วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 3, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight14 ก.ย.ศาลนัดชี้ชะตา''นิพนธ์''คดีสมัยเป็น“นายกอบจ.สงขลา”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

14 ก.ย.ศาลนัดชี้ชะตา”นิพนธ์”คดีสมัยเป็น“นายกอบจ.สงขลา”

14 ก.ย.ศาลรัฐธรรมนูญนัดชี้ขาดความเป็นรัฐมนตรี “นิพนธ์ บุญญามณี” คดีถูกป.ป.ช.ชี้มูลผิดสมัยเป็นนายกอบจ.สงขลา ละเว้นไม่เบิกจ่ายเงินค่าซ่อมรถบำรุงทาง

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 65 ที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาคำร้องกรณีประธานรัฐสภาส่งคำร้องขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญปี 60 มาตรา 177 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย สิ้นสุดลงเป็นการเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (6) และมาตรา 98 หรือไม่ เนื่องจากผู้ถูกร้องเคยถูกสั่งให้พ้นจากราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ ทำให้เป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.

โดยศาลรัฐธรรมนูญอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัย ว่าคดีเป็นปัญหาข้อกฎหมายและมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ จึงยุติการไต่สวนตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 58 วรรคหนึ่ง กำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติ และอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟัง ในวันที่ 14 ก.ย.65 เวลา 15.00 น. ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิดนายนิพนธ์กรณีกล่าวหาว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถอเนกประสงค์ซ่อมบำรุงทาง 2 คัน วงเงินรวม 50 ล้านบาท ให้แก่บริษัท พลวิศว์ เทค พลัส จำกัด เมื่อปี 56 สมัยนายนิพนธ์เป็น “นายกอบจ.สงขลา” โดยในส่วนคดีอาญา ป.ป.ช. นัดนายนิพนธ์มารายงานตัวในวันที่ 5 ก.ย.65 เพื่อยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img