วันจันทร์, ตุลาคม 7, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“บีโอไอ”เดินสาย“โรดโชว์ต่างประเทศ” ดึง“ต่างชาติ”ปักฐานการผลิตใน“ไทย”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บีโอไอ”เดินสาย“โรดโชว์ต่างประเทศ” ดึง“ต่างชาติ”ปักฐานการผลิตใน“ไทย”

บีโอไอวางแผนดึงการลงทุนต่างประเทศเข้าไทยช่วงเกิดปัญหาความขัดแย้งภูมิรัฐศาสตร์ หวังสร้างความมั่นคงอุตสาหกรรมการผลิตในระยะยาว พร้อมเดินสายโรดโชว์ต่างประเทศ

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า บีโอไอเตรียมแผนการเดินทางไปโรดโชว์ในประเทศผู้ลงทุนหลักในประเทศไทยหลายแห่ง ทั้ง ญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ สหรัฐฯ และอินเดียที่เป็นตลาดใหญ่ ส่วนในยุโรป จะเดินทางไปยังเยอรมัน และฝรั่งเศสในช่วงที่เหลือของปีนี้และปีหน้า

โดยการดึงการลงทุนจากต่างประเทศในอุตสาหกรรมสำคัญเข้ามาลงทุนไทย มีทิศทางที่ดีไปจนถึงปีหน้า เพราะปัญหาความขัดแย้ง ภูมิรัฐศาสตร์ จะมีความรุนแรงมากขึ้น เป็นตัวเร่งการย้ายฐานการผลิตเข้ามาลงทุนในไทย นักลงทุนก็เร่งเข้ามาลงทุนทั้งในอาเซียน และประเทศไทยที่ได้อานิสงส์ในเรื่องนี้ ซึ่งเป็นโอกาสที่ประเทศไทยต้องคว้าไว้ให้ได้ เพราะว่าก็มีหลายประเทศที่เป็นคู่แข่ง และช่วยสร้างความมั่นคงในภาคอุตสาหกรรมการผลิตของประเทศไทยในระยะยาว รวมทั้งเป็นการสร้างการเติบโตให้กับอุตสาหกรรมของประเทศไทยในระยะยาวอีกด้วย

สำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย 5 สาขาสำคัญ ที่คาดว่าจะมีบทบาทสำคัญกับการขับเคลื่อนการลงทุนในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2567 ต่อเนื่องไปจนถึงปี 2568 ประกอบด้วย

1.อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) มีการขยายการผลิตชิ้นส่วนสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นแบตเตอรี่ และชิ้นส่วนสำคัญอื่น ๆ ของรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด 

2.อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูง รวมทั้งแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ (PCB) พบว่า เป็นอุตสาหกรรมมีการลงทุนอย่างมากในปี 2567 นี้ และเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมนี้ให้ขยายตัวต่อเนื่อง ในระดับนโยบายจะมีการก่อตั้งคณะกรรมการเซมิคอนดักเตอร์แห่งชาติ ขึ้นมาเร็ว ๆ นี้ เพื่อให้มีการผลักดันนโยบาย พร้อมจัดทำโรดแมประยะยาวเพื่อดึงการลงทุนในอุตสาหกรรมนี้อย่างต่อเนื่อง

3.อุตสาหกรรมดิจิทัล เป็นอีกอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มขยายตัวอย่างเห็นได้ชัดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เห็นได้จากอุตสาหกรรมดาต้าเซ็นเตอร์ที่มีการลงทุนมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย โดยเฉพาะบริษัทขนาดใหญ่รับโลก เช่น เมื่อเร็ว ๆ นี้ Google ได้ประกาศแผนการลงทุนในประเทศไทยมูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 36,000 ล้านบาท เพื่อสร้าง Data Center และ Cloud Region ในประเทศไทย 

ทั้งนี้ บีโอไอ มองว่า นอกจาก Google แล้ว ในช่วงต่อจากนี้ไปจะยังมีบริษัทใหญ่อีกหลายรายที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทยด้วย หลังจากมีบางบริษัทเข้ามาหารือกับบีโอไอ แล้ว และไม่นานนี้คาดว่า บริษัทต่าง ๆ จะประกาศตัวเลขการลงทุนออกมาอย่างเป็นทางการ 

4.อุตสาหกรรมอาหารแห่งอนาคต ถือเป็นอุตสาหกรรมที่ต่อยอดจากความถนัด แสดงศักยภาพของประเทศไทยที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องอุตสาหกรรมอาหาร และที่ผ่านมาในประชุมระดับผู้นำกรอบความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue : ACD) ครั้งที่ 3 ณ กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ นายกรัฐมนตรี ก็ประกาศว่า ประเทศไทยมีจุดแข็งด้านการเกษตรและอาหาร ซึ่งสำคัญต่อเศรษฐกิจและการตอบสนองต่อความต้องการอาหารทั่วโลกด้วย 

5.อุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียนรองรับการลงทุนจากนักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศ โดยเพราะโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่เข้ามาลงทุนในไทยต้องการไฟฟ้าที่มาจากแห่งผลิตที่เป็นพลังงานสะอาด

ทั้งนี้ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยมีการวางแผนในการส่งเสริมการผลิตพลังงานจากพลังงานจากพลังงานสะอาดมากขึ้นอย่างจริงจังไม่ว่าจะเป็นจากโซลาร์เซลล์ พลังงานไฟฟ้าจากลม และพลังงานชีวมวล (Biomass Energy)

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img