วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSPMSM มอเตอร์รถไฟฟ้า ความหนาแน่นกำลังสูง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

PMSM มอเตอร์รถไฟฟ้า ความหนาแน่นกำลังสูง

PMSM Motor for EVs | High Power Density & Stable Output Torque

“….มอเตอร์ไฟฟ้าซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร Permanent Magnet Synchronous Motors : PMSMs คือ มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับที่กระตุ้นสนามไฟฟ้าโดยใช้แม่เหล็กถาวร Permanent Magnet และมีรูปคลื่น Electromotive Force : EMF แบบไซน์กลับด้าน .. “

PMSMs คือ ลูกผสมระหว่างมอเตอร์เหนี่ยวนำ และมอเตอร์ไร้แปรงถ่าน ซึ่งมีคุณลักษณะที่เหมือนกับมอเตอร์ไร้แปรงถ่านแบบไฟฟ้ากระแสตรง Direct Current : DC แต่ด้วยโรเตอร์แม่เหล็กถาวร และการพันขดลวดบนสเตเตอร์ Stator .. อย่างไรก็ตาม โครงสร้างของสเตเตอร์ Stator ที่มีการพันขดลวดเพื่อสร้างความหนาแน่นฟลักซ์แบบไซน์ในช่องว่างอากาศของเครื่องจักรนั้น คล้ายกับมอเตอร์แบบเหนี่ยวนำ AC Induction Motors แต่ความหนาแน่นของพลังงาน และกำลัง Energy & Power Density นั้น สูงกว่ามอเตอร์เหนี่ยวนำ Induction Motors ที่มีอัตรากระแสไฟฟ้าเท่ากัน เนื่องจากมอเตอร์เหนี่ยวนำ Induction Motors ไม่มีกำลังส่งเฉพาะจากสเตเตอร์ Stator หรือส่วนที่ทำหน้าที่หมุนในการสร้างพลังงานกล เพื่อสร้างสนามแม่เหล็ก ..

EV Drive Units with Permanent Magnet Synchronous Motors : PMSMs | By Typhoon HIL, Inc.

ระบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า Electric Motors คือ หัวใจของรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles: EVs โดยมอเตอร์จะเปลี่ยนกำลังไฟฟ้าให้เป็นพลังงานกลในการหมุนล้อ ให้ล้อหมุน และขับเคลื่อนรถ หรือในทางกลับกัน  หากเป็นการเบรคแบบ Regenerative Braking ก็จะมีการจัดเก็บประจุไฟฟ้าจากการกระชากด้วยตัวเก็บประจุยิ่งยวด Supercapacity และ/หรือ หากเป็นมอเตอร์ของ LinktechEV นั้น ในช่วงระยะที่มอเตอร์หมุนฟรีระหว่างการปล่อยคันเร่ง ทีมวิศวกร จะใช้พลังงานส่วนนี้มาเป็น Regenerative Braking ด้วยการออกแบบอย่างชาญฉลาดมาพร้อมด้วยเช่นกัน ..

ทั้งนี้ ชนิดของมอเตอร์ที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs นั้น มีมากมายหลากหลายในตลาด นั่นคือ Toyota Prius ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าแบบหนึ่ง ขณะที่ Nissan Leaf, Tesla Model S, LinktechEV และ BMW i3 ก็ใช้อีกแบบ ขึ้นอยู่กับความต้องการของการออกแบบ อาทิเช่น ต้องการกำลังขับสูง แรงบิดสูง ความเร็วสูง เสียงเบา ประหยัดพลังงาน หรือแม้กระทั่ง ขนาดเล็ก น้ำหนักเบา และราคาถูก เป็นต้น ..

ภายในมอเตอร์ที่ใช้บนรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs นั้น แม่เหล็กถาวร Permanent Magnet ทำให้ PMSMs สามารถสร้างแรงบิด Output Torque จากความเร็วเป็นศูนย์ได้ ซึ่งต้องการอินเวอร์เตอร์ Inverters ชนิดควบคุมแบบดิจิตอล .. สำหรับการทำงานของ PMSMs มักใช้ในตัวขับมอเตอร์สมรรถนะสูง และการควบคุมมอเตอร์ประสิทธิภาพสูง ซึ่งจะสังเกตได้จากการหมุนที่นุ่มนวลในทุกช่วงความเร็วของมอเตอร์ไฟฟ้า .. การควบคุมแรงบิดเต็มที่จากความเร็วเป็นศูนย์ และมีอัตราเร่ง รวมทั้งสามารถลดความเร็ว และความเร่งลงได้อย่างรวดเร็วนั้น คือ คุณสมบัติที่เหนือกว่า ..

มอเตอร์ซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร Permanent Magnet Synchronous Motors : PMSMs มีความหนาแน่นของกำลังสูง High Power Density, แรงบิดเอาต์พุตที่เสถียร Stable Output Torque, เสียงเบา Low Noise และประสิทธิภาพการควบคุมความเร็วที่ดี Good Speed Regulation Performance ทำให้เหมาะสม และเป็นที่นิยมสำหรับการขับเคลื่อนยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs ..

มอเตอร์ PMSM Motors หรือมอเตอร์ซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร Permanent Magnet Synchronous Motors: PMSMs คือ มอเตอร์ไฟฟ้าแม่เหล็กถาวรประเภทหนึ่งที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles: EVs .. มอเตอร์ PMSMs เหล่านี้ มีประสิทธิภาพมากกว่ามอเตอร์ไฟฟ้าเหนี่ยวนำ Induction Motors ทั่วไปถึง 15% และเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้แรงฉุดด้วยความหนาแน่นของกำลังมากที่สุด Most Power-Dense Type of Traction Motors เทียบกับมอเตอร์ไฟฟ้าประเภทอื่น ๆ ..

ปัจจุบัน มอเตอร์แม่เหล็กถาวร Permanent Magnet Motors มีการปรับปรุงประสิทธิภาพให้สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเหนือมอเตอร์เหนี่ยวนำไฟฟ้ากระแสสลับ AC Induction Motors : ACIMs และเป็นที่นิยมสำหรับการใช้งานบนรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs .. ประสิทธิภาพโหลดเต็มที่ Full Load Efficiency ของมอเตอร์แม่เหล็กถาวร Permanent Magnet Motors นั้น สูงกว่ามอเตอร์เหนี่ยวนำไฟฟ้ากระแสสลับ AC Induction Motors ค่อนข้างมาก ..

ทั้งนี้ ข้อได้เปรียบบางประการที่สำคัญของมอเตอร์ซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร Permanent Magnet Synchronous Motors : PMSMs ได้แก่ พวกมันมีขนาดเล็ก และน้ำหนักเบา Small in Size & Light in Weight, มีช่วงความเร็วกว้าง Wide Speed Range, โมเมนต์ความเฉื่อยน้อย Small Moment of Inertia, สามารถเร่งความเร็วได้สูง High Acceleration และมีสมรรถนะที่ดี Good Dynamic Performance กับความจุเกินขนาดที่ใหญ่ Large Overload Capacity ส่งผลให้สามารถนำไปใช้งานได้หลากหลายของประเภทที่แตกต่างกันสำหรับภาระงานหนักที่เหนือกว่า เป็นต้น ..

สำหรับบนรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs นั้น พลังงานสำหรับมอเตอร์ไฟฟ้าซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร Permanent Magnet Synchronous Motors: PMSMs จะถูกแปลงจากแบตเตอรี่กระแสตรง Direct Current : DC ให้เป็นไฟฟ้ากระแสสลับ Alternating Current ผ่าน DC Converter & Inverter .. เมื่อเหยียบคันเร่ง สัญญาณจะถูกส่งไปยังตัวควบคุม Controller .. ตัวควบคุม  Controller จะปรับความเร็วของยานพาหนะโดยเปลี่ยนความถี่ของไฟฟ้ากระแสสลับจากอินเวอร์เตอร์ไปยังมอเตอร์ไฟฟ้า Changing the Frequency of the AC Power from the Inverter to the Motor ..

PMSM Motor for Electric Vehicles | Credit : ElectEngMaterials

ด้วยชุดควบคุม Controller Set และอินเวอร์เตอร์ Inverter จะส่งพลังงานไฟฟ้าจำนวนหนึ่งไปยังมอเตอร์ ตามความลึกของแรงกดบนแป้นเหยียบคันเร่งของยานยนต์ไฟฟ้า .. มอเตอร์ไฟฟ้า Electric Motor จะแปลงพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานกล Mechanical Energy .. การหมุนของโรเตอร์ของมอเตอร์ Rotation of the Motor Rotor จะหมุนชุดเกียร์เพื่อให้ล้อหมุน และจากนั้นรถจะเคลื่อนที่ออกไปได้ ..

ทั้งนี้ หากเหยียบเบรก หรือรถยนต์ไฟฟ้าลดความเร็วลง มอเตอร์ไฟฟ้า Electric Motor จะกลายเป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับ และผลิตกำลังไฟฟ้า Alternator & Produces Power ซึ่งจะส่งกลับไปยังชุดแบตเตอรี่ Batteries นั่นเอง ..

สิ่งที่จำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับมอเตอร์ของยานยนต์ไฟฟ้า Need to Know about the Motor of An Electric Vehicles : EVs ..

แม้ว่าจะคุ้นเคยกับการทำงานภายในของรถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซล หรือเบนซิน Diesel or Gasoline-Powered Vehicles แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะรู้แน่ชัดว่าเกิดอะไรขึ้นภายในมอเตอร์ของรถยนต์ไฟฟ้า ..

ในยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs นั้น เมื่อผู้ขับขี่เหยียบคันเร่ง ชุดแบตเตอรี่ในรถยนต์จะจ่ายกระแสไฟฟ้าไปยังสเตเตอร์ ทำให้โรเตอร์หมุน และต่อมาจะให้พลังงานกลเพื่อหมุนเกียร์ของรถยนต์ เมื่อเฟืองหมุน ล้อก็หมุนเช่นกัน ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นในพริบตา หมายถึง แม้ว่ามอเตอร์ไฟฟ้าของ EVs จะให้กำลังขับที่น้อยกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซล หรือเบนซิน Diesel or Gasoline-Powered Vehicles แต่ยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า Electric Motors เหล่านี้นั้น มีอัตราการตอบสนองการเหยียบคันเร่งได้รวดเร็วอย่างยิ่ง และรวดเร็วกว่ารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในอยู่มาก โดยปราศจากการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงฟอสซิล Without Fossil Fuel Combustion โดยสิ้นเชิง .. พวกมันใช้กำลังไฟฟ้าเป็นแหล่งพลังงาน จึงสะอาดกว่า และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ..

ไฟฟ้ากระแสสลับ Alternating Current : AC และไฟฟ้ากระแสตรง Direct Current : DC คือ กระแสไฟฟ้า 2 ประเภท Two Different Types of Electric Flow ที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ กระแสตรง DC คือ เมื่อประจุไฟฟ้าไหลในทิศทางเดียวเท่านั้น ในขณะที่กระแสสลับ AC จะเปลี่ยนทิศทางกลับไปกลับมา ..

มอเตอร์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้ากระแสตรง Direct Current: DC Motors สามารถพบได้ในรถยนต์ไฟฟ้า EVs ด้วยเช่นกัน แต่จะใช้เฉพาะมอเตอร์ขนาดเล็ก ขนาดจิ๋ว เช่น ที่ปัดน้ำฝนกระจกหน้ารถ และกระจกไฟฟ้าเท่านั้น แต่ไม่สามารถขับเคลื่อนตัวรถให้เคลื่อนที่ไปได้ ทั้งนี้ สำหรับกำลังขับเคลื่อนหลักของรถยนต์ไฟฟ้า EVs นั้น จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับ Alternative Current : AC Motors ..

A Closer Look at Brushed AC Motors in EVs | Credit : BMW

อย่างไรก็ตาม มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับ AC Electric Motors มี 2 ประเภทที่ใช้สร้างแรงขับสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า EVs ได้แก่ แบบอะซิงโครนัส Asynchronous หรือที่เรียกว่า การเหนี่ยวนำไฟฟ้ากระแสสลับ AC Induction และรูปแบบซิงโครนัส Synchronous ..

ในมอเตอร์แบบอะซิงโครนัส Asynchronous หรือที่เรียกว่า การเหนี่ยวนำไฟฟ้ากระแสสลับ AC Induction นั้น โรเตอร์ Rotors จะถูกดึงเข้าสู่การหมุน โดยพยายามไล่ตามอย่างต่อเนื่องกับสนามแม่เหล็กหมุน Rotating Magnetic Field ที่สร้างโดยสเตเตอร์ Stators .. มอเตอร์ของรถยนต์ไฟฟ้า Electric Car Motors ประเภทนี้ เป็นที่รู้จักในด้านกำลังขับที่สูง High Power Output และเป็นมอเตอร์ทั่วไปที่ใช้ในรถยนต์ ..

ในทางกลับกัน มอเตอร์ซิงโครนัส Synchronous Motors นั้น โรเตอร์ Rotors จะหมุนด้วยความเร็วเดียวกับสนามแม่เหล็ก และให้แรงบิดสูงที่ความเร็วต่ำ จึงเหมาะสำหรับการขับขี่ในเมือง ข้อดีอีกประการหนึ่ง คือ ขนาดของพวกมัน .. มอเตอร์ไฟฟ้าแบบซิงโครนัส Synchronous Motors จะมีขนาดกะทัดรัด และน้ำหนักเบากว่ามอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับ AC Induction Motors ..

โดยทั่วไป อายุการใช้งานของมอเตอร์ของรถยนต์ไฟฟ้านั้น ขึ้นอยู่กับตัวแปรมากมายจนประเมินได้ยาก ในสภาวะที่เหมาะสม มีคำแนะนำว่าอายุการใช้งานที่เหมาะสม คือ ระหว่าง 15-20 ปี .. เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์สันดาปภายใน Internal Combustion Engines แล้ว มอเตอร์ของรถยนต์ไฟฟ้า Electric Car Motors มีชิ้นส่วนน้อยกว่า ซึ่งหมายถึงการบำรุงรักษาที่ลดลง และง่ายกว่ามาก ..

เมื่อพูดถึงรถยนต์ไฟฟ้า กำลังขับจะเกี่ยวข้องกับความแตกต่างระหว่างไฟฟ้าที่ส่งจ่ายเข้า Input และพลังงานกล Mechanical Energy ที่ใช้ในการขับเคลื่อนมอเตอร์ หรือ Output ซึ่งเป็นอัตราส่วนที่เรียกว่า ประสิทธิภาพการแปลงพลังงาน Energy Conversion Efficiency .. ความร้อน และแรงเสียดทาน อาจทำให้พลังงานบางส่วนหายไประหว่างทาง หมายความว่า มอเตอร์ไม่ได้ประโยชน์จากไฟฟ้าทั้งหมดที่มาจากชุดแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้า ..

กำลังขับของรถยนต์ไฟฟ้า Power Output of an Electric Car ขึ้นอยู่กับปริมาตรของมอเตอร์ และกำลังวัตต์ของกระแสไฟฟ้าที่ไหลเข้า Wattage of the Incoming Current .. ตัวอย่างเช่น มอเตอร์ไฟฟ้าของ Renault ZOE สร้างเอาต์พุต 100 KW พร้อมแรงบิดที่สูงขึ้น 245 นิวตันเมตร Newton-Metre: Nm ด้วยระยะทางตามมาตรฐาน Worldwide Harmonized Light Vehicle Test Procedure : WLTP ที่ 395 กิโลเมตร Kilometers: Km ด้วยแบตเตอรี่ขนาด 52 KWh ซึ่งทำให้ชุดมอเตอร์ไฟฟ้าของ Renault ZOE ทำงานได้ดีเป็นพิเศษในด้านการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นต้น ..

โดยทั่วไป ด้วยข้อมูลในตลาด และข้อมูลทางเทคนิค พบว่า มีมอเตอร์ไฟฟ้า Electric Motors ที่ต่างกันไปอย่างน้อย 8 รูปแบบ ที่ใช้กันบนรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles: EVs ได้แก่ :-

1.Brushed DC Motor

2.Brushless DC (BLDC) Motor

3.Permanent Magnet Synchronous Motor (PMSM)

4.Induction Motor (IM)

5.Switched Reluctance Motor (SRM)

6.Synchronous Reluctance Motor (SynRM)

7.PM Assisted Synchronous Reluctance Motor (PM – SynRM)

8.Axial Flux Ironless Permanent Magnet Motor

ทั้งนี้ การเลือกชนิดของมอเตอร์ไฟฟ้า Electric Motors ให้เหมาะสมในการขับเคลื่อนรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs เป็นสิ่งที่สำคัญ ที่บ่งบอกถึงจุดประสงค์ของยานยนต์ EVs คันนั้น ว่าเป็นแบบประหยัดพลังงาน เสียงเบา หรือกำลังส่งสูง เป็นต้น ..

เปรียบเทียบมอเตอร์เหนี่ยวนำไฟฟ้ากระแสสลับ AC Induction Motors กับมอเตอร์ซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร Permanent Magnet Synchronous Motors : PMSMs ..

ปั๊ม Pumps และพัดลม Fans ส่วนใหญ่ที่ทำงานในภาคอุตสาหกรรม และเชิงพาณิชย์ปัจจุบัน ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเหนี่ยวนำกระแสสลับ AC Induction Motors : ACIMs ซึ่งเป็นมอเตอร์ประเภท Asynchronous Type of Motor ที่อาศัยกระแสไฟฟ้าในการหมุนโรเตอร์ .. แรงบิด Torque เกิดจากกระแสไฟฟ้าในโรเตอร์ และ กระแสไฟฟ้าถูกสร้างขึ้นผ่านการเหนี่ยวนำแม่เหล็กไฟฟ้าจากสนามแม่เหล็กของขดลวดสเตเตอร์ Stator Windings .. ใน ACIM โรเตอร์จะหมุนด้วยความเร็วต่ำกว่าสนามแม่เหล็กเสมอ .. ทั้งนี้ มอเตอร์ซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร Permanent Magnet Synchronous Motors : PMSMs นั้น ต่างออกไป ..

ใน PMSMs พวกมันอาศัยแม่เหล็กในการหมุนโรเตอร์ ซึ่งหมุนด้วยความเร็วเดียวกับสนามแม่เหล็กหมุนภายในของ PMSMs .. อย่างไรก็ตาม มีความแตกต่างที่สำคัญบางประการระหว่างมอเตอร์เหนี่ยวนำไฟฟ้ากระแสสลับ ACIMs และมอเตอร์ซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร PMSMs นี้นั้น ชี้ให้เห็นได้ว่า ปัจจุบัน มอเตอร์แม่เหล็กถาวร PMSMs ได้รับการปรับปรุงประสิทธิภาพที่สำคัญให้สูงขึ้นเหนือชั้นกว่ามอเตอร์เหนี่ยวนำไฟฟ้ากระแสสลับ ACIMs อย่างมีนัยสำคัญไร้ข้อสงสัย เพื่อรองรับความต้องการสมรรถนะที่สูงกว่าในระบบขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าบนรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles: EVs จากนี้ไป ..

เมื่อเปรียบเทียบมอเตอร์ซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร Permanent Magnet Synchronous Motors : PMSMs ขนาด 10 แรงม้า 1800 รอบต่อนาที กับมอเตอร์ไฟฟ้าเหนี่ยวนำกระแสสลับ ระดับพรีเมียมของ NEMA หรือ NEMA Premium Motors ที่ทำงานด้วยโหลดแรงบิดแบบแปรผัน Variable Torque Load ในช่วงความเร็ว Speed Range มากกว่า 3 ต่อ 1 พบว่า ในทั้ง 2 กรณี ประสิทธิภาพของมอเตอร์ทั้งสองประเภทจะลดลง ประสิทธิภาพของ NEMA Premium Motor ลดลงจากประมาณ 90% เป็นประมาณ 72% ที่ 600 รอบต่อนาที RPM และ ประสิทธิภาพของ PMSMs จะลดลงจากประมาณ 94% เป็น 83% ในขณะที่การทำงานของระบบ ส่งผลต่อประสิทธิภาพของอุปกรณ์ ซึ่งมอเตอร์แม่เหล็กถาวร PMSMs ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพที่สูงกว่ามอเตอร์เหนี่ยวนำไฟฟ้ากระแสสลับ AC Induction Motors : ACIMs ..

แม้ว่ามอเตอร์เหนี่ยวนำไฟฟ้ากระแสสลับ AC Induction Motors : ACIMs จะพบเห็นได้ทั่วไปในระบบที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า Electric Motors แต่ก็มักจะมีขนาดใหญ่กว่า และมีประสิทธิภาพน้อยกว่าโซลูชันข้อไขการเลือกใช้งานมอเตอร์ซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร Permanent Magnet Synchronous Motors : PMSMs รวมถึง มอเตอร์แม่เหล็กถาวร มักอาจจะมีต้นทุนเริ่มต้นที่สูงกว่า แต่พวกมันมีขนาดที่เล็กกว่าสำหรับบรรจุภัณฑ์เชิงกลที่กะทัดรัดกว่า และที่สำคัญกว่านั้น คือ ประสิทธิภาพที่สูงกว่า ..

โดยทั่วไป มอเตอร์แม่เหล็กถาวร Permanent Magnet Motors มักจะมีราคาแพงกว่ามอเตอร์เหนี่ยวนำไฟฟ้ากระแสสลับ AC Induction Motors : ACIMs และเป็นที่ทราบกันดีว่าสตาร์ทยากกว่า More Difficult to Start Up เทียบกับมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับ ACIMs .. อย่างไรก็ตาม ข้อดีของมอเตอร์แม่เหล็กถาวร Permanent Magnet Motors ได้แก่ ประสิทธิภาพที่สูงขึ้นด้วยขนาดที่เล็กลง .. ขนาดของพวกมันอาจเป็นเพียง 1 ใน 3 ของขนาดมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับส่วนใหญ่เท่านั้น ซึ่งทำให้การติดตั้ง และบำรุงรักษาง่ายขึ้นมาก รวมทั้งความสามารถของ PMSMs ในการรักษาแรงบิดเต็มที่ที่ความเร็วต่ำ Ability to Maintain Full Torque at Low Speeds ทำให้พวกมันรองรับงานหนักได้ดีกว่ามอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับ ACIMs และเหนือกว่ามอเตอร์ไฟฟ้ารุ่นก่อน ๆ ..

แนวโน้มการใช้งานมอเตอร์ไฟฟ้ารุ่นล่าสุดจากนี้ไป คาดได้ว่า การใช้งาน PMSMs ร่วมกับ Variable Frequency Drives : VFDs ซึ่งเป็นตัวควบคุมมอเตอร์ชนิดหนึ่งที่ใช้ขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าโดยเปลี่ยนความถี่ และแรงดันไฟฟ้าของแหล่งจ่ายไฟฟ้านั้น แม้จะมิใช่เรื่องใหม่ แต่ก็กำลังจะกลายเป็นที่นิยมอย่างสูงในอุตสาหกรรม และบนยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs .. อย่างไรก็ตาม วิศวกรออกแบบ กำลังเริ่มติดตั้งใช้งานมอเตอร์แม่เหล็กถาวรมากขึ้นสำหรับการใช้งานพัดลม และปั๊ม ในภาคอุตสาหกรรม เนื่องจากขนาดที่เล็กกว่า และประสิทธิภาพสูงกว่า จนถึงจุดนี้ Variable Frequency Drives : VFDs จำเป็นต้องมีขั้นตอนพิเศษเพื่อขับเคลื่อนมอเตอร์แม่เหล็กถาวร Permanent Magnet Motors .. ขณะนี้ มี Variable Frequency Drives : VFDs รุ่นใหม่ ๆ ออกสู่ตลาดมาพร้อมด้วยคุณสมบัติมาตรฐานในตัวเพื่อควบคุมมอเตอร์แม่เหล็กถาวรโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ..

ทั้งนี้ เนื่องจากผู้ผลิต Variable Frequency Drives : VFDs จำนวนมากเริ่มพัฒนา และเพิ่มคุณสมบัติสำหรับการควบคุมประสิทธิภาพ PMSMs ที่สูงขึ้น ดังนั้น แนวโน้มสำหรับผู้บริหาร และผู้ปฏิบัติงานจะติดตั้งระบบมอเตอร์ไฟฟ้าที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ในชุดแพ็คเกจที่เล็กลง และด้วยต้นทุนที่ลดลง ซึ่งมอเตอร์ซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร Permanent Magnet Synchronous Motors: PMSMs คือ ตัวเลือกที่น่าสนใจอย่างยิ่งจากนี้ไป ..

คาดการณ์ตลาดมอเตอร์แม่เหล็กถาวรทั่วโลก Global Permanent Magnet Motor Market ..

ขนาดธุรกิจในตลาดมอเตอร์แม่เหล็กถาวรทั่วโลก Global Permanent Magnet Motor Market คาดหมายว่า มูลค่าในตลาดจะเติบโตจาก 43.96 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2566 เป็น 70.67 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2571 .. ทั้งนี้ อัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี Compound Annual Growth Rate : CAGR หมายถึง อัตราผลตอบแทนสำหรับการลงทุนในตลาดมอเตอร์แม่เหล็กถาวรทั่วโลก Global Permanent Magnet Motor Market ที่เติบโตจากยอดดุลเริ่มต้นไปถึงยังยอดดุลสิ้นสุดรวมสมมติฐานว่ากำไรจะถูกนำกลับมาลงทุนหมุนเวียนใหม่ทุกสิ้นปีของช่วงอายุการลงทุน อยู่ที่ค่า CAGR 9.96% ในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ ปี 2566-2571 ..

Permanent Magnet Motor Global Market | Credit : Mordor Intelligence

มอเตอร์แม่เหล็กถาวร Permanent Magnet Motors : PMMs รุ่นใหม่ ๆ มีความต้องการเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก เนื่องจากประสิทธิภาพ และกำลังขับที่สูงกว่ามอเตอร์ไฟฟ้าทั่วไปก่อนหน้านี้ .. มอเตอร์เหล่านี้ ครอบคลุมการใช้งานที่หลากหลาย ตั้งแต่ Stepping Motors สำหรับนาฬิกาข้อมือ รถยนต์ไฟฟ้า EVs และสำหรับอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องจักรในภาคอุตสาหกรรม ไปจนถึงมอเตอร์ซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร Permanent Magnet Synchronous Motors : PMSMs ขนาดใหญ่สำหรับการขับเคลื่อนเรือเดินทะเล ..

ยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs คาดว่าจะเป็นตัวกระตุ้นหลักสำหรับการเติบโตของตลาดในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ จำนวนรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ที่จดทะเบียนทั่วโลกมีส่วนแบ่งการตลาดที่สูงเป็นประวัติการณ์มาตั้งแต่ปี 2564 โดยมีตลาดที่พัฒนาแล้วสนับสนุนแนวโน้มนี้ เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำ มุ่งใช้มอเตอร์แม่เหล็กถาวร Permanent Magnet Motors : PMM ในรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs ของพวกเขามากขึ้นเรื่อย ๆ ประกอบกับความต้องการยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs ทั่วโลก คาดว่าจะเพิ่มขึ้นนั้น ผลักดันการเติบโตของตลาดในช่วงเวลาที่คาดการณ์ไว้ ..

ภูมิภาคอเมริกาเหนือ North American Region คาดว่าจะมีส่วนแบ่งที่สำคัญในตลาดทั่วโลกเนื่องจากการลงทุนที่เพิ่มขึ้นของผู้เล่นในตลาด และองค์กรอื่น ๆ ควบคู่ไปกับการริเริ่มของนโยบายภาครัฐของประเทศในภูมิภาคเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ประหยัดพลังงาน และยั่งยืน Energy-Efficient & Sustainable Environment .. ภาคพลังงานลม Wind Energy Sector ที่แข็งแกร่งถูกกำหนดให้เติบโตในภูมิภาค และกระตุ้นการเติบโตของตลาดแม่เหล็กถาวร Permanent Magnet Market ในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ ..

ทั้งนี้ ในประเด็นเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับแม่เหล็กถาวร Permanent Magnets นั้น พบว่า ตลาดแม่เหล็กถาวรทั่วโลก Global Permanent Magnets Market มีมูลค่า 21.63 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2563 และคาดว่าจะสูงถึง 32.87 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในสิ้นปี 2571 ด้วยอัตราการเติบโตต่อปี อยู่ที่ค่า CAGR 5.52% ในช่วงระยะเวลาที่คาดการณ์ ปี 2564-2571 ..

ด้วยการมุ่งเน้นไปที่ข้อไขการประหยัดพลังงานที่เพิ่มขึ้น อุตสาหกรรมต่าง ๆ ทั่วทั้งภูมิภาค จึงนำ Permanent Magnet Motors : PMMs ไปใช้ในส่วนการดำเนินงานของโรงงานต่าง ๆ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มตลาดสำหรับ PMMs ให้เติบโตสูงขึ้น .. แคนาดา Canada กำลังให้ความสำคัญกับการใช้พลังงานอย่างมากด้วยโครงการต่าง ๆ เช่น Canada Industry Program for Energy Conservation : CIPEC เป็นต้น ..

Geomega Resources Inc. ผู้พัฒนาเทคโนโลยีสะอาดของแร่ธาตุหายากสำหรับการขุด และการรีไซเคิล ยังทำงานร่วมกับ USA Rare Earth ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านเงินทุน และการพัฒนาของโครงการ Round Top-Heavy Rare Earth และ Critical Minerals ในเวสต์เท็กซัส West Texas เพื่อรีไซเคิลของเสียจากการผลิตที่มีแร่ธาตุหายากเป็นส่วนประกอบ .. ของเสียเหล่านี้นั้น มาจากการผลิตแม่เหล็กนีโอเผา Sintered Neo Magnets หรือเรียกเต็ม ๆ ว่า แม่เหล็กถาวรโบรอนเหล็กนีโอไดเมียมเผา Sintered Neodymium Iron Boron Permanent Magnets ของสหรัฐฯ .. ทั้งนี้ ในสหรัฐฯ นั้น ความคิดริเริ่มดังกล่าวคาดว่าจะส่งเสริมการนำมอเตอร์แม่เหล็กถาวร Permanent Magnet Motors : PMMs มาใช้ในภูมิภาคนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคส่วนนี้ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมหลักในภูมิภาค ..

นอกจากนี้ นักวิจัยจาก University of Pittsburgh ยังร่วมมือกับ Powdermet Inc. ซึ่งเป็นบริษัทวิจัย และพัฒนาวัสดุขั้นสูงในโอไฮโอ Ohio เพื่อพัฒนามอเตอร์ไฟฟ้าที่ปราศจากแร่ธาตุหายาก Rare-Earth Mineral-Free Electric Motor .. โครงการจะสร้างอุปกรณ์เครื่องไฟฟ้าที่ใช้แม่เหล็กถาวรซึ่งทำขึ้นจากโลหะที่มีอยู่มากมายแทนโลหะหายาก คือ ประเด็นเป้าหมายในอนาคต เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีชาติใดผูกขาด หรือมีอิทธิพลต่อการผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้าพื้นฐานเหล่านี้มากเกินไป ซึ่งไม่เป็นผลดีต่ออนาคตการมุ่งสู่การเปลี่ยนผ่านพลังงาน Energy Transition ของมนุษยชาติจากนี้ไปนั่นเอง ..

สรุปส่งท้าย ..

นอกจากชุดแบตเตอรี่ Battery Packs ในระบบจัดเก็บพลังงานบนตัวถังรถแล้ว ระบบขับเคลื่อนส่งกำลังด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า Electric Motors คือ หัวใจของรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs โดยมอเตอร์จะเปลี่ยนกำลังไฟฟ้าให้เป็นพลังงานกลในการหมุนล้อ ให้ล้อหมุน และขับเคลื่อนตัวรถ ..

เทคโนโลยีระบบส่งกำลังไฟฟ้า Electric Power Transmission Technology ได้รับการพัฒนาไปอย่างรุดหน้า ประสิทธิภาพของมอเตอร์ไฟฟ้าในยานยนต์ไฟฟ้าบนท้องถนน พร้อมชุดแบตเตอรี่แบบใหม่ที่มีขนาดเล็กลง เบาขึ้น และทำระยะทางได้ไกลขึ้น มีแนวโน้มราคาถูกลงเรื่อย ๆ ในอนาคต ซึ่งอาจทำให้ต้นทุนในการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs ลดลงอย่างมาก .. มอเตอร์ไฟฟ้าซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร Permanent Magnet Synchronous Motors : PMSMs ร่วมกับตัวควบคุม Variable Frequency Drives : VFDs รุ่นต่อไป ได้รับการคาดหวังว่าจะกลายเป็นขุมพลังขับเคลื่อนของรถยนต์ไฟฟ้า EVs ยุคใหม่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสำหรับการผลิตก็มีราคาที่ถูกกว่ามอเตอร์ไฟฟ้าทั่วไป และไม่ต้องการการบำรุงรักษาที่ยุ่งยาก ..

PMSM Motor / Three Phases Winding – Circuit | Credit : Car Construction

ในทางทฤษฎีแล้ว รถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs ยังคงถือเป็นช่วงแรกเกิดของอุตสาหกรรมยานยนต์โลก แต่ดูเหมือนว่า ระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า จะกลายเป็นอนาคตที่สำคัญของอุตสาหกรรมยานยนต์ เนื่องจากประเทศต่าง ๆ โดยเฉพาะในยุโรป และสหรัฐฯ รวมถึงจีนในบางพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่น ได้ออกกฎระเบียบห้ามใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน หรือ Internal Combustion Engines : ICEs ในอีก 8-15 ปี นับต่อจากนี้ .. ปัจจุบัน กลุ่มวิศวกรทั่วโลก ได้พัฒนามอเตอร์ไฟฟ้าแม่เหล็กถาวร Permanent Magnet Motors รุ่นใหม่ ๆ ซึ่งสามารถปฏิวัติอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicle : EV Industry ควบคู่ไปกับแบตเตอรี่แบบโซลิดสเตต Solid-Stated Batteries ที่คาดหวังไว้ว่าจะให้สมรรถนะสูงกว่าด้วยระยะทางที่ไกลขึ้นได้ในอนาคตอันใกล้นี้ ..

สำหรับในประเทศไทยนั้น แม่เหล็กถาวร Permanent Magnets คือ ส่วนประกอบใน ลำโพง มอเตอร์ไฟฟ้าขนาดต่าง ๆ ซึ่งใช้ในผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น วิทยุ โทรทัศน์ และส่วนประกอบคอมพิวเตอร์ เป็นต้น .. ปัจจุบัน ประเทศไทยมีผู้ผลิตแม่เหล็กถาวรที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน BOI ประมาณมากกว่า 10 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการลงทุนของต่างชาติเกือบทั้งหมดโดยเฉพาะนักลงทุนจากประเทศญี่ปุ่น ..

ความต้องการแม่เหล็กถาวรของไทยคาดว่าจะขยายตัวสูงตามภาวะความต้องการเครื่องใช้ไฟฟ้า มอเตอร์ไฟฟ้า Electric Motors สำหรับ EVs รวมทั้งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของไทย และตลาดโลก แต่เนื่องจากการผลิตเน้นเพื่อส่งออกเป็นหลัก ส่งผลให้จะต้องนำเข้าแม่เหล็กถาวรมาใช้จำนวนมาก และคาดว่า ปริมาณนำเข้าแม่เหล็กถาวรต่อปีจะมากกว่าปริมาณส่งออกอยู่ประมาณ 1,500 ตันต่อปี ด้วยมูลค่าการนำเข้าแม่เหล็กถาวร ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นในระดับมากกว่า 3,000 ล้านบาทต่อปี ..

ดังนั้น ภาครัฐ และเอกชน ควรจะร่วมมือกันสนับสนุนให้มีการเชื่อมโยงการใช้แม่เหล็กถาวร Permanent Magnets ที่ผลิตในประเทศให้มากขึ้นอีก เพื่อทดแทนการนำเข้า ในขณะที่การส่งออกโดยตรงคาดว่าจะลดลง ส่งผลทำให้ประเทศไทยขาดดุล แต่อย่างไรก็ตามยังมีการส่งออกแม่เหล็กถาวรทางอ้อม โดยผ่านการส่งออกผลิตภัณฑ์สำคัญราคาสูงที่เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า, รถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs, มอเตอร์ไฟฟ้า Electric Motors และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของไทยจำนวนหนึ่ง ซึ่งในอนาคต เชื่อมั่นว่า การส่งออกรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs ของไทย จะทะยานขึ้นแตะระดับ 1 ใน 10 ของโลกได้อย่างแน่นอน เนื่องจากไทยกำลังจะกลายเป็นฐานการผลิตเทคโนโลยีสะอาด เช่น ชุดแบตเตอรี่ลิเธี่ยม Lithium Ion Batteries, ยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs, Semi-Conductor Chips และชุดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในระบบพลังงานสะอาดอีกหลายรายการ มาพร้อมด้วย เป็นต้น ..

ทั้งนี้ ประเทศไทย ได้ตั้งเป้าหมายนโยบายภาครัฐ ให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมาย หรือ S-Curve ของชาติ โดยมีการส่งเสริมการลงทุนผลิตยานพาหนะไฟฟ้าให้ครอบคลุมทั่วทั้งห่วงโซ่การผลิต เพื่อเพิ่มปริมาณการผลิตยานพาหนะไฟฟ้าในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยเป็นฐานการผลิต และประกอบยานยนต์สันดาปภายในมาเป็นระยะเวลายาวนาน ดังนั้นการขยับเข้าสู่การผลิต และประกอบชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้านั้น อาจจะทำได้ไม่ง่ายนัก เนื่องจากชิ้นส่วนสำคัญต่าง ๆ ของยานยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มอเตอร์ไฟฟ้า Electric Motors นั้น ผู้ผลิตจำเป็นที่จะต้องมีความรู้ ความเข้าใจ ทักษะ และประสบการณ์ในการออกแบบ พัฒนา รวมไปถึงการทดสอบชิ้นส่วน และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับระบบมอเตอร์ไฟฟ้า Electric Motors ..

ดังนั้น จึงมีกิจกรรมมากมายโดยเฉพาะในช่วงที่ผ่านมา เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับงานทางด้านเทคโนโลยีมอเตอร์ไฟฟ้าให้กับผู้ประกอบการไทยที่ดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมมอเตอร์ไฟฟ้า โดยทีมวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในด้านสาขาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง จากสถาบันอุดมศึกษา สถาบันวิจัย ศูนย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพ มาตรฐาน และการทดสอบ ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน มาแชร์ความรู้ และประสบการณ์ให้กับผู้ประกอบการไทย นอกจากนี้แล้ว ผู้เกี่ยวข้องยังหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การสร้างเครือข่ายอุตสาหกรรมมอเตอร์ไฟฟ้าของไทยเพื่อขับเคลื่อน และผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่การผลิตชิ้นส่วนมอเตอร์ไฟฟ้า Electric Motors รวมไปถึงยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs ได้อย่างเต็มศักยภาพในอนาคตอันใกล้นี้ให้สำเร็จได้ในที่สุด ..

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ปี 2566 เป็นต้นไป คาดหมายว่า มากกว่า 20% ของยอดขายรถยนต์ใหม่ทั้งหมดที่จำหน่ายทั่วโลกจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs ตามการคาดการณ์ล่าสุดโดยธนาคารเพื่อการลงทุน UBS และจะเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 40% ภายในปี 2573 ..

ทั้งนี้ ภายในปี 2583 ได้รับการคาดหมายว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ทั่วโลก 100% คือ รถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs ทั้งหมด ในฐานะทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่าเมื่อเทียบกับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในด้วยเชื้อเพลิงฟอสซิล .. ในไม่ช้า ยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs ทั้งที่ขับเคลื่อนด้วยแหล่งพลังงานที่เป็นชุดแบตเตอรี่ Battery Packs หรือเซลล์เชื้อเพลิง Fuel Cell ก็ตาม และด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร Permanent Magnet Synchronous Motors : PMSMsจะกลายเป็นสิ่งของจำเป็นที่ใช้ในชีวิตประจำวันของผู้คนในสังคมทั่วไป ..

PMSM Motor for Electric Vehicles | Credit : ElectEngMaterials

การปรากฏตัวของยานพาหนะมอเตอร์ไฟฟ้า Electric Motors ที่ขับเคลื่อนด้วยชุดแบตเตอรี่ เช่น Battery Electric Vehicles : BEVs หรือรถไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง Fuel Cell Electric Vehicles : FCEVs ในตลาดยานยนต์ด้วยอัตราเติบโตสูง ส่งผลกระทบต่อวงการอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างมีนัยยะสำคัญ .. นี่ยังมิได้รวมแนวโน้มการใช้ไฮโดรเจน Hydrogen : H2 , Biofuels หรือ Synthetic Fuel & Gas ไปจุดระเบิดแทนที่น้ำมันเบนซิน ดีเซล และน้ำมันก๊าด ในเครื่องยนต์เผาไหม้ภายในด้วยซ้ำไป ..

อุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลก ดึงดูดการลงทุนมากกว่า 400 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา โดยมีมูลค่าประมาณ 100 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ มาตั้งแต่ต้นปี 2563 ซึ่งเงินลงทุนทั้งหมดนี้ พุ่งเป้าหมายไปที่บริษัทฯ และสตาร์ทอัพที่ทำงานเกี่ยวกับยานยนต์ขับเคลื่อนด้วยกำลังไฟฟ้า Electrifying Mobility, การเชื่อมต่อยานพาหนะ Connecting Vehicles และเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติ Autonomous Driving Technology .. นวัตกรรมเทคโนโลยีเหล่านี้ จะช่วยลดต้นทุนยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs และทำให้การขับเคลื่อนแบบใช้พลังงานไฟฟ้าร่วมกันกับระบบอำนวยความสะดวกรูปแบบต่าง ๆ กลายเป็นทางเลือกที่แท้จริงสำหรับการเป็นเจ้าของรถยนต์บนท้องถนนในอนาคต ..

การใช้พลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อนยานยนต์ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร Permanent Magnet Synchronous Motors : PMSMs กำลังจะมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมการขนส่งในภาพรวมทั้งหมดทั่วโลก และนำเสนอโอกาสสำคัญสำหรับยานยนต์ทุกกลุ่ม แม้ว่า ขนาด ความเร็ว และขอบเขตของการเปลี่ยนแปลงจะแตกต่างกันไป เพื่อให้เกิดการยอมรับอย่างรวดเร็ว และแพร่หลายในการขับเคลื่อนยานยนต์ด้วยกำลังไฟฟ้า .. การเปิดตัว Electric Vehicles : EVs และมอเตอร์ไฟฟ้า Electric Motors รุ่นใหม่ ๆ ในตลาด คือ ก้าวสำคัญยิ่งสำหรับการเปลี่ยนแปลง ..

นอกจากนี้ ระบบนิเวศของการเคลื่อนไหวทั้งหมด จะต้องเดินหน้าทำงานพร้อมกันไปในทุกระดับเพื่อให้ประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์ และโอกาสทางธุรกิจ ตั้งแต่นโยบายภาครัฐ ผู้ผลิต ซัพพลายเออร์ EVs ไปจนถึงผู้ให้เงินทุน ตัวแทนจำหน่าย ผู้ให้บริการด้านพลังงาน ผู้ดำเนินการสถานีชาร์จประจุไฟฟ้า และผู้บริโภค .. ทั้งหมดนี้หมายถึง ยุคที่รุ่งเรืองของยานยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในจากแหล่งเชื้อเพลิงฟอสซิลที่เป็นน้ำมันเบนซิน ดีเซล และน้ำมันก๊าด กำลังจะกลายเป็นอดีต และเป็นที่แน่นอนว่า การปฏิวัติของ BEVs & FCEVs’ Revolution ในวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทยด้วยนั้น ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว ..

………………………………

คอลัมน์ : Energy Key

By โลกสีฟ้า ..

สนับสนุนคอลัมน์ โดย E@ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

ขอบคุณเอกสารอ้างอิง :-

PMSM Motor for Electric Vehicles :-

How an Electric Motor Works? :-

http://www.news.benevelli-group.com/index.php/en/131-how-an-electric-motor-works.html

Learn all you need to know about the motor of an electric car :-

https://www.renaultgroup.com/en/news-on-air/news/learn-all-you-need-to-know-about-the-motor-of-an-electric-car/

Permanent Magnet Motor Market Analysis | Mordor Intelligence :-

https://www.mordorintelligence.com/industry-reports/permanent-magnet-motor-market

Permanent Magnet Motors Offer Significant Efficiency Improvements over AC Induction Motors | A Permanent Magnet Motor’s Full Load Efficiency is Higher than an AC Induction Motor :-

https://empoweringpumps.com/ac-induction-motors-versus-permanent-magnet-synchronous-motors-fuji/#:~:text=Permanent%20magnet%20motors%20offer%20significant,known%20published%20Permanent%20Magnet%20Motors

Motor Types in Electric Vehicles  – ชนิดมอเตอร์ EV :-

https://krityodpradit.medium.com/motor-types-in-electric-vehicles-%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C-ev-ffb19eb8b3bc

The World’s Fastest Interior Permanent Magnet Synchronous Motor :-

Electric Vehicles & The Public EV Charging Systems :-

https://photos.app.goo.gl/sdQYtjischyxhBNs5

Permanent Magnet Synchronous Motor: PMSM Motor for Electric Vehicles :-

https://photos.app.goo.gl/4brfPB7bwz9dAZ5z7

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img