วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“EV Batteries” ชุดแบตเตอรี่..สำหรับ “ยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“EV Batteries” ชุดแบตเตอรี่..สำหรับ “ยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles”

Batteries for Energy Storage Systems are Used in Electric Vehicles

“….แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า คือ ส่วนประกอบที่สำคัญของรถยนต์ไฟฟ้าที่ทำจากลิเธี่ยมไอออน หรือเซลล์ความจุสูง อื่นๆ…”

แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicle Batteries : EVBs คือ แบตเตอรี่แบบชาร์จประจุไฟฟ้าใหม่ได้ Rechargeable Batteries ที่ถูกนำมาใช้งานเพื่อให้พลังงานแก่มอเตอร์ไฟฟ้า Electric Motors ของรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ Battery Electric Vehicles: BEVs หรือรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด Hybrid Electric Vehicles: HEVs ..

EV Battery Pack in the Floorpan of a Tesla | Credit : Tesla

แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicle Batteries : EVBs แตกต่างจากแบตเตอรี่ที่ใช้สำหรับการสตาร์ทเครื่องยนต์ ให้แสงสว่าง และการจุดระเบิด ที่นิยมเรียกกันว่า Starting, Lighting & Ignition : SLI Batteries บนรถยนต์ทั่วไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากโดยทั่วไปแล้ว ชุดแบตเตอรี่บนรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicle Batteries : EVBs เหล่านี้ ได้รับการออกแบบให้มีอัตราส่วนพลังงานต่อน้ำหนักสูง High Power-to-Weight Ratio, พลังงานจำเพาะ Specific Energy และความหนาแน่นของพลังงาน Energy Density ที่เล็กลง รวมทั้งให้มีน้ำหนักเบาขึ้นตามที่ยานยนต์ต้องการเพื่อช่วยลดน้ำหนักโดยรวมของตัวรถ Reduce the Weight of the Vehicle และปรับปรุงสมรรถนะ Improve Its Performance .. เมื่อเทียบกับรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงเหลว Liquid Fuels กับเครื่องยนต์เผาไหม้ภายใน Internal Combustion Engines : ICEs แล้ว พบว่า เทคโนโลยีแบตเตอรี่ในปัจจุบันส่วนใหญ่ Most Current Battery Technologies มีพลังงานจำเพาะที่ต่ำกว่ามาก Much Lower Specific Energy และมักส่งผลกระทบต่อระยะทางปฏิบัติการสูงสุดที่ลดลงของยานพาหนะไฟฟ้าทั้งหมด Reduced Maximum Range of All-Electric Vehicles ..

ทั้งนี้ ประเภทของระบบจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่ที่พบมากที่สุด Most Common Battery Type บนรถยนต์ไฟฟ้าสมัยใหม่ Modern Electric Vehicles คือ แบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน Lithium Ion Batteries และแบตเตอรี่ลิเธี่ยมโพลิเมอร์ Lithium Polymer Batteries .. อย่างไรก็ตาม แบตเตอรี่แบบชาร์จซ้ำได้ Rechargeable Batteries ประเภทอื่น ๆ ที่ใช้บนรถยนต์ไฟฟ้า ได้แก่ กรดตะกั่ว Lead-Acid, นิกเกิลแคดเมียม Nickel-Cadmium, นิกเกิลเมทัลไฮไดรด์ Nickel-Metal Hydride และที่พบเห็นอยู่บ้าง เช่น แบตเตอรี่สังกะสีอากาศ Zinc-Air Batteries, แบตเตอรี่โซเดียมนิกเกิลคลอไรด์ Sodium Nickel Chloride : Zebra Batteries และตัวเก็บประจุยิ่งยวด หรืออัลตร้าคาปาซิเตอร์ Ultracapacitors เป็นต้น .. ปริมาณพลังงานไฟฟ้า Amount of Electricity เช่น ประจุไฟฟ้าที่จัดเก็บไว้ในชุดแบตเตอรี่ จะวัดความจุเป็นแอมแปร์ชั่วโมง Ampere Hours : Ah หรือเป็นคูลอมบ์ Coulombs โดยพลังงานทั้งหมดนั้น นิยมคำนวณแสดงเป็นกิโลวัตต์ชั่วโมง Kilowatt-Hours: KWh เพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจของผู้ใช้งาน ..

ชุดแบตเตอรี่ Batteries คือ ส่วนสำคัญของต้นทุน และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมีนัยสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs .. การเติบโตในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า Growth in the EVs Industry ได้สร้างความสนใจในการมุ่งรักษาห่วงโซ่อุปทานแบตเตอรี่ที่มีจริยธรรม Securing Ethical Battery Supply Chains ซึ่งนำเสนอความท้าทายมากมาย และกลายเป็นประเด็นสำคัญทางภูมิรัฐศาสตร์ Geopolitical Issue ไปพร้อมด้วย .. ณ เดือนธันวาคม 2562 ราคาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า Cost of Electric Vehicle : EV Batteries เทียบกับปี 2553 ลดลง 87% ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง KWh .. ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นมา มีรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicle : EVs ในตลาดที่ทำระยะทางได้มากกว่า 250 ไมล์ หรือมากกว่า 400 กม.ด้วยการชาร์จชุดแบตเตอรี่เพียงครั้งเดียว เช่น Tesla Model S เป็นต้น ..

ราคาไฟฟ้า Price of Electricity สำหรับการขับเคลื่อนรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs เป็นสัดส่วนเพียงเล็กน้อยของต้นทุนเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องยนต์สันดาปภายในที่เทียบเท่า Cost of Fuel for Equivalent Internal Combustion Engines : ICEs ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงถึงประสิทธิภาพการใช้พลังงานที่สูงขึ้น Higher Energy Efficiency ..

แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า Electric-Car Batteries อาจดูคล้ายคลึงกัน แต่พวกมันแตกต่างจากแบตเตอรี่ AA หรือ AAA พื้นฐาน ..

รูปแบบพื้นฐานของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า Electric-Car Batteries นั้น เป็นไปได้ว่า เราอาจกำลังจินตนาการถึงถ่านไฟฉาย หรือเซลล์ AA or AAA Cells รูปแบบมาตรฐาน ซึ่งเป็นชนิดที่หาซื้อในตลาดเพื่อใช้จ่ายไฟให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าขนาดเล็กต่าง ๆ สำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน เช่น รีโมทคอนโทรลของโทรทัศน์ Television’s Remote Control หรือเครื่องตรวจจับควัน Smoke Detector เป็นต้น ..

อย่างไรก็ตาม แบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้า Battery of an Electric Vehicles : EVs กลับดูเหมือนกล่องสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดใหญ่ Big Rectangle วางอยู่ใต้เบาะที่นั่ง มากกว่าจะมีรูปทรงเป็นทรงกระบอกขนาดเล็ก Small Cylinder ..

EV Batteries / Henkel’s Electric Vehicle Battery Technologies | Credit : BNP Media

แม้ว่าความคิดของผู้คนอาจมองว่าแบตเตอรี่ทั้งสองประเภทนี้ เป็นอุปกรณ์จัดเก็บพลังงานไฟฟ้าที่แตกต่างกันอย่างมาก แต่ทั้งแบตเตอรี่ที่ซื้อจากร้านค้าทั่วไปสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ และแบตเตอรี่ในรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicle Batteries : EVBs ทำงานบนหลักการทั่วไปเดียวกัน .. หมายถึง ชุดแบตเตอรี่ในรถยนต์ไฮบริด หรือรถยนต์ไฟฟ้า Batteries in a Hybrid or Electric Vehicle นั้น ซับซ้อนกว่าเซลล์ที่มีลักษณะคล้ายแท่งลิปสติกที่คุ้นเคยกันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ..

แบตเตอรี่บนรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด Hybrid-Electric Vehicle : HEV, รถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด Plug-In Hybrid-Electric Vehicle : PHEV หรือรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ Battery-Electric Vehicle : BEV สามารถทำขึ้นได้จากวัสดุหลากหลายประเภท ซึ่งแต่ละประเภทมีคุณสมบัติด้านประสิทธิภาพที่แตกต่างกัน .. เซลล์แต่ละเซลล์ที่ผนวกรวมเก็บไว้ในชุดแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ Big Battery Packs เหล่านี้ มีรูปร่าง และขนาดที่แตกต่างกันอย่างมากมายเช่นกัน ..

เมื่อนึกถึงแบตเตอรี่ AA หรือ AAA ดังกล่าวข้างต้น จะสามารถจินตนาการถึงเซลล์แบตเตอรี่ตัวเดียว Single Battery Cell .. แต่ชุดแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้า Battery of an Electric Vehicles : EVs ไม่ใช่เซลล์เดียวขนาดใหญ่ พวกมันประกอบไปด้วยหลายร้อย หรืออาจหลายพันเซลล์ และก็มักจะจัดกลุ่มผนวกรวมเข้าด้วยกันเป็นโมดูล Modules สำเร็จรูป .. ด้วยชุดของโมดูลแบตเตอรี่หลายโหล Several Dozen Modules สามารถจัดวางอยู่ภายในโครงสร้างของยานยนต์ ซึ่งพวกมัน คือ แบตเตอรี่บนรถยนต์ไฟฟ้า Battery of an Electric Vehicles : EVs ที่สมบูรณ์แบบ และสามารถทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม ..

เซลล์ไฟฟ้า หรือ EV Cells เหล่านี้ อาจเป็นเซลล์ทรงกระบอกขนาดเล็ก Small Cylindrical Cells เช่นเดียวกับ เซลล์ AA หรือ AAA ซึ่งมีขนาดมาตรฐานต่าง ๆ และนี่คือ วิธีการของเทสลา Tesla, ริเวีย Rivian, ลูซิด Lucid และผู้ผลิตรถยนต์ Other Automakers รายอื่น ๆ ใช้การต่อขนานเชื่อมผูกรวมกันไว้หลายพันเซลล์ Wiring Together Thousands of Small Cells .. ข้อได้เปรียบที่ บริษัทฯ เหล่านี้อ้างว่าเป็นเซลล์ขนาดเล็กที่มีราคาต้นทุนถูกกว่าในการผลิตปริมาณมาก ถึงกระนั้น เทสลา Tesla ก็วางแผนที่จะปรับรูปแบบไปยังจำนวนเซลล์ทรงกระบอกที่มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อลดจำนวนการเชื่อมต่อภายในชุดแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้า Reduce the Number of Connections within their Cars’ Battery Packs ไปพร้อมด้วยเช่นกัน ..

อย่างไรก็ตาม เซลล์ไฟฟ้า หรือ EV Cells มาในรูปแบบอื่นอีก 2 รูปแบบ ได้แก่ ปริซึม Prismatic ที่เป็นของแข็ง หรือเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า และรูปแบบกระเป๋า Pouch ที่ยังเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า Rectangular หรือในกรณีอลูมิเนียมอ่อนที่ช่วยให้การขยายตัวในผนังเซลล์ภายใต้ความร้อนสูง .. ทั้งนี้ มีมาตรฐานที่ถูกกำหนดไว้เพียงไม่กี่ประเด็นสำหรับรูปแบบ EV Cells ที่เป็นปริซึม Prismatic และกระเป๋าเซลล์ Pouch .. ผู้ผลิตรถยนต์ Carmakers ส่วนใหญ่ เช่น General Motors และ Ford เป็นต้นนั้น ทำหน้าที่เป็นหุ้นส่วนกับผู้ผลิตเซลล์ไฟฟ้า EV Cells เช่น CATL ของจีน, Panasonic ของญี่ปุ่น และ LG Chem ของเกาหลีใต้ ..

แตกต่างจากเซลล์ AA หรือ AAA .. พื้นฐานของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicle Batteries : EVBs ต้องการซอฟต์แวร์จำนวนมากเพื่อติดตามสถานภาพต่าง ๆ อย่างละเอียด .. โดยทั่วไป ผู้คนคาดหวังว่าเซลล์ AA หรือ AAA จะคงอยู่ได้มากที่สุด 2-3 ปี อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า EVs Automakers รับประกันส่วนประกอบชุดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicle Batteries : EVBs ไว้ซึ่งมักจะใช้เวลาประมาณหนึ่งทศวรรษ หรือมากถึง 150,000 ไมล์ ..

แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicle Batteries : EVBs ทั้งหมดจะสูญเสียความสามารถในการชาร์จ เมื่อเวลาผ่านไป อย่างไรก็ตาม ด้วยข้อมูลที่จำกัด จึงเป็นเรื่องยากที่จะเจาะลงไปในรายละเอียดของการสูญเสียเหล่านี้ .. ทั้งนี้ โดยทั่วไปการสูญเสียสมรรถนะของชุดแบตเตอรี่นั้น จะเกิดขึ้นในช่วงหลังจาก 100,000 ไมล์ และอาจอยู่ในระดับลดลงประมาณ 10-20% กล่าวอีกนัยหนึ่ง คือ หากยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs เดิม สามารถให้ระยะทาง 300 ไมล์ในการชาร์จครั้งหนึ่งนั้น เมื่อเวลาผ่านไป พวกมันก็จะยังคงให้ระยะทางโดยประมาณอยู่ระหว่าง 240-270 ไมล์ ณ จุดนี้ในวงจรชีวิตของมันต่อไปได้ ..

ประเภทของระบบจัดเก็บพลังงานบนรถยนต์ไฟฟ้า Types of Energy Storage Systems for Electric Vehicles : EVs ..

ระบบจัดเก็บพลังงาน Energy Storage Systems โดยปกติแล้วชุดแบตเตอรี่ คือ ความจำเป็นสำหรับยานพาหนะไฟฟ้าทั้งหมด All-Electric Vehicles : EVs, รถไฮบริดไฟฟ้าปลั๊กอิน Plug-In Hybrid Electric Vehicles : PHEVs และรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด Hybrid Electric Vehicles : HEVs .. ทั้งนี้ ระบบจัดเก็บพลังงาน Energy Storage Systems ที่เป็นชุดแบตเตอรี่ Battery Packs ต่อไปนี้ ใช้งานบนยานยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด All-Electric Vehicles : EVs, PHEV และ HEVS ..

แบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน Lithium-Ion Batteries ..

ปัจจุบัน แบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน Lithium-Ion Batteries ถูกใช้ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์พกพาส่วนใหญ่ เช่น โทรศัพท์มือถือ Cell Phones และแล็ปท็อป Laptops เนื่องจากพลังงานต่อหน่วยมวลสูง High Energy Per Unit Mass เมื่อเทียบกับระบบจัดเก็บพลังงานไฟฟ้า Electrical Energy Storage Systems อื่น ๆ .. นอกจากนี้ยังมีอัตราส่วนกำลังต่อน้ำหนักสูง High Power-to-Weight Ratio, ประสิทธิภาพพลังงานสูง High Energy Efficiency, ประสิทธิภาพดีที่อุณหภูมิสูง Good High-Temperature Performance และความสูญเสียคายประจุด้วยตัวเองต่ำ Low Self-Discharge .. ส่วนประกอบส่วนใหญ่ของแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน Lithium-Ion Batteries สามารถนำไปรีไซเคิล Recycle ได้ แต่ค่าใช้จ่ายในการนำวัสดุกลับมาใช้ใหม่ ยังคงเป็นความท้าทายสำหรับอุตสาหกรรม ..

อย่างไรก็ตาม นโยบายภาครัฐในหลายประเทศ เช่น สหรัฐฯ รวมทั้งประเทศไทย ยังให้การสนับสนุนการรีไซเคิลแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน Lithium-Ion Battery Recycling ที่ใช้งานจนสิ้นสภาพแล้ว เพื่อพัฒนา และสาธิตวิธีการสร้างผลกำไรจากแร่ธาตุหายาก Rare Earth Minerals ราคาสูงสำหรับการรวบรวม การคัดแยก การจัดเก็บ และการขนส่งแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน Lithium-Ion Batteries ที่ใช้แล้ว หรือที่ถูกทิ้งเพื่อการรีไซเคิล และการกู้คืนวัสดุที่เป็นโลหะหายาก Rare Metal สำหรับการผลิตแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออนตัวใหม่ New Lithium-Ion Batteries ในปริมาณมากให้สำเร็จได้ในที่สุด ..

ทั้งนี้ รถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs และรถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด Plug-In Hybrid-Electric Vehicles : PHEVs ส่วนใหญ่ในปัจจุบัน ใช้แบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน Lithium-Ion Batteries เป็นหลัก แม้ว่าคุณสมบัติทางเคมีไฟฟ้าที่แน่นอนนั้น มักจะแตกต่างไปจากแบตเตอรี่ของเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไป .. การวิจัย และพัฒนากำลังดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดต้นทุนที่ค่อนข้างสูง Reduce the Relatively High Cost, ยืดอายุการใช้งาน Extend Service Life และจัดการกับข้อกังวลด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับความร้อนสูงเกินไป Solve the Safety Problem of Overheating ..

ข้อมูลใหม่แสดงให้เห็นว่า การสัมผัสกับความร้อน และการใช้การชาร์จอย่างรวดเร็ว ทำให้แบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน Lithium-Ion Batteries เสื่อมสภาพมากกว่าอายุ และการใช้งานจริง .. ทั้งนี้ แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉลี่ยจะรักษาความจุเริ่มต้นได้ 90% หลังจาก 6 ปี 6 เดือน ของการใช้งาน ตัวอย่างเช่น ชุดแบตเตอรี่ใน Nissan Leaf จะเสื่อมเร็วเป็น 2 เท่าของแบตเตอรี่ใน Tesla เนื่องจาก Nissan Leaf ไม่มีระบบระบายความร้อนสำหรับชุดแบตเตอรี่ Battery Packs ..

แบตเตอรี่นิกเกิลเมทัลไฮไดรด์ Nickel-Metal Hydride Batteries ..

แบตเตอรี่นิกเกิลเมทัลไฮไดรด์ Nickel-Metal Hydride Batteries นั้น โดยทั่วไป จะถูกนำมาใช้งานเป็นประจำในคอมพิวเตอร์ Computer และอุปกรณ์ทางการแพทย์ Medical Equipment ด้วยเหตุผลที่พวกมันให้พลังงานจำเพาะ Specific Energy สูงพอที่เหมาะสม และความสามารถด้านกำลังไฟฟ้าเฉพาะ Specific Power Capabilities ที่ยอดเยี่ยม ..

แบตเตอรี่นิกเกิลเมทัลไฮไดรด์ Nickel-Metal Hydride Batteries มีวงจรชีวิตที่ยาวนานกว่า Much Longer Life Cycle เทียบกับแบตเตอรี่กรดตะกั่ว Lead – Acid Batteries รวมทั้งเหตุผลด้านความปลอดภัย และความทนทานต่อการใช้งาน .. แบตเตอรี่เหล่านี้ ถูกใช้อย่างแพร่หลายในรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด Hybrid Electric Vehicles : HEVs .. ความท้าทายหลักของแบตเตอรี่นิกเกิลเมทัลไฮไดรด์ Nickel-Metal Hydride Batteries คือ ค่าใช้จ่ายสูง High Cost, การสูญเสียประจุสูง High Self-Discharge และการสร้างความร้อนปริมาณมากที่อุณหภูมิสูง Heat Generation at High Temperature รวมทั้งความจำเป็นในการควบคุมการสูญเสียไฮโดรเจน Hydrogen Loss ที่ต้องคำนึงถึงไปพร้อมด้วย ..

EV Batteries / Nearly Haft of Americans Think EV Batteries are not Recycle | Credit : Bet Noire / PCMag

แบตเตอรี่กรดตะกั่ว Lead-Acid Batteries ..

แบตเตอรี่กรดตะกั่ว Lead-Acid Batteries สามารถออกแบบให้มีกำลังสูง High Power ในราคาที่ไม่แพง Inexpensive, ปลอดภัย Safe และเชื่อถือได้ Reliable .. อย่างไรก็ตาม พลังงานจำเพาะต่ำ Low Specific Energy, สมรรถนะต่ำที่อุณหภูมิเย็นจัด Poor Cold-Temperature Performance และวงจรชีวิตสั้น Short Lifecycle คือ อุปสรรคต่อการใช้งาน .. แม้ว่ากำลังมีพัฒนาแบตเตอรี่กรดตะกั่วกำลังสูง High-Power Lead-Acid Batteries ให้มีสมรรถนะสูงขึ้นอีก แต่แบตเตอรี่กรดตะกั่ว Lead-Acid Batteries เหล่านี้ มักนิยมใช้ในรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าที่มีจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ทั่วไปสำหรับโหลดเสริม Electric-Drive Vehicles for Ancillary Loads เท่านั้น ..

ตัวเก็บประจุยิ่งยวด หรืออัลตร้าคาปาซิเตอร์ Ultracapacitors ..

อัลตร้าคาปาซิเตอร์ Ultracapacitors จัดเก็บพลังงานไว้ในของเหลวโพลาไรซ์ Polarized Liquid ระหว่างอิเล็กโทรด Electrode และอิเล็กโทรไลต์ Electrolyte .. ความสามารถในการจัดเก็บพลังงานเพิ่มขึ้นเมื่อพื้นที่ผิวของของเหลวเพิ่มขึ้น .. อัลตร้าคาปาซิเตอร์ Ultracapacitors สามารถให้กำลังขับเพิ่มเติมแก่ยานพาหนะระหว่างการเร่งความเร็ว และการขับขึ้นเขา รวมทั้งการช่วยกู้คืนพลังงานจากการเบรกมาจัดเก็บไว้ .. นอกจากนี้ยังอาจมีประโยชน์ในฐานะอุปกรณ์จัดเก็บพลังงานสำรองในรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยกำลังไฟฟ้า เนื่องจากอุปกรณ์เหล่านี้ช่วยให้แบตเตอรี่ไฟฟ้าเคมีมีระดับพลังงานโหลดสูงขึ้นในห้วงเวลาสั้น ๆ หรือการกระชากพลังงานด้วยกำลังสูงซึ่งชุดแบตเตอรี่ทั่วไปไม่สามารถทำได้ ..

Zebra หรือแบตเตอรี่เกลือหลอมเหลว Molten Salt Batteries ..

โซเดียม นิเกิล คลอไรด์ Sodium Nickel Chloride หรือแบตเตอรี่ “Zebra” ใช้เกลือโซเดียมคลอโรลูมิเนต Molten Sodium Chloroaluminate : NaAlCl4 ที่หลอมละลายเป็นอิเล็กโทรไลต์ Electrolyte .. เทคโนโลยีที่ค่อนข้างสมบูรณ์ แบตเตอรี่ Zebra มีพลังงานเฉพาะที่ 120 Wh/Kg เนื่องจากแบตเตอรี่ต้องได้รับความร้อนเพื่อใช้งาน ดังนั้น สภาพอากาศที่หนาวเย็นจึงไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานมากนัก ยกเว้นจะทำให้ต้นทุนการทำความร้อนเพิ่มขึ้น .. มีการประยุกต์ใช้งานบนรถยนต์ไฟฟ้า EVs หลายรุ่น เช่น รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ของโมเด็ค Modec Commercial Vehicle .. แบตเตอรี่ Zebra Batteries สามารถใช้งานได้ไม่กี่พันรอบการชาร์จ และไม่เป็นพิษ .. ข้อเสียของ Zebra Batteries ได้แก่ กำลังไฟฟ้าเฉพาะที่ต่ำกว่า 300 W/Kg และข้อกำหนดในการให้ความร้อนแก่อิเล็กโทรไลต์ ถึงประมาณ 270°C หรือ 518°F ซึ่งสิ้นเปลืองพลังงานบางส่วน ทำให้เกิดความยากลำบากในการจัดเก็บพลังงาน และการชาร์จในระยะยาว Long-Term Storage of Charge รวมทั้งมีแนวโน้มอาจเป็นอันตรายได้ ..

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า ชุดแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicle : EV Batteries จะมีอยู่หลากหลายประเภท แต่ปัจจุบันในรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไปจะนิยมใช้แบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน Lithium-Ion Batteries เป็นส่วนใหญ่ โดยความจุของแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน Lithium-Ion Batteries จะวัดเป็นกิโลวัตต์ชั่วโมง KWh และความจุเฉลี่ยของพวกมันอยู่ที่ประมาณ 40-68.2 KWh แต่รถยนต์ไฟฟ้าทั่วไปอีกหลายรุ่นที่อาจมีความจุสูงถึงมากกว่า 100 KWh ..

โดยทั่วไป ความจุของชุดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า EV Battery Capacity นั้น ส่งผลโดยตรงต่อระยะทางใช้งาน นั่นคือ จำนวนไมล์ที่สามารถขับเคลื่อนไปได้ด้วยการชาร์จเต็มครั้งเดียว .. ดังนั้น ค่า KWh ยิ่งสูงยิ่งดี ตัวอย่างเช่น Nissan เสนอว่า ชุดแบตเตอรี่ 40 KWh ในรุ่น Nissan Leaf จะให้ระยะทาง 168 ไมล์ หรือประมาณ 270 Km .. ทั้งนี้ ยังมีรถยนต์ Pickup ไฟฟ้าสำหรับงานหนักบางรุ่นที่แผนแบบมาเฉพาะ และติดตั้งชุดแบตเตอรี่ที่มีความจุสูงมากถึง 212 KWh เช่น GMC Hummer EV Pickup EV2x ที่มีวางจำหน่ายในตลาดอยู่ด้วยเช่นกัน เป็นต้น หมายถึง รถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด All-Electric Cars จะมีความจุของชุดแบตเตอรี่ระหว่างตั้งแต่ 28.9 KWh เช่นใน Mini Cooper SE ด้วยระยะทาง EPA 110 ไมล์ ไปจนถึงความจุขนาด 212 KWh ด้วยระยะทาง 350 ไมล์ เช่นใน GMC Hummer EV Pickup รุ่นปี 2565 นั่นเอง ..

คาดการณ์ตลาดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก Global EV Battery Market ..

ขนาดธุรกิจในตลาดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicle Battery Market เติบโตอย่างรวดเร็วตามความต้องการรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs ที่เพิ่มขึ้น .. ข้อมูลการสำรวจ และประมาณการ ขนาด รวมทั้งส่วนแบ่งในตลาด พบว่า ตลาดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก Global EV Battery Market มีมูลค่า 50.12 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2564 และคาดหมายว่า มูลค่าตลาดจะพุ่งสูงขึ้นแตะระดับ 225.55 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ได้ภายในปี 2573 .. ทั้งนี้ อัตราการเติบโตต่อปี Compound Annual Growth Rate : CAGR หมายถึง อัตราผลตอบแทนสำหรับการลงทุนในตลาดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก Global EV Battery Market ที่เติบโตจากยอดดุลเริ่มต้นไปถึงยังยอดดุลสิ้นสุด รวมสมมติฐานว่ากำไรจะถูกนำกลับมาลงทุนหมุนเวียนใหม่ทุกสิ้นปีของช่วงอายุการลงทุน อยู่ที่ค่า CAGR 18.9% ในช่วงระยะเวลาที่คาดการณ์ ปี 2565-2573 ..

แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicle Batteries คือ แบตเตอรี่แบบชาร์จไฟได้ Rechargeable Batteries ซึ่งส่วนใหญ่ทำขึ้นจากเซลล์ลิเธี่ยมไอออน Lithium-Ion Cells รวมกันเป็นร้อย หรือเป็นพันเซลล์ .. แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicle: EV Batteries มีอัตราส่วนพลังงานต่อน้ำหนักที่ค่อนข้างสูง High Power-to-Weight Ratio, ประสิทธิภาพพลังงานสูง High Energy Efficiency และมีสมรรถนะการทำงานที่ดี ณ อุณหภูมิสูง High-Temperature Performance .. แม้ว่า ลิเธี่ยมไอออน Lithium-Ion และลิเธี่ยมโพลิเมอร์ Lithium Polymer จะเป็นแบตเตอรี่ 2 ประเภททั่วไปบนรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs แต่ก็มีแบตเตอรี่ประเภทอื่น ๆ อีกที่ยังเป็นที่นิยมของผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เช่น แบตเตอรี่โซลิดสเตต Solid-State Batteries, แบตเตอรี่นิกเกิลเมทัลไฮไดรด์ Nickel-Metal Hydride Batteries, แบตเตอรี่ตะกั่วกรด Lead-Acid Batteries และตัวเก็บประจุยิ่งยวด หรืออัลตร้าคาปาซิเตอร์ Ultracapacitors ในตลาดระบบจัดเก็บพลังงานบนรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs มาพร้อมด้วย ..

Electric Vehicle EV Batteries | Credit : RAC

CATL ผู้จัดจำหน่ายแบตเตอรี่ชั้นนำจากประเทศจีน คือ ผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicle : EV Batteries รายใหญ่ที่สุดในโลก บริษัทฯ เป็นผู้จัดหาแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน Lithium-Ion Batteries ให้กับ Tesla, Peugeot, Hyundai, Honda, BMW, Toyota, Volkswagen และ Volvo .. ปัจจัยต่าง ๆ เช่น การลดราคาแบตเตอรี่ หมายถึงราคาแบตเตอรี่ที่ลดลงเรื่อย ๆ, การพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ และการตระหนักรู้เกี่ยวกับรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ Zero-Emission Cars กำลังผลักดันความต้องการของตลาดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicle Battery Market ให้สูงขึ้นต่อเนื่อง ..

ต้นปี 2566 แคนาดา Canada, โฟล์คสวาเก้น Volkswagen ลงทุนมากกว่า 20 พันล้านเหรียญแคนาดา หรือ 14.8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับการก่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicle : EV Batteries Gigafactory ใน St. Thomas, Ontario ซึ่งถือเป็นการลงทุนครั้งเดียวที่ใหญ่ที่สุดในห่วงโซ่อุปทานรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicle: EV Supply Chain ของประเทศแคนาดา Canada ..

รัฐบาลกลางของแคนาดา Canada’s Federal Government จะให้เงินอุดหนุนการลงทุนสูงถึง 13.2 พันล้านเหรียญแคนาดา ด้วยเครดิตภาษีการผลิตจนถึงปี 2575 สอดคล้องกับราคาพลังงานเป้าหมายที่ 35 เหรียญสหรัฐฯ ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง Kilowatt Hou r: KWh ในการอุดหนุนการผลิตที่เสนอโดยพระราชบัญญัติการลดอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ U.S. Inflation Reduction Act : IRA ซึ่งมีระบุไว้ในแถลงการณ์แยกต่างหาก นอกจากนี้ ยังจะให้เงินบริจาคเพิ่มขึ้นอีก 700 ล้านเหรียญแคนาดา ..

ทั้งนี้ สำนักงานเมืองออนแทรีโอ Ontario’s Provincial Government จะให้เงินลงทุนอุดหนุน 500 ล้านดอลลาร์แคนาดา ในการลงทุนโดยตรงแก่ผู้ผลิตรถยนต์เยอรมันรวมหลายร้อยล้านเหรียญแคนาดา เพื่อเป้าหมายในการยกระดับ และปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานท้องถิ่นไปพร้อมด้วย ..

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมตลาดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก Global Market for Electric Vehicle Batteries ได้รับการคาดหมายว่าจะมีอัตราการเติบโตต่อปีมากกว่า 7.1% .. แบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน Lithium Ion Batteries ยังคงเป็นเทคโนโลยีที่โดดเด่นในตลาดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicle Battery Market  เนื่องจากความสามารถในการชาร์จที่รวดเร็ว Fast Charging Capability และความหนาแน่นของพลังงานสูง High Energy Density .. พวกมัน คือ เทคโนโลยีซึ่งตรงตามข้อกำหนดของ OEM สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่มีระยะทางเพียงพอ และการชาร์จที่รวดเร็ว

ต้นทุนแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน Cost of Lithium-Ion Batteries ที่ลดลงเป็นปัจจัยหลักที่ผลักดันให้ความต้องการเพิ่มขึ้น โดยลดลงจาก 800-900 เหรียญสหรัฐฯ/KWh เป็น 130-140 เหรียญสหรัฐฯ/KWh ในปี 2564 ..

การระบาดใหญ่ของ COVID-19 ส่งผลกระทบอย่างมากต่อการเติบโตของตลาดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า การผลิตล่าช้าเนื่องจากความชะงักงันในการจัดหาวัสดุ เช่น โคบอลต์ Cobalt, ลิเธี่ยม Lithium, อะลูมิเนียม Aluminum และนิกเกิล Nickel .. นอกจากนี้ โรงงานผลิต และห่วงโซ่อุปทาน ยังได้รับผลกระทบจากความไม่พร้อมของวัตถุดิบ ทำให้ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าลดลง ..

แม้จะมีความท้าทายจากโรคระบาด แต่ตลาดแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicle Battery Market ก็แสดงให้เห็นสัญญาณของความยืดหยุ่นเมื่อกิจกรรมต่าง ๆ กลับมาดำเนินต่อเนื่องไปได้ ในช่วงปลายปี 2563 .. ต้นทุนแบตเตอรี่ที่ลดลง ทำให้ผู้บริโภคตระหนักมากขึ้นเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs และปัจจัยอื่น ๆ ที่ส่งผลให้มีการใช้แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า EV Batteries เพิ่มขึ้น ..

ตลาดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าในยุโรป European Electric Vehicle Battery Market เติบโตอย่างแข็งแกร่งหลังการแพร่ระบาด ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการปฏิบัติตามมาตรฐานการปล่อยมลพิษ ในปี 2563 และแรงจูงใจของภาครัฐในยุโรปสำหรับผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs คันใหม่ ..

สหภาพยุโรปสนับสนุนอย่างยิ่งต่อการพัฒนาตลาดรถยนต์ไฟฟ้า และส่งเสริมเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องเหล่านี้ ซึ่งเป็นสาเหตุที่คณะกรรมาธิการยุโรปเปิดตัว European Battery Alliance มาตั้งแต่ปี 2560 เป็นผลให้มีการพัฒนาที่สำคัญในการผลิตแบตเตอรี่ในยุโรปในเวลาเพียงไม่กี่ปีต่อมาเท่านั้น ..

ตลาด EV Batteries ในยุโรป คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตต่อปีอยู่ที่ 6.5% ในช่วงระยะเวลาที่คาดการณ์ ปี 2565-2570 ..

เยอรมนี เป็นประเทศที่ตลาด EV Batteries เติบโตเร็วที่สุดของยุโรป ในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ .. บริษัท SVOLT Energy Technology วางแผนที่จะสร้างโรงงานผลิตเซลล์ลิเธี่ยมไอออนในยุโรปแห่งแรกของพวกเขาในเมืองซาร์หลุยส์ ประเทศเยอรมนี Saarlouis, Germany โดยมีกำหนดเริ่มการผลิตได้ ภายในสิ้นปี 2566 นี้ และมีแผนงานจะเปิดโรงงานผลิตเซลล์ลิเธี่ยมไอออน แห่งที่สอง 2nd Battery Cell Plant ใน Lauchhammer, Brandenburg ให้เริ่มการผลิตเต็มกำลังได้ ภายในปี 2568 อีกด้วย ..

สำหรับตลาดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐฯนั้น รัฐบาลสหรัฐฯสนับสนุนการพัฒนาตลาด EV Batteries ผ่านการริเริ่ม และมาตรการจูงใจภาครัฐต่าง ๆ ตัวอย่างเช่น กระทรวงพลังงานได้แนะนำโปรแกรมต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการพัฒนา และการใช้เทคโนโลยีแบตเตอรี่ขั้นสูง ซึ่งรวมถึง EV Batteries ..

โดยรวมแล้ว ตลาดสำหรับ EV Batteries ในสหรัฐฯ คาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เนื่องจากความต้องการรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs เพิ่มขึ้น และมีการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง ..

อย่างไรก็ตาม เอเชีย ยังคงครองความเป็นผู้นำในตลาดการผลิต EV Batteries ต่อเนื่องต่อไป .. แม้ว่า ยุโรป และสหรัฐฯ จะพยายามเพิ่มการผลิตแบตเตอรี่ในประเทศ แต่ตลาดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicle Batteries Market ยังคงถูกครอบงำโดยบริษัทฯ ต่าง ๆ ในเอเชีย โดยผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า 10 อันดับแรก จะยังคงเป็นบริษัทฯ ในเอเชีย ..

ปัจจุบัน บริษัทในจีน ครองส่วนแบ่งตลาดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า 56% ตามมาด้วยผู้ผลิตจากเกาหลี และญี่ปุ่น อยู่ที่ 26% และ 10% ตามลำดับ ..

EV Batteries / Mercedes Benz EV battery Pack Production in China | Credit : Inside EVs

CATL ซัพพลายเออร์ EV Batteries ชั้นนำ เพิ่มส่วนแบ่งการตลาดจาก 32% ในปี 2564 เป็น 34% ในปี 2565 .. บริษัทผู้ผลิตในจีน คือ ผู้จัดหาแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน Lithium-Ion Batteries ให้กับผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ รวมถึง Tesla, BMW และ Toyota ..

สำหรับตลาด EV Batteries Market ในประเทศไทยซึ่งกำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วนั้น จากรัฐวิสาหกิจสู่ธุรกิจสตาร์ทอัพด้านพลังงานทดแทน Renewable Energy Startup พบว่า ผู้เล่นหลัก Key Players กำลังกระโดดเข้าสู่ตลาดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย โดยได้แรงหนุนจากแรงผลักดันจากนโยบายภาครัฐในการทำให้ประเทศกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และส่วนประกอบของรถยนต์ไฟฟ้าระดับภูมิภาค Regional Production Hub for EVs & Their Component ..

ตัวอย่าง Global Power Synergy : GPSC บริษัทมหาชนจำกัด ซึ่งเป็นหน่วยธุรกิจด้านสาธารณูปโภคของกลุ่มบริษัทน้ำมัน และก๊าซในประเทศไทยของกลุ่ม ปตท.มีแผนงาน และโครงการที่จะใช้เงิน 2,700 ล้านบาท หรือ 73.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ตลอดปีนี้ เพื่อพัฒนาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicle Batteries : EVBs ในเขตระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกของประเทศ หรือ EEC .. โครงการเหล่านี้ ประกอบไปด้วยการก่อสร้างโรงงานผลิต EV Batteries และการจัดวางห่วงโซ่อุปทานที่เกี่ยวข้อง ..

ทั้งนี้ Global Power Synergy : GPSC จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยด้วยมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดกว่า 2.26 แสนล้านบาท .. การลงทุนของบริษัทฯ ครอบคลุมถึงการสร้างโรงงาน การวิจัยความต้องการของลูกค้า และการผลิตชุดแบตเตอรี่ Battery Packs ตามสั่งสำหรับการใช้งานที่หลากหลาย รวมถึงแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicle Batteries : EVBs และระบบจัดเก็บพลังงานสำหรับโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Power Storage for Solar Plants ..

นอกจากนี้ ยังมีเงินอุดหนุนจากนโยบายภาครัฐที่มีเป้าหมายเพื่อช่วยให้ผู้ผลิตสัญชาติไทยทั้งภาครัฐ และเอกชน สามารถลดต้นทุนการผลิตลงให้ได้มากกว่านี้อีก ซึ่งจะส่งผลให้ราคาของรถยนต์ไฟฟ้า Cost of Electric Vehicles : EVs ในตลาดภายในประเทศมีราคาถูกลง และสามารถแข่งขันได้ในตลาดส่งออก โดยเงินอุดหนุนภาครัฐดังกล่าว คือ ส่วนหนึ่งของมาตรการที่ตกลงร่วมกันของคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ National Electric Vehicle Policy Committee ในการประชุมครั้งแรกของปี 2566 ผนวกกับมาตรการอื่น ๆ ได้แก่ การลดภาษีสรรพสามิตสำหรับผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicle Batteries : EVBs จาก 8% เป็น 1% ไปพร้อมด้วย .. ทั้งนี้ แรงจูงใจในการสนับสนุนการผลิตเซลล์แบตเตอรี่ให้เกิดขึ้นภายในประเทศจากนโยบายภาครัฐสำหรับรถยนต์ไฟฟ้านั้น มีเป้าหมายหลักเพื่อมุ่งสร้างฐานการผลิตที่สมบูรณ์สำหรับ Electric Vehicles : EVs ในประเทศไทยให้สำเร็จได้ในที่สุดจากนี้ไป ..

บริษัท Energy Absolute : EA เป็นอีกตัวอย่างของบริษัทฯ เอกชนไทยที่มีศักยภาพ ซึ่งเป็นผู้พัฒนาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicle Batteries : EVBs และดำเนินการด้านพลังงานทดแทน Renewable Energy และการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs ที่โดดเด่นในตลาด .. พวกเขาวางแผนที่จะจัดสรรเงิน 10,000 ล้านบาท ในปีนี้ เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs และแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicle Batteries: EVBs ป้อนสู่ตลาดทั้งใน และต่างประเทศ รวมทั้งเพิ่มกำลังการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Power Capacity และการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพสำหรับอากาศยาน Biofuel for Aircraft มากขึ้น ..

โรงงานแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicle Batteries : EVBs Factory ของบริษัท Energy Absolute : EA ในเครือ Amita Technology Thailand มีแผนจะเพิ่มกำลังการผลิตจาก 1 GWh ต่อปี เป็น 4 GWh ต่อปี โดยโรงงานที่กล่าวถึงนี้ ตั้งอยู่ในจังหวัดฉะเชิงเทรา เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ ปี 2564 ..

Energy Absolute : EA ตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มกำลังการผลิตให้ได้แตะระดับ 50 GWh ต่อปีในอนาคตอันใกล้ เนื่องจากนโยบายภาครัฐ มุ่งมั่นที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles: EVs ระดับภูมิภาค ตั้งแต่ปี 2566 นี้เป็นต้นไป .. ทั้งนี้ EA มีกำหนดส่งมอบรถบัสไฟฟ้า รถบรรทุก และรถบรรทุกขนาดเล็ก จำนวนอย่างน้อย 4,000 คันให้กับลูกค้าในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs Market ภายในปีนี้ไปพร้อมด้วย โดยโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs ของพวกเขาตั้งอยู่ในจังหวัดฉะเชิงเทราด้วยเช่นกัน และดำเนินการโดย EA Mobility Holding ซึ่งบริษัท Energy Absolute : EA เป็นบริษัทเอกชนที่ถือหุ้นทั้งหมด ..

สรุปส่งท้าย ..

แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicle Batteries : EVBs คือ ส่วนประกอบที่สำคัญของรถยนต์ไฟฟ้าที่ทำจากลิเธี่ยมไอออน Lithium-Ion หรือเซลล์ความจุสูงอื่นๆ Other High-Capacity Cells .. พวกมันให้พลังงานที่จำเป็นในการขับเคลื่อนตัวรถ และทำหน้าที่อื่น ๆ เช่น การเปิดไฟ Lights, วิทยุ Radio รวมทั้งระบบทำความร้อน และความเย็น Heating & Cooling System ..

ทิศทางการพัฒนาธุรกิจในหลายบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า เช่น Tesla, Panasonic, LG Chem และ BYD Auto รวมถึงบริษัทผู้ผลิตในประเทศไทย เช่น Global Power Synergy : GPSC และ Energy Absolute : EA เป็นต้นนั้น พบว่า บริษัทเหล่านี้ กำลังแข่งขันกันเพื่อพัฒนาเทคโนโลยี และวัสดุใหม่ ๆ ที่สามารถปรับปรุงประสิทธิภาพของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicle Batteries: EVBs ซึ่งพวกเขากำลังลงทุนอย่างมากในการวิจัย และพัฒนาในด้านนี้ ..

แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicle Batteries : EVBs ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs หลายประเภท รวมถึงรถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถโดยสารประจำทาง และรถบรรทุก กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเนื่องจากความสามารถในการจัดเก็บพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ Store Energy Efficiently และศักยภาพในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก Potential to Reduce Greenhouse Gas Emissions เป็นผลให้คาดหมายได้ว่า พวกมันจะมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนไปสู่ภาคการขนส่งคาร์บอนต่ำ Low-Carbon Transportation Sector ให้สำเร็จได้ในที่สุด ..

ตัวอย่าง Tesla Model S เป็นรถซีดานไฟฟ้าหรูหรายอดนิยมในปัจจุบันที่ขับเคลื่อนด้วยชุดแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน และมีระยะทางไกลได้ถึง 405 ไมล์ ..

แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicle Batteries : EVBs ยังสามารถใช้เป็นระบบจัดเก็บพลังงานบนโครงข่ายระบบสายส่งได้ในสถานการณ์ต่าง ๆ .. พวกมันสามารถจัดเก็บพลังงานส่วนเกินจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน เช่น กังหันลม หรือแผงเซลล์แสงอาทิตย์ และปล่อยคายพลังงานไฟฟ้าออกมาเมื่อจำเป็น สิ่งเหล่านี้ สามารถช่วยให้โครงข่ายระบบสายส่งกริดไฟฟ้า มีเสถียรภาพ และปรับปรุงความน่าเชื่อถือของแหล่งพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Sources ได้อย่างยอดเยี่ยม ..

EV Batteries Sit at the Base of the Vehicle between the Four Wheels | Credit : Golden Sikorka / PCMag

การใช้งานในภาคอุตสาหกรรมนั้น แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicle Batteries : EVBs ถูกนำมาใช้ในงานอุตสาหกรรมหลายประเภท เช่น รถยก Forklifts, รถเข็นสัมภาระ Baggage Carts และเรือไฟฟ้า Electric Boats..

เทคโนโลยีแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า EVBs Technology ได้รับการพัฒนาอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา .. ความก้าวหน้าล่าสุดในด้านนี้ รวมถึงความหนาแน่นของพลังงานที่ดีขึ้น อายุการใช้งานที่เพิ่มขึ้น ต้นทุนที่ลดลง น้ำหนักเบาขึ้น ความปลอดภัยที่ดีขึ้น และความเร็วในการชาร์จที่เพิ่มขึ้น ..

เทคโนโลยีแบตเตอรี่รุ่นใหม่ล่าสุด สามารถชาร์จแบตเตอรี่ EV Batteries ได้ในเวลาเพียง 10 นาที .. นักวิจัยได้พัฒนาการออกแบบแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicle Batteries : EVBs ให้มีความก้าวหน้าอย่างมาก ทำให้สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ในเวลาที่สั้นลง และมีระยะการเดินทางที่ไกลขึ้น ..

ดังนั้น สำหรับประเทศไทย สิ่งที่สำคัญที่สุดต่อแผนการพัฒนาพลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy : RE ของประเทศไทยนั้น หัวใจสำคัญอาจไม่ได้อยู่ที่การแสวงหาแหล่งพลังงานสะอาด Clean & Green Energy Sources แหล่งใหม่ ๆ .. แหล่งพลังงานหมุนเวียน Renewables ในประเทศมีอย่างมากมายเหลือเฟือ ประเทศไทย มีแสงแดดระดับสุดยอดเฉลี่ย 5-6 ชั่วโมงต่อวัน หรืออย่างน้อย 1,600 ชั่วโมงต่อปี แหล่งน้ำขนาดต่าง ๆ ปริมาณมหาศาลกระจายอยู่ในพื้นที่ มีน้ำฝนตกใส่ทั่วประเทศ ประมาณ 800,000 ล้าน ลบ.ม.ต่อปี และไทย คือ ชาติเกษตรกรรมที่มีศักยภาพ และความพร้อมในการพัฒนาแหล่งพลังงานชีวภาพ BioEnergy ในระดับแนวหน้าของโลก ..

แต่หัวใจสำคัญจริง ๆ ในการพัฒนาพลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน พลังงานหมุนเวียน Renewable Energy : RE เพื่อให้เชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels ตกยุคไปได้อย่างเฉียบขาดนั้น กลับขึ้นอยู่กับ ‘การพัฒนาของไทยเกี่ยวกับแบตเตอรี่ Batteries และ Energy Storage System รวมทั้งระบบการจัดเก็บพลังงานขนาดใหญ่’ .. ประเด็นที่ท้าทายที่สุด และถือเป็นปัจจัยความสำเร็จสุดยอด ที่จะก้าวข้ามอุปสรรคในเรื่องการพัฒนาพลังงานที่ยั่งยืนของไทย ได้แก่ ‘การผลิต Lithium Ion Batteries, Sodium Ion Batteries และ Graphene รวมทั้ง Solid State Batteries รูปแบบต่างๆ ด้วยเทคโนโลยีล่าสุดนั้น จะต้องให้เกิดขึ้นในประเทศไทย’ ซึ่งมิใช่เพียงแนวคิดการประกอบ หรือการผลิตทำตลาดเพียงรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs ที่ประเทศไทยมีขีดความสามารถที่จะดำเนินการได้อยู่ก่อนแล้วเท่านั้น ..

ทั้งนี้ ความต้องการแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน Lithium Ion Batteries, แบตเตอรี่โซเดียมไอออน Sodium Ion Batteries และ Solid State Batteries รุ่นใหม่ๆ โดยเฉพาะในตลาดยานยนต์ไฟฟ้า EVs Market เพียงอย่างเดียว คาดการณ์ไว้ว่า ใน 15 ปีข้างหน้า ปริมาณความต้องการทั่วโลกจะขยายตัวถึง 100 เท่า ในขณะที่ราคาจะลดลงประมาณ 3 เท่า .. นี่ยังไม่รวมมูลค่าการตลาดจากระบบจัดเก็บพลังงานขนาดกลาง และขนาดใหญ่ อื่น ๆ ด้วยเช่น ชุดแบตเตอรี่ในรูปแบบ Battery Energy Storage System : BEES ที่ติดตั้งตามบ้านเรือน ในครัวเรือน ที่อยู่อาศัย ชุมชน สถานที่ทำงาน โรงงานอุตสาหกรรม และโครงข่ายระบบสายส่ง ซึ่งรวมถึง Microgrids และ Smart Grids เป็นต้นด้วยซ้ำ .. การเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันทางเศรษฐกิจของประเทศไทยด้วยการสร้าง และผลิตระบบจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่ Battery Energy Storage Systems : BEES ให้เกิดขึ้นในประเทศ จึงหมายถึง หนึ่งในกุญแจสำคัญยิ่งยวดสำหรับเพิ่มความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของไทยในเวทีตลาดโลกได้อย่างแน่นอนไม่มีข้อสงสัย ..

………………………………….

คอลัมน์ : Energy Key

By โลกสีฟ้า ..

สนับสนุนคอลัมน์ โดย E@ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

ขอบคุณเอกสารอ้างอิง :-

Batteries for Electric Vehicles | US DOE :-

https://afdc.energy.gov/vehicles/electric_batteries.html

Global Supply Chains of EV Batteries – Analysis | IEA :-

https://iea.blob.core.windows.net/assets/4eb8c252-76b1-4710-8f5e-867e751c8dda/GlobalSupplyChainsofEVBatteries.pdf

How Does an EV Battery Actually Work? | MIT Technology Review :-

https://www.technologyreview.com/2023/02/17/1068037/how-do-ev-batteries-work/

Electric – Vehicle Battery Basics | Car & Driver :-

https://www.caranddriver.com/features/a43093875/electric-vehicle-battery/

Canada, Volkswagen to Invest more than C$20 Billion in EV Battery Gigafactory | CAN :-

https://www.channelnewsasia.com/business/canada-volkswagen-invest-more-c20-billion-ev-battery-gigafactory-3435761

Global EV Battery Market Size & Share | Cision PR News Wire :-

https://www.prnewswire.com/news-releases/global-ev-battery-market-size–share-expected-to-grow-usd-225-55-billion-by-2030–at-18-9-cagr-polaris-market-research-301697136.html

The Electric Vehicle Battery Market | AZO :-

https://www.azocleantech.com/article.aspx?ArticleID=1652

New Battery Technologies That Could Change Everything :-

https://photos.app.goo.gl/fr4TAJbn8HB4tZny8

Lithium Ion Batteries and The Next Generation Battery Documentaries :-

https://goo.gl/photos/ndFuBVGT1z7gemix7

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img