วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSเตือน‘ม็อบ’ทำผิดก.ม.ซึ่งหน้า จับกุมทันที
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เตือน‘ม็อบ’ทำผิดก.ม.ซึ่งหน้า จับกุมทันที

การเมืองเริ่มเข้มข้น ฝ่ายความมั่นคงเฝ้าติดตามสถานการณ์ เตือนกลุ่มคนที่ชอบใช้กฎหมู่ ต่อไปถ้าทำผิดกฎหมายจับกุมทันทีไม่ต้องรอผลบันทึกภาพ

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https:// thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 12 ส.ค.66 เรื่องสถานการณ์การเมืองก็ยังคงเคลื่อนไหวต่อไป ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอยู่ในช่วงของการรวบรวมเสียงว่าจะได้กี่เสียง เพียงพอที่จะไม่ต้องอาศัยเสียง สว.หรือไม่ ก็ต้องรอดูกันต่อไป

@@@…….การจัดตั้งรัฐบาลภายใต้การนําของ พรรคเพื่อไทย มีความชัดเจนมากขึ้น โดยสามารถรวบรวมเสียงเพิ่มขึ้นได้อีก ทําให้ขณะนี้มีการอ้างและยืนยันว่า สามารถรวบรวมเสียงเสียง สส.จากพรรคการเมืองที่คาดว่าจะเข้าร่วมจัดต้ังรัฐบาล เพื่อเข้ามาบริหารประเทศ และแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้เกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภา ที่จะสามารถโหวตแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ให้เข้าสู่ตําแหน่งนายกรัฐมนตรีได้แล้ว .. จะเห็นได้ว่า ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า พรรคก้าวไกลจะไม่โหวตให้กับพรรคเพื่อไทย ดังนั้น การจะได้มาซึ่งเสียงสนับสนุน จึงเป็นไปได้ว่า จะมาจาก พรรคพลังประชารัฐ, พรรครวมไทยสร้างชาติ หรือ พรรคการเมืองอื่นๆ อีก รวมถึง เสียงจาก สว. ซึ่งสอดรับกับท่าทีการเคลื่อนไหวของแกนนําสําคัญของ 2 พรรคใหญ่ที่ปรากฏเป็นข่าวในขณะนี้ โดยเฉพาะแกนนําบางคนที่ออกมายืนยันว่า จะโหวตให้กับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยแบบไม่มีเงื่อนไข จึงคาดการณ์ได้ว่าจะมีแนวโน้มการแถลงเปิดตัวการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันในไม่ช้า ซึ่ง ฝ่ายความมั่นคง คาดว่า ประเทศไทยจะมีนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี เข้ามาทำหน้าที่ฝ่ายบริหารได้ภายในสิ้นเดือนนี้ 

@@@…….สําหรับ กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง ยังคงพยายามสร้างกระแสปลุกระดมมวลชนให้ออกมากดดันการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย เพื่อไม่ต้องการให้จัดตั้งรัฐบาลผนวกรวมพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ รวมถึงพรรคประชาธิปัตย์ โดยจะเห็นได้จาก การนัดจัดกิจกรรมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ และการชุมนุม ที่จะมีขึ้นในวันที่ 14 ส.ค.66 นี้ ซึ่งจะมีการจัดเดินขบวนจากแยกปทุมวัน-แยกราชประสงค์ เพื่อต่อต้านการจัดต้ังรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการผนวกรวมกับพรรคการเมืองดังกล่าว อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนนไหวในระยะหลังดูเสื่อมถอยลง จนมวลชนจํานวนมากได้ถอนตัวออกไปไม่เข้าร่วมกิจกรรม จึงมีความเป็นไปได้ว่า จะมีจํานวนมวลชนเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ไม่มากนัก ซึ่งฝ่ายความมั่นคง ยังคงติดตามสถานการณ์การเมืองนอกรัฐสภาฯ นี้อย่างต่อเนื่องต่อไป

@@@…….อย่างไรก็ตาม จากพฤติกรรมของ กลุ่มทะลุวัง ที่นิยม ใช้กฎหมู่ และ ความรุนแรง ได้บุกไปก่อความวุ่นวายที่พรรคเพื่อไทยที่ผ่านมา โดยเฉพาะแกนนํากลุ่มที่มี การแสดงออกด้วยวาจาที่ก้าวร้าวหยาบคาย และ ใช้ความรุนแรง รวมถึง คุกคามผู้ที่เห็นต่าง จนทําให้แนวร่วมบางส่วน ที่รับไม่ได้กับพฤติกรรมดังกล่าว เริ่มมีการถอนตัวออกมา ประกอบกับสังคมส่วนใหญ่ไม่ให้การยอมรับต่อการเคลื่อนไหวของกลุ่มฯ แนวโน้มคาดว่า กลุ่มจะไม่สามารถขยายพื้นที่กิจกรรมออกไปได้มากกว่านี้ รวมทั้ง ฝ่ายความมั่นคงเตรียมการที่จะปรับมาตรการใหม่ โดยจากนี้ไป หากกลุ่มผู้ชุมนุมผิดกฎหมายมีจำนวนไม่มาก และหากเป็นการกระทำความผิดซึ่งหน้าชัดเจน พนักงานเจ้าหน้าที่ที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะเข้าดำเนินการจับกุมทันทีตามแต่กรณี ๆ ไป ไม่รอผลการบันทึกภาพและตามไปไปจับกุมในภายหลังเหมือนที่เคย ซึ่งฝ่ายความมั่นคงเชื่อว่า จะสามารถป้องปรามกฎหมู่ และการชุมนุมผิดกฎหมายแยกย่อยที่ใช้ความรุนแรงได้ตั้งแต่เนินๆ ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง และไม่เป็นอุปสรรคในการบริหารราชการแผ่นดินต่อไปได้ 

@@@…….ที่กองบัญชาการกองทัะไทย…..พล.อ.ธิติชัย เทียนทอง เสนาธิการทหาร ให้การต้อนรับ พล.ท.Gavan Reynolds เจ้ากรมข่าวทหารออสเตรเลีย ซึ่งเข้าเยี่ยมคำนับเนื่องในโอกาสเดินทางมาร่วมการประชุมแลกเปลี่ยนข่าวกรอง ไทย-ออสเตรเลีย ครั้งที่ 18 ซึ่งการเยี่ยมคำนับในครั้งนี้ พล.ท.Gavan Reynolds ได้ยืนยันถึงความสัมพันธ์อันใกล้ชิดและแน่นแฟ้นระหว่างทั้งสองประเทศ โดยส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกัน ทั้งในด้านการจัดตั้งความร่วมมือทางการฝึก การศึกษา การแลกเปลี่ยนข่าวกรอง และการส่งกำลังบำรุง เพื่อประโยชน์ร่วมกันและการรักษาความมั่นคงในภูมิภาค ในโอกาสนี้ เสนาธิการทหาร ได้กล่าวขอบคุณ พล.ท.Gavan Reynolds ซึ่งให้เกียรติมาเยี่ยมคำนับ นำไปสู่การกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างไทยกับออสเตรเลียมาอย่างยาวนานและต่อเนื่อง จึงทำให้ทั้งสองประเทศก้าวหน้าและพัฒนาในด้านต่างๆ อันเป็นประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศ

@@@…….ที่สนามกระโดดร่มบ้านท่ามะเดื่อ จ.ลพบุรี….. พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานในพิธีประดับเครื่องหมายแสดงขีดความสามารถนักโดดร่ม ของนักเรียนหลักสูตรส่งทางอากาศรุ่นที่ 345 (ทบ.หญิง) โดยโรงเรียนสงครามพิเศษ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ เป็นหน่วยรับผิดชอบการฝึก ซึ่งถือเป็นการเปิดหลักสูตรส่งทางอากาศให้กับทหารหญิงกองทัพบกเป็นรุ่นแรก โดยผู้เข้ารับการฝึกเป็นกำลังพลหญิงที่ปฏิบัติหน้าที่ครูฝึก, ผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการใช้ร่ม, ผู้ปฏิบัติงานในสายแพทย์และปฏิบัติงานราชการสนาม จำนวน 98 นาย การฝึกเพื่อพัฒนาศักยภาพ เพิ่มพูนความรู้ เสริมสร้างทักษะและประสบการณ์ในภารกิจส่งทางอากาศ ซึ่งเป็นการกระโดดร่มครั้งที่ 5 ของนักเรียนส่งทางอากาศ เพื่อปิดการฝึกอย่างสมบูรณ์ 

@@@…….โดยผู้บัญชาการทหารบก ได้กล่าวให้โอวาทว่า การฝึกอบรมหลักสูตรส่งทางอากาศในครั้งนี้ เป็นการโอกาสดี ที่ได้เสริมสร้างคุณลักษณะและพัฒนาขีดความสามารถ ทั้งด้านสมรรถภาพร่างกายและความพร้อมด้านจิตใจ เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานตามหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยจะเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับทหารหญิง, ลูกจ้างประจำหญิง และพนักงานราชการของกองทัพบก รวมทั้งสามารถปฏิบัติงานและมีความรับผิดชอบในหน้าที่ที่มีความสำคัญเฉกเช่นเดียวกับทหารชาย มีความเป็นสากลดังเช่นกองทัพมิตรประเทศ อีกทั้งถือเป็นรุ่นแรกของการฝึกอบรมหลักสูตรส่งทางอากาศในส่วนของทหารหญิง ขอให้มีความภาคภูมิใจ ในปี 2566 กองทัพบกให้ความสำคัญกับการพัฒนากำลังพลในทุกมิติ รวมไปถึงเสริมสร้างศักยภาพของทหารหญิงในกองทัพ เพื่อพัฒนาขีดความสามารถทางทหาร คุณลักษณะความเป็นผู้นำ เพิ่มพูนประสบการณ์ ให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ในปัจจุบันและทัดเทียมกับกองทัพมิตรประเทศ ตลอดจนเพิ่มโอกาสในการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างเหล่าทัพ สามารถปฏิบัติหน้าที่ในความรับผิดชอบได้อย่างมีประสิทธิภาพ

@@@…….กองทัพเรือ….พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และ นางจตุพร ชมเชิงแพทย์ นายกสมาคมภริยาทหารเรือ พร้อมคณะนายทหาร ชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพเรือ เดินทางไปตรวจเยี่ยมหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง ณ กองบัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย โดยมี พล.ร.ต.สมาน ขันธพงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง พร้อมข้าราชการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง ให้การต้อนรับ ในการนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้ทักทายกำลังพล มอบโอวาท และได้กล่าวอำลาชีวิตราชการ โดยได้ขอบคุณกำลังพลทุกนายที่ทุ่มเทปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคมาโดยตลอด และกำชับให้กำลังพลทุกนายช่วยกันดูแลรักษาชื่อเสียงของกองทัพเรือ ปฏิบัติหน้าที่บนพื้นฐานแห่งความซื่อสัตย์สุจริต และยึดถือผลประโยชน์ของชาติเป็นที่ตั้ง 

@@@…….สำหรับหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตเชียงราย เป็นหน่วยเฉพาะกิจ ของกองทัพเรือ ที่มีบทบาทสำคัญในการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมาย เช่น ยาเสพติด แรงงานเถื่อน โดยใช้แม่น้ำโขงเป็นเส้นทางการลักลอบผ่านเข้า-ออก และลำเลียงผ่านเข้าสู่ประเทศไทย สนับสนุนกำลังทางบก ในการรักษาความมั่นคงภายในและการป้องกันประเทศตามแนวฝั่งแม่น้ำโขง ตลอดจนให้การช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อน แก่ประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบตามหลักมนุษยธรรมเมื่อเกิดภัยพิบัติต่าง ๆ กองประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ

@@@…….พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า กองทัพเรือ โดย กรมสรรพาวุธทหารเรือ ได้ดำเนินการตรวจรับเป้าบินพิสัยกลางแบบไอพ่นในขั้นตอนการบินทดสอบทดลองเป้าบินพิสัยกลาง ณ หาดยาว สนามฝึกกองทัพเรือหมายเลข 15 อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ซึ่งผลการดำเนินการทดสอบทดลองเป้าบินเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามสัญญา โดยรางปล่อยและเป้าบินสามารถใช้งานได้โดยสมบูรณ์ สำหรับการทดสอบทดลองการบินจริง (Setting to Work) ในครั้งนี้ ทางบริษัทผู้ผลิต ได้ส่งเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญการบินเป้าบินไอพ่นเข้ามาทดสอบทดลองด้วยการบินจริงร่วมกับ พล.ร.ท.เกรียง ชุณหชาติ เจ้ากรมสรรพาวุธทหารเรือ และเจ้าหน้าที่ของกองทัพเรือ ซึ่งเป็นไปตามสัญญา ซึ่งกรมสรรพาวุธทหารเรือ ได้ดำเนินการตามระเบียบของทางราชการอย่างเคร่งครัด 

@@@…….โครงการจัดซื้อเป้าบินพิสัยกลางแบบไอพ่น เป็นการจัดหาเป้าบินฯ จำนวน 3 ระบบ พร้อมอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งก่อนหน้านี้มีความพยายาม ในการกล่าวหากองทัพเรือ ในส่วนของการจัดหารางปล่อยเป้าบินว่า ที่เป้าบินฯ บินไม่ได้ เพราะไม่ได้ซื้อรางส่งบินมาด้วย ไม่ต่างอะไรกับการซื้อจรวดโดยไม่ซื้อแท่นปล่อยจรวด ซึ่งกองทัพเรือได้ชี้แจงมาโดยตลอดว่า รางปล่อยเดิมของ กองทัพเรือ ที่มีใช้ราชการอยู่สามารถใช้งานกับเป้าบินที่จะจัดหาใหม่ และสามารถใช้กับเป้าบินของเดิมที่ กองทัพเรือ มีประจำการอยู่แล้วได้ เพียงแค่ปรับปรุงเล็กน้อย ซึ่งหาก กองทัพเรือ จัดหารางปล่อยด้วยจะต้องใช้งบประมาณถึง 17 ล้านบาท หรือประมาณ 1 ใน 3 ของมูลค่าโครงการในภาพรวม ซึ่ง กองทัพเรือ พิจารณาแล้ว จึงไม่มีความจำเป็นต้องจัดหารางปล่อยใหม่ และเป็นการใช้จ่ายงบประมาณให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุดในทรัพยากรที่กองทัพเรือมีอยู่จริง ซึ่งการทดสอบในครั้งนี้เป็นการยืนยันว่ากองทัพเรือดำเนิน การด้วยความโปร่งใสมิได้มีผลประโยชน์หรือการทุจริตเข้ามาเกี่ยวข้องแต่อย่างใด 

@@@…….ใครที่ชอบการวิ่งข่าวมาบอก…โดยองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ในพระบรมราชูปถัมภ์ และโรงพยาบาลทหารผ่านศึก ขอเชิญชวนบุคคลทั่วไปและบุคลากรภายในองค์การฯ และพนักงาน ลูกจ้างมาร่วมกิจกรรมวิ่งได้บุญ รวมพลังวิ่งเสริมสร้างสุขภาพ รายได้ส่วนหนึ่งนำไปสงเคราะห์ช่วยเหลือทหารผ่านศึก ครอบครัวทหารผ่านศึก ทหารนอกประจำการ และผู้ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ในการป้องกันประเทศ รวมทั้งจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ให้แก่โรงพยาบาลทหารผ่านศึก และเพื่อส่งเสริมให้บุคคลทั่วไป บุคลากรภายในองค์การฯ และพนักงาน ลูกจ้าง ได้ออกกำลังกายอย่างง่าย ด้วยการเดินและวิ่ง เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก : โทร. 0 2354 8587 (ต่อ 11174-11175) โรงพยาบาลทหารผ่านศึก : โทร. 06 5942 5134 ฝ่ายประชาสัมพันธ์โครงการ : โทร. 09 5071 8222

 ………………………………….

 คอลัมน์ : “Military Key”

 โดย… “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img