วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“ฝ่ายความมั่นคง”ชี้สถานการณ์ขัดแย้งทางการเมือง“ลดลง”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ฝ่ายความมั่นคง”ชี้สถานการณ์ขัดแย้งทางการเมือง“ลดลง”

“บิ๊กตู่” จัดโผทหารลงตัวทุกเหล่าทัพก่อนส่งไม้ต้อให้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ด้านความมั่นคง ประเมินสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองลดลง  

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https:// thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 26 ส.ค.66 ในที่สุดประเทศไทยก็ได้ “เศรษฐา ทวีสิน” เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 เป็นที่เรียบร้อย 

@@@…….หลังจากที่ “เศรษฐา ทวีสิน” เป็นนายกรัฐมนตรี ได้เข้าเยี่ยมคํานับและพบปะหารือข้อราชการร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รักษาการนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยบรรยากาศเต็มไปด้วยการให้เกียรติซึ่งกันและกัน ทําให้เห็นภาพบรรยากาศความปรองดองอย่างน่าชื่นชม ประกอบกับการที่นายกรัฐมนตรีได้ตอบรับที่จะสานต่อนโยบายสำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนในภาพรวม ซึ่งรักษาการนายกรัฐมนตรีได้ดําเนินโครงการไว้ ส่งผลให้ประชาชนโดยทั่วไปส่วนใหญ่เกิดความเชื่อมั่นในรัฐบาลชุดใหม่มากขึ้น ท้ังน้ี การวิพากษ์วิจารณ์ฝ่ายการเมืองที่เห็นต่างบางกลุ่มในเชิงลบสำหรับประเด็นนี้ ไม่ได้สร้างแรงเสียดทานให้กับนายกรัฐมนตรี และรักษาการนายกรัฐมนตรีมากนัก เนื่องจากสังคมเห็นว่าการพบปะหารือคร้ังนี้ คือ มารยาททางการเมืองที่นับเป็นเรื่องที่ดี ท้ังยัง สามารถลดภาพความขัดแย้งที่ผ่านมาได้เป็นอย่างดีอีกด้วย อย่างไรก็ตาม คาดว่า กระแสโจมตีในประเด็นที่มีความเกี่ยวเนื่องในลักษณะนี้บนสื่อสังคมออนไลน์ จะยังมีขึ้นอย่างต่อเนื่องในระยะนี้ต่อไป แต่ฝ่ายความมั่นคง เชื่อว่าจะไม่ทำให้ความขัดแย้งที่มีการใช้ความรุนแรงบนถนนเกิดขึ้นในช่วงนี้ 

@@@…….ผลประชุมสภากลาโหม เพื่อแต่งตั้งโยกย้ายชั้นนายพลของกระทรวงกลาโหม เพื่อพิจารณาบัญชีการปรับย้ายนายทหารประจำปี 2566 ในสัปดาห์ที่ผ่านมาล่าสุด ถือว่าลงตัวแล้ว โดย พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด จะขึ้นเป็น “ผู้บัญชาการทหารสูงสุด” ส่วนกองทัพบก คาดว่า พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ รองผู้บัญชาการทหารบก จะได้ขึ้นเป็น “ผู้บัญชาการทหารบก” พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ จะเป็น “ผู้บัญชาการทหารเรือ” และ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ อดีตนักบินขับไล่ F-16 จะได้ได้รับการพิจารณาให้ขึ้นเป็น “ผู้บัญชาการทหารอากาศ” ซึ่งถือว่าทุกคนที่ผ่านการพิจารณาในครั้งนี้ มีความรู้ความสามารถ และมีความพร้อมสำหรับการปฏิบัติหน้าที่ ผบ.เหล่าทัพ และเป็นเครื่องมือหลักด้านความมั่นคงของฝ่ายบริหารของประเทศที่เป็นรัฐบาลชุดใหม่ที่กำลังจัดตั้งขึ้นจากนี้ไป ทั้งนี้ เพื่อให้ความมั่นคงแห่งชาติ ได้รับการประกัน 

@@@…….สําหรับ กลุ่มที่เคลื่อนไหวทางการเมืองนอกรัฐสภาฯ ยังคงพยายามนํากรณีของ “ทักษิณ ชินวัตร” ไปสร้างกระแส เชื่อมโยงโจมตีพรรคเพื่อไทย รวมทั้งได้มีการนําประเด็นดังกล่าวไปยื่นร้องต่อองค์กร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อต้องการสะท้อนให้เห็นถึงความเหลื่อมล้ำในทางสังคม ขณะที่ กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล ยังคงมีการเคลื่อนไหวจัดกิจกรรมตั้งโต๊ะลงทะเบียน รวบรวมรายชื่ออย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมเสนอต่อคณะรัฐมนตรีใหม่ ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากแต่ไม่ได้รับความสนใจจากประชาชนมากนัก

อย่างไรก็ตาม คาดว่า กลุ่มฯจะสามารถรวบรวมรายชื่อได้ตามเป้าหมาย 50,000 รายชื่อได้ในไม่ช้า และพร้อมยื่นเสนอขอแก้ไขทันทีที่รัฐบาลชุดใหม่แถลงนโยบายต่อรัฐสภาฯ ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคงจะยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องต่อไป และหวังว่าฝ่ายการเมืองทุกฝ่ายจะทำหน้าที่ให้ดีสุดบนความปรองดองสมานฉันท์ เพื่อความสงบเรียบร้อยของ บ้านเมือง และประเทศชาติสามารถเดินหน้าต่อไปได้ด้วยความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนให้สำเร็จได้ในที่สุด 

@@@…….มาที่งานของกองทัพช่วงเวลาที่เหลือ….พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดให้การต้อนรับ พล.อ.อ.ตัน ซรี ดาโตะ ซรี ฮัจญี อัฟเฟนดิ บิน บวง ผู้บัญชาการทหารสูงสุดมาเลเซีย และคณะ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของกองทัพไทย ระหว่างวันที่ 20-23 ส.ค.2566 ณ กองบัญชาการกองทัพไทย พล.อ.อ.ตัน ซรี ดาโตะ ซรี ฮัจญี อัฟเฟนดิ บิน บวง ได้ร่วมในพิธีตรวจแถวกองทหารเกียรติยศผสมสามเหล่าทัพ หลังจากนั้นได้เข้าเยี่ยมคำนับ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพไทยและกองทัพมาเลเซีย โดยได้ยืนยันถึงความสัมพันธ์และมิตรภาพที่ดีระหว่างกันที่มีพัฒนาการของความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง อาทิ ด้านการฝึก การศึกษา การแลกเปลี่ยนการเยือน ตลอดจนความร่วมมือด้านกิจการชายแดน 

@@@…….กองทัพเรือ…..พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ รับมอบรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า จาก นายทวิท สิงห์ปลอด ที่ปรึกษา บริษัท ยู-อิเล็คทริค ซิสเต็ม จำกัด ณ กองบัญชาการกองทัพเรือ โดยมี พล.ร.ต.สมบัติ จูถนอม เจ้ากรมการขนส่งทหารเรือ เป็นผู้นำเรียนผลการศึกษาของโครงการความเป็นไปได้ในการนำรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ามาใช้ในภารกิจทางราชการของกองทัพเรือ และสนับสนุนรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ประเภทต่าง ๆ ตามยุทธศาสตร์กองทัพเรือ พุทธศักราช 2560-2580 แผนแม่บทการพัฒนากองทัพเรือด้านต่าง ๆ นโยบายกองทัพเรือ ระยะ 5 ปี (2566-2570) ตลอดจนนโยบายผู้บัญชาการทหารเรือ ประจำปีงบประมาณ 2566 ด้านที่ 6 การส่งกำลังบำรุง ให้เตรียมความพร้อม การนำรถยนต์ขับเคลื่อน ด้วยพลังงานไฟฟ้ามาใช้ในราชการ เพื่อมีส่วนช่วยเหลือประเทศในการลดมลภาวะทางอากาศ ประหยัดพลังงาน และงบประมาณ 

@@@…….พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธาน ในพิธีเปิดอาคาร เครื่องฝึกจำลองสถานการณ์ในเรือ Naval Mission Training Center ณ กองการฝึก กองเรือยุทธการ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี สำหรับ อาคารเครื่องฝึกจำลองสถานการณ์ในเรือ Naval Mission Training Center เป็นอาคาร ที่ก่อสร้างและติดตั้ง เครื่องช่วยจำลองสถานการณ์ การปฏิบัติงานสาขาต่าง ๆ ในเรือ เพื่อใช้ฝึกกำลังพล ของกองทัพเรือที่จะต้องปฏิบัติงานในเรือ ให้มีความรู้ ทักษะ และความคุ้นเคย ในการปฏิบัติงานในเรือในสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งนี้ กองการฝึก กองเรือยุทธการ มีภารกิจ ในการฝึกกำลังพลของกองเรือยุทธการพัฒนาการฝึกจัดทำแบบฝึกและคู่มือการฝึกต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนดำเนินการฝึกกำลังพลทดแทน และกำลังพลสำรอง ให้แก่กองเรือยุทธการ โดยในแต่ละปี กองการฝึก กองเรือยุทธการ ด้านดำเนินการอบรมหลักสูตร ตามสาขาการปฏิบัติงานต่าง ๆ ให้แก่กำลังพลของกองเรือยุทธการมากกว่า 40 หลักสูตร เพื่อให้กำลังพลมีความพร้อมในการปฏิบัติงานในเรืออย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีกำลังพลเข้ารับการฝึกอบรมเป็นจำนวนกว่า 2,500 นาย 

@@@…….กองทัพอากาศ….พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธานในพิธีบรรจุเครื่องบิน T-6C จำนวน 12 เครื่อง เข้าประจำการเป็น “เครื่องบินฝึกแบบที่ 22” ของกองทัพอากาศ ณ ฝูงฝึกขั้นปลาย กองฝึกการบิน โรงเรียนการบิน อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม เพื่อรองรับภารกิจฝึกศิษย์การบินของกองทัพอากาศ ทดแทนเครื่องบินฝึกแบบที่ 19 หรือ PC-9 ที่ครบวาระปลดประจำการระหว่างปี 2564-2566 หลังใช้ปฏิบัติภารกิจฝึกศิษย์การบินของกองทัพอากาศมาตั้งแต่ปี 2534 นับเป็นระยะเวลากว่า 30 ปี พร้อมเปิดอาคารฝึกบินจำลอง โรงเรียนการบิน ซึ่งมีระบบเครื่องฝึกบินจำลองของเครื่องบินฝึกแบบต่าง ๆ ประกอบด้วย CT-4E สำหรับการฝึกศิษย์การบินชั้นประถม, DA-42 สำหรับฝึกศิษย์การบินชั้นมัธยม (บินลำเลียง) และ T-6C สำหรับฝึกศิษย์การบินชั้นมัธยม (บินขับไล่/โจมตี) 

 ………………………………….

 คอลัมน์ :“Military Key”

 โดย ..“รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img