วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSฝ่ายความมั่นคงไม่ห่วง‘พิธา’ควบ‘กห.’ “จะได้เรียนรู้วิธีคิด-ไม่พาชาติล่มสลาย”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ฝ่ายความมั่นคงไม่ห่วง‘พิธา’ควบ‘กห.’ “จะได้เรียนรู้วิธีคิด-ไม่พาชาติล่มสลาย”

ผบ.ทบ.หนุนจัดแข่งขันกีฬาประเทศเพื่อนบ้าน ไทย ลาว กัมพูชา เพื่อสานสัมพันธ์ และสร้างความสงบสุขอย่างยั่งยืนในพื้นที่ชายแดน 

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https:// thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 20 พ.ค.66 ผ่านไปเรียบร้อยสำหรับการเลือกตั้ง ส.ส. ตอนนี้อยู่ในช่วงของการจัดตั้งรัฐบาล และกกต.มีเวลา 60 วันในการรับรองผลการเลือกตั้ง และจากนี้ไปเป็นเรื่องของฝ่ายการเมืองที่จะต้องเดินหน้าตามวิถีทางรัฐสภาต่อไป ทั้งนี้ จะมีการประชุมรัฐสภาฯ ครั้งแรกในกลางเดือน ก.ค. โดยปลายเดือนจะต้องมีการเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งทั้งหมดเป็นความรับผิดชอบของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมด มิใช่เพียงกลุ่ม ส.ส.เสียงข้างมากเท่านั้น

@@@…… อย่างไรก็ตาม การเมืองเป็นเรื่องของผลประโยชน์ และการต่อรอง  “ผู้นำฝ่ายการเมือง” จะต้องรู้จักยืดหยุ่น ประสานการปฏิบัติ และมุ่งให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน จะแข็งกร้าวรุนแรงนั้นไม่ได้ ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคง หวังจะเห็นฝ่ายการเมืองร่วมแรงร่วมใจกัน เพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้ตามวิถีทางประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข รวมทั้งหน่วยงานด้านความมั่นคงทุกหน่วย ยังคงยึดมั่น และยืนยันที่จะปกป้องสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ด้วยชีวิต และเลือดเนื้ออย่างต่อเนื่องต่อไปไม่เปลี่ยนแปลง 

@@@……ตามที่มีกระแสที่ฝ่ายการเมืองจะเข้ามา ปฏิรูป-ลดกำลังกองทัพ นั้น ฝ่ายความมั่นคงตรวจสอบประเด็นหลักๆ ของฝ่ายการเมืองที่มุ่งจะจัดตั้งรัฐบาลแล้วพบว่า ประเด็นเหล่านี้มิใช่ประเด็นใหม่ แต่เป็นเรื่องเดิมที่มีการ พิจารณามาก่อนแล้วทั้งสิ้น ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย บางเรืองก็ไม่มีสาระสำคัญ และบางประเด็นก็เป็นไปไม่ได้ที่จะทำให้สำเร็จได้ในระยะเวลาอันสั้นด้วยกรอบงบประมาณที่ลดลง แต่กลับพบความต้องการงบประมาณป้องกันประเทศที่เพิ่มขึ้น รวมทั้ง อาจทำให้ความมั่นคงของชาติ ตกอยู่ในสถานภาพที่ไม่แน่นอน และสุ่มเสี่ยงโดยไม่จำเป็น 

@@@……การที่ “นายกรัฐมนตรี” ที่เป็นพลเรือนจะเข้าควบตำแหน่ง “รมว.กลาโหม” ไว้ด้วยนั้น ฝ่ายความมั่นคง มองว่า เป็นเรื่องดีไม่น่ากังวลใด ๆ เนื่องจากมันคือโอกาสที่ผู้นำฝ่ายบริหารสูงสุดของประเทศ จะได้เรียนรู้มุมมอง และวิธีคิดด้านความมั่นคง ซึ่งแตกต่างจากมุมมองทางเศรษฐกิจในหลายประเด็น เพียงการทำความเข้าใจในประวัติศาสตร์สงคราม การอ่านแผนป้องกันประเทศฉบับต่าง ๆ ให้แตกฉาน และการทำความเข้าใจกับเทคนิคการปกครองบังคับบัญชาหน่วยกำลังติดอาวุธสงครามขนาดใหญ่ ก็จะทำให้ผู้นำสูงสุดของประเทศ สามารถตัดสินตกลงใจได้อย่างแม่นตรงเยี่ยงวีรบุรุษ โดยไม่มีผู้ใดตำหนิได้ในภายหลัง อย่าให้เหมือนกับประธานาธิปดีที่มาจากการเลือกตั้งของประเทศหนึ่งในยุโรป ซึ่งพาประเทศเข้าสู่สงครามด้วยความไร้เดียงสาทางยุทธศสาสตร์ จนทำให้ประเทศชาติใกล้ล่มสลายอยู่ในปัจจุบัน 

@@@……ฝ่ายความมั่นคงคาดหวังว่า เอกสารฝ่ายเสนาธิการ ที่แสดงจุดยืนของชาติ ข้อดีข้อเสีย และหนทางปฏิบัติต่าง ๆ ที่เป็นไปได้ จะช่วยให้ใครก็ได้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่ง “รมว.กลาโหม” จะเข้าใจความจริงในส่วนงานด้านความมั่นคงด้านป้องกันประเทศ เพื่อให้มีแผนงานต่างๆ ที่สอดคล้องกัน ส่งผลให้ความมั่นคงของชาติ รวมทั้งการปกป้องสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ได้รับการประกัน 

@@@……กองทัพบก..โดย พล.ท.สวราชย์ แสงผล แม่ทัพภาคที่ 2 พร้อมด้วยผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี, ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี นำข้าราชการทหาร ตำรวจ รวมถึงส่วนราชการอื่นๆ เข้าร่วมในกิจกรรมสร้างสัมพันธ์ 3 แผ่นดินในพื้นที่ชายแดน ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ในส่วนของกัมพูชา นำคณะโดย พล.ท.เจีย โซะเพียะ รองผู้บัญชาการภูมิภาคทหารที่ 4 ประจำยุทธบริเวณที่ 2 และ สปป.ลาว นำคณะโดยท่านเวียงนคร บัวละพัน รอง หน.แผนกศึกษาธิการและกีฬาแขวงจำปาสัก เข้าร่วมด้วย

@@@……การจัดแข่งขันกีฬาเชื่อมความสัมพันธ์ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มีการจัดกิจกรรมร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่และประชาชนในพื้นที่ชายแดน 3 ประเทศ เพื่อให้หน่วยทหารและส่วนราชการด้านความมั่นคง รวมถึงประชาชนในโครงการหมู่บ้านเข้มแข็งคู่ขนานตามแนวชายแดน ของทั้ง 3 ประเทศ ได้มีกิจกรรมร่วมกันพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเพื่อบ้านด้านตะวันออก โดยใช้กีฬาเป็นสื่อกลาง และส่งเสริมความมั่นคงตามแนวชายแดน ให้มีความยั่งยืนและมีเสถียรภาพ 

@@@……อย่างไรก็ตาม การจัดกิจกรรมสานสัมพันธ์ผ่านการแข่งขันกีฬาในครั้งนี้ เป็นไปตามเจตนารมณ์ของ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และผู้นำทางทหารกองทัพประเทศเพื่อนบ้าน ทั้ง 3 ประเทศที่มีแนวความคิดการจัดกิจกรรมร่วมกันอย่างหลากหลาย เพื่อสานสัมพันธ์ และสร้างความสงบสุขอย่างยั่งยืนในพื้นที่ชายแดน  ขณะที่ พล.ท.เจีย โซะเพียะ รองผู้บัญชาการภูมิภาคทหารที่ 4 กล่าวว่า การจัดการแข่งขันกีฬาสัญชาติ ร่วมกันถือเป็นกลไกที่ดี ในการเชื่อมสัมพันธ์ไมตรี ระหว่างกองกำลังที่วางกำลังอยู่ชายแดนร่วมกัน ด้วยสันติ โดยกัมพูชา พร้อมที่จะหมุนเวียนผลัดเปลี่ยนเป็นเจ้าภาพในการแข่งขันกีฬา โดยตั้งใจไว้ว่าอยากจะชวนแข่งกีฬาขี่จักรยานช้ามแดน…ใครที่ชอบปั่นจักรยานเตรียมตัวฝึกซ้อมไว้ ปีหน้าอาจจะเพิ่มประเภทของกีฬาเข้ามาอีกประเภทหนึ่ง  

@@@……กองทัพเรือ….พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) พร้อมด้วยคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพเรือ เดินทางไปตรวจเยี่ยมการฝึกยิงอาวุธทางยุทธวิธี ของหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ณ สนามฝึกยิงอาวุธ กองการฝึก กองเรือยุทธการ หาดยาวทุ่งโปรง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี และ การฝึกดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริงของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ณ สนามฝึกกองทัพเรือ หมายเลข 16 บ้านจันทเขลม อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี การฝึกยิงอาวุธทางยุทธวิธี และการฝึกดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริง เป็นส่วนหนึ่งของการฝึกภาคสนาม/ภาคทะเล ในการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี 2566 โดยเป็นการฝึกในสถานการณ์ต่อเนื่องจากการฝึกยุทธวิธีร่วมของเรือในทะเล ในการป้องกันพื้นที่สำคัญของทัพเรือภาคที่ 1 และการฝึกตีโต้ตอบกำลังของข้าศึกที่ได้รุกล้ำอธิปไตยเข้ามาในพื้นที่รับผิดชอบของกองทัพเรือ

@@@……โดยการฝึกยิงอาวุธทางยุทธวิธี ของหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง เป็นการฝึกในการปฏิบัติการของหน่วยต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งประจำพื้นที่ โดยใช้อาวุธสำหรับป้องกันพื้นที่ทางบกจากการโจมตีของกำลังทางเรือและกำลังทางอากาศของฝ่ายตรงข้าม เพื่อตอบสนองภารกิจในการป้องกันประเทศ ซึ่งกำลังรบสำคัญในการฝึกครั้งนี้ ประกอบด้วย ปืนต่อสู้อากาศยาน อาวุธนำวิถีต่อสู้อากาศยานระยะใกล้แบบเคลื่อนที่ IGLA – S ปืนรักษาฝั่ง ซึ่งเป็นอาวุธประจำการของหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง และปืนรักษาฝั่งขนาด 155 มม. (ATMG) นอกจากนั้นยังมียานเกราะโจมตีสะเทินน้ำสะเทินบก แบบ VN – 16 จากหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน และอากาศยานไร้คนขับแบบ RQ – 21 Blackjack จากกองเรือยุทธการร่วมในการฝึกด้วย

@@@……สำหรับการฝึกดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริง (CALFEX) ของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ณ สนามฝึกกองทัพเรือ หมายเลข 16 บ้านจันทเขลม อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี นั้น เป็นการฝึกสถานการณ์ต่อเนื่องจากการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี 2565 ในการปฏิบัติการต่อกำลังของฝ่ายตรงข้ามที่รุกล้ำอธิปไตยเข้ามาในพื้นที่รับผิดชอบของกองทัพเรือตามแผนป้องกันประเทศ มีกำลังจากหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน และหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ซึ่งมีกำลังรบสำคัญ ประกอบด้วย ยานเกราะ (BTR 3E1) พร้อมด้วยอาวุธสนับสนุนในอัตรา ยานเกราะโจมตีสะเทินน้ำสะเทินบก แบบ VN – 16 ปืนใหญ่สนามขนาด 155 มม. เครื่องยิงลูกระเบิดหนักขนาด 120 มม. และปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน กองเรือยุทธการจัด เฮลิคอปเตอร์ลำเลียง เครื่องบินตรวจการณ์และชี้เป้า และอากาศยานไร้คนขับแบบ Schiebel Camcopter S – 100 และกำลังของกองทัพบก ประกอบด้วยรถถังแบบ T – 84 Oplot รวมทั้งกำลังของกองทัพอากาศ ประกอบด้วย เครื่องบินขับไล่แบบ F – 16

@@@……ผลที่คาดว่าจะได้รับจากการฝึกกองทัพเรือประจำปี 2566 นั้น นอกจากกำลังพลที่เข้าร่วมการฝึกจะได้รับความรู้ ความชำนาญเพิ่มขึ้นจากการฝึกแล้ว ยังทำให้กองทัพเรือได้รับทราบถึงขีดความสามารถและข้อจำกัดของกำลังที่มีอยู่ในปัจจุบัน รวมทั้งการปฏิบัติการร่วมกันกับเหล่าทัพอื่น เพื่อนำไปใช้ในการวางแผนพัฒนาขีดความสามารถสำหรับการปฏิบัติภารกิจ โดยเฉพาะในการป้องกันประเทศให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นโดยขีดความสามารถของกำลังที่เตรียมไว้สำหรับการทำสงคราม ยังสามารถนำมาใช้ในการรักษาผลประโยชน์ของชาติ และการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบภัยพิบัติต่าง ๆ ในยามปกติได้อีกด้วย

@@@……กองทัพอากาศ โดยคณะอนุกรรมการพลังงานทดแทนกองทัพอากาศ ร่วมมือกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการตามยุทธศาสตร์พลังงานทดแทนกองทัพอากาศ ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 15 – 17 พ.ค. 2566 โดยมีนาวาอากาศเอก สันติ  แก้วสนธิ รองผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน กรมส่งกำลังบำรุงทหารอากาศ ในฐานะรองหัวหน้าสำนักงานพลังงานทดแทนกองทัพอากาศ ผู้แทนประธานกรรมการพลังงานทดแทนกองทัพอากาศ เป็นประธานการสัมมนาฯ โดยมีผู้ร่วมสัมมนาจากหน่วยเกี่ยวข้องของกองทัพอากาศ ประกอบด้วย คณะอนุกรรมการและคณะเจ้าหน้าที่ทำงานพลังงานทดแทนกองทัพอากาศในแต่ละด้าน รวมทั้งกองบิน โรงเรียนการบิน โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช และกรมสวัสดิการทหารอากาศ จำนวน 50 คน เข้าร่วม ณ โรงแรม Centara Sonrisa Residences & Suites Sriracha จังหวัดชลบุรี

@@@……ตามยุทธศาสตร์พลังงานทดแทนกองทัพอากาศ พุทธศักราช 2553 – 2568 ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2559 ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 การสร้างเสริมการผลิตและการใช้พลังงานทดแทน และการอนุรักษ์พลังงานในการเตรียมความพร้อมสำหรับเทคโนโลยีพลังงานทดแทนในอนาคต รวมถึงความร่วมมือระหว่างกองทัพอากาศ และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) ภายใต้บันทึกความเข้าใจ ว่าด้วยความร่วมมือด้านพลังงานและบริการน้ำมันเชื้อเพลิง และกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่อง โดยมีวัตถุประสงค์ คือ การแบ่งปันความรู้ ความเชี่ยวชาญ รวมไปถึงการศึกษา วิจัย และการจัดทำโครงการร่วมกันนั้น

@@@……การสัมมนาเชิงปฏิบัติการฯ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อมุ่งเน้นการสร้างเสริมความรู้ ความเข้าใจด้านพลังงานทดแทนให้กับบุคลากรของกองทัพอากาศ รวมทั้งเพื่อพัฒนาบุคลากรของกองทัพอากาศในการดำเนินกิจการด้านพลังงานทดแทนของกองทัพอากาศ เพื่อส่งเสริม สนับสนุน และรณรงค์ให้มีการใช้เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต ซึ่งจะก่อให้เกิดการลดการใช้พลังงานจากน้ำมันเชื้อเพลิง ลดมลพิษ และลดปัญหาภาวะโลกร้อน โดยได้รับเกียรติจากผู้บรรยายจากบริษัทในเครือของบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) มาบรรยายให้ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต รวมทั้งมีการแบ่งกลุ่มสัมมนาในหัวข้อ เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้ากับกองทัพอากาศ ซึ่งผลจากการสัมมนาในครั้งนี้จะเป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริม สนับสนุน และรณรงค์ให้มีการใช้เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าในอนาคตของ กองทัพอากาศ เพื่อให้กองทัพอากาศมีความมั่นคงด้านพลังงานอย่างยั่งยืนต่อไป

@@@……กองบัญชาการกองทัพไทย (หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา) โดย พ.อ.อาร์ม ชงัดเวช ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 13 สำนักงานพัฒนาภาค 1 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา จัดกำลังพลของหน่วย ร่วมกับ ชุดแพทย์เคลื่อนที่ นทพ. และ อบต.หนองหญ้าปล้อง ออกให้บริการประชาชน ณ ศาลาประชาคม บ.หนองไผ่ต.หนองหญ้าปล้อง อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี ในด้านการตรวจรักษาโรคทั่วไป ด้านทันตกรรม และตรวจวัดสายตา ให้กับประชาชน ในพื้นที่ ต.หนองหญ้าปล้อง (11 หมู่บ้าน) ระหว่างวันที่ 18 – 19 พ.ค.66 พร้อมทั้งมอบชุดยาสามัญประจำบ้าน แก่ผู้นำองค์กรการปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และโรงเรียนในพื้นที่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและช่วยเหลือด้านสุขภาพ และเป็นพัฒนาการดูแลรักษาสุขภาพให้แก่ประชาชนได้อย่างทั่วถึงและยั่งยืนต่อไป 

 ………………………………….

 คอลัมน์  : “Military Key”

 โดย.. “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img