สามารถพูดต่อได้ เช่นเดียวกับโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ และผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ ที่ร่วมกันยืนแถลง บางคนน้ำตาคลอตลอดเวลา

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า การวางแผนการป้องกันเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ล่าสุด กระทรวงศึกษาธิการ ได้ออกคำสั่งให้งดการทัศนศึกษาที่ไม่จำเป็นทันที หากกรณีใดมีความจำเป็นต้องไปทัศนศึกษา ต้องมีการลงในรายละเอียดมาตรการความปลอดภัยและแผนการเดินทาง รวมถึงจะต้องมีกรมการขนส่งทางบกเข้ามาตรวจสภาพรถก่อนทุกครั้ง ซึ่งจากนี้ต่อไป จะมีคำสั่งว่า รถที่จะนำมาใช้ในการทัศนศึกษาของนักเรียน ครู รวมถึงบุคลากรทางการศึกษา ต้องมีอายุไม่เกิน 5 ปี เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพบว่า รถที่นำมาใช้เป็นรถเก่า มีอายุหลายสิบปี

ขณะเดียวกัน จะต้องลงไปดูในรายละเอียดแต่ละกรณีๆ ที่จะไปทัศนศึกษา ว่ามีความจำเป็นต้องไปหรือไม่ พร้อมจะต้องไปดูเรื่องของอายุเด็กเล็กและเด็กโต ถ้าเป็นไปได้อาจจะต้องให้ผู้ปกครองเดินทางไปด้วย เพราะเด็กเล็กยังช่วยเหลือตนเองไม่ได้

นอกจากนั้น แต่ละกรณีที่จะไปทัศนศึกษา ต้องมีการซักซ้อมแผนฉุกเฉินให้นักเรียน ให้สามารถช่วยเหลือตนเองได้ เพราะการทัศนศึกษาบางกรณียังมีความจำเป็นอยู่ แต่ต้องดูรายละเอียดเป็นรายกรณีไป

สำหรับการตรวจสอบสาเหตุของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น มีขั้นตอนดำเนินการ เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และกรมการขนส่งทางบก ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ ตอนนี้ให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูเยียวยาจิตใจและแก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะตอนนี้ทุกคนเสียใจ ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ทุกคนทำเต็มที่ ไม่อยากให้ซ้ำเติมใครในตอนนี้ เพราะหากซ้ำเติมและเร่งเอาผิดกับใคร อาจจะทำให้เกิดปัญหาการสูญเสียเพิ่มเติมขึ้นมาอีกได้ เพราะการสูญเสียเด็กนักเรียนและคุณครูนั้น ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องก็เสียใจมากอยู่แล้ว ดังนั้นต้องฝากสื่อมวลชนและคนในสังคมต้องช่วยกันให้กำลังใจ อย่าซ้ำเติมกันในช่วงเวลานี้ ในเวลาที่ทุกคนเสียใจเป็นอย่างมาก

สำหรับกระทรวงศึกษาธิการ ได้มีการสั่งให้ทุกพื้นที่ร่วมกันไว้ทุกข์สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน และขอให้ สพฐ.ทั่วประเทศ ร่วมกันทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ครูและนักเรียนที่เสียชีวิต รวมถึงช่วยกันเอาใจช่วยให้นักเรียนที่บาดเจ็บอยู่ขณะนี้มีอาการดีขึ้นและปลอดภัย สำหรับคุณครูที่เสียชีวิตจะมีการพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือน 3 ขั้น

นอกจากนั้นกระทรวงศึกษาธิการ จะให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดรับบริจาคเงินช่วยเหลือครอบครัวนักเรียนที่บาดเจ็บและเสียชีวิต รวมถึงคุณครูที่เสียชีวิตด้วย เพราะบางครอบครัวจำเป็นต้องใช้เงินในการประกอบพิธีทางศาสนา และบางครอบครัว ที่มีบุตรหลานกำลังศึกษา ก็เพื่อหวังบุตรหลานเป็นที่พึ่งของครอบครัวในอนาคต แต่กลับต้องสูญเสียบุตรหลานไป ดังนั้นจะเปิดรับบริจาค เพื่อให้ประชาชนหรือผู้อยากช่วยเหลือครอบครัวผผู้สูญเสีย ร่วมช่วยเหลือครอบครัวผู้ประสบเหตุ ด้วยการบริจาคเงินช่วยเหลือได้ แต่ในส่วนกระทรวงก็มีการช่วยเหลือตามระเบียบอยู่แล้ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img