วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSSemiconductors บทบาทเซมิคอนดักเตอร์ในระบบพลังงานสะอาด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

Semiconductors บทบาทเซมิคอนดักเตอร์ในระบบพลังงานสะอาด

Role of Semiconductors in the Renewable Energy Transition

“….อุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ Semiconductor Devices ใช้ในการปรับสภาพพลังงานจากแผงเซลล์แสงอาทิตย์ Solar Arrays และกังหันลมWind Turbines เพื่อให้อุปกรณ์ไฟฟ้า Electric Equipment สามารถใช้พลังงาน และป้อนเข้าสู่โครงข่ายระบบสายส่งกริดไฟฟ้าได้อย่างชาญฉลาด ..”

เซมิคอนดักเตอร์ Semiconductors มีบทบาทสำคัญยิ่งในเศรษฐกิจพลังงานสะอาด Clean Energy Economy และการเปลี่ยนผ่านพลังงาน Energy Transition โดยการสร้างแหล่งพลังงานหมุนเวียนที่สะอาด Clean Renewable Energy Sources และการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงาน Improving Energy Efficiency .. วัสดุเซมิคอนดักเตอร์ Semiconductor Materials คือ พื้นฐานสำหรับระบบพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Electric Energy Systems และระบบพลังงานสะอาดรูปแบบต่างๆ .. อุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ Semiconductor Devices ยังใช้ในการปรับสภาพพลังงานจากแผงเซลล์แสงอาทิตย์ Solar Arrays และกังหันลม Wind Turbines เพื่อให้อุปกรณ์ไฟฟ้า Electric Equipment สามารถใช้พลังงาน และป้อนเข้าสู่โครงข่ายระบบสายส่งกริดไฟฟ้าได้อย่างชาญฉลาด ..

Semiconductor Revolution Needs Reliable Renewable Energy Supply | Credit : Eurasia Times

เซมิคอนดักเตอร์ Semiconductors กำลังมีบทบาทสำคัญขึ้นเรื่อย ๆ ในการทำให้โครงข่ายระบบสายส่งกำลังไฟฟ้ามีความชาญฉลาดมากขึ้น ผ่านการใช้มาตรวัดอัจฉริยะ Smart Meters, ระบบตรวจจับ หรือเซ็นเซอร์ Sensors, การสื่อสารแบบไร้สาย และแบบมีสาย Wireless & Wire Line Communications รวมทั้งระบบควบคุม Control Systems .. ระบบอัจฉริยะนี้ ช่วยให้สามารถตรวจจับข้อผิดพลาดได้ง่ายขึ้น จัดการความต้องการใช้ไฟฟ้าเมื่อกำลังการผลิตมีจำกัด หรือมีค่าใช้จ่ายสูง และหลอมรวมแหล่งพลังงานหมุนเวียนรูปแบบกระจายเข้าสู่โครงข่ายระบบสายส่ง .. ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดระบบพลังงานสะอาดในการเปลี่ยนผ่านพลังงาน Renewable Energy Transition ของภาคส่วนต่าง ๆ สำหรับอนาคตระบบเศรษฐกิจ และสังคมของมนุษยชาติที่เหนือชั้นกว่าจากนี้ไป ..

โดยทั่วไป เซมิคอนดักเตอร์กำลังสูง High Power Semiconductors คือ องค์ประกอบหลักในระบบการควบคุมการผลิตกำลังไฟฟ้า Control the Power Generation และการเชื่อมต่อเครือข่ายจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน Connection of the Network from Renewable Energy Sources เช่น กังหันลม และเซลล์แสงอาทิตย์ Wind Turbines & Photovoltaic Cells .. ทั้งนี้ เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดของการใช้งานแหล่งพลังงาน Highest Efficiency of the Energy Sources จำเป็นต้องเลือกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เหมาะสมสำหรับสภาวะที่กำหนด .. เซมิคอนดักเตอร์ Semiconductors ถูกใช้สำหรับ 2 ภารกิจหลักในห่วงโซ่ของแหล่งพลังงานหมุนเวียน ประการแรก คือ การแปลงพลังงานในโรงงาน Conversion of Power in the Plant เช่น ในกังหันลม Wind Turbines และเซลล์แสงอาทิตย์ Solar PVs System ประการที่ 2 คือ การส่งพลังงานไปยังโครงข่ายระบบสายส่งกริดไฟฟ้า ตัวอย่างเช่น ในฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่ง Offshore Wind Farm .. พลังงานที่ผลิตได้อาจจะถูกแปลงถึง 4 ครั้ง โดยใช้สารกึ่งตัวนำไฟฟ้าที่เป็น Power Semiconductors ก่อนที่จะส่งจ่ายกระจายเข้าสู่เครือข่ายระบบไฟฟ้ากำลังต่อไป เป็นต้น ..

ทั้งนี้ สารกึ่งตัวนำไฟฟ้า หรือที่เรียกว่า เซมิคอนดักเตอร์ Semiconductors ถือเป็นหน่วยในระบบอิเล็กทรอนิกส์พื้นฐานของคอมพิวเตอร์สมัยใหม่ และเป็นส่วนประกอบสำคัญของระบบอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด All Electronic Systems ตั้งแต่สมาร์ทโฟน Smartphones ไปจนถึงยานยนต์ Cars .. แต่ต้นทุนด้านสิ่งแวดล้อมในการผลิตกำลังเป็นปัญหามากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งจะต้องมีมาตรการปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้นต่อไป .. อย่างไรก็ตาม ความต้องการพลังงานที่เพิ่มขึ้น Energy Demand รวมทั้งการออกแบบชิปมีความซับซ้อนมากขึ้น โดยการผลิตชิปขั้นสูง เช่น 3nm Chips : N3 ทั่วโลก คาดว่าจะใช้พลังงานมากถึง 7.7 พันล้าน KWh ต่อปี จึงจะดีกว่ามากหากพลังงานที่ใช้ในกระบวนผลิตมาจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนที่สะอาด 100% ..

ในทางกลับกัน เซมิคอนดักเตอร์ Semiconductors คือ เครื่องมือสำคัญที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจสีเขียว Transition Toward a Green Economy ไปพร้อมด้วยเช่นกัน .. ความพยายามในการลดคาร์บอน Decarbonisation Efforts จะเพิ่มการใช้พลังงานหมุนเวียน Renewable Energy และยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs ไปทั่วโลก ผลักดันให้เกิดความต้องการชิป Demand for Chips เป็นจำนวนมหาศาล .. ทั้งนี้ ประมาณการได้ว่า ความต้องการจำนวนเซมิคอนดักเตอร์กำลังไฟฟ้า Number of Power Semiconductors ที่ใช้ในตลาดพลังงานหมุนเวียนทั่วโลก Global Renewable Energy Market ได้รับการคาดหมายว่าจะเพิ่มขึ้นด้วยอัตราการเติบโตต่อปี อยู่ที่ค่า CAGR 8-10% เป็นอย่างน้อย จากปัจจุบันจนถึงถึงปี 2570 ..

สารกึ่งตัวนำไฟฟ้า หรือเซมิคอนดักเตอร์ Semiconductors ยังจำเป็นสำหรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs และสถานีชาร์จ Charging Stations .. โดยเฉลี่ยแล้ว รถยนต์ไฟฟ้า EVs มีชิปอยู่ประมาณ 2,000 ชิป Chips ซึ่งมากกว่าจำนวนชิปในรถยนต์ที่ไม่ใช้ไฟฟ้าเป็นหลักในระบบขับเคลื่อนประมาณ 2 เท่า .. ในฐานะที่เป็นระบบประสาทของวัสดุอิเล็กทรอนิกส์ Nervous System of Electronic Materials หมายถึง ชิปเหล่านี้ คือ ตัวขับเคลื่อนนวัตกรรมในอุตสาหกรรมยานยนต์ Automobile Industry .. พวกมันช่วยให้ยานพาหนะฉลาดขึ้น และปลอดภัยยิ่งขึ้น รวมทั้งรถยนต์ไฟฟ้า EVs ได้กลายเป็นภาคส่วนการเติบโตที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ Semiconductor Industry ไปพร้อมด้วย ..

ตัวอย่างข้อมูลในปี 2563 รถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกมีจำนวนถึง 10 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 43% จากปี 2562 และกำลังเพิ่มมากขึ้นอีกด้วยความเร่ง .. ความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นสำหรับ EVs ได้รับแรงหนุนจากปัจจัยหลายประการโดยเฉพาะ แรงจูงใจของนโยบายภาครัฐ กฎระเบียบข้อบังคับของแต่ละประเทศ เพื่อลด หรือเลิกใช้แหล่งพลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิลในอนาคต .. ทั้งนี้ การปรับปรุงการออกแบบเซมิคอนดักเตอร์รุ่นใหม่ ๆ Semiconductor Design ที่ทำให้อายุการใช้งานแบตเตอรี่เพิ่มขึ้น และต้นทุนการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs ลดลงเป็นอย่างมาก คือ ประเด็นหลักที่ขับเคลื่อนการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ Automobile Industry ในยุคการเปลี่ยนผ่านไปสู่การใช้พลังงานสะอาด Energy Transition บนโลกใบนี้ ..

Semiconductors / Renewable Energy Check – In / Semiconductor Shortage and Investment | Credit : Nasdaq

นอกจากนั้น ปัจจุบัน พบว่า ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าหมุนเวียนได้ลดลงอย่างมากในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา .. รายงานของ International Renewable Energy Agency : IRENA แสดงให้เห็นว่า 62% ของการผลิตกำลังไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนทั้งหมดที่เพิ่มขึ้นในปี 2563 และจากนี้ไป มีต้นทุนที่ต่ำกว่าตัวเลือกเชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels ใหม่ที่ถูกที่สุด .. ความสำเร็จดังกล่าวมีสาเหตุส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของเทคโนโลยีประหยัดพลังงาน Energy-Saving Technologies ที่ขับเคลื่อนด้วยอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ Semiconductors Devices ได้อย่างยอดเยี่ยมไม่มีข้อสงสัย ..

เซมิคอนดักเตอร์ Semiconductors นวัตกรรมสู่การเติบโตของภาคอุตสาหกรรมทั่วโลก ..

สารกึ่งตัวนำไฟฟ้า หรือเซมิคอนดักเตอร์ Semiconductors คือ วัสดุที่มีค่าการนำไฟฟ้าอยู่ระหว่างค่าของตัวนำไฟฟ้า เช่น ทองแดง และฉนวน เช่น แก้ว .. ค่าความต้านทานของพวกมันจะลดลงเมื่ออุณหภูมิเพิ่มขึ้น ซึ่งตรงกันข้ามกับพฤติกรรมของโลหะ .. คุณสมบัติการนำไฟฟ้าของพวกมัน อาจเปลี่ยนแปลงไปในทางที่เป็นประโยชน์ด้วยการผสมใส่สารเจือปนเข้าไปในโครงสร้างผลึก Crystal Structure เมื่อมีบริเวณที่เจือต่างกัน 2 แห่งในผลึกเดียวกัน ชุมทางสารกึ่งตัวนำที่เป็น Semiconductor Junction จะถูกสร้างขึ้น .. พฤติกรรมของตัวนำพาประจุ ซึ่งรวมถึงอิเล็กตรอน Electrons, ไอออน Ions และหลุมอิเล็กตรอน Electron Holes ที่จุดเชื่อมต่อเหล่านี้ คือ พื้นฐานของไดโอด Diodes, ทรานซิสเตอร์ Transistors และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สมัยใหม่ส่วนใหญ่ ..

ตัวอย่างของสารกึ่งตัวนำ Semiconductors ได้แก่ ซิลิกอน Silicon : 14Si, เจอร์เมเนียม Germanium : 32Ge, แกลเลียมอาร์เซไนด์ Gallium Arsenide : GaAs และธาตุที่อยู่ใกล้เคียงสิ่งที่เรียกว่า “Metalloid Staircase” ในตารางธาตุ .. นอกจากซิลิคอน Silicon แล้ว แกลเลียมอาร์เซไนด์ Gallium Arsenide คือ สารกึ่งตัวนำที่พบมากเป็นอันดับสอง Second-Most Common Semiconductors และนิยมประยุกต์ใช้งานในเลเซอร์ไดโอด Laser Diodes, เซลล์แสงอาทิตย์ Solar Cells, วงจรรวมความถี่ไมโครเวฟ Microwave-Frequency Integrated Circuits และอื่น ๆ อีกมากมาย .. อย่างไรก็ตาม ซิลิคอน Silicon ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญยิ่งยวดสำหรับการผลิตวงจรอิเล็กทรอนิกส์ Electronic Circuits ส่วนใหญ่ในปัจจุบัน ..

อุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ Semiconductor Devices สามารถแสดงคุณสมบัติที่มีประโยชน์ต่าง ๆ ได้หลากหลาย เช่น กระแสไฟฟ้าผ่านได้ง่ายกว่าในทิศทางอื่นที่ต้องการ การใช้ประโยชน์ความต้านทานผันแปร รวมถึงมีความไวต่อแสง หรือความร้อน เนื่องจากคุณสมบัติทางไฟฟ้าของวัสดุเซมิคอนดักเตอร์ Electrical Properties of a Semiconductor Material ซึ่งสามารถแก้ไขปรับแต่งได้โดยการเติม และโดยการใช้สนามไฟฟ้า Electrical Fields หรือแสง Light .. อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ทำขึ้นจากเซมิคอนดักเตอร์ Electronic Devices Made from Semiconductors จึงสามารถใช้งานสำหรับการขยายสัญญาณ Amplification, การสลับสาย Switching และการแปลงพลังงาน Energy Conversion ได้อย่างยอดเยี่ยม หมายถึง เซมิคอนดักเตอร์ Semiconductors เหล่านี้ คือ นวัตกรรมสู่การเติบโตของภาคอุตสาหกรรมทั่วโลก ..

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ได้กลายเป็นตัวชี้วัดความสามารถในการแข่งขันของแต่ละประเทศ การพัฒนาของอุปกรณ์สารกึ่งตัวนำชิ้นเล็กๆ อย่างเช่น เซมิคอนดักเตอร์ Semiconductors นี้นั้น จึงมีความหมายอย่างยิ่งต่อการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมทั่วโลก หมายถึง อุปกรณ์ขนาดจิ๋วเหล่านี้ มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจ และสังคมของโลกยุคใหม่ รวมถึงการเปลี่ยนผ่านพลังงานไปสู่การใช้พลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Transition จากนี้ไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ด้วยเช่นกัน ..

หากพิจารณาคำจำกัดความเชิงเทคนิคสำหรับเซมิคอนดักเตอร์ Semiconductors หรือ สารกึ่งตัวนำไฟฟ้า ในข้อเท็จจริงแล้ว พวกมัน คือ วัสดุที่มีคุณสมบัติในการนำไฟฟ้าอยู่ระหว่างสารตัวนำไฟฟ้า และฉนวน .. อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน Semiconductors ได้ถูกขยายความ และนำมาใช้เรียกชิ้นส่วนอุปกรณ์ หรือวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่พัฒนาขึ้นโดยอาศัยคุณสมบัติของสารกึ่งตัวนำเหล่านี้เป็นพื้นฐานด้วยเช่นกัน ตัวอย่างเช่น ทรานซิสเตอร์ Transistors ที่ทำหน้าที่ควบคุมทิศทาง และปริมาณการไหลของกระแสไฟฟ้า รวมถึงแผงวงจรไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์รวม Integrated Circuits : ICs หรือชิป Chips ซึ่งเป็นแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็กที่ใช้สำหรับการประมวลผล-รับ-จัดเก็บ-ส่งข้อมูล และเป็นองค์ประกอบสำคัญของสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเราไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน Smart Phones, คอมพิวเตอร์ Computers, โทรทัศน์ TVs ไปจนถึงรถยนต์ และยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs รวมทั้งในระบบพลังงานสะอาด เป็นต้น ..

เนื่องจากการผลิต Semiconductors นั้น มีขั้นตอนที่ซับซ้อนทั้งการออกแบบ กระบวนการผลิต รวมถึงต้องมีเงินลงทุน และทรัพยากรที่เป็นบุคลากรผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน จึงทำให้มีผู้เล่นในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ Semiconductor Industry จำนวนน้อยราย ซึ่งในอดีต Intel ก็ครองตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 จากการเป็นผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ชิป Semiconductor Chips สำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลมาโดยตลอด แต่การเติบโตอย่างรวดเร็วของตลาดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก็ทำให้อันดับผู้นำอุตสาหกรรมเปลี่ยนมือไปสู่บริษัท Samsung ตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา ซึ่งพวกเขาสามารถทำรายได้แซงบริษัท Intel ได้สำเร็จโดยมีคู่แข่งสำคัญ ได้แก่ Taiwan Semiconductor Manufacturing Company Limited : TSMC .. บริษัทฯ และโรงงานผลิตชิปที่เรียกว่า Foundry รับผลิตแผงวงจรตามการออกแบบของลูกค้าจากเกาะไต้หวัน คือ คู่ค้าหลักของ Qualcomm, AMD, Mediatek, Apple และ Nvidia ที่ปัจจุบันครองสัดส่วนตลาดมากกว่า 50% รวมถึงจีนที่พยายามผลักดันอุตสาหกรรมการผลิตชิป และบริษัทสัญชาติตนเองอย่างเช่น บริษัท SMIC ตามแผนการสร้างความมั่นคงด้านเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ในอนาคตอีกด้วย ..

การเติบโตของธุรกิจ Data Center, Cloud Computing, AI และ IoT เมื่อประกอบเข้ากับสถานการณ์การระบาดของ Covid-19 ที่ส่งผลทำให้ความต้องการอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ เพิ่มสูงขึ้นจนนำมาสู่ปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ชิป Semiconductor Chips ทั่วโลก .. อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากสถานการณ์ดังกล่าวกลับกลายเป็นอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ผู้ผลิตหลายราย อาทิ GM, Volkswagen, Nissan และ Honda เป็นต้นนั้น จำเป็นต้องปรับลดกำลังการผลิตรถยนต์ในบางรุ่นลง เนื่องจากผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ต่างตัดสินใจที่จะผลิตชิปเพื่อป้อนให้กับบริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ ก่อนที่จะผลิตให้กับค่ายรถยนต์ที่โดยเฉลี่ยแล้วมียอดการสั่งซื้อในปริมาณที่ต่ำกว่า ..

Semiconductor Chip / Everything You Ever Wanted to Know About Semiconductors | Credit : IQS Directory

เมื่อทรัพยากรมีจำกัด เหล่าผู้ผลิตในภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ จึงต้องแย่งชิงทรัพยากรที่เหลืออยู่อย่างเข้มข้น ทั้ง TSMC และ Intel ก็คาดการณ์ไปในทิศทางเดียวกันว่า ปัญหาเซมิเซมิคอนดักเตอร์ชิป Semiconductor Chips ขาดตลาดจะคงอยู่ไป ก่อนจะเริ่มเห็นสถานการณ์ของ Supply Chain ที่ดีขึ้นในปี 2566 .. ทั้งนี้ ความเปราะบาง และความซับซ้อนของห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ จึงยังคงต้องใช้เวลาในการแก้ไข ซึ่งผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องจำเป็นต้องจับตามองอย่างใกล้ชิดเพื่อวางแผน กำหนดยุทธศาสตร์ และลดผลกระทบให้น้อยที่สุด ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาของพวกมันเพิ่มสูงขึ้นด้วย ..

ดังนั้น จะเห็นได้ว่าความซับซ้อนของห่วงโซ่การผลิต Semiconductor Manufacturing ได้กระจายไปทั่วโลกและไม่สามารถลอกเลียนแบบได้ง่ายจากทั้งในด้านทรัพย์สินทางปัญญา และในด้านความรู้ความสามารถของบุคคลากรในแต่ละประเทศ จึงเป็นข้อจำกัดของการเพิ่มอุปทานในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งหากปัญหายังคงอยู่ต่อไปทั้งผู้ผลิต และผู้บริโภค จะได้รับผลกระทบจากต้นทุนราคาที่สูงขึ้น และอาจกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของบริษัทฯ โดยเฉพาะบริษัทฯ ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องที่เป็นผู้ผลิตขนาดกลาง และขนาดเล็กที่ไม่สามารถจัดหาเซมิคอนดักเตอร์ชิป Semiconductor Chips เพื่อมาผลิตสินค้าให้ทันตามเวลา อีกทั้งหากการผลิตขาดเซมิคอนดักเตอร์ชิป Semiconductor Chips ไปเพียงบางส่วนก็อาจะทำให้กำลังการผลิตต้องหยุดชะงักไปทั้งวงจรการผลิต และกระทบต่อระบบการผลิตเชิงพาณิชย์ไปทั้งห่วงโซ่อุปทานตั้งแต่ปลายน้ำย้อนกลับไปยังต้นน้ำ ..

หมายถึง การแก้ปัญหาความขาดแคลนอาจไม่สามารถทำได้ง่าย ๆ ในระยะสั้น และรัฐบาลในประเทศที่เป็นกำลังการผลิตสำคัญ เช่น สหรัฐฯ เกาหลีใต้ ไต้หวัน และจีน ต่างมีมาตรการ และแผนงานสนับสนุนการลงทุนในกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์ชิป Semiconductor Chips เพื่อบรรเทาปัญหาแล้วก็ตาม อาจกล่าวได้ว่า เซมิคอนดักเตอร์ Semiconductors ได้กลายเป็นอุตสาหกรรมที่เป็นสินทรัพย์ในเชิงยุทธศาสตร์ของแต่ละประเทศไปแล้ว เนื่องจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นในภาคพลังงานหมุนเวียน การลงทุนสูง และยากที่จะเกิดการประหยัดเทียบต่อขนาด Economies of Scale รวมถึงขั้นตอนการผลิตที่ซับซ้อน และต้องอาศัยทักษะแรงงานคุณภาพสูง เป็นต้น ..

TSMC กลายเป็นตัวอย่างบริษัทเซมิคอนดักเตอร์รายแรกของโลกที่เข้าร่วม RE100 โดยมุ่งมั่นที่จะใช้พลังงานหมุนเวียน 100% ในกระบวนการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ชิป Semiconductor Chips ..

แม้ว่าเซมิคอนดักเตอร์ Semiconductors จะมีส่วนร่วมสำคัญสำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพการประยุกต์ใช้งานที่หลากหลายในระบบพลังงานสะอาด Clean Energy Systems แต่เนื่องจากกระบวนการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ชิป Semiconductor Chips ปริมาณมหาศาลด้วยตัวของพวกมันเอง ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเชิงลบอย่างมีนัยสำคัญไปพร้อมด้วย .. ดังนั้น การใช้แหล่งพลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Sources ในกระบวนผลิต Semiconductors รวมทั้งผลิตภัณฑ์ของพวกมัน จึงกลายเป็นเป้าหมายของบริษัทผู้ผลิตทั้งหลายเพื่อมุ่งไปสู่การปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์สุทธิ Net Zero Carbon Emission สำหรับระบบเศรษฐกิจ และสังคมของมนุษยชาติที่ยั่งยืนให้สำเร็จได้ในที่สุดจากนี้ไป ..

ด้วยวิสัยทัศน์ในการมุ่งสู่การเติบโต และความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันระหว่างอุตสาหกรรม และสิ่งแวดล้อมของกลุ่มบริษัทที่มีการตั้งเป้าหมายในการใช้พลังงานสีเขียว RE100 ซึ่งเกิดจากการรวมตัวของกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจเอกชนชั้นนำของโลก เพื่อเร่งการเปลี่ยนแปลงไปสู่การใช้พลังงานไฟฟ้าที่ปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์สุทธิ Net Zero Carbon .. ตัวอย่างหนึ่งของบริษัทเอกชนไต้หวัน Taiwan Semiconductor Manufacturing Company Limited : TSMC ซึ่งมุ่งมั่นขยายการใช้พลังงานสะอาดต่อไปหลังจากมีจัดหาพลังงานทดแทน Renewable Energy 100 % ของพลังงานที่ใช้ในโรงงานในต่างประเทศทั้งหมดด้วย .. เป้าหมายที่ยั่งยืน Sustainable Goal ของ TSMC ในปี 2573 คือ การจัดหาพลังงาน 25% สำหรับโรงงานแปรรูปจากพลังงานหมุนเวียน และ 100% สำหรับการใช้พลังงานในโรงงานผลิตเซมิคอนดักเตอร์ชิป Semiconductor Chips อื่น ๆ ทั้งหมด ..

ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2563 เป็นต้นมา สัญญาซื้อขายไฟฟ้าของ TSMC สำหรับพลังงานหมุนเวียน มีจำนวนรวม 1.2 GW และบริษัทฯ ยังผ่านคุณสมบัติอย่างเป็นทางการในการเป็นบริษัทเซมิคอนดักเตอร์แห่งแรกของโลก First Semiconductor Company ที่เข้าร่วมกับกลุ่มบริษัท RE100 หมายถึง บริษัท TSMC มุ่งมั่นที่จะใช้พลังงานหมุนเวียน 100% และปล่อยคาร์บอนทางอ้อมจากการใช้กำลังไฟฟ้าเป็นศูนย์สุทธิ Zero Indirect Carbon Emissions ให้สำเร็จให้ได้ ภายในปี 2593 เนื่องจากบริษัทฯ กำลังดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้มากที่สุด ..

TSMC ได้เข้าร่วมงานในโครงการซื้อไฟฟ้าสีเขียว Green Power Purchasing Program โดยสมัครใจของกระทรวงเศรษฐกิจไต้หวัน มาตั้งแต่ปี 2558 และดำเนินการจัดหาพลังงานสะอาดรวมมากกว่า 400 GWh กลายเป็นผู้ซื้อพลังงานสะอาดรายใหญ่ที่สุดของไต้หวันเป็นเวลานานหลายปีต่อเนื่อง .. หลังจากการเปิดเสรีด้านพลังงานของไต้หวัน เมื่อปี 2560 นั้น TSMC ได้จัดตั้งหน่วยงานด้านพลังงานทดแทนซึ่งจัดซื้อพลังงานสีเขียวจากบริษัทพลังงานหมุนเวียนในประเทศ และร่วมมือกับกระทรวงเศรษฐกิจ สำนักพลังงาน สำนักมาตรฐาน Taipower และสมาคมพันธมิตร เพื่อร่วมกันหารือและแก้ไขข้อแตกต่างระหว่างกฎระเบียบกับการดำเนินการที่เกี่ยวข้องพลังงานหมุนเวียนในอนาคต รวมทั้งการแยกโควตาจำหน่ายเซมิคอนดักเตอร์ชิป Semiconductor Chips เฉพาะไว้ให้เพียงพอสำหรับการใช้งานในภาคพลังงานสะอาดทั่วโลก ..

TSMC จัดหาพลังงานหมุนเวียนจากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในพื้นที่เทศมณฑลเจียอี้อย่างเป็นทางการ ทำให้ TSMC คือ หนึ่งในบริษัทแรก ๆ ในไต้หวันที่จัดหาพลังงานหมุนเวียนแบบส่งซ้ำ ในขณะเดียวกันบริษัทฯ ยังคงลงนามในสัญญาซื้อขายกำลังไฟฟ้าระยะยาวกับฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่ง และบนบก Offshore & Onshore Wind Farms ในหลายพื้นที่ ซึ่งทำให้กำลังการผลิตจากพลังงานหมุนเวียนทั้งหมดของบริษัทฯ อยู่ที่ 1.2 GW รวมทั้งสามารถกำจัดการปล่อยคาร์บอนได้มากกว่า 2.189 ล้านเมตริกตันต่อปี ด้วยการมุ่งสู่เป้าหมายที่ยั่งยืนในการใช้พลังงานหมุนเวียน 100% และสนับสนุนการเพิ่มสัดส่วนใช้พลังงานหมุนเวียน Renewable Energy ในภาพรวมทั้งใน และต่างประเทศด้วยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นเซมิคอนดักเตอร์ชิป Semiconductor Chips จำนวนมหาศาลของพวกเขาในภาคพลังงาน Energy Sector, ภาคการขนส่ง Transportation Sector และยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs ทั่วโลก สำหรับการเปลี่ยนผ่านพลังงาน Energy Transition อย่างโดดเด่นไปพร้อมด้วย ..

คาดการณ์ตลาดเซมิคอนดักเตอร์ในภาคส่วนต่างๆ ทั่วโลก Global Semiconductors Market In Various Sectors ..

อนาคตของเซมิคอนดักเตอร์ในตลาดพลังงานหมุนเวียนทั่วโลก Power Semiconductors in the Global Renewable Energy Market มีแนวโน้มที่จะมีโอกาสในการผลิตพลังงาน การแปลงพลังงาน การจัดเก็บ และการส่งสัญญาณ .. การใช้เซมิคอนดักเตอร์ในตลาดพลังงานหมุนเวียนทั่วโลก Semiconductors in the Global Renewable Energy Market คาดว่าจะมีอัตราเติบโตต่อปี อยู่ที่ค่า CAGR 8-10% ในช่วงระยะเวลาที่คาดการณ์ ปี 2565-2570 .. ตัวขับเคลื่อนหลักสำหรับตลาดนี้ ได้แก่ โครงการเริ่มใหม่ภาครัฐ และความต้องการพลังงานที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งการลงทุนในภาคพลังงานหมุนเวียน ..

ทั้งนี้ ในประเด็นเฉพาะของภาคส่วนยานยนต์ไฟฟ้า EVs นั้น คาดหมายได้ว่า อนาคตของเซมิคอนดักเตอร์ในตลาดยานยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก Semiconductors in the Global EVs Market มาจากความต้องการSemiconductor Chips บนยานยนต์ไฟฟ้าไฮบริด Hybrid Electric Vehicles : HEVs, รถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดไฟฟ้า Plug – In Hybrid Electric Vehicles: PHEVs และรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ Battery Electric Vehicles : BEVs .. การใช้เซมิคอนดักเตอร์พลังงาน Power Semiconductors ในตลาดยานยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก Global EVs Market คาดว่าจะมีอัตราเติบโตต่อปี อยู่ที่ค่า CAGR 22-25% ในช่วงระยะเวลาที่คาดการณ์ ปี 2565-2570 .. ตัวขับเคลื่อนหลักสำหรับตลาดนี้ ได้แก่ การใช้ยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs ที่เพิ่มขึ้น มาตรการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกบนท้องถนน และพัฒนาการทางเทคโนโลยีที่ก้าวกระโดดของยานยนต์ไฟฟ้า ..

อย่างไรก็ตาม ในภาพรวมตลาดเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก Global Semiconductors Market นั้น ได้รับการคาดหมายว่า มูลค่าขนาดธุรกิจในตลาดจะเติบโตจาก 573.44 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2565 เป็น 1,380.79 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2572 .. ทั้งนี้ ขนาดธุรกิจในตลาดเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก Global Semiconductors Market มีแนวโน้มที่จะขยายตัวด้วยอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี Compound Annual Growth Rate : CAGR หมายถึง อัตราผลตอบแทนสำหรับการลงทุนในตลาดตลาดตลาดเซมิคอนดักเตอร์ Global Semiconductors Market ทั่วโลกที่เติบโตจากยอดดุลเริ่มต้นไปถึงยังยอดดุลสิ้นสุด รวมสมมติฐานว่ากำไรจะถูกนำกลับมาลงทุนหมุนเวียนใหม่ทุกสิ้นปีของช่วงอายุการลงทุน อยู่ที่ค่า CAGR 12.2% ในช่วงระยะเวลาที่คาดการณ์ ปี 2565-2572 ..

The Overall Growth in Global Semiconductor Market | Credit : McKinsey & Company

ด้วยความต้องการเซมิคอนดักเตอร์ชิป Semiconductor Chips ที่เพิ่มขึ้นในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก Global Semiconductor Industry ได้รับการคาดหวังว่าจะกลายเป็นอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าสูงลิ่วแตะระดับล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2573 และประมาณอย่างน้อย 70% ของการเติบโตนี้ คาดว่าจะได้รับแรงผลักดันจากยานยนต์โดยเฉพาะยานพาหนะไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs, ภาคส่วนพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy, การจัดเก็บข้อมูล Data Storage และอุตสาหกรรมระบบสื่อสารไร้สาย Wireless Communication Industries ..

ภาพรวมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ Semiconductor Industry พบว่า ยอดขายเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 6.6% ด้วยมูลค่า 440 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2563 สวนทางกับการหดตัวของ GDP ทั่วโลกที่ 3.5% ซึ่งขนาด และมูลค่านี้ บ่งบอกถึงบทบาท และความสำคัญของเซมิคอนดักเตอร์ในผลิตภัณฑ์ และการดำเนินงานทั่วโลกที่มีต่อระบบเศรษฐกิจการผลิตในอุตสาหกรรมต่าง ๆ อย่างมีนัยสำคัญ ..

หนึ่งในวิธีการวัดความสำคัญของเซมิคอนดักเตอร์ต่อระบบเศรษฐกิจ คือ การวัดยอดขายเป็นร้อยละต่อ GDP ซึ่งคำนึงถึงผลกระทบของอัตราเงินเฟ้อ การเติบโตทางเศรษฐกิจ และภาวะเศรษฐกิจถดถอยด้วย ซึ่งวิธีการนี้แสดงให้เห็นว่า ยอดขายจากเซมิคอนดักเตอร์ชิป Semiconductor Chips ทั่วโลกมีความสำคัญเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าเมื่อเทียบกับ GDP ในช่วงสามทศวรรษที่ผ่านมา นั่นหมายถึง ยอดขายของเซมิคอนดักเตอร์ Semiconductors เพิ่มขึ้นจาก 0.25% เป็นมากกว่า 0.50% ของ GDP ทั่วโลก ตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา และได้รับการคาดหมายว่า ยอดขายเป็นร้อยละต่อ GDP จะเพิ่มขึ้นอีก ..

แม้ว่าเซมิคอนดักเตอร์ Semiconductors อาจเป็นสัดส่วนเพียงเล็กน้อยของ GDP โลก แต่ได้ขับเคลื่อนสินค้าและกระบวนการเป็นมูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ .. นอกเหนือจากนี้ความต้องการเซมิคอนดักเตอร์ Semiconductors ยังได้รับแรงส่งจาก Digital Transformation และ COVID-19 เช่น ความต้องการชิปสำหรับอุปกรณ์ต่าง ๆ และ Data Center เพิ่มสูงขึ้นในปี 2563 และปี 2564 ซึ่งโรคระบาดนี้ ยังทำให้ยอดขายคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลพุ่งขึ้นมากกว่า 50% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในขณะที่ยอดขายชิปเพิ่มขึ้น 30% สำหรับ Cloud Computing Data Centers ..

ในด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ การผลิตรถยนต์ 1 คัน เคยมีต้นทุนที่เป็นค่าไมโครชิปในการผลิตเฉลี่ยราว 300 เหรียญสหรัฐฯ ในปี 2553 และขยับเพิ่มมาเป็นมากกว่า 500 เหรียญสหรัฐฯ ในปี 2565 ที่ผ่านมา เนื่องจากรถยนต์เริ่มใช้ระบบที่เป็นดิจิทัลมากขึ้น หรือคิดเป็นภาพรวมมูลค่ากว่า 6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2565 .. อย่างไรก็ตาม ปัญหาห่วงโซ่อุปทานของชิปในช่วงต้นปี ได้แสดงให้เห็นว่าการขาดชิปที่สำคัญอาจส่งผลให้ยอดขายยานยนต์ทั่วโลกให้ลดลงถึง 61 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปีนี้ได้ หากปัญหาความขาดแคลนไม่ได้รับการแก้ไขให้คลี่คลาย ..

ทั้งนี้ ผู้เล่นหลักในตลาดที่เป็นบริษัทผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์สำคัญสำหรับพลังงานหมุนเวียน และยานยนต์ไฟฟ้า Major Power Semiconductor Manufacturers for Renewable Energy & Electric Vehicles : EVs ชั้นนำของโลก ได้แก่ Infineon Technologies, Texas Instrument, Stmicroelectronics, NXP Semiconductors, ON Semiconductor, Renesas Electronics, Toshiba, ABB, GaN Systems, Littelfuse, Maxim Integrated, Microchip, Intel, Samsung, TSMC และ ROHM .. ทั้งนี้ ตลาดเซมิคอนดักเตอร์ชิป Semiconductor Chips ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก Asia-Pacific Market ได้รับการคาดหมายว่าจะมีอัตราเติบโตต่อปีที่ค่า CAGR สูงสุดในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ เนื่องจากความกังวลด้านสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลในชุมชนเมือง ผนวกกับการวิจัยและพัฒนาทางเทคโนโลยี และการลงทุนที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในโครงการพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Projects ของประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคนี้ เช่น อินเดีย จีน เกาหลีใต้ กลุ่มประเทศอาเซียน และญี่ปุ่น ..

สรุปส่งท้าย ..

เซมิคอนดักเตอร์ Semiconductors กำลังมีบทบาทสำคัญขึ้นเรื่อยๆ ในการทำให้โครงข่ายระบบสายส่งกำลังไฟฟ้ามีความชาญฉลาดมากขึ้น ผ่านการใช้มาตรวัดอัจฉริยะ Smart Meters, ระบบตรวจจับ หรือเซ็นเซอร์ Sensors, การสื่อสารแบบไร้สาย และแบบมีสาย Wireless & Wire Line Communications รวมทั้งระบบควบคุม Control Systems .. ระบบอัจฉริยะนี้ ช่วยให้สามารถตรวจจับข้อผิดพลาดได้ง่ายขึ้น จัดการความต้องการใช้ไฟฟ้าเมื่อกำลังการผลิตมีจำกัด หรือมีค่าใช้จ่ายสูง และหลอมรวมแหล่งพลังงานหมุนเวียนรูปแบบแบบกระจายเข้าสู่โครงข่ายระบบสายส่ง .. ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดระบบพลังงานสะอาดในการเปลี่ยนผ่านพลังงาน Renewable Energy Transition ของภาคส่วนต่าง ๆ สำหรับอนาคตระบบเศรษฐกิจ และสังคมของมนุษยชาติที่เหนือชั้นกว่าจากนี้ไป ..

ปัจจุบัน ต้นทุนการผลิตกำลังไฟฟ้าหมุนเวียน Renewable Electricity ได้ลดลงอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา .. International Renewable Energy Agency : IRENA ชี้ว่า 62% ของการผลิตกำลังไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนทั้งหมดที่เพิ่มขึ้นในปี 2563 และจากนี้ไป มีต้นทุนที่ต่ำกว่าตัวเลือกเชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels ใหม่ที่ถูกที่สุด .. ความสำเร็จดังกล่าวมีสาเหตุส่วนหนึ่งเกิดขึ้นมาจากพัฒนาการอย่างต่อเนื่องของเทคโนโลยีประหยัดพลังงาน Energy-Saving Technologies ที่ขับเคลื่อนด้วยอุปกรณ์วัสดุกึ่งตัวนำไฟฟ้า หรือเซมิคอนดักเตอร์ Semiconductors Devices ได้อย่างยอดเยี่ยมไม่มีข้อสงสัย ..

อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ Semiconductor Industry ได้รับเงินอุดหนุนอย่างมากจากรัฐบาลทั่วโลก ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญสำหรับความมุ่งมั่นของมนุษยชาติในการดำเนินการเพื่อต่อสู้กับวิกฤติสภาพภูมิอากาศ Climate Crisis .. ที่ผ่านมาเมื่อเร็ว ๆ นี้ สหรัฐฯ ได้ผ่านพระราชบัญญัติชิป CHIPS Act 2022 ปี 2565 และจัดสรรเงินลงทุนกว่า 53 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อสนับสนุนการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ชิป Semiconductor Chips และยกระดับความสามารถในการแข่งขันของสหรัฐฯ ในขณะเดียวกัน สหภาพยุโรป ได้ระดมทุนการลงทุนภาครัฐ และเอกชน มากกว่า 43 พันล้านปอนด์ เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนสารกึ่งตัวนำไฟฟ้าเซมิคอนดักเตอร์ Semiconductor Shortages และเสริมสร้างความเป็นผู้นำทางเทคโนโลยีของยุโรป อย่างไรก็ตาม ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก Asia-Pacific ยังคงเป็นผู้เล่นที่โดดเด่นในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ Semiconductor Manufacturing อย่างต่อเนื่องต่อไป ..

Semiconductors / The Role of Semiconductors in the Renewable Energy Transition | Credit : Earthorg

ตัวอย่างอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของไต้หวัน Taiwan’s Semiconductor Industry ปีที่ผ่านมา มีมูลค่าเหลือเชื่ออยู่ที่ 147 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เทียบเท่ากับ 15% GDP ของประเทศ .. ไต้หวัน เสนอสิ่งจูงใจเพื่อดึงดูดความสามารถในต่างประเทศ และซัพพลายเออร์ของวัสดุ รวมทั้งอุปกรณ์ที่จำเป็นในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ชิป Semiconductor Chips .. ภาครัฐ ยังสนับสนุนให้บริษัทฯ ในประเทศ พัฒนาเทคโนโลยีที่มีความสำคัญต่อการสนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งในทำนองเดียวกัน จีนแผ่นดินใหญ่ก็มีเป้าหมายที่จะบรรลุความเป็นอิสระทางเทคโนโลยี เนื่องจากปัจจุบันภาคเทคโนโลยีของจีนเองยังคงอาศัยเซมิคอนดักเตอร์ชิป Semiconductor Chips จากต่างประเทศเป็นหลัก ..

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้หยั่งรากกลยุทธ์สำหรับการผลิตขนาดใหญ่ รวมทั้งทุ่มเงินอุดหนุนการวิจัยและพัฒนา พร้อมกับต้นทุนด้านสิ่งแวดล้อม และพลังงานที่สำคัญ โดยนโยบายภาคอุตสาหกรรมที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ในจีนนั้น อาจยังไม่เข้ากันได้กับวาระการมุ่งสู่การใช้พลังงานสะอาดสีเขียวเสียทีเดียว หรืออย่างน้อยก็อยู่ในแผนงานเร่งด่วนระยะสั้น โดยหลังจากนั้น คาดว่า จีนจะวางปรับแผนงานการผลิต Semiconductor Chips ทั้งหมดในประเทศด้วยพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy เพื่อตอบสนองความต้องการระบบเศรษฐกิจเทคโนโลยีที่ยั่งยืนในอนาคต Future Economic & Technology Sustainability ..

สำหรับประเทศไทยในฐานะหนึ่งในชาติที่เป็นศูนย์กลางการส่งออกชิ้นส่วนเซมิคอนดักเตอร์ ได้รับผลบวกจากอุปสงค์ทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน .. การส่งออกชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ของไทยในช่วง 9 เดือนแรกปี 2564 ขยายตัว 8.2% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกัน .. ทั้งนี้อุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทยผลิตขึ้นเพื่อการส่งออกเป็นหลัก โดยคิดเป็นสัดส่วน 80% ของการผลิตทั้งหมดในประเทศ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ระดับกลาง เช่น วงจรรวม Integrated Circuit : IC, เซมิคอนดักเตอร์ Semiconductors และแผงวงจรพิมพ์ Printed Circuit Board : PCB เป็นต้น ..

ข้อมูลจาก SCB EIC คาดการณ์ไว้ว่า การส่งออกชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทยจะเติบโตขึ้น 7% เปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกัน โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการที่เพิ่มขึ้น, การเป็นเศรษฐกิจดิจิทัล Digital Economy มากขึ้น และแนวโน้มการ Work from Home ส่งผลต่อเนื่องให้ความต้องการเครื่องคอมพิวเตอร์ในตลาดเพิ่มขึ้นจนถึงแม้ในสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งหมายถึง ความต้องการ Semiconductor Chips ก็เพิ่มขึ้นอย่างมากตามมาด้วยเช่นกัน ..

อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ในระยะยาวของไทยนั้น อาจมีบทบาทมากขึ้นในอุตสาหกรรมปลายน้ำ เช่น ยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs, สุขภาพ Health, อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ Electronic Devices และภาคพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Sector ซึ่งเป็นทั้งโอกาส และความท้าทายต่อผู้ประกอบการของไทยสำหรับการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ท่ามกลางตลาดที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ..

อย่างไรก็ตาม การขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ Semiconductor Shortages ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อการผลิตปลายน้ำของประเทศไทยด้วย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs Industry ที่กำลังเติบโตอย่างมั่นคง .. ส่งผลให้ปริมาณการผลิตรถยนต์ใหม่ภาพรวมทุกประเภทของไทยลดลงจาก 1.6 ล้านคันเหลือประมาณ 1.55 ล้านคันในปี 2565 ซึ่งทำให้เสียโอกาสในการส่งออกไปยังตลาดโลกในขณะที่สถานการณ์เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว .. ทั้งนี้ คาดหมายว่า สถานการณ์ความขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ Semiconductor Shortages จะคลี่คลายลงได้ ภายในปี 2566 นี้ และพวกมันจะสามารถแสดงบทบาทนำมากขึ้นอีกสำหรับระบบเศรษฐกิจพลังงานสะอาด Clean Energy Economy ของไทยได้อย่างโดดเด่นจากนี้ไปไม่มีข้อสงสัย ..

เป็นเวลากว่าทศวรรษที่บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ Semiconductor Companies ทั่วโลก พยายามลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของการดำเนินธุรกิจการผลิตของพวกเขา .. การพัฒนาอย่างยั่งยืน Sustainability ได้กลายเป็นปัจจัยสำคัญมากขึ้นในภาคอุตสาหกรรม และเนื่องจากความต้องการเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ CO2 ที่จะต้องลดลงให้ได้ กลายเป็นเป้าหมายสำคัญในหมู่บริษัทผู้ผลิตซึ่งทำงานอย่างมุ่งมั่นเพื่อเพิ่มกำลังการผลิต ขณะที่ห่วงโซ่การผลิตสำหรับเซมิคอนดักเตอร์มีความซับซ้อนอย่างน่าทึ่ง และอาศัยวัสดุป้อนเข้าหลายร้อยรายการ ..

ดังนั้น เพื่อมุ่งไปสู่การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก Green House Gases : GHG ในห่วงโซ่คุณค่า Value Chain จึงต้องมีการทำงานร่วมกันของ Supply Chain ทั้งหลายอย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงความพยายามจากผู้ใช้ปลายทาง และหน่วยงานกำกับดูแลภาครัฐที่ควรสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงพื้นฐานในภาคอุตสาหกรรมให้บรรลุเป้าหมายสำหรับการต่อสู้กับวิกฤติสภาพอากาศ Climate Crisis .. ทั้งนี้ การพิจารณาใช้นโยบาย และมาตรการต่าง ๆ ของภาครัฐที่เข้มงวด รวมทั้งการใช้เงินลงทุนภาครัฐ และเอกชน เพิ่มเติมให้มากขึ้นอีกไปพร้อมด้วยนั้น กลายเป็นสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้ เพื่อตอบสนองความต้องการเซมิคอนดักเตอร์ชิป Semiconductor Chips ที่เพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืนในระบบพลังงานสะอาด และการเปลี่ยนผ่านพลังงาน Energy Transition ด้วยการสร้างแหล่งพลังงานหมุนเวียนที่สะอาด Clean Renewable Energy Sources และการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงาน Improving Energy Efficiency ให้สำเร็จได้ในที่สุด ..

……………………………………

คอลัมน์ : Energy Key

By โลกสีฟ้า ..

สนับสนุนคอลัมน์ โดย E@ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

ขอบคุณเอกสารอ้างอิง :-

The Role of Semiconductors in the Renewable Energy Transition | Earthorg :-

Renewable Energy Check – In: Semiconductor Shortage and Investment | Nasdaq, Inc. :-

https://www.nasdaq.com/articles/renewable-energy-check-in%3A-semiconductor-shortage-and-investment

TSMC Becomes the World’s First Semiconductor Company to Join RE100, Committed to 100% Renewable Energy Usage | TSMC :-

https://esg.tsmc.com/en/update/greenManufacturing/caseStudy/37/index.html

Creating Next – Generation Semiconductors | Innovation News Network :-

Made in Europe | Semiconductor Revolution Needs Reliable Renewable Energy Supply | Eurasia Times :-

The Use of Power Semiconductors in the Global Renewable | Global News Wire :-

https://www.globenewswire.com/news-release/2022/03/10/2400822/0/en/The-use-of-power-semiconductors-in-the-global-renewable-energy-market-is-expected-to-grow-with-a-CAGR-of-8-to-10-from-2022-to-2027.html

The Role of Semiconductors in Clean Energy | AZO Clean Energy  :-

https://www.azocleantech.com/article.aspx?ArticleID=965

Experts of Semiconductors Powering Renewables | Bisinfotech :-

New semiconductor materials will deliver significant energy | IEA :-

https://www.iea.org/articles/new-semiconductor-materials-will-deliver-significant-energy-savings

Semiconductors, Renewable Energy and Motor | Power Electronics News :-

https://www.powerelectronicsnews.com/power-electronics-week-insights-semiconductors-renewable-energy-and-power/

Energy Transition : A Significant Structural Change in an Energy System :-

https://photos.app.goo.gl/Qnj3eGJobkzRHx7a9

The Renewable Energy & How to Save the World Documentary :-

https://goo.gl/photos/TusY3UndbtWjDfXx9

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img