วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS‘ฝ่ายความมั่นคง’ชี้หนี้นอกระบบต้องลดลง 
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ฝ่ายความมั่นคง’ชี้หนี้นอกระบบต้องลดลง 

ผบ.ทหารสูงสุด เน้นย้ำในการประชุม ผบ.เหล่าทัพ ให้ทหารปฏิบัติหน้าที่ด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจ ทุ่มเท และเสียสละ เพื่อประโยชน์ต่อประเทศชาติ ประชาชน และสถาบันพระมหากษัตริย์ พร้อมสนับสนุนรัฐบาลในการดำเนินกิจกรรม

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https:// thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 2 ธ.ค. 2566 สัปดาห์ที่ผ่านมา นับเป็นการแถลงข่าวครั้งใหญ่ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรื่อง “มาตรการแก้หนี้” ล่าสุด ที่ภาครัฐ ยกระดับปัญหาไปสู่ “วาระแห่งชาติ” เพื่อช่วยให้คนไทยลืมตาอ้าปากได้ และสามารถแก้หนี้นอกระบบได้อย่างเบ็ดเสร็จ ซึ่งมีความซับซ้อนอยู่มากในสังคมไทย ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ปัญหาหนี้นอกระบบ กัดกร่อนสังคมไทยมาเป็นเวลานาน และเป็นปัญหาที่สร้างความเดือนร้อนให้แก่ประชาชนเป็นอย่างมาก โดยรัฐบาล มีความตั้งใจอยากจะแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างจริงจัง เพื่อเรียกคืนชีวิตความเป็นอยู่ และศักดิ์ศรี ให้กับพี่น้องคนไทยทุกคนจากนี้ไป 

@@@…….อย่างไรก็ตาม ฝ่ายความมั่นคง มองว่า การเงินนอกระบบ มิได้หมายถึง หนี้นอกระบบเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงแชร์ลูกโซ่ การระดมทุน หรือการใช้เงินในการทำธุรกิจที่ไม่อยู่ภายใต้ระบบการควบคุมกำกับดูแลของทางราชการ ซึ่งเป็นช่องทางหนึ่งที่มิจฉาชีพมักจะแฝงตัวเข้าไปหลอกเงินจากเหยื่อ ผู้ให้บริการเงินกู้นอกระบบมักเป็นผู้ให้กู้ที่ไม่อยู่ในระบบสถาบันการเงิน ส่วนมากจะคิดดอกเบี้ยในอัตราที่สูงกว่าสถาบันการเงินกำหนด โดยจะบอกตัวเลขดอกเบี้ย หรือเงินคืนน้อย ๆ เพื่อดึงดูดผู้กู้ นอกจากนี้ผู้ให้กู้บางรายยังบังคับให้ลูกหนี้เซ็นสัญญาเงินกู้ที่ไม่ได้กรอกข้อความ หรือระบุจำนวนเงินกู้เกินจริง เช่น กู้ 10,000 บาท แต่ให้กรอกตัวเลขสูงถึง 30,000 บาท แต่ที่น่ากลัว คือ การทวงหนี้ด้วยวิธีที่โหดร้ายหรือผิดกฎหมาย เช่น ขู่กรรโชก ประจาน หรือทำร้ายร่างกาย รวมทั้งเป็นที่มาของท่อน้ำเลี้ยงกลุ่มอิทธิพล เจ้าพ่อ และกลุ่มนายทุนเงินกู้ผิดกฎหมายอีกหลายกลุ่มมากมายกระจายอยู่ทั่วประเทศ 

@@@…….นอกจากนี้ การกู้เงินนอกระบบส่วนใหญ่ พบว่า มิจฉาชีพ นิยมทำสัญญาอำพรางเงินกู้ ด้วยจำนวนเงินจ่ายคืน หรือดอกเบี้ยที่นายทุนเงินกู้แจ้งต่อผู้กู้นั้น มักจะเป็นจำนวนจ่ายคืน หรือดอกเบี้ยต่อวัน เพื่อให้ผู้กู้รู้สึกว่าเป็นจำนวนเงินน้อย แต่เมื่อคำนวณเงินที่ต้องจ่ายคืนเทียบกับเงินต้นแล้วจะพบว่าดอกเบี้ยที่นายทุนเงินกู้เรียกเก็บ จะสูงกว่าสถาบันการเงินที่มีทางการกำกับดูแลเป็นจำนวนมาก บางครั้งอาจสูงกว่า 140 % ต่อปี ดังนั้น ฝ่ายความมั่นคง เชื่อมั่นว่า การบูรณาการฐานข้อมูลการเงินนอกระบบ และการปฏิบัติการร่วมในสนามของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ตุลาการ สถาบันการเงิน และฝ่ายความมั่นมั่นคง เพื่อปราบปรามกลุ่มนายทุนเงินกู้นอกระบบผิดกฎหมาย คือ อีกมาตรการจำเป็นที่จะต้องมีการดำเนินการไปพร้อมด้วย 

@@@…….ทั้งนี้ ปัจจุบัน กระทรวงมหาดไทย ได้นำร่องเปิดลงทะเบียนแก้หนี้ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 66 เป็นต้นไป โดยสั่งการให้ทุกจังหวัด อำเภอ และสำนักงานเขต ดำเนินการตั้ง “ศูนย์อำนวยการแก้ไขหนี้นอกระบบ” ประชาสัมพันธ์ให้ลูกหนี้นอกระบบที่มีความประสงค์ขอรับการช่วยเหลือ หรือให้ทางราชการแก้ไขปัญหา เตรียมลงทะเบียนในระบบทะเบียนแก้หนี้กับรัฐบาลได้ด้วยตนเองที่เว็บไซต์ https://debt.dopa.go.th  ส่วนกรณี หากไม่สามารถดำเนินการได้เองทางระบบออนไลน์ได้ สามารถเดินทางไปลงทะเบียนด้วยตนเอง กรณีอยู่ในพื้นที่อำเภอให้ลงทะเบียน ณ ที่ว่าการอำเภอ และหากอยู่ในกรุงเทพมหานคร ให้ลงทะเบียนที่สำนักงานเขตทุกแห่ง หรือผ่านช่องทางสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งรวมไปถึงเจ้าหนี้นอกระบบที่ปรารถนาจะเข้าสู่ระบบให้ถูกต้องตามกฎหมายด้วย ซึ่งหากไม่ดำเนินการให้ถูกต้องแล้ว หน่วยงานความมั่นคง ร่วมกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย ก็จะดำเนินการอย่างเด็ดขาดตามนโยบายภาครัฐที่ชัดเจนแล้วอย่างแน่นอน เพื่อให้มั่นใจว่า การเงินนอกระบบผิดกฎหมายในประเทศไทยจะต้องลดลง ความมั่นคงทางสังคมของประชาชนคนไทย ก็จะได้รับการประกัน

@@@……ที่กองบัญชาการกองทัพไทย จัดการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ครั้งที่ 1 โดยมี พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) เป็นประธาน พร้อมด้วย ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าร่วมประชุม สำหรับการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ เป็นการประชุมครั้งแรกของปีงบประมาณ พ.ศ.2567 โดยผู้บัญชาการทหารสูงสุด ขอให้เหล่าทัพและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปฏิบัติงานด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจ ทุ่มเท และเสียสละ เพื่อประโยชน์ต่อประเทศชาติ ประชาชน และสถาบันพระมหากษัตริย์ พร้อมทั้งสนับสนุนรัฐบาลในการดำเนินกิจกรรมเนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ อย่างเต็มกำลังความสามารถ และสมพระเกียรติ ดำรงความต่อเนื่องในการจัดกิจกรรมและสนับสนุนการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี และการเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ในวาระสำคัญและโอกาสที่เป็นมหามงคลอย่างต่อเนื่อง 

@@@……ในที่ประชุม ยังได้มีการกล่าวถึงบทบาทและอำนาจหน้าที่ของคณะผู้บัญชาการทหาร ซึ่งจัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม พ.ศ.2551 มีสมาชิกประกอบด้วย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธาน ผู้บัญชาการเหล่าทัพ และเสนาธิการทหาร รวมทั้งได้เรียนเชิญผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นที่ปรึกษา โดยมีหน้าที่ เสนอแนะและให้คำปรึกษาต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อให้การแก้ไขปัญหาความมั่นคงของชาติเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งประเด็นการนำที่ดินที่อยู่ในความดูแลของหน่วยทหารไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยได้ประสานกรมธนารักษ์ร่วมบริหารจัดการให้ประชาชนเช่าที่ราชพัสดุ จำนวน ๔ พื้นที่ (อุดรธานี กาญจนบุรี สมุทรปราการ และนครพนม) จำนวน 12,484 ไร่เศษ โดยมีโครงการนำร่อง ในพื้นที่ อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชนในวันที่ 25 ธันวาคม 2566 สำหรับพื้นที่อื่น มีเป้าหมายดำเนินการในห้วงเดือนมกราคม ๒๕๖๗ การรับสมัครเข้ารับราชการทหารกองประจำการโดยวิธีร้องขอ (กรณีพิเศษ) ด้วยระบบออนไลน์ มียอดความต้องการ 29,081 อัตรา ปัจจุบันมียอดผู้สมัคร 11,837 คน โดยกองทัพไทย จะได้ประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางสื่อต่าง ๆ รวมทั้งการพัฒนาสิทธิและสวัสดิการของทหารกองประจำการเพิ่มเติม เพื่อให้มีผู้สมัครเป็นไปตามเป้าหมาย 

@@@…….​ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้มอบนโยบายการปฏิบัติงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ให้กับเหล่าทัพ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งมีความสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล และนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประกอบด้วย 4 นโยบายหลัก และ 12 ประเด็นสำคัญ ดังนี้ 1) ด้านการปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่ของกองทัพ (Duty First) ได้แก่ การปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย และการพิทักษ์รักษา ปกป้องและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ 2) ด้านการให้ความสำคัญกับประชาชน กำลังพลและครอบครัว (People First) ได้แก่ การพัฒนากำลังพลและครอบครัว การสื่อสารทางยุทธศาสตร์ การพัฒนาประเทศและช่วยเหลือประชาชน และการใช้ทรัพยากรของหน่วยทหารให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน 3) ด้านความทันสมัย (Modernization) ได้แก่ การพัฒนาระบบปฏิบัติการร่วม การพัฒนาไปสู่กองทัพที่ทันสมัย และการพัฒนาหน่วยงานด้านไซเบอร์และอวกาศ 4) ด้านการสนับสนุนรัฐบาลและกระทรวงกลาโหม (Support to MOD/Gov) ได้แก่ การปรับรูปแบบการตรวจเลือกทหารกองประจำการเป็นแบบสมัครใจ การบริหารจัดการสวัสดิการภายในและเชิงธุรกิจ และการป้องกันและปราบปราม ยาเสพติด การบูรณาการการปฏิบัติงานร่วม ระหว่างศูนย์บัญชาการทางทหารและศูนย์ปฏิบัติการเหล่าทัพ เพื่อให้สามารถติดตามสถานการณ์ด้านความมั่นคงในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก 

@@@…….รวมทั้งสถานการณ์ด้านความมั่นคงตามแนวชายแดน การรักษาความเรียบร้อยภายในประเทศ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สนับสนุนการแก้ไขปัญหาสำคัญของชาติ อาทิ การลักลอบการนำเข้าสุกรเถื่อน ยางพาราเถื่อน ยาเสพติด แรงงานต่างด้าว เป็นต้น รวมทั้งการพัฒนาขีดความสามารถด้านไซเบอร์ของกองทัพไทย เพื่อให้มีขีดความสามารถสนับสนุนการปฏิบัติการรับมือกับภัยคุกคามด้านไซเบอร์ได้ ทั้งในยามปกติและในสภาวะวิกฤต ตลอดจนสนับสนุนการปกป้องอธิปไตยทางไซเบอร์และโครงสร้างพื้นฐานสำคัญทางสารสนเทศของประเทศ ให้มีความมั่นคงปลอดภัย สนับสนุนหน่วยงานระดับชาติในการป้องกันระบบสาธารณูปโภคสำคัญ รวมถึงสามารถฟื้นคืนบริการที่สำคัญได้โดยเร็ว 

@@@…….นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ยังได้เน้นย้ำให้เหล่าทัพเตรียมความพร้อมในการจัดกำลังพลและยุทโธปกรณ์ในการ บูรณาการการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในห้วงฤดูหนาว ได้แก่ ภัยหนาว ภัยแล้ง ไฟป่าและหมอกควัน รวมทั้งฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องประชาชน ทั้งนี้ กองทัพไทยจะมุ่งให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลด้านความมั่นคง และนโยบายเร่งด่วนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีและนำความมั่นคงปลอดภัยให้แก่ประชาชน สร้างศักดิ์ศรีของกองทัพ และนำความภาคภูมิใจมาสู่ประชาชนไทยทุกคน

@@@……กองทัพบก พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก/ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรและคณะผู้บังคับบัญชาเดินทางไปตรวจเยี่ยมกำลังพลและติดตามผลการปฏิบัติงานของหน่วยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ หน่วยเฉพาะกิจอโณทัย, หน่วยเฉพาะกิจสันติสุข, หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 และหน่วยฝึกทหารใหม่ กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 153 ณ ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี โดย ผู้บัญชาการทหารบกและคณะตรวจได้เข้าตรวจเยี่ยมหน่วยเฉพาะกิจอโณทัย โดยมี พล.ท. ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ให้การต้อนรับพร้อมบรรยายสรุปสถานการณ์และผลการปฏิบัติงานตามนโยบายสำคัญในด้านต่างๆ ร่วมกับส่วนราชการในพื้นที่ โดยผู้บัญชาการทหารบกได้ขอขอบคุณทุกส่วนที่ได้ปฏิบัติงานร่วมกันด้วยความเข้มแข็ง และเสียสละ ทั้งในส่วนของกำลังทหาร เจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝ่ายพลเรือน แสดงให้เห็นถึงความเป็นทีมเดียวกัน โดยมีกลไกของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ในการบูรณาการงานทุกภาคส่วนเข้าด้วยกันทั้งในเรื่องการสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชน งานด้านการช่วยเหลือบรรเทาภัยพิบัติ และการสกัดกั้นยาเสพติดในพื้นที่ ที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้มีวิถีชีวิตที่ดีและอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม 

@@@……กองทัพเรือ….พล.ร.อ. อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เป็นประธานในพิธีมอบประกาศเกียรติคุณชมเชย กำลังพลกองทัพเรือที่ประกอบคุณงามความดี เป็นประโยชน์แก่ประชาชนและสร้างชื่อเสียงแก่กองทัพเรือ จำนวน 7 นาย ณ ห้องสุพรรณหงส์ อาคารส่วนบัญชาการกองทัพเรือ สำหรับกำลังพลทั้ง 7 นายที่เข้ารับมอบประกาศเกียรติคุณยกย่องชมเชย จากผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นกำลังพลจากหน่วยต่างๆของกองทัพเรือ ที่ได้ให้ความช่วยเหลือประชาชนอันแสดงถึงความกล้าหาญและความเสียสละในการเข้าช่วยเหลือผู้ประสบเหตุในทันทีซึ่งถือเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคมและได้สร้างภาพลักษณ์ที่ดีของกองทัพเรือให้ปรากฏต่อสาธารณชน ประกอบด้วย – กำลังพลจากหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน จำนวน 2 นายคือว่าที่เรือตรี สุทิน นอบไทย และ พันจ่าเอก สุวิทย์ อ่อนอินทร์ ซึ่งได้ให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวซึ่งเกิดอาการช็อค และล้มลงจนศีรษะฟาดพื้นหมดสติ บริเวณหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพีจังหวัดกระบี่ เมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2566 โดยได้ทำการปฐมพยาบาลโดยวิธีช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน CPR จนมีสติฟื้นกลับมาและให้การช่วยเหลือจนกระทั่งรถฉุกเฉินของโรงพยาบาลในพื้นที่มารับตัวเพื่อทำการรักษาได้อย่างปลอดภัย 

@@@……กำลังพลจากกองเรือยุทธการจำนวน 1 นาย คือพันจ่าเอก ทรัพย์อำนวย ศรีชม ซึ่งได้ให้การช่วยเหลือชายชาวพม่านอนหมดสติและไม่หายใจบริเวณถนนหน้าธนาคารกรุงไทยสาขาสัตหีบโดยได้เข้าทำการตรวจสอบและช่วยเหลือด้วยการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน CPR จนทำให้ผู้ป่วยกลับมาหายใจได้ด้วยตนเองและนำส่งตัวเข้ารับการรักษาได้อย่างปลอดภัย – กำลังพลจากฐานทัพเรือสัตหีบจำนวน 1 นาย คือ เรือเอก สมใจ เอี่ยมสุข ซึ่งได้ให้การช่วยเหลือผู้ป่วยซึ่งถูกคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงจนได้รับบาดเจ็บสาหัสบริเวณหน้าทางเข้าหมู่บ้านบุญฤทธิ์โครงการ 2 ในพื้นที่อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยได้ทำการปฐมพยาบาลด้วยการฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน CPR พร้อมทั้งประสานรถพยาบาลกู้ชีพฉุกเฉินเพื่อนำส่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ 

@@@……กำลังพลจากกองเรือยุทธการจำนวน 3 นาย คือ พันจ่าเอก ดาวลอย นาธงไชย จ่าตรี เฉลิมชัย เหมหา และ พลทหาร กูฮัทซัน สมัย สิ่งใดให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมเรือหลวงจักรีนฤเบศรและได้กระโดดน้ำบริเวณช่องทางเดินกราบซ้ายของเรือโดยกำลังพลทั้ง 3 นายที่เห็นเหตุการณ์ ได้กระโดดน้ำเพื่อให้การช่วยเหลือ และนำตัวขึ้นฝั่งเพื่อนำผู้ประสบเหตุส่งเข้ารับการรักษาตัวยังโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือได้อย่างปลอดภัย โอกาสนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้กล่าวชื่นชม กำลังพลทั้ง 7 นายว่า การให้การช่วยเหลือประชาชนในทั้ง 4 เหตุการณ์ แสดงออกซึ่งความกล้าหาญ ไม่ลังเลที่จะเสียสละ เข้าช่วยเหลือ ถือเป็นบุคคลตัวอย่างของสังคม เป็นกำลังพลที่ทำให้กองทัพเรือเป็นที่เชื่อมั่นของพี่น้องประชาชน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายที่ได้มอบไว้ให้ในการให้การช่วยเหลือประชาชน และการกำหนดให้กำลังพลทุกนายมีความรู้ในการปฐมพยาบาลโดยวิธีช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐานหรือ CPR โดยสามารถให้การช่วยเหลือประชาชนได้ในทันทีที่ประสบเหตุ 

@@@……กองทัพอากาศ….นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เป็นประธานเปิดการแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี ประจำปี 2567 พร้อมด้วย พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ร่วมพิธีเปิดการแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี ประจำปี 2567 ณ สนามฝึกใช้อาวุธทางอากาศชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี โดยภายหลังพิธีเปิดการแข่งขันฯ กองทัพอากาศได้จัดให้มีการสาธิตการใช้กำลังทางอากาศของฝูงบิน หน่วยรบ และส่วนสนับสนุน เพื่อให้หน่วยเกี่ยวข้องและประชาชนได้ประจักษ์ถึงคุณลักษณะ และขีดความสามารถของกำลังทางอากาศ ในการปฏิบัติภารกิจเพื่อความมั่นคงของชาติ ตลอดจนการบรรเทาสาธารณภัย โดยมีการจำลองการปฏิบัติภารกิจที่สำคัญ อาทิ การบินตอบโต้ทางอากาศเชิงรุกและเชิงรับ, การบินลาดตระเวนถ่ายภาพทางอากาศ, การกดดันการป้องกันภัยทางอากาศของข้าศึก, การสนับสนุนทางอากาศโดยใกล้ชิด, การลำเลียงทางอากาศ, การควบคุมไฟป่า, การค้นหาช่วยชีวิตและการลำเลียงผู้ป่วยทางอากาศ ซึ่งปฏิบัติงานร่วมกับชุด Medical Emergency Response Team : MERT ของศูนย์ปฏิบัติการแพทย์ทหารอากาศในการช่วยเหลือประชาชนกรณีประสบภัยพิบัติ  นอกจากนี้ยังได้จัดตั้งชุดสั่งการและควบคุมการปฏิบัติทางอากาศเคลื่อนที่ (C2 Mobile) ขึ้นในพื้นที่สนามฝึกฯ เพื่อบูรณาการและแสดงผล ประกอบการตัดสินใจสั่งการและควบคุม ด้วยแนวคิดการบัญชาการและควบคุมที่ใช้เครือข่ายเป็นศูนย์กลาง ทำให้มีวงรอบการตัดสินใจที่ถูกต้อง รวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์ 

@@@……สำหรับการแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี เป็นกิจกรรมที่กองทัพอากาศจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยได้พัฒนาปรับปรุงรูปแบบจากการแข่งขันใช้อาวุธทางอากาศในอดีต ซึ่งเป็นกิจกรรมสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของกองทัพอากาศทั่วโลก เป็นการทดสอบและประเมินขีดความสามารถการใช้อาวุธ และการปฏิบัติภารกิจของนักบิน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเป็นรายบุคคล หมู่บิน ฝูงบิน หรือหน่วยรบ โดยในปัจจุบันได้เพิ่มเติมรูปแบบให้สอดคล้องครอบคลุมภารกิจของกองทัพอากาศมากยิ่งขึ้น ทั้งการปฏิบัติการทางทหาร และการปฏิบัติการทางทหารนอกเหนือจากสงคราม ในส่วนของการแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี ประจำปี 2567 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 พ.ย. 2566 – 29 ก.พ. 2567 ณ สนามฝึกใช้อาวุธทางอากาศชัยบาดาล, พื้นที่การฝึก กองบิน 1, 2, 4, 5, 6, 46 และโรงเรียนการบิน 

 ………………………………….

 คอลัมน์ : “Military Key”

 โดย …“รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img