วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSอุตสาหกรรมพลังงานทดแทนเพื่อความยั่งยืน ‘Renewable Energy Industry’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

อุตสาหกรรมพลังงานทดแทนเพื่อความยั่งยืน ‘Renewable Energy Industry’

Renewable Energy Industry for Sustainability

“…พลังงานหมุนเวียน Renewable Energy มีลักษณะเฉพาะ คือ การใช้ทรัพยากรที่สามารถต่ออายุได้ตามธรรมชาตภายในช่วงชีวิตของมนุษย์ Naturally Renewed within a Human Lifetime ..”

อุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน หรือ อุตสาหกรรมพลังงานทดแทน Renewable Energy Industry คือ ส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมพลังงาน Energy Industry ที่มุ่งเน้นเทคโนโลยีพลังงานหมุนเวียนใหม่ และเหมาะสม New & Appropriate Renewable Energy Technologies ซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมต่อเนื่อง Continuous Renewable Industry อื่น ๆ อีกมากมาย เช่น การผลิตเชื้อเพลิง และพลาสติกชีวภาพ Biofuels & Bioplastics Production หรืออุตสาหกรรมการรีไซเคลขยะพลาสติก Recycled Plastic Waste Industry ด้วยกระบวนไพโรไลซิส Pyrolysis Process เป็นต้น .. นักลงทุนทั่วโลก Investors Worldwide ให้ความสนใจกับอุตสาหกรรมเกิดใหม่เหล่านี้มากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา .. ทั้งนี้ ในหลายกรณี สิ่งเหล่านี้ ได้นำไปสู่การเติบโตในตลาดพลังงานหมุนเวียนอย่างรวดเร็ว และส่งผลให้เกิดการขยายตัวของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องในลักษณะก้าวกระโดด .. อุตสาหกรรมพลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ และไฟฟ้าพลังน้ำ รวมทั้งอุตสาหกรรมระบบจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่ คือ ตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมในเรื่องนี้ ..

The Main Five Types of Renewable Energy | Credit : Elements / Visual Capitalist

ในปี 2563 ปีเดียว ตลาดพลังงานหมุนเวียนทั่วโลก Global Renewable Energy Market มีมูลค่า 881.7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ รวมถึงมีการบริโภคเพิ่มขึ้นถึง 2.9  Exajoule : EJ ซึ่งถือว่าเป็นปีที่การเติบโตของการใช้พลังงานจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Sources ในภาพรวม อยู่ที่อัตราเร็วที่สุดในรอบ 2 ทศวรรษที่ผ่านมา .. จีน คือ ประเทศที่ครองตำแหน่งการเติบโตของพลังงานหมุนเวียนรายใหญ่ที่สุด โดยมีสัดส่วนการบริโภคเพิ่มขึ้น 1.0 EJ ตามมาด้วยสหรัฐฯ, ญี่ปุ่น, สหราชอาณาจักร, อินเดีย และเยอรมนี .. ในยุโรป การบริโภคพลังงานหมุนเวียน Renewable Consumption เพิ่มขึ้น 0.7 EJ ..

เป้าหมายระดับโลกด้านพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Global Goals เพื่อการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์สุทธิ Net-Zero และเป้าหมายการใช้พลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และพลังงานหมุนเวียน 100% Renewable Energy ได้สร้างโอกาสทางการตลาดสำหรับอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน Create Market Opportunities for Renewable Industries เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลม Solar & Wind Energy และแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน Lithium-Ion Batteries เป็นต้น ..

ภายในปี 2593 นั้น องค์การพลังงานระหว่างประเทศ International Energy Agency : IEA คาดหมายว่า ตลาดพลังงานหมุนเวียนทั่วโลก Global Renewable Market จะมีมูลค่าสูงถึง 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งหมายถึง ขนาดธุรกิจในอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Industry นั้น จะมีขนาดเทียบเคียงได้เท่ากับตลาดน้ำมัน Oil Market ในปัจจุบัน ..

ทั้งนี้ อ้างอิงข้อมูลของ McKinsey ได้ประมาณการไว้ว่า ภายในปี 2569 กำลังการผลิตไฟฟ้าหมุนเวียนทั่วโลก Global Renewable-Electricity Capacity จะเพิ่มขึ้นมากกว่า 80% จากระดับปี 2563 เป็นมากกว่า 5,022 GW .. ด้วยการเติบโตนี้ 2 ใน 3 จะมาจากพลังงานลม และพลังงานแสงอาทิตย์ Wind & Solar Energy ซึ่งเพิ่มขึ้น 150% เป็น 3,404 GW .. ภายในปี 2578 คาดว่า พลังงานหมุนเวียน Renewables จะผลิตกำลังไฟฟ้าได้ 60% ของความต้องการกำลังไฟฟ้าทั่วทั้งโลก แต่การคาดการณ์เหล่านี้ ก็อาจต่ำเกินไป เนื่องจาก เมื่อ 3 ปีก่อนหน้านี้ ความก้าวหน้าที่เกิดจากพลังงานหมุนเวียน Advances Made by Renewable Energy นั้น พบว่า พวกมัน เติบโตขึ้นได้รวดเร็วกว่าที่คาดคิดว่าจะทำได้เป็นอย่างมาก ..

เรื่องราวการเติบโตนี้ เพิ่งจะเพียงเริ่มต้นขึ้นเท่านั้น ในขณะที่ประเทศต่าง ๆ ตั้งวัตถุประสงค์ที่จะบรรลุเป้าหมายการลดคาร์บอนที่ทะเยอทะยาน Ambitious Decarbonization Targets .. พลังงานหมุนเวียน Renewable Energy ซึ่งนำโดยพลังงานลม และพลังงานแสงอาทิตย์ Wind & Solar Energy ก็พร้อมที่จะกลายเป็นกระดูกสันหลังของแหล่งจ่ายกำลังไฟฟ้าของโลก World’s Power Supply .. นอกเหนือจากการเพิ่มกำลังการผลิตจากผู้ให้บริการพลังงานรายใหญ่แล้ว ผู้เล่นรายใหม่ และประเภทใหม่ ๆ ก็กำลังเข้าสู่ตลาด รวมทั้งมีผู้ติดตามอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ได้แก่ บริษัทน้ำมัน และก๊าซรายใหญ่ Oil & Gas Companies ซึ่งมีเป้าหมายที่จะเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจของตนเพื่อทำกำไรจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับพลังงานหมุนเวียน และการใช้พลังงานไฟฟ้าของยานพาหนะ Electrification of Vehicles ในระบบขนส่ง รวมทั้งผู้เล่นหุ้นเอกชน Private-Equity Players และนักลงทุนสถาบัน Institutional Investors ที่กำหนดให้พลังงานหมุนเวียน Renewables เป็นองค์ประกอบหลักของกลยุทธ์การลงทุนของพวกเขา ..

ผู้นำในอุตสาหกรรมการเดินเรือ Shipping Industry กำลังมุ่งลงทุนในพลังงานหมุนเวียน เพื่อให้สามารถผลิตไฮโดรเจน Hydrogen : H2 และแอมโมเนีย Ammonia : NH3 โดยใช้พวกมันเป็นแหล่งเชื้อเพลิงที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ Zero-Emission Fuel Sources .. ผู้ผลิตเหล็กกล้า Steel Manufacturers ต่างมองหาไฮโดรเจนสีเขียว Green Hydrogen ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อลดคาร์บอนในการผลิตเหล็กกล้าของพวกเขา Decarbonize Their Steel Production โดยพลังงานหมุนเวียน Renewables จะมอบพลังงานไฟฟ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม Green Electricity ให้กับกระบวนการนี้ บริษัทผลิตรถยนต์ Car Manufacturing Companies กำลังทำข้อตกลงด้านพลังงานหมุนเวียนเพื่อช่วยขับเคลื่อนการดำเนินงาน และการผลิต เช่นเดียวกับการลงทุนในโครงการพลังงานลม และพลังงานแสงอาทิตย์ Investments in Wind & Solar Projects ..

Green Energy | Credit : Renewable Energy Portal / Digital Vision EA

ตัวอย่างความสามารถหลัก Core Capabilities 3 ประการ และ 4 ความท้าทาย สำหรับนักพัฒนาพลังงานลม และแสงอาทิตย์ Wind & Solar Developers ..

การแข่งขันในอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน หรือ อุตสาหกรรมพลังงานทดแทน Renewable Energy Industry เพื่อสร้างกำลังการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Energy และพลังงานลม Wind Energy ที่เพิ่มขึ้นนี้ จะสร้างแรงกดดันให้นักพัฒนา Developers ต้องดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ และยกระดับการแข่งขัน เพื่อแย่งชิงทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด ถึงกระนั้น ความสามารถที่จะเอาชนะ 3 ประการที่ระบุไว้เมื่อ 3 ปีก่อนหน้านี้ ได้กลายเป็นประเด็นหลักต่อการสร้าง หรือขยายธุรกิจพลังงานหมุนเวียน Building or Expanding a Renewables Business ที่สำคัญมากขึ้นไปอีกในปัจจุบัน และพวกมัน คือ รากฐานความสามารถหลัก Core Capabilities ที่จำเป็นในการรับมือกับความท้าทายที่จะกำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต ได้แก่ :-

ประการที่ 1 ความเป็นเลิศด้านห่วงโซ่คุณค่า Value-Chain Excellence .. ในขณะที่การแข่งขันทวีความรุนแรงขึ้น และการสนับสนุนของนโยบายภาครัฐสำหรับพลังงานทดแทน คาดว่าอาจลดน้อยลง ความสามารถที่แข็งแกร่งในห่วงโซ่คุณค่าทั้งหมด Strong Capabilities Across the Entire Value Chain จึงกลายเป็นต้นทุนที่จำเป็นในการดำเนินการ ตัวอย่างเช่น การเข้าถึงที่ดินที่น่าดึงดูดใจในจำนวนที่หายากนั้น ต้องการความแตกต่างในการริเริ่ม และพัฒนาโครงการ เมื่ออัตรากำไรลดลง และความเสี่ยงของผู้ปฏิบัติงานเพิ่มขึ้น บริษัทฯ ที่มีความทะเยอทะยานจะต้องการสำรวจตลาดใหม่ที่ทำกำไรได้สำหรับการผลิตกำลังไฟฟ้าของตน เช่น ศูนย์ข้อมูล Data Centers หรือเครื่องอิเล็กโทรไลต์ไฮโดรเจนสำหรับการผลิตในภาคอุตสาหกรรม Hydrogen Electrolyzers for Industrial Production เป็นต้น ..

Energy Transition / Clean Energy Generation / Infographic Opportunities Across Value Chain | Credit : Schroders

ประการที่  2 ประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจจากขนาด และทักษะ Economies of Scale and Skill .. การขับเคลื่อนด้วยการปรับเพิ่มลดขนาดอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมพลังงานทดแทน Rapid Scaling of the Renewables Industry คือ ประเด็นสำคัญ .. บริษัทฯ ผู้เล่นจำนวนมาก ได้สร้างโมเดลการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ Built Efficient Operating Models .. อย่างไรก็ตาม การจัดหาพนักงานที่มีทักษะ และความสามารถที่จำเป็น Employees with the Necessary Skills & Capabilities โดยเฉพาะในด้านที่มีความต้องการสูง เช่น การพัฒนาโครงการ และวิศวกรรม Project Development & Engineering กำลังกลายเป็นปัญหาคอขวดสำหรับความทะเยอทะยานในการเติบโต ..

ประการที่  3 รูปแบบการทำงานแบบคล่องตัว Agile Operating Model .. ความคล่องตัว และความรวดเร็ว Agility & Speed จะเป็นกุญแจสำคัญในการค้นหาวิธีการใหม่ในการรวบรวมพันธมิตรทางธุรกิจ และแผนงานสำหรับการสร้างห่วงโซ่อุปทานที่แข็งแกร่ง และมีประสิทธิภาพสูง High-Performing Supply Chains .. นอกจากนี้ยังช่วยให้ธุรกิจสามารถเปลี่ยนผ่านทรัพยากร Shift Resources Quickly ได้อย่างรวดเร็วไปยังกลุ่มมูลค่าที่ใหญ่ที่สุด และตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในภูมิทัศน์ทางธุรกิจ เช่น กฎระเบียบที่เปลี่ยนแปลง Shifting Regulations หรือความผันผวนของราคา Price Volatility ..

ทั้งนี้ การใช้ประโยชน์จากความสามารถเหล่านี้ คือ รากฐานที่แข็งแกร่ง นักพัฒนาพลังงานหมุนเวียนที่ประสบความสำเร็จจะต้องนำทางไปสู่ภูมิทัศน์ที่ซับซ้อน และมีการแข่งขันสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พวกเขาจะต้องมุ่งเน้น และรับมือกับความท้าทายที่เกิดขึ้น 4 ประเด็นมาพร้อมด้วย ได้แก่ :-

ความท้าทายประเด็นที่ 1 การขาดแคลนที่ดินคุณภาพสูง A Scarcity of Top-Quality Land ที่เหมาะสม .. นักพัฒนาซอฟต์แวร์ Developers ต้องดิ้นรนอย่างต่อเนื่อง เพื่อระบุพื้นที่ไซต์ใหม่ Identify New Sites ด้วยความเร็วที่เพิ่มขึ้น ตัวอย่างการวิเคราะห์ของ Mckinsey ในเยอรมนี ซึ่งเป็นประเทศที่มีเป้าหมายจะเพิ่มส่วนแบ่งกำลังไฟฟ้าที่มาจากพลังงานหมุนเวียนให้ได้เกือบ 2 เท่าภายในปี 2573 ทำให้มองเห็นข้อจำกัดดังกล่าว จาก 51% ของที่ดินของประเทศที่มีแนวโน้มเหมาะสมสำหรับฟาร์มกังหันลมบนบก Onshore Wind Farms .. ข้อจำกัดด้านกฎระเบียบ สิ่งแวดล้อม และทางเทคนิคช่วยขจัดข้อจำกัดทั้งหมดยกเว้น 9% .. เป้าหมายด้านกำลังการผลิต จะหมายถึงการเพิ่มกังหันลมเป็น 4-6% ของประเทศ ทำให้นักพัฒนา Developers จึงไม่มีที่ว่างสำหรับข้อผิดพลาด เป็นต้น ..

ความท้าทายประเด็นที่ 2 การขาดแคลนแรงงานคอสีน้ำเงิน และปกขาว A Blue-Collar & White-Collar Labor Shortage .. ทั่วทั้งระบบเศรษฐกิจ “Great Attrition” ทำให้บริษัทฯ ต่าง ๆ ยากที่จะหา และรักษาพนักงานไว้ .. ตั้งแต่เดือนเมษายน ปี 2564 ตัวอย่างคนงานในสหรัฐฯ 20-25 ล้านคนลาออกจากงาน และ 40% ของพนักงานทั่วโลก กล่าวว่า อย่างน้อยพวกเขามีแนวโน้มที่จะออกจากตำแหน่งปัจจุบันในอีก 3-6 เดือนข้างหน้า.. สภาพแวดล้อมนี้ นำเสนอความท้าทายที่รุนแรงเป็นพิเศษ สำหรับอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น อุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Industry ซึ่งความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ทางเทคนิคเฉพาะ คือ องค์ประกอบสำคัญของความสำเร็จ ตัวอย่างเช่น การวิเคราะห์ของ Mckinsey เสนอว่าระหว่างนี้จนถึงปี 2573 นั้น อุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียนทั่วโลก Global Renewables Industry จะต้องใช้พนักงานปกคอสีน้ำเงิน Blue-Collar Workers เพิ่มอีก 1.1 ล้านคน เพื่อพัฒนา และสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานลม และพลังงานแสงอาทิตย์ Wind & Solar Power Plants และอีก 1.7 ล้านคน เพื่อเดินเครื่อง และการซ่อมบำรุง ซึ่งรวมถึงแรงงานก่อสร้าง ช่างไฟฟ้า คนขับรถบรรทุก และรถกึ่งพ่วง และวิศวกรปฏิบัติการ เป็นต้น ..

ความท้าทายประเด็นที่ 3 แรงกดดันด้านห่วงโซ่อุปทาน Supply Chain Pressures .. ต้นทุนราคาเหล็กกล้า Cost of Steel ที่เพิ่มสูงขึ้น การหยุดชะงักของการผลิตที่เกิดจากการปิดเมืองที่ยาวนานในจีน และการขนส่งที่ค้างอยู่ที่ท่าเรือ ทำให้ผู้พัฒนาพลังงานลม และพลังงานแสงอาทิตย์ ดำเนินโครงการให้แล้วเสร็จทันเวลา และตามงบประมาณได้ด้วยความยากลำบากอยู่แล้ว .. ความกดดันเหล่านี้ บางส่วนจะทุเลาลงเมื่อมีปัญหาอื่นก้าวไปสู่แถวหน้าแทน ตัวอย่างเช่น วัตถุดิบจำนวนมากที่จำเป็นในการผลิตแผงเซลล์แสงอาทิตย์ และกังหันลม Raw Materials Needed to Manufacture Solar Panels & Wind Turbines คาดว่าจะขาดตลาด ซึ่งรวมถึงนิกเกิล Nickel : 28Ni, ทองแดง Copper : 29Cu และโลหะหายาก Rare Earth Metals เช่น นีโอไดเมียม Neodymium : 60Nd และเพรซีโอไดเมียม Praseodymium : 59Pr ซึ่งจำเป็นสำหรับการสร้างแม่เหล็กถาวร Permanent Magnets ที่ใช้ในเครื่องกำเนิดกังหันลม เป็นต้น ..

ความท้าทายประเด็นที่ 4 แรงกดดันต่อผลกำไร และความผันผวนของผลตอบแทนในระยะสั้น Pressure on Profits & Volatility of Returns in the Short Term .. ผู้เล่นจำนวนมากขึ้นที่ย้ายเข้าสู่พื้นที่การพัฒนาพลังงานหมุนเวียน Renewable-Development บวกกับระดับการสนับสนุนจากภาครัฐที่ลดลง และต้นทุนวัสดุ เทคโนโลยี และการจัดหาเงินทุนที่สูงขึ้น กำลังสร้างแรงกดดันต่อผลตอบแทน ในขณะเดียวกัน ความผันผวนของราคาที่สูงเป็นประวัติการณ์ อาจทำให้เกิดความไม่แน่นอน และความเสี่ยงด้านตลาด Uncertainty & Market Risk เป็นต้นมาพร้อมด้วย ..

อย่างไรก็ตาม ผู้พัฒนาพลังงานทดแทน Renewables Developers จะต้องดำเนินการอย่างเด็ดขาดเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับความท้าทายที่จะเกิดขึ้นเหล่านี้ ข้อมูลเชิงลึกโดยละเอียดในอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน หรือ อุตสาหกรรมพลังงานทดแทน Renewable Energy Industry เกี่ยวกับแรงกดดันแต่ละรูปแบบเชิงเศรษฐกิจ พื้นที่ และความต้องการของผู้คนในตลาดพลังงานสะอาดสีเขียว Clean & Green Energy Market เหล่านี้ คือ ประเด็นที่ผู้เล่นสามารถใช้ในดำเนินการ เพื่อให้การเปลี่ยนผ่านพลังงาน Energy Transition ของมนุษยชาติบรรลุสู่ความสำเร็จได้ในที่สุด ..

แนวโน้มสำคัญในอุตสาหกรรมพลังงานทดแทน Highlights Renewable Energy industry Update และแนวโน้มในประเทศไทย ..

การเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน Renewable Electricity Capacity ทำลายสถิติใหม่ มาตั้งแต่ปี 2564 และความต้องการเชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuels Demand เกือบจะฟื้นตัวกลับสู่ระดับก่อนเกิดโควิด แม้จะมีความท้าทายด้านการส่งกำลัง Logistical Challenges และราคาที่สูงขึ้น Increasing Prices อย่างต่อเนื่องก็ตาม .. ทั้งนี้ การบุกยูเครนของสหพันธรัฐรัสเซีย กำลังส่งผลกระแทกรุนแรงไปยังตลาดพลังงาน และการเกษตร Energy & Agriculture Markets ทำให้เกิดวิกฤตพลังงานไปทั่วโลก Global Energy Crisis อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน .. ในหลายประเทศ ภาครัฐพยายามปกป้องผู้บริโภคจากราคาพลังงานที่สูงขึ้น ลดการพึ่งพาวัสดุ และวัตถุดิบจากรัสเซีย และกำลังเสนอนโยบายเพื่อเร่งการเปลี่ยนผ่านไปสู่เทคโนโลยีพลังงานสะอาด Accelerate the Transition to Clean Energy Technologies ..

พลังงานหมุนเวียน Renewable Energy มีศักยภาพที่ดีในการลดราคา Reduce Prices ลงมา รวมถึงการลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels ทั้งในระยะสั้น และระยะยาวในระบบเศรษฐกิจโลก .. แม้ว่าต้นทุนสำหรับการติดตั้งแผงเซลล์แสงอาทิตย์ และพลังงานลมใหม่ New Solar PV & Wind Installations ดูเสมือนอาจจะเพิ่มขึ้นบ้าง แต่กลับพบแนวโน้มการลดต้นทุนที่มีมานานต่อเนื่องนับทศวรรษ ขณะที่ราคาก๊าซธรรมชาติ Natural gas, น้ำมัน Oil และถ่านหิน Coal ได้เพิ่มขึ้นรวดเร็วกว่ามาก .. ดังนั้น จึงช่วยปรับปรุงความสามารถในการแข่งขันของกำลังไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน Renewable Electricity ..

อย่างไรก็ตาม พลังงานหมุนเวียน Renewables สามารถทดแทนเชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels ได้รวดเร็วเพียงใดนั้น ขึ้นอยู่กับความไม่แน่นอน และจะขึ้นอยู่กับปัจจัยอีกหลายประการ ซึ่งแหล่งพลังงานหมุนเวียน Renewable Sources จะยังคงเดินหน้าท้าทายวิกฤตพลังงานโลก Global Energy Crisis นี้ และขยายตัวต่อไปอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะมีความท้าทายทางการเมือง และเศรษฐกิจมหภาค เกิดขึ้นหรือไม่ก็ตาม .. ในขณะเดียวกัน การเติบโตของความต้องการเชื้อเพลิงชีวภาพ Growth in Biofuels Demand ต้องเผชิญกับความท้าทายที่สำคัญอื่น ๆ มาพร้อมด้วยเช่นกัน ทั้งจากการเติบโตของอุปสงค์ในการขนส่งที่ลดลง และราคาเชื้อเพลิงชีวภาพที่ยังคงสูง ทั้งนี้ คาดว่าการเติบโตของอุปสงค์จะกลับมาสูงกว่าจุดเดิมก่อนหน้านี้ เนื่องจากราคาของพลังงานชีวภาพ Bioenergy รูปแบบต่าง ๆ ในภาพรวมโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์จากกลุ่มประเทศเกษตรกรรม กำลังมีแนวโน้มลดลงเรื่อย ๆ ..

วิกฤตพลังงานโลก Global Energy Crisis ในปัจจุบัน ได้เพิ่มความจำเป็นเร่งด่วนใหม่ เพื่อเร่งการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด Clean Energy Transitions และเป็นการย้ำอีกครั้งถึงบทบาทสำคัญของพลังงานหมุนเวียน Key Role of Renewable Energy .. สำหรับกำลังไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน Renewable Electricity นั้น นโยบายภาครัฐก่อนวิกฤต Pre-Crisis Policies นำไปสู่การเติบโตเร็วขึ้นมากกว่าการที่คาดการณ์ไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พลังงานลม และเซลล์แสงอาทิตย์ Wind & Solar PV มีศักยภาพในการลดการพึ่งพาภาคพลังงานของสหภาพยุโรปต่อก๊าซธรรมชาติของสหพันธรัฐรัสเซีย ภายในปี 2566 ..

ในขณะเดียวกัน ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับการคาดการณ์เป้าหมายที่ประเมินใหม่ตั้งแต่ปี 2565 และในปี 2566 หลังจากการบุกยูเครนของรัสเซีย หากไม่มีการดำเนินนโยบายอย่างรวดเร็ว .. การเพิ่มกำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียนต่อปี Annual Renewable Capacity ทำลายสถิติใหม่ในปี 2564 โดยเพิ่มขึ้น 6% เป็นเกือบ 295 GW แม้ว่าจะมีความท้าทายอย่างต่อเนื่องในห่วงโซ่อุปทานที่เกิดจากโรคระบาด Covid-19, ความล่าช้าในการก่อสร้าง และราคาสินค้าโภคภัณฑ์สำหรับวัตถุดิบที่อยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ก็ตาม อุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Industry ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องด้วยความเร่ง ..

ต้นทุนเซลล์แสงอาทิตย์ และพลังงานลม คาดว่าจะยังคงสูงกว่า ในปี 2565 และ 2566 มากกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาด Pre-Pandemic Levels เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ และค่าขนส่งที่สูงขึ้น .. อย่างไรก็ตาม ความสามารถในการแข่งขันของพวกมันดีขึ้นจริง ๆ เนื่องจากราคาก๊าซธรรมชาติ Natural Gas และถ่านหิน Coal สูงขึ้นเป็นอย่างมาก ..

ทั้งนี้ กำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียน Renewable capacity คาดว่าจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 8 % ในปี 2565 ที่ผ่านมา ขึ้นแตะระดับเกือบ 320 GW .. อย่างไรก็ตาม เว้นแต่จะมีการดำเนินนโยบายใหม่ ๆ อย่างรวดเร็ว การเติบโตในอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน หรือ อุตสาหกรรมพลังงานทดแทน Renewable Energy Industry ได้รับการคาดหมายว่าจะยังคงมีเสถียรภาพในปี 2566 นี้ แต่ก็จะไม่สูงไปมากนัก เนื่องจากการขยายตัวของแผงเซลล์แสงอาทิตย์ Solar PV Expansion ไม่สามารถชดเชยการเติบโตของพลังงานน้ำ Hydropower ที่ลดลง และการเพิ่มขึ้นของพลังงานลม Wind Energy ที่สม่ำเสมอในแต่ละปีได้อย่างเต็มที่นัก ..

ทั่วโลก การคาดการณ์เพิ่มเติมสำหรับปี 2565 และปี 2566 ได้รับการแก้ไขให้เพิ่มขึ้น 8% จากเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา เนื่องจากการสนับสนุนนโยบายพลังงานหมุนเวียน Renewables Policy ที่แข็งแกร่งในสาธารณรัฐประชาชนจีน, สหภาพยุโรป และละตินอเมริกา รวมทั้งในสหรัฐฯ ..

ความต้องการเชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuel Demand ฟื้นตัวขึ้นในปี 2564 จากระดับต่ำสุดในช่วงการระบาดของ Covid-19 เป็นระดับใกล้ปี 2562 และได้รับคาดว่า การเติบโตจะขยายตัว 5% ในปี 2565 และ 3% ในปี 2566 .. ในทางกลับกัน ราคาวัตถุดิบตั้งต้นที่เพิ่มขึ้น และปฏิกิริยาของนโยบายภาครัฐในหลายประเทศ ชะลอการเติบโตในระยะสั้น นำไปสู่การปรับลดลง 20% จากการคาดการณ์การเติบโตของความต้องการเชื้อเพลิงชีวภาพก่อนหน้านี้ การบุกยูเครนของรัสเซีย ยังเพิ่มแรงกดดันต่อสภาพแวดล้อมที่มีราคาสูงอยู่แล้วสำหรับเชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuel Feedstocks โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำมันพืช Vegetable Oils ..

ในขณะที่ความไม่แน่นอนของตลาดที่ปรากฏขึ้น เพิ่มความท้าทาย การมุ่งเน้นทิศทางใหม่เกี่ยวกับความมั่นคงทางพลังงาน Energy Security โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหภาพยุโรป European Union : EU ยังกระตุ้นให้เกิดแรงผลักดันของนโยบายภาครัฐที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในการเร่งประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และพลังงานหมุนเวียน Energy Efficiency & Renewables .. ท้ายที่สุดแล้ว การคาดการณ์ของตลาดอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Industry ในปี 2566 และหลังจากนี้ไป จะขึ้นอยู่กับว่าจะมีการบังคับใช้นโยบายภาครัฐของแต่ละประเทศใหม่ ๆ ที่แข็งแกร่งมากขึ้น New & Stronger Policies ในช่วง 6 เดือนข้างหน้า หรือไม่อย่างไร เพื่อเร่งรัด และปูทางไปสู่กระบวนการเปลี่ยนผ่านพลังงานสะอาด Clean Energy Transition ให้บรรลุความสำเร็จได้ในที่สุด นั่นเอง ..

สำหรับประเทศไทยนั้น แหล่งพลังงานหมุนเวียน Source of Renewable Energy รูปแบบต่าง ๆ มีอยู่อย่างมากมายเหลือเฟือในประเทศ ..

ส่วนผสมของพลังงานหมุนเวียนในประเทศไทย Thailand’s Renewable Energy Mix ประกอบไปด้วยพลังงานชีวมวล Biomass 30%, ไฟฟ้าพลังน้ำ Hydropower 25%, พลังงานแสงอาทิตย์ Solar Power 24%, พลังงานลม Wind Power 13% และแหล่งอื่นๆ อีกอย่างน้อยประมาณ 8% เช่น ขยะ และพลังงานความร้อนใต้พิภพ Waste & Geothermal Power .. ประมาณ 14.9% ของพลังงานของประเทศไทยทั้งหมดสร้างขึ้นจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน Renewable Sources แม้ว่ารัฐบาลมีเป้าหมายที่จะเพิ่มทั้งหมดเป็น 30% ภายในปี 2580 เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ ต้องใช้ความพยายามอย่างมากในพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Power ซึ่งมีกำลังการผลิต 2,633 MW ในปัจจุบัน โดยมีแผนที่จะไปให้ถึงแตะระดับ 14,864 MW ภายในปี 2580 ..

ตัวอย่างที่เห็นได้เชิงประจักษ์ ลึกเข้าไปในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศที่จังหวัดอุบลราชธานี เปลี่ยนอ่างเก็บน้ำเป็นโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ Floating Solar Farm ขนาดใหญ่ .. ด้วยเครือข่ายแผงโซลาร์เซลล์ลอยน้ำ Floating Solar Panels จำนวน 144,000 แผงที่ป้อนเข้าสู่โครงข่ายผลิตกำลังไฟฟ้าเดียวกันกับไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนสิรินธร Hydropower Grid as the Sirindhorn Dam .. โครงการนี้ ได้รับการขนานนามว่าเป็นฟาร์มพลังงานแสงอาทิตย์พลังน้ำลอยน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก World’s Largest Floating Hydro-Solar Farm โดยสามารถผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในเวลากลางวัน Solar Power by Day และไฟฟ้าพลังน้ำในเวลากลางคืน Hydropower by Night ..

โดยรวมแล้ว รัฐบาลไทยหวังว่าจะผลิตไฟฟ้าจากฟาร์มพลังน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ Hydro-Solar Farms ให้ได้ 2,725 MW ภายในปี 2580 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ถึง 47,000 เมตริกตันต่อปี .. ทั้งนี้ หากรัฐบาลตัดสินใจดำเนินโครงการพลังน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับเขื่อนหลักทั้ง 20 แห่งทั่วประเทศ ปริมาณพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy ที่ประเทศไทยสามารถผลิตได้จากเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเหล่านี้เพียงประเภทเดียวจะมีปริมาณมหาศาล .. นี่ยังมิได้นับพลังงานชีวมวล Bioenergy และการผลิตไฮโดรเจน Hydrogen : H2 และ แอมโมเนีย Ammonia : NH3 จากชีวมวล Biomass, ก๊าซชีวภาพ Biogas และแหล่งน้ำขนาดใหญ่ที่มีอยู่อย่างมากมายในประเทศด้วยซ้ำไป ..

สำหรับอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียนประเทศไทย นอกจากกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพลังงงานทางเลือก พลังงานทดแทน และการผลิตกำลังไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน รวมทั้งระบบจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่บนยานยนต์ไฟฟ้าแล้ว อุตสาหกรรมชีวเคมีรีไซเคิลพลาสติก Thailand’s Plastic Recycling Biochemical Industry ของประเทศไทย ก็เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วตามมาด้วยเช่นกัน ..

โครงการชีวเคมี Biochemical Projects ของประเทศไทยที่ผ่านมาส่วนใหญ่ มุ่งเน้นไปที่การผลิต และการกลั่นเชื้อเพลิงชีวภาพ Refining Biofuels โดยเฉพาะไบโอดีเซล Biodiesel .. เมื่อไม่นานมานี้ Corsair Group ซึ่งเป็นบริษัทฯ ในประเทศเนเธอร์แลนด์ และประเทศไทย ได้คิดค้นวิธีแก้ปัญหาที่ได้ผลในการต่อสู้กับขยะพลาสติก Plastic Waste, มลพิษทางอากาศ Air Pollution และมลพิษทางน้ำ Water Pollution ผ่านนวัตกรรมเทคโนโลยีไพโรไลซิส Pyrolysis Technologies ซึ่งอาจกลายเป็นส่วนสำคัญในอุตสาหกรรมการรีไซเคิลพลาสติก Plastic Recycling Industry ของประเทศไทยให้ดีขึ้นอีกอย่างมากจากนี้ไป ..

Bioplastics: Helping ‘Close the Loop’ | Credit : European Bioplastics

เป็นที่ทราบกันดีว่า ผลิตภัณฑ์พลาสติกที่ใช้ในชีวิตประจำวันทำขึ้นมาจากน้ำมัน Oil .. การใช้ไพโรไลซิส Pyrolysis ซึ่งเป็นเทคนิคการสลายตัวด้วยความร้อน Thermal Decomposition Technique ที่ไม่เลือกปฏิบัติระหว่างรูปแบบของพลาสติกด้วยความร้อน ได้ถูกนำมาใช้เพื่อเปลี่ยนขยะพลาสติก Plastic Waste ให้กลายเป็นควัน และก๊าซ ซึ่งเป็นกระบวนการที่ไม่มีการปล่อยควันพิษสู่ชั้นบรรยากาศ .. จากนั้น ก๊าซไวไฟ Flammable Gasses จะถูกใช้เป็นสารเปลี่ยนรูปเพื่อเปลี่ยนขยะพลาสติก Plastic Waste ให้กลายเป็นเชื้อเพลิงของเหลว Liquid Fuels หลากรูปแบบที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ซึ่งเรียกว่า “น้ำมันชีวภาพขั้นสูง Advanced Bio-Oil” ..

เมื่อผ่านการกรอง สามารถใช้ไบโอออยล์ขั้นสูง Advanced Bio-Oil เป็นส่วนผสม หรือสารยึดเกาะ เพื่อสร้างสารเคมีที่มีคุณค่าสูง นอกจากนี้ เนื่องจากมีองค์ประกอบกำมะถันต่ำ จึงสามารถใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับการผลิตเชื้อเพลิงในรูปแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น .. วัตถุประสงค์หลักของเทคโนโลยีไพโรไลซิส Pyrolysis Technology คือ การสร้างวงจรชีวิตสำหรับผลิตภัณฑ์พลาสติกที่มีการรีไซเคิล แปรรูป และนำกลับมาใช้ใหม่ได้ Recycled, Transformed & Re-Used แทนที่จะสร้างมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม Polluting the Environment ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์ที่สอดคล้องกับแผนเศรษฐกิจหมุนเวียนของประเทศไทย และของนานาประชาคมโลกไปพร้อมด้วย ..

คาดการณ์ตลาดอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน พลาสติกชีวภาพ และพลาสติกรีไซเคิลทั่วโลก Global Renewable Energy Industry, Bioplastics & Recycled Plastics Market ..

ขนาดความจุในตลาดพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Market คาดว่าจะเติบโตจาก 3,958.95 GW ในปี 2566 เป็น 5,576.02 GW ภายในปี 2571 .. อย่างไรก็ตาม ขนาดธุรกิจในตลาดพลังงานหมุนเวียนทั่วโลก Global Renewable Energy Market มีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 1,030.95 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2565 และคาดว่าจะมีมูลค่ามากกว่า 1,998.03 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2573 .. ทั้งนี้ อัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี Compound Annual Growth Rate : CAGR หมายถึง อัตราผลตอบแทนสำหรับการลงทุนในตลาดพลังงานหมุนเวียนทั่วโลก Global Renewable Energy Market ที่เติบโตจากยอดดุลเริ่มต้นไปถึงยังยอดดุลสิ้นสุดรวมสมมติฐานว่ากำไรจะถูกนำกลับมาลงทุนหมุนเวียนใหม่ทุกสิ้นปีของช่วงอายุการลงทุน อยู่ที่ค่า CAGR 8.6% ในช่วงระยะเวลาที่คาดการณ์ ปี 2565-2573 ..

แหล่งพลังงานหมุนเวียนมากมาย Various Renewable Sources of Energy เช่น ลม Wind, พลังน้ำ Hydropower, พลังงานแสงอาทิตย์ Solar, ความร้อนใต้พิภพ Geothermal และพลังงานชีวภาพ Bioenergy .. ผลการประเมิน พบว่า ประมาณ 7% ของความต้องการพลังงานทั่วโลก ได้รับการตอบสนองจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนในปัจจุบัน ส่วนแบ่งนี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างมากในอนาคตอันใกล้ .. ความตระหนักที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบที่เป็นอันตรายของเชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels ต่อสิ่งแวดล้อม การริเริ่มของรัฐบาลที่เพิ่มขึ้น เพื่อส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ความพยายามของภาครัฐ และเอกชนที่เพิ่มขึ้นในการควบคุมการปล่อยก๊าซคาร์บอน และการใช้พลังงานสีเขียวที่เพิ่มขึ้นในหมู่ผู้บริโภค คือ  ปัจจัยสำคัญที่คาดว่าจะส่งเสริมการเติบโตของตลาดอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียนทั่วโลก Global Renewable Energy Industry .. การพัฒนาอุตสาหกรรม และการขยายตัวของเมืองที่เพิ่มขึ้นในประเทศกำลังพัฒนาทั่วโลก คาดว่าจะผลักดันความต้องการแหล่งพลังงานหมุนเวียนต่าง ๆ เช่น พลังงานความร้อนใต้พิภพและพลังงานแสงอาทิตย์ ในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ ..

นอกจากนั้น อ้างอิงข้อมูลการตรวจสอบตลาดของ Grand View Research พบว่า ขนาดอุตสาหกรรมในตลาดพลาสติกชีวภาพทั่วโลก Global Bioplastics Market อยู่ที่ประมาณ 11,610.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2565 และคาดว่าจะขยายตัวในอัตราการเติบโตต่อปี อยู่ที่ค่า CAGR 18.8% ในช่วงระยะเวลาที่คาดการณ์ ปี 2566-2573 .. ความตระหนักด้านสุขภาพที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นในเอเชีย ส่งผลให้ตลาดเกิดใหม่ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก คาดว่าจะเป็นแรงผลักที่ให้ผลดีต่ออุตสาหกรรมปลายทาง Benefit End-Use Industries .. ส่งผลให้ความต้องการพลาสติกชีวภาพ Demand for Bioplastics เพิ่มขึ้น ในช่วงที่คาดการณ์ไว้ ..

Bioplastics from Renewable Bio – Based Feedstocks | Credit : European Bioplastics

ทั้งนี้ ในประเด็นอุตสาหกรรมต่อเนื่องที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์จากการรีไซเคิลขยะพลาสติก Recycled Plastic Waste นั้น ขนาดตลาดพลาสติกรีไซเคิลทั่วโลก Global Recycled Plastics Market มีมูลค่า 47.60 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2565 และคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตต่อปี อยู่ที่ค่า CAGR 4.9% ในช่วงระยะเวลาที่คาดการณ์ ปี 2566-2573 .. ปริมาณการใช้พลาสติกที่เพิ่มขึ้นในการผลิตชิ้นส่วนน้ำหนักเบาซึ่งใช้ในส่วนต่าง ๆ อุตสาหกรรมที่หลากหลาย รวมถึงอาคาร และการก่อสร้าง Building & Construction, ยานยนต์ Automotive, ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ Electrical & Electronics และอุตสาหกรรมอื่น ๆ คาดว่าจะขับเคลื่อนการเติบโตของความต้องการพลาสติกรีไซเคิล Growth of Recycled Plastics Demand ในช่วงเวลาที่คาดการณ์ไว้ ..

สรุปส่งท้าย ..

อุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน หรือ อุตสาหกรรมพลังงานทดแทน Renewable Energy Industry คือ ส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมพลังงาน Energy Industry ที่มุ่งเน้นเทคโนโลยีพลังงานหมุนเวียนใหม่ และเหมาะสม New & Appropriate Renewable Energy Technologies ซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมต่อเนื่อง Continuous Renewable Industry อื่น ๆ อีกมากมาย .. นักลงทุนทั่วโลก Investors Worldwide ให้ความสนใจกับอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Industry และอุตสาหกรรมต่อเนื่องเกิดใหม่เหล่านี้มากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ..

พลังงานหมุนเวียน Renewable Energy มีลักษณะเฉพาะ คือ การใช้ทรัพยากรที่สามารถต่ออายุได้ตามธรรมชาติภายในช่วงชีวิตของมนุษย์ Naturally Renewed within a Human Lifetime .. แหล่งพลังงานหมุนเวียน Sources of Renewable Energy ได้แก่ แสงแดด Sunlight, ลม Wind, เศษไม้ Wood Residues, คลื่น Wave และความร้อนใต้พิภพ Geothermal Heat .. การใช้พลังงานทดแทนเพิ่มขึ้น เนื่องจากปัจจัยหลายประการ เช่น ความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากแหล่งเชื้อเพลิงฟอสซิลแบบเดิม Environmental Impacts of Conventional Fossil Fuel Sources, จำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น และการขยายตัวของเมือง Growing Populations & Urbanization ตลอดจนต้นทุนที่ลดลงของเทคโนโลยีหมุนเวียน Decreasing Cost of Renewable Technologies .. ความต้องการความมั่นคงทางพลังงาน Desire for Energy Security ยังกระตุ้นการใช้พลังงานหมุนเวียน Use of Renewable Energy และการผลิตพลังงานรูปแบบกระจาย Distributed Energy Generation บนระบบจำหน่ายกำลังไฟฟ้าบนโครงข่ายรูปแบบกระจาย Electric Power Distribution System ด้วยเช่นกัน ..

อย่างไรก็ตาม ระบบพลังงานที่อาศัยการผลิต และการจำหน่ายแจกจ่ายพลังงานรูปแบบกระจายทั้งหมด อาจยังไม่สามารถทำได้ในสถานที่ส่วนใหญ่ เนื่องจากความบกพร่องทางเทคโนโลยี และโครงสร้างพื้นฐานดั้งเดิมที่ล้าสมัย การใช้โครงการพลังงานทดแทนขนาดใหญ่สำหรับพื้นที่ชนบท หรือประเทศกำลังพัฒนา สามารถให้ประโยชน์แก่ภูมิภาคเหล่านี้ได้เช่นกัน เนื่องจากไฟฟ้าในพื้นที่เหล่านี้มักมีคุณภาพต่ำ ใช้งานไม่มีประสิทธิภาพ และจัดหาอย่างไม่น่าเชื่อถือ .. ทั้งนี้ อุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Industry, อุตสาหกรรมต่อเนื่อง Continuous Renewable Industry และการใช้พลังงานหมุนเวียน Use of Renewable Energy ในวงกว้าง สามารถปรับปรุงคุณภาพชีวิตของมนุษยชาติ Improve the Quality of Humanity’s Life, การผลิตทางเศรษฐกิจ Economic Productivity และเป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมไปทั่วโลก Global Beneficial to the Environment ..

Energy Transition | Credit : Fair Energy Transition for All / King Baudouin Foundation

สำหรับความท้าทายของอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน หรือ อุตสาหกรรมพลังงานทดแทน Renewable Energy Industry ที่รออยู่ข้างหน้าของไทย Challenges Ahead In Thailand นั้น แม้ว่าจะมีข้อกังวลอื่น ๆ เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาที่สูง และการพัฒนาโครงข่ายระบบไฟฟ้าทั่วประเทศที่มีประสิทธิภาพเพื่อเชื่อมโยงแหล่งพลังงานหมุนเวียนทั้งหมดเข้าด้วยกัน แต่ความท้าทายหลักสำหรับประเทศไทย คือ การแสวงหาพื้นที่ที่เหมาะสมในการดำเนินโครงการพลังงานทดแทนในเชิงพาณิชย์ ในขณะที่ ยังต้องบริหารจัดการกับข้อกังวลทางเศรษฐกิจของชุมชนท้องถิ่นเชิงรุก Economic Concerns of Their Local Communities ไปพร้อมด้วย ซึ่งนโยบายภาครัฐ กลายเป็นประเด็นสำคัญ .. ยิ่งไปกว่านั้น จากเหตุการณ์น้ำท่วม น้ำแล้ง ที่เกิดขึ้นอยู่เป็นประจำ ทำให้ประเทศไทย จะต้องวางโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นในการสนับสนุนโครงการพลังงานหมุนเวียนตลอดช่วงภัยพิบัติด้านสิ่งแวดล้อมที่ทำให้โครงการพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Projects หลุดพ้นจากการคุกคามที่กล่าวอย่างต่อเนื่องให้สำเร็จได้อย่างมั่นใจ เป็นต้น ..

ทั้งนี้ ในประเด็นการรีไซเคิล Recycling นั้น พบว่า ชุมชนไทย Thai Communities ให้ความสนใจอย่างมากในโครงการริเริ่มสำคัญ ๆ โดยท้องถิ่นเอง ได้แสดงบทบาท และมีส่วนสนับสนุนสำคัญในการบริหารจัดการ และการกำจัดขยะเหลือทิ้งอย่างมีความรับผิดชอบ อย่างไรก็ตาม ยังคงมีบางกรณีที่ผู้คนในท้องถิ่น มักจะหันไปใช้วิธีการเดิมที่สะดวกกว่า ซึ่งตรงข้ามกับแนวทางปฏิบัติใหม่ที่ยั่งยืน สิ่งนี้หมายความว่า การฝังกลบ และการเผาขยะพลาสติก ยังคงมีการดำเนินการกันอยู่เนื่อง ๆ ในชนบท นอกเหนือจากการทิ้งขยะพลาสติกลงสู่แม่น้ำลำธาร และพื้นที่การเกษตรบ่อยครั้ง .. ดังนั้น เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากเทคโนโลยีที่ยั่งยืน Sustainable Technologies รัฐบาลไทย ต้องมองหาแนวทาง และมาตรการที่เหมาะสมสำหรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นในการรวบรวม และแปรรูปขยะให้กระจายไปสู่ชุมชนเกษตรกรรมทั่วประเทศ ในขณะเดียวกันก็ต้องใช้นโยบายภาครัฐที่เข้มงวดสำหรับต่อสู้กับการเผาขยะพลาสติกตามฤดูกาล และขยะจากภาคการเกษตรในชุมชนท้องถิ่นอย่างจริงจังจากนี้ไป กลายเป็นความจำเป็นยิ่งยวดที่ขาดไม่ได้ ..

การบรรลุเป้าหมายการผลิตพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Production และการผลิตที่ยั่งยืน Sustainable Manufacturing ในแผนงานตามยุทธศาตร์พลังงานหมุนเวียนของไทยนั้น ไม่ถึงกับเป็นเรื่องท้าทายจนไม่สามารถดำเนินการได้ แต่พวกมัน คือ เป้าหมายที่จำเป็นสำหรับการรักษาอนาคตการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และไม่พึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลอีกต่อไป .. ในระยะยาว อุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Industry ในประเทศ สามารถช่วยได้มากทั้งในระดับท้องถิ่น และระดับชาติ Local & National Levels ทั้งยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม Environmentally Friendly และถือเป็นโอกาสทางธุรกิจใหม่ Good Chances for New Business ที่น่าสนใจอย่างยิ่งอีกด้วย ..

ปัจจุบัน ประเทศไทย ได้แสดงให้เห็นแล้วถึงบทบาทความเป็นผู้นำที่โดดเด่นด้านอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน Leadership in Renewable Energy Industry ในประชาคมอาเซียน ASEAN Community .. หากภาครัฐ เอกชน และภาคประชาสังคมของไทย ผนึกกำลัง และร่วมมือกัน ดำเนินงานให้เป็นไปตามแผนชาติ รวมทั้งมุ่งดำเนินการให้สอดคล้องกับเป้าหมายภายใต้แผนการพัฒนาที่ยั่งยืน UN Sustainable Development Goals: SDGs และแผนงานเศรษฐกิจหมุนเวียน UN Circular Economy Plans ของสหประชาชาติไปพร้อมด้วยอย่างมุ่งมั่น จริงจังแล้ว ก็จะสร้างทั้งความน่าเชื่อถือ และความรู้ Credibility & Knowledge ที่จำเป็น ในการขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืนทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Sustainable Development across Southeast Asia ให้สำเร็จได้ในที่สุดจากนี้ไป ..

……………………………

คอลัมน์ : Energy Key

By โลกสีฟ้า ..

สนับสนุนคอลัมน์ โดย E@ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

ขอบคุณเอกสารอ้างอิง :-

Renewable Energy Industry | Wikipedia :-

https://en.wikipedia.org/wiki/Renewable_energy_industry

Renewable – Energy Development in a Net – Zero World | Mckinsey :-

https://www.mckinsey.com/industries/electric-power-and-natural-gas/our-insights/renewable-energy-development-in-a-net-zero-world

2023 Renewable Energy Industry Outlook | Deloitte :-

https://www2.deloitte.com/us/en/pages/energy-and-resources/articles/renewable-energy-outlook.html

Renewable Energy Market Update – May 2022 | IEA :-

https://www.iea.org/reports/renewable-energy-market-update-may-2022

The Global Renewable Energy Market Size | Precedence Research :-

https://www.precedenceresearch.com/renewable-energy-market

Net Zero Emissions Electricity :-

https://photos.app.goo.gl/EEjMKeZqJegVMpb16

Energy Transition : A Significant Structural Change in an Energy System :-

https://photos.app.goo.gl/Qnj3eGJobkzRHx7a9

The Renewable Energy & How to Save the World Documentary :-

https://goo.gl/photos/TusY3UndbtWjDfXx9

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img