วันศุกร์, ตุลาคม 4, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“ปชป.”ยืนยันเคารพการตัดสินใจสมาชิกรัฐสภา เชื่อสูตร 500 หาร จบที่ศาลรธน.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ปชป.”ยืนยันเคารพการตัดสินใจสมาชิกรัฐสภา เชื่อสูตร 500 หาร จบที่ศาลรธน.

โฆษกปชป.ยืนยันพรรคเคารพการตัดสินใจสมาชิกรัฐสภ เชื่อกฎหมายเลือกตั้งใช้สูตรคำนวณหารด้วย 500 ไปจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 9 ก.ค.65 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ประชุมรัฐสภามีมติเห็นด้วยกับการแก้ไขมาตรา 23 ของร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฉบับที่ .. พ.ศ. … ให้ใช้สูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แบบจัดสรรปันส่วนผสม โดยนำ 500 มาหาร ว่าถือว่าเป็นกระบวนการของฝ่ายนิติบัญญัติ สมาชิกรัฐสภามีสิทธิที่จะลงมติ เมื่อมติเสียงข้างมากออกมาเช่นนั้นก็ต้องเคารพในการตัดสินใจลงมติของสมาชิกรัฐสภา การมีความเห็นของแต่ละฝ่ายย่อมมีเหตุผลมารองรับในการตัดสินใจ เชื่อว่าทุกพรรคการเมืองจะต้องมีการเตรียมการเพื่อให้รองรับกับร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวต่อไป

ส่วนหากฝ่ายค้านยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้มีการการวินิจฉัยความชอบของร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวว่าขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ก็ต้องถือว่าเป็นสิทธิของฝ่ายค้านตามรัฐธรรมนูญในการตรวจสอบว่า มีกระบวนการตราหรือมีข้อความใดขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

กระบวนการตรวจสอบของร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญกระบวนการตรวจสอบก็มีหลักการเช่นเดียวกันกับการตรวจสอบร่างพระราชบัญญัติทั่วไป รวมถึงการให้รัฐสภาต้องส่งร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวไปยังองค์กรที่เกี่ยวข้องด้วย หากฝ่ายค้านมีการยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญทุกฝ่ายก็ต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญต่อไป ผลออกมาเป็นเช่นไร ก็ยุติและน้อมรับผลคำวินิจฉัยของศาล

นายราเมศ กล่าวอีกว่า ส่วนที่มีการกล่าวว่าการลงมติของสมาชิกรัฐสภา มีใบสั่งจากฝ่ายบริหารนั้น ในส่วนของพรรคยืนยันว่าไม่มีใครสั่ง ส.ส.ทุกคนมีเหตุและผลเพื่อนำไปสู่การลงมติทั้งสิ้น การทำหน้าที่ของ ส.ส.เป็นไปตามรัฐธรรมนูญและเชื่อว่าทุกประเด็นที่ถกเถียงกันมีหลักการกระบวนการต่างๆระบุไว้ค่อนข้างรัดกุม เพียงแต่ในทุกกระบวนการที่รัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้ ผลออกมาเป็นเช่นใดทุกฝ่ายก็ต้องยอมรับของผลที่จะเกิดขึ้น สำคัญที่สุดการเลือกตั้งใหญ่กำลังจะเกิดขึ้น การเตรียมการเรื่องกฎหมายเลือกตั้งและกฎหมายพรรคการเมืองให้แล้วเสร็จ ก็จะเป็นผลดีต่อทุกฝ่าย อาจไม่มีสิ่งไหนดีที่สุดหรือถูกใจใครที่สุด และในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์พร้อมเข้าสู่การเลือกตั้งอย่างเต็มรูปแบบ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img