วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“ฝ่ายความมั่นคง”ชี้การสู้รบในฉนวนกาซ่า ใกล้สู่ระยะ 3
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ฝ่ายความมั่นคง”ชี้การสู้รบในฉนวนกาซ่า ใกล้สู่ระยะ 3

ฝ่ายความมั่นคง มองการสู้รบระหว่างกลุ่มฮามาสกับอิสราเอลใกล้จะเข้าสู่ระยะที่ 3 หวังว่า สถานการณ์การสู้รบจะเริ่มคลี่คลาย ไม่ขยายตัวไปเป็นสงครามระหว่างรัฐกับรัฐ

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https:// thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่  11 พ.ย.66 สัปดาห์ที่ผ่านมา การสู้รบทางตอนเหนือของฉนวนกาซ่า ยังคงดำเนินต่อไป ผ่านมาเพียงเดือนเดียว ตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.2566 ซึ่งกลุ่มฮามาส โจมตีอิสราเอลด้วยจรวด และอากาศยานไร้คนขับ ตั้งแต่พื้นที่เกษตรกรรมตอนใต้ของอิสราเอล กรุงเทลอาวีฟ เมืองข้างเคียง และนครเยรูซาเล็ม และมีกลุ่มนักรบติดอาวุธประมาณ 300 คน บุกเข้าไปในเมือง และนิคมเกษตรเพื่อกราดยิง และจับพลเรือน โดยไม่เลือกสัญชาติ 

@@@…….ทั้งนี้ รัฐบาลอิสราเอล ได้ประกาศพื้นที่ฉุกเฉิน เปิดหลุมหลบภัย รวมทั้งประกาศว่า อิสราเอลอยู่ในภาวะสงคราม และเริ่มปฏิบัติการ “Swords of Iron” มาจนถึงปัจจุบัน โดยแบ่งแผนการสู้รบเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 เน้นการทำลายโครงสร้างพื้นฐานทางทหารทั้งหมดของกลุ่มฮามาสในพื้นที่ตอนเหนือของฉนวนกาซา  ระยะที่ 2 อิสราเอลจะลดระดับปฏิบัติการทางทหารลง และเน้นกวาดล้างกลุ่มฮามาสที่ยังหลงเหลือ และกระจายตัวอยู่ในพื้นที่ และ ระยะที่ 3 คือ การสถาปนาระบบความมั่นคงใหม่ในฉนวนกาซ่า เพื่อป้องกันภัยคุกคามจากกลุ่มฮามาสในอนาคต 

@@@…….ในการนี้ มีแรงงานคนไทย เสียชีวิต 34 ราย ได้รับบาดเจ็บ 18 ราย และถูกควบคุมเป็นตัวประกันที่ได้รับการยืนยัน 24 คน อย่างไรก็ตาม อิสราเอล คือ ตลาดแรงงานที่ใหญ่ที่สุดของไทยในตะวันออกกลาง และมีแรงงานไทยอยู่ประมาณ 30,000 คน ส่วนใหญ่ทำงานอยู่ในภาคเกษตรกรรม คิดเป็น 90% ของแรงงานต่างชาติในภาคการเกษตร โดยประมาณ 5,000 คน ทำงานอยู่ทางใต้ใกล้ฉนวนกาซ่า จึงได้รับผลกระทบจากการสู้รบมาพร้อมด้วย

@@@…….ปัจจุบัน สถานการณ์การสู้รบได้ผ่านจุดที่ดุเดือดที่สุดไปแล้ว และอยู่ในระยะที่ 2 ฝ่ายความมั่นคง คาดหมายว่า ด้วยแรงผลักดันจากนานาชาติ และประชาคมโลก จะทำให้สหรัฐฯ จำต้องกดดันอิสราเอล ให้เร่งเข้าสู่ปฏิบัติการระยะที่ 3 หรือให้มีการหยุดยิงเกิดขึ้นอย่างน้อย 3 วัน ในช่วงไม่นานจากนี้ไป เพื่อให้กระบวนการสันติภาพ การช่วยเหลือทางมนุษยธรรม และการปล่อยตัวประกัน เดินหน้าเกิดขึ้นได้ในที่สุด ทั้งนี้ แม้ว่า ความขัดแย้งในตะวันออกกลางจะยังคงดำรงอยู่ต่อไป แต่การสู้รบของทั้ง 2 ฝ่ายด้วยกำลังอาวุธสงครามนั่น สมควรจะหยุดไว้แค่นี้ได้แล้ว

@@@…….ฝ่ายความมั่นคง เชื่อว่า การปฏิบัติการของอิสราเอล กำลังจะเข้าสู่ระยะที่ 3 โดยเร็วในไม่ช้านี้ และหวังอย่างยิ่งว่า สถานการณ์การสู้รบจะเริ่มคลี่คลาย ไม่ขยายตัวไปเป็นสงครามระหว่างรัฐกับรัฐ รวมทั้งตัวประกันคนไทยจะได้รับการปล่อยตัวทั้งหมดในเร็ววันนี้ได้ด้วยความปลอดภัยในที่สุด

@@@…….กลับมาที่บ้านเรา…ในการประชุมสภากลาโหม ที่มีนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เป็นประธาน โดยนายสุทิน ได้กล่าวขอบคุณในที่ประชุมในการปฏิบัติภารกิจและขับเคลื่อนการดำเนินงานของกระทรวงกลาโหม ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนรัฐบาลในการช่วยเหลืออพยพคนไทยกลับจากอิสราเอล การให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย และการแก้ไขปัญหาต่าง การให้การต้อนรับในการไปตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายให้กับหน่วยต่างๆ ซึ่งการปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย นอกจากนี้ ยังได้เน้นย้ำขอให้ศึกษาและทำความเข้าใจนโยบายที่ได้มอบไว้ เมื่อวันที่ 4 ต.ค.2566 เพื่อให้การขับเคลื่อนนโยบายเฉพาะทั้ง 8 เรื่อง เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม ตลอดจนสามารถชี้แจงแก่สังคมและประชาชนให้เข้าใจได้ และนำไปปรับใช้กับแผนการปฏิบัติงาน

@@@…….พร้อมทั้งให้เตรียมความพร้อมการบรรเทาสาธารณภัยให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยทั้งของ กห., บก.ทท. และเหล่าทัพ จัดเตรียมกำลังพล เครื่องมือ และยุทโธปกรณ์ ให้พร้อมสำหรับการรองรับกับสาธารณภัยที่อาจเกิดขึ้นในช่วงฤดูหนาว (มีแนวโน้มการเพิ่มระดับของค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือฝุ่น PM 2.5 จากปัญหาไฟป่า หมอกควัน โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน) และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยเหลือแจ้งเตือนและแจ้งเหตุสาธารณภัยต่าง ๆ ให้กับกองทัพได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นต่อไป

@@@…….กองทัพบกพล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานการประชุมชี้แจงและมอบนโยบายการฝึกและศึกษาแก่ผู้บังคับหน่วยและ ฝ่ายเสนาธิการของกองทัพบก ประจำปี 2567 โดยมี พล.ท. ณรงค์ สวนแก้ว เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก พร้อมด้วยผู้บังคับบัญชาของกรมยุทธศึกษาทหารบก ฝ่ายเสนาธิการ และผู้บังคับหน่วยที่เกี่ยวข้องกับการฝึกและศึกษาถึงระดับผู้บังคับการกรม รวมกว่า 300 นาย ร่วมรับฟังนโยบาย โดยเจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก พร้อมผู้อำนวยการสำนักกรมยุทธศึกษาทหารบก ได้ชี้แจงนโยบาย ซึ่งได้ยึดถือตามแผนงานนโยบายการฝึกของกองทัพบก ปี 2566 – 2570 โดยในปีงบประมาณ 2567

@@@…….ผบ.ทบ.ได้มอบแนวทางในการพัฒนาในหลากหลายด้านประกอบด้วย การพัฒนาหลักนิยมและยุทธศาสตร์ในด้านการยุทธ์ผสมเหล่า และการปรับเปลี่ยนกระบวนการแสวงข้อตกลงใจทางทหารให้มีความทันสมัยตามหลักสากล, ส่วนด้านการศึกษา มีการปรับปรุงพัฒนาหลักสูตรของวิทยาลัยการทัพบก, โรงเรียนเสนาธิการทหารบก และโรงเรียนเหล่า สายวิทยาการ ให้สอดคล้องกันในทุกระดับ และในส่วนด้านการฝึก เน้นการฝึกรบผสมเหล่าในระดับกองพัน โดยต้องจัดเจ้าหน้าที่สังเกตุการณ์ในการให้คำแนะนำและประเมินผลในทุกการฝึก และในด้านการฝึกทหารใหม่ ให้มีมาตรการการฝึกที่รอบคอบ รัดกุม เน้นความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ โดยกรมยุทธศึกษาทหารบกได้จัดตั้งศูนย์ติดตามสถานการณ์การฝึกทหารใหม่ ผลัดที่ 2/66 ขึ้น เพื่อกำกับดูแลการฝึกทหารใหม่ในภาพรวมทั้งกองทัพบก ให้เป็นไปตามนโยบาย 

@@@…….กองทัพอากาศร่วมกับทีมแพทย์ Sky Doctor เคลื่อนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉิน กองทัพอากาศนำเฮลิคอปเตอร์ EC-725 เคลื่อนย้ายผู้ป่วยวิกฤตฉุกเฉินที่ต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน จากอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อส่งต่อไปรักษายังโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ สำหรับการปฏิบัติการช่วยเหลือครั้งนี้เป็นการบูรณาการทำงานร่วมกันระหว่างทีมแพทย์ (Sky Doctor) จากโรงพยาบาลนครพิงค์ และเจ้าหน้าที่จากกองบิน 41 ร่วมอำนวยความสะดวกตลอดภารกิจ ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของ พล.อ.อ. พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ที่มีนโยบายให้โรงเรียนการบินและกองบิน ให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างทันท่วงทีในทุกรูปแบบ

 ………………………………….

 คอลัมน์ : “Military Key”

 โดย…“รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img