วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS‘ฝ่ายความมั่นคง’แนะ‘มท.’ใช้‘กอ.รมน.’ ทลายเครือข่ายผู้มีอิทธิพลผิดกฎหมาย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ฝ่ายความมั่นคง’แนะ‘มท.’ใช้‘กอ.รมน.’ ทลายเครือข่ายผู้มีอิทธิพลผิดกฎหมาย

“บิ๊กทิน” เข้ากระทรวงกลาโหมเรียบร้อย ระบุ การยกเลิกการเกณฑ์ทหารให้เป็นการสมัครใจ 100 เปอร์เซ็นต์ ด้านความมั่นคง แนะ มท.ใช้ กอ.รมน.จัดการกลุ่มผู้มีอิทธิพล

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https:// thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 16 ก.ย.66 กระทรวงกลาโหม ได้จัดพิธีต้อนรับ “สุทิน คลังแสง” รมว.กลาโหม เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งและปฏิบัติหน้าที่รมว.กลาโหม โดยมี พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยนายทหารชั้นผู้ใหญ่ในสังกัดกระทรวงกลาโหม ให้การต้อนรับ 

@@@…….หลังจากเข้ารับตำแหน่งในกระทรวงกลาโหมอย่างอ่อนน้อม ถ่อมตนแล้ว “สุทิน คลังแสง” รมว.กลาโหม ได้พูดถึงเรื่องของ การยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ไว้ว่า ต้องทำควบคู่กันไปกับระบบสมัครใจและบังคับเกณฑ์ทหารยังคงต้องมีอยู่ แต่ควรไปกระตุ้นให้คนสมัครเยอะขึ้น หากครบตามที่กองทัพต้องการก็ไม่ต้องเกณฑ์ ทั้งนี้ กองทัพได้ให้ความร่วมมือและทำมาหลายปี แต่จะเพิ่มความเร็ว ความแรง เหมือนอินเตอร์เน็ต 5 G โดยการสร้างแรงจูงใจพิเศษขึ้นมา ได้สั่งให้กองทัพกลับไปลดตัวเลขทหารเกณฑ์ จากเดิมประมาณ 90,000-100,000 คน ลงอีกและ รณรงค์ให้คนสมัครใจ ด้วยการเพิ่มสวัสดิการ เพิ่มเงินเดือน หากสามารถลดได้ 10,000 คน จะนำงบของจำนวนที่ลดลงไปเติมเป็นค่าประกอบเลี้ยง ซึ่งปกติจะหักจากเงินเดือนทหารเกณฑ์ 3,000 บาท จากที่ได้รับ 10,000 บาท ทั้งนี้ ภายใน 4 ปี ของรัฐบาลนี้ จะทำให้เกิดการสมัครใจเพื่อเป็นทหารแบบ 100%

@@@…….ส่วนเรื่อง แก้ปัญหาเรือดำน้ำ “สุทิน” กล่าวว่า กองทัพเรือจะเดินหน้าดำเนินการต่อ โดยขั้นตอนต่อไปจะมาที่กระทรวงกลาโหม และเสนอเข้าสู่การประชุม ครม. ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ให้ความสนใจเรื่องนี้ และกำลังจะหาทางออกที่ดีที่สุด กองทัพจะไม่เสียโอกาส ประเทศชาติต้องไม่เสียประโยชน์ และไม่เกิดความบาดหมาง กับชาติมหามิตร ส่วนกระแสข่าวที่เยอรมันยกเลิกผลิตเครื่องยนต์เรือดำน้ำ MTU 396 รุ่นที่กองทัพเรือต้องการนั้น จะต้องติดตามหลังจากที่นายกรัฐมนตรี ไปร่วมการประชุม UNGA ทั้งนี้ ให้รอความชัดเจนจากนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ทางกระทรวงกลาโหมจะรวบรวมความคิดเห็นจากทุกฝ่ายให้มากที่สุด และต้องรับฟังกองทัพในด้านเทคโนโลยี ว่าสมรรถนะเครื่องยนต์เรือดำน้ำจีน สามารถสู้กับเครื่องยนต์เรือดำน้ำของเยอรมนีได้หรือไม่ รวมทั้งพิจารณาเรื่องผลประโยชน์และความคุ้มค่าควบคู่กันไปด้วย เรื่องเรือดำน้ำเป็นเรื่องใหญ่ จะต้องเอาความสุจริตเป็นที่ตั้ง เป็นเกราะกำบังในการดำเนินการให้ลุล่วง

@@@…….ในการประชุม ผบ.เหล่าทัพ นัดสุดท้าย โดยมี พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) เป็นประธาน พร้อมทั้ง พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) และ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เข้าร่วมประชุม ทั้งนี้ พล.อ.เฉลิมพล ได้กล่าวขอบคุณเหล่าทัพ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ได้ทุ่มเทเสียสละ ร่วมแรง ร่วมใจตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมาในการทำงานเพื่อประเทศชาติและประชาชน สามารถแก้ปัญหาในภารกิจต่างๆ ที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้สำเร็จด้วยดีอย่างมีประสิทธิภาพและขอให้ดำรงความร่วมมือระหว่างเหล่าทัพ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการดูแลประเทศชาติและประชาชนพร้อมกับปกป้องสถาบันหลักของชาติอย่างต่อเนื่องตลอดไป กองทัพไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมปฏิบัติหน้าที่เพื่อรักษาอธิปไตยและความมั่นคงของชาติ รวมทั้งสนองตอบนโยบายของรัฐบาล โดยจะใช้ศักยภาพและทรัพยากรที่มีอยู่ในการสนับสนุนการแก้ไขปัญหาด้านต่าง ๆ เพื่อเป็นหลักประกันด้านความมั่นคงให้กับประเทศชาติ และประชาชนสืบไป

@@@…….สำหรับการประชุมฯ เป็นการสรุปผลการปฏิบัติงานที่สำคัญของกองทัพไทย ดังนี้ กองบัญชาการกองทัพไทย ได้ชี้แจงผลการปฏิบัติงานด้านการเตรียมกำลัง ได้ดำรงความต่อเนื่องโครงการพัฒนาขีดความสามารถศูนย์บัญชาการทางทหารโดยนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาสนับสนุนการอำนวยการการปฏิบัติการร่วมของกองทัพไทยรวมถึงได้จัดการฝึกร่วมกองทัพไทย ประจำปี 2566 เพื่อทดสอบอำนวยการยุทธ์ตามแผนเผชิญสถานการณ์วิกฤติทดสอบระบบการควบคุมบังคับบัญชาในการอำนวยการยุทธ์ และทดสอบระบบการติดต่อสื่อสารบนพื้นฐานของแผนป้องกันประเทศด้านตะวันตก นอกจากนี้ ยังได้จัดการฝึกปฏิบัติการร่วมพลเรือน ตำรวจ ทหาร ประจำปี 2566 เพื่อพัฒนาขีดความสามารถการปฏิบัติการรบผสมเหล่าให้มีประสิทธิภาพโดยมุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์วิกฤตที่สอดคล้องกับบริบทความมั่นคงในปัจจุบัน

@@@…….กองทัพบก ได้แก่ ด้านการพิทักษ์รักษา ปกป้องเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสวันสำคัญต่าง ๆ เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและการเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ในวาระสำคัญ และโอกาสที่เป็นมหามงคลอย่างต่อเนื่อง การสนับสนุนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จำนวน 145 โครงการ การสนับสนุนศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน ดำเนินโครงการจิตอาสาพระราชทาน “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ดำเนินโครงการทหารพันธุ์ดีดำเนินโครงการตามแนวพระราชดำริ ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี การเผยแพร่สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ทุกช่องทางที่หน่วยรับผิดชอบ

@@@…….ด้าน การป้องกันประเทศ การจัดกำลังป้องกันชายแดน ในห้วงที่ผ่านมาไม่ปรากฏการรุกล้ำดินแดนทางบกจากกำลังทหารของประเทศเพื่อนบ้านโดยหน่วยได้วางกำลังและปฏิบัติภารกิจที่รับมอบอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการปฏิบัติการพิเศษในพื้นที่ระวังป้องกันพร้อมทั้งได้สนับสนุนยุทโธปกรณ์พิเศษเพิ่มเติมให้กับกองกำลังป้องกันชายแดนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานในพื้นที่ให้มากยิ่งขึ้นในด้านการปรับปรุง/พัฒนาโครงสร้างกำลังของกองทัพบกให้มีโครงสร้างและอัตราการจัดให้มีความทันสมัยเพียงพอต่อการใช้กำลังรองรับภัยคุกคามในปัจจุบัน การส่งเสริมอุตสาหกรรมป้องกันประเทศได้กำหนดแนวทางในการพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืนและเป็นรูปธรรม โดยการพัฒนาขีดความสามารถของหน่วยต่าง ๆให้สามารถผลิตสิ่งอุปกรณ์ขึ้นมาใช้ในกองทัพบกเพื่อประหยัดงบประมาณ 

@@@…….กองทัพเรือ ได้จัดให้มีการฝึกกองทัพเรือประจำปี 2566 เพื่อเตรียมความพร้อมของกำลังรบและระบบอำนวยการยุทธ์ตามแผนป้องกันประเทศการเสริมสร้างกำลังกองทัพที่สำคัญ ได้แก่ การรับมอบเรือหลวงช้าง จากสาธารณรัฐประชาชนจีน เข้าประจำการ ด้านการรักษาความมั่นคงของรัฐโดยได้บังคับใช้กฎหมายและรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลตามอำนาจหน้าที่การจับกุมยาเสพติดให้โทษประเทศต่าง ๆ การจับกุมผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายตามแนวชายแดน นอกจากนั้น ยังได้จัดทำแผนพัฒนาศักยภาพกองทัพเรือฝั่งทะเลอันดามัน รองรับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศตามโครงการสะพานเศรษฐกิจ (Land Bridge) เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงทางทะเลให้แก่รัฐ ตลอดจนส่งเสริมบทบาทศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) ในการมีบทบาทนำด้านความมั่นคงทางทะเลระดับภูมิภาค 

@@@…….กองทัพอากาศ ได้นำเสนอผลการปฏิบัติงานที่สำคัญได้แก่ ด้านการพิทักษ์เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยได้นำส่งสิ่งของพระราชทานไปช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์แก่ประชาชนชาวตุรกีที่ประสบเหตุภัยพิบัติแผ่นดินไหวและสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา กรณีพายุไซโคลน MOCHA การจัดกิจกรรมจิตอาสาพระราชทานการแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันในวันสำคัญต่าง ๆการจัดหน่วยทหารรักษาพระองค์ถวายพระเกียรติ/ถวายความปลอดภัยในหมายที่สำคัญ ด้านการป้องกันประเทศโดยการบินลาดตระเวนรบทางอากาศตามแนวชายแดนด้านทิศตะวันตกทั้งกลางวัน/กลางคืนเพื่อป้องปราบการบินล้ำแดน ให้ครอบคลุมพื้นที่ปฏิบัติการและในห้วงเวลาปฏิบัติการของฝ่ายตรงข้าม ให้เกิดการรับรู้ของประชาชนโดยทั่วกัน 

@@@…….ปิดท้ายกันด้วยเรื่องของ ผู้มีอิทธิพล….ก่อนอื่นทำความเข้าใจกับคำว่า “ผู้มีอิทธิพล” หมายถึง ผู้มีอำนาจในด้านที่ไม่เป็นทางการและเป็นผู้ที่มีความสามารถให้ผู้อื่นปฏิบัติตามโดยการโน้มน้าวชักจูง เช่น อำนาจบารมีที่ได้รับการยอมรับจากคนในชุมชน ด้วยพฤติกรรมความเชื่อ หรือบุคลิกภาพทางสังคมที่สอดรับกับวัฒนธรรมของแต่ละสังคม เช่น ความเป็นนักเลงใจถึงพึ่งได้ พูดจริงทำจริง กล้าใช้ความรุนแรง มีฐานะทางเศรษฐกิจในระดับแนวหน้าของชุมชน และมีสายสัมพันธ์ที่ดีกับกลไกภายนอกชุมชน เช่น ข้าราชการ นักการเมือง นักธุรกิจ ผู้มีอิทธิพลจะสามารถเป็นที่พึ่งของชุมชนได้ทั้งในแง่สังคม เศรษฐกิจ จิตวิญญาณ และมีบทบาทการเมืองสูงในระดับชุมชน 

@@@…….อำนาจที่ไม่เป็นทางการของผู้มีอิทธิพล จะมีพื้นที่ขอบเขตอำนาจในปริมณฑลหนึ่งๆ เท่านั้น พฤติกรรมการใช้อำนาจของผู้มีอิทธิพลมักจะกระทำการใดๆ ที่ผิดกฎหมายหรืออยู่เหนือกฎหมายเพื่อประโยชน์ของตนเองทั้งในด้านเศรษฐกิจและการเมือง โดยอาศัยบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่อยู่ภายใต้ความสัมพันธ์เชิงอำนาจที่ไม่เท่าเทียมให้การกระทำการแทนหรือใช้จ้างงาน สนับสนุน ทั้งนี้ พฤติการณ์ที่เข้าข่ายเป็นกลุ่มผู้มีอิทธิพลดำเนินธุรกิจสีเทาผิดกฎหมาย ได้แก่ 1.นายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบ 2.ฮั้วประมูลงานราชการ 3.หักหัวคิวรถรับจ้าง 4.ขูดรีดผู้ประกอบการรายย่อย 5.ลักลอบขนสินค้าหนีภาษี 6.เปิดบ่อนการพนัน 7.ลักลอบค้าประเวณี 8.ลักลอบนำคนเข้า – ออกประเทศโดยผิดกฎหมาย 9.ล่อลวงแรงงานไปยังต่างประเทศ 10.แก๊งต้มตุ๋นนักท่องเที่ยว 11.มือปืนรับจ้าง  12.รับจ้างทวงหนี้ด้วยการข่มขู่ใช้กำลัง 13.ลักลอบค้าอาวุธสงคราม/ปืนเถื่อน 14.บุกรุกที่ดินสาธารณะ/ทำลายทรัพยกรธรรมชาติ 15.เรียกรับผลประโยชน์บนเส้นทางหลวงสาธารณะ และ 16.ผู้มีอิทธิพลที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด เป็นต้น ในการนี้ ภาครัฐ โดยฝ่ายปกครอง กระทรงมหาดไทย คือ หนึ่งในหน่วยงานภาครัฐที่มีบทบาทสำคัญยิ่งในการปราบปรามกลุ่มผู้มีอิทธิพลผิดกฎหมายเหล่านี้ร่วมกับพนักงานเจ้าหน้าที่ และหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายอื่นๆ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยสามารถใช้กลไก “กอ.รมน.” เพื่อจัดการกับเครือข่ายกลุ่มผู้มีอิทธิพลให้ลดลง หรือหมดสิ้นไปได้ 

แรงงานต่างด้าว / @armyprcenter

@@@…….กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร “กอ.รมน.” นั้น คือ หน่วยงานภาครัฐในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี มีหน้าที่เป็นศูนย์ประสานงานกลาง และเป็นหน่วยงานผนึกกำลังฝ่ายปกครอง พลเรือน ตำรวจ และทหาร รวมทั้งเป็นแหล่งข่าวสารการข่าวกรองสำคัญในประชาคมข่าวกรองของชาติ เพื่อต่อต้านภัยคุกคามที่มุ่งทำลายผลประโยชน์และความมั่นคงของชาติ มี นายกรัฐมนตรี เป็น ผอ.รมน. ผู้บังคับบัญชารับผิดชอบ ทั้งนี้ การใช้กำลังของ กอ.รมน.จังหวัด นั้น มีฝ่ายปกครอง โดย ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็น ผอ.รมน.จังหวัด ถือเป็นผู้บังคับบัญชารับผิดชอบสูงสุดในพื้นที่ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานอยู่ใน กอ.รมน. ทั้งที่เป็นฝ่ายปกครอง พลเรือน ตำรวจ ทหาร จะทำหน้าที่หลายหน้า และรับเงินเดือนจากหน่วยงานในสังกัดหลัก จะมีเพียงค่าใช้สอยที่เป็นเบี้ยเลี้ยงเท่านั้นที่ภาครัฐต้องรับภาระสั่งจ่าย ดังนั้น “กอ.รมน.จังหวัด” จึงเป็นโครงข่ายขนาดใหญ่ทั่วประเทศที่ใช้งบประมาณต่ำที่สุดสำหรับคุณค่าของภาระงานที่จะต้องปฏิบัติ 

@@@…….ปัจจุบัน เครือข่ายงานข่าวกรองของ กอ.รมน. ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ คือ แหล่งข้อมูลสำคัญที่เกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศ ซึ่งได้ขยายรวมไปถึงการปฏิบัติการจิตวิทยา ปัญหาเรื่องชนกลุ่มน้อย และผู้เข้าเมืองผิดกฎหมาย การค้าของเถื่อน การลักลอบค้ายาเสพติด อาชญากรรมไซเบอร์ การก่อการร้าย การทำลายป่า และความขัดแย้งเรื่องทรัพยากรธรรมชาติ ผู้มีอิทธิพล และแก๊งมาเฟีย ธุรกิจสีเทาผิดกฎหมายอื่น ๆ และภัยธรรมชาติ ฝ่ายความมั่นคง เชื่อมั่นว่า หากกระทรวงมหาดไทยใช้กลไกเครือข่าย กอ.รมน.จังหวัดให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้ การปราบปรามกลุ่มผู้มีอิทธิพลดำเนินธุรกิจสีเทาผิดกฎหมาย ก็จะมิใช่เรื่องยากเย็น อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ฝ่ายความมั่นคง ยังคงมีความกังวล ได้แก่ การจัดการกลุ่มผู้มีอิทธิพลนั้น จะต้องวางมาตรการป้องกันการรับสินบนของเจ้าหน้าที่ภาครัฐไปพร้อมด้วย มิฉะนั้น การปราบผู้มีอิทธิพล อาจส่งผลให้เกิดกลุ่มผู้มีอิทธิพลผูกขาดผิดกฎหมายรายใหม่ขึ้นมาแทนที่มิรู้จบได้เช่นกัน.

 ………………………………….

 คอลัมน์ “Military Key”

 โดย “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img