วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSฝ่ายความมั่นคงติดตามเหตุการณ์ใกล้ชิด หวัง‘จีน’ช่วยทำให้สถานการณ์‘พม่า’ดีขึ้น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ฝ่ายความมั่นคงติดตามเหตุการณ์ใกล้ชิด หวัง‘จีน’ช่วยทำให้สถานการณ์‘พม่า’ดีขึ้น

สถานการณ์ภายในประเทศสงบ แต่ด้านชายแดนเพื่อนบ้าน ฝ่ายความมั่นคงเฝ้าจับตามองอย่างใกล้ชิด หวัง “จีน” จะทำให้สถานการณ์ชายแดนพม่าจะดีขึ้น 

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https:// thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 16 ธ.ค.66 สถานการณ์ในประเทศไทยช่วงเวลานี้ดีมากถึงมากที่สุด ไม่มีม็อบ ไม่มีการเคลื่อนไหวของเยาวชนคนเห็นต่างๆ ทุกอย่างอยู่ในความสงบ…แต่มอง “ประเทศเพื่อนบ้าน” การต่อสู้ใน “เมียนมา” ทวีความรุนแรงมากขึ้นในห้วง 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดย กลุ่มพันธมิตร 3 ภราดรภาพ ได้เปิดฉากโจมตีต่อเป้าหมายทางทหารใกล้ชายแดน ทางตอนเหนือติดกับจีน ซึ่งการโจมตีดังกล่าว ได้กระตุ้นให้กลุ่มติดอาวุธที่ต่อต้านรัฐบาลอื่นๆ ดําเนินการ เช่นเดียวกันในพื้นที่ต่างๆ กลายเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ที่สุดสําหรับรัฐบาลทหารเมียนมา นับตั้งแต่การทํารัฐประหารมาตั้งแต่ปี 2564 ที่ผ่านมา 

@@@…….กลุ่มพันธมิตร 3 ภราดรภาพ ไม่ได้กล่าวถึงการเจรจากับกองทัพเมียนมา และจะมีการเจรจาอีกครั้ง ภาย ในสิ้นเดือนธ.ค.66 นี้ แต่ไม่มีการระบุรายละเอียดอื่นใดเพิ่มเติม ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้ออกมากล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ได้เห็นฝ่ายต่างๆ ในเมียนมา พยายามจัดการเจรจาสันติภาพ ซึ่งการสู้รบที่ส่วนใหญ่อยู่ในบริเวณรัฐฉานตอนเหนือ ใกล้แนวชายแดนติดกับจีน ซึ่งก่อให้เกิดความวิตกกังวลในเรื่องที่มีผู้พลัดถิ่น ประมาณ 300,000 คน นับตั้งแต่เริ่มสู้รบ เมื่อวันที่ 27 ต.ค.66 ตามการระบุของสหประชาชาติ ที่ยังกล่าวว่า มีผู้คนมากกว่า 2 ล้านคน ถูกบังคับให้ต้องอพยพออกจากที่พักอาศัยของตนเองนับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร 

@@@…….อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.66 พล.อ.อาวุโส ตาน ฉ่วย รองนายกรัฐมนตรี /รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศเมียนมา ได้เข้าร่วมการประชุม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกลุ่มประเทศกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 8 ร่วมกับ รมว.กระทรวงการต่างประเทศอีก 4 ชาติ ได้แก่ ลาว ไทย กัมพูชา และเวียดนาม ณ เตี้ยวหยูไท่ สเตท เกสท์เฮาส์ ทำเนียบรับรองของรัฐในเขตไห่เตียน กรุงปักกิ่งของจีน และได้หารือทวิภาคีนอกรอบกับ นายหวัง อี้ ผอ.สนง.คณก.กต./รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจีน

@@@……ทั้งนี้ “เมียนมา” ขอให้ใช้อิทธิพลของรัฐบาลจีน ช่วยคลี่คลายสถานการณ์ ด้วยการประสานงานกับกลุ่มพันธมิตรสามภราดรภาพ Three Brotherhood Alliance ที่กำลังรุมถล่มกองทัพเมียนมาในตอนเหนือของรัฐฉาน โดยยื่นเงื่อนไขพิเศษว่า รัฐบาลทหารเมียนมาจะให้กลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ แก้ไขเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของเงื่อนไขสันติภาพ และให้หลักประกันว่า พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหาร และกองทัพเมียนมา ให้อนุญาตให้ดำเนินการ พร้อมสำทับมาด้วยว่า จะยอมตกลงเรื่องสิทธิประโยชน์ของกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ เพิ่มเติม ซึ่ง กระทรวงต่างประเทศจีน ระบุว่า นาย หวัง อี้ ได้แสดงความหวังว่า เมียนมาจะบรรลุเป้าหมายสร้างความปรองดองในชาติ และประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนผ่านด้านการเมืองโดยเร็ว 

@@@…….การพบปะเจรจากับกองกำลังพันธมิตรภารดรภาพ 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่ม MNDAA+TNLA+AA ครั้งแรก ที่ ม.กุนหมิง มณฑลยูนาน เพื่อทำการเเก้ปัญหาทางการเมือง จากความช่วยเหลือของจีน โดยกองทัพเมียนมา เเละ กกล.โกก้าง MNDAA ได้หยุดยิงตั้งเเต่เย็นวันที่ 11 ธ.ค.66 ไปจนถึงสิ้นเดือน ธ.ค.66 เพื่อให้ทหาร เเละเจ้าหน้าที่ที่ประจำการอยู่ใน ม.เล้าก์ก่ายถอนกำลังออก โดยการเจรจานี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และจะมีการพบกันอีกครั้งต่อไปประมาณสิ้นเดือนธ.ค.นี้ ปัจจุบัน Ms.Mao Ning โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงว่า จีนยินดีที่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในความขัดแย้ง บริเวณตอนเหนือของเมียนมามีการเจรจากันจนเกิดผลเชิงบวก โดยจีนจะสนับสนุนและอํานวยความสะดวก การเจรจาดังกล่าวต่อไป เนื่องจากเชื่อว่า การลดเหตุรุนแรงบริเวณภาคเหนือของเมียนมาจะเป็นประโยชน์ ต่อทุกภาคส่วนในเมียนมา รวมทั้งก่อให้เกิดความสงบ และเสถียรภาพบริเวณชายแดนเมียนมา-จีน 

@@@…….ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคง มองว่า จีนไม่ต้องการให้มีการสู้รบรุนแรงในพื้นที่ชายแดนจีน แม้ว่าจีนจะไม่ใส่ใจเรื่องธุรกิจสีเทาที่เกี่ยวกับบ่อนการพนัน และการค้าประเวณี แต่จีนกำลังมุ่งปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และยาเสพติดอย่างจริงจัง เนื่องจากจีนถือเป็นคุกคามประชาชนชาวจีนอย่างร้ายแรง ซึ่งจีนต้องการความร่วมมือจากรัฐบาลเมียนมา รวมทั้งจีนยังเชื่อว่า พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ยังคงเป็นคนสำคัญที่ช่วยจีนได้ต่อไปอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ฝ่ายความมั่นคงหวังว่า การที่จีนเข้ามาร่วมเป็นผู้อำนวยความสะดวกเพื่อให้เกิดการเจรจาปรองดองขึ้น โดยเฉพาะระว่างรัฐบาลเมียนมา และ กกล.พันธมิตรภารดรภาพ 3 กลุ่มนั้น จะส่งผลดีทำให้สถานการณ์เริ่มคลี่คลายลงได้ ซึ่ง ฝ่ายความมั่นคงจะได้ติดตามสถานการณ์ในพม่าอย่างใกล้ชิดต่อไป ทั้งนี้ เพื่อวางมาตรการต่างๆ ให้มั่นใจว่าจะมีผลกระทบต่อความมั่นคงตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา น้อยที่สุดจากนี้ไป

@@@…….ช่วงที่ผ่านมา พล.อ.โดมศักดิ์ คำใสแสง รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด และคณะ เดินทางตรวจเยี่ยมสำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เพื่อติดตามความคืบหน้างานปรับปรุงพัฒนาที่ตั้งหน่วยอาคารอเนกประสงค์ข้าราชการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ณ กองบัญชาการ สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ตำบลดอยหล่อ อำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ และตรวจเยี่ยมบ้านพัก พร้อมมอบสิ่งของบำรุงขวัญแก่ครอบครัวกำลังพลที่เจ็บป่วย จากนั้นเดินทางลงพื้นที่ตรวจสะพานเครื่องหนุนมั่น (MFB) ที่ติดตั้งเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ บ้านทุ่งโป่ง ตำบลสันติสุข อำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ การเดินทางตรวจเยี่ยมหน่วย ของรองผู้บัญชาการทหารสูงสุดและคณะ ในครั้งนี้ เป็นโอกาสที่จะได้รับทราบผลการปฏิบัติงานและปัญหาข้อขัดข้องที่เกิดขึ้น รวมทั้งเพื่อเป็นการสร้างขวัญ กำลังใจ ให้แก่กำลังพลให้มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อพัฒนาประเทศและช่วยเหลือประชาชน อันจะก่อให้เกิดความเชื่อมั่น ศรัทธา ของประชาชนต่อกองบัญชาการกองทัพไทยในอนาคต

@@@…….ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)ให้การต้อนรับ นายโรเบิร์ต แฟรงค์ โกเด็ก (Robert Frank Godec) เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ที่เข้าเยี่ยมคารวะผู้บัญ ชาการทหารบก เพื่อแนะนำตัว พร้อมแสดงความยินดีกับผู้บัญชาการทหารบกในโอกาสเข้ารับตำแหน่งเมื่อต.ค.2566 ที่ผ่านมา และได้หารือข้อราชการเกี่ยวกับความร่วมมือในหลายด้าน ณ อาคารพิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ ในโอกาสนี้ผู้บัญชาการทหารบกได้กล่าวถึงความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนการฝึกศึกษาระหว่างกองทัพบกไทย-สหรัฐฯ อาทิ การฝึกร่วม/ผสม Cobra Gold, การฝึกฝ่ายเสนาธิการ Staff Exercise (STAFFEX), การฝึกผสมรหัส Hanuman Guardian

@@@…….อีกทั้งความร่วมมือในการพัฒนากำลังพลในการศึกษาตามโครงการศึกษาและฝึกอบรมทางการทหารระหว่างประเทศ (International Military Education and Training : IMET) รวมทั้งการแลกเปลี่ยนที่นั่งในการศึกษาหลักสูตรวิทยาลัยการทัพบกและเสนาธิการทหารบก ซึ่งเป็นการพัฒนาทักษะความรู้ ขีดความสามารถกำลังพล และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในปฏิบัติการทางทหารร่วมกัน ทั้งนี้ กองทัพบกไทย-สหรัฐฯ มีความสัมพันธ์อย่างแน่นแฟ้นและต่อเนื่อง ดำรงความร่วมมือ ผ่านกลไกในทุกระดับ ซึ่งที่ผ่านมาทั้งสองกองทัพได้ให้การสนับสนุนและอำนวยความสะดวกในด้านการฝึกศึกษาทางทหารผ่านทางสถานเอกอัคราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทยและคณะที่ปรึกษาทางการทหารสหรัฐฯ (JUSMAGTHAI) ซึ่่งส่งผลให้เกิด ความร่วมมือในโครงการต่างๆอย่างราบรื่นอันจะนำไปสู่การพัฒนากองทัพบกไทยและเสริมสร้างความมั่นคงในภูมิภาคต่อไป 

@@@…….กองทัพเรือ….พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ร่วมด้วยข้าราชการ และนักเรียนทหารจากหน่วยต่าง ๆ ของกองทัพเรือ เข้าร่วมกิจกรรม “วิ่งเฉลิมพระเกียรติ CIB RUN เคียงข้างประชาชน” ณ สนามลู่ปั่นจักรยานเจริญสุขมงคลจิต หรือ สนามฟ้า ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นโดยกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง Central Investigation Bureau (CIB) ร่วมกับภาคเอกชน มีวัตถุประสงค์ที่จะส่งเสริมให้ประชาชนจากทุกภาคส่วน ทุกเพศทุกวัย เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อสร้างเสริมสุขภาพ อีกทั้งยังเป็นการแสดงพลังบวกในการร่วมกันจัดกิจกรรมในวันมหามงคล เนื่องในวโรกาสวันที่ 5 ธันวาคม 2566 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 

@@@…….ทั้งนี้ ในส่วนของกองทัพเรือ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ได้ให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายของกำลังพล โดยถือเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของผู้บัญชาการทหารเรือ ในการส่งเสริมให้กำลังพลในกองทัพเรือได้มีโอกาสออกกำลังกายร่วมกัน ซึ่งเป็นพื้นฐานหลักในการสร้างและพัฒนาความแข็งแกร่งทั้งทางร่างกายและจิตใจ อีกทั้งประโยชน์ของการออกกำลังกายนั้น นอกจากจะเป็นการพัฒนาความร่วมมือซึ่งกันและกันจากบุคคลไปสู่หมู่คณะแล้ว ยังเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์อันดี และสร้างความสามัคคีระหว่างบุคคล และหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกกองทัพเรืออีกด้วย 

@@@…….กองทัพอากาศ…พล.อ.ต. พิทูร เจริญยิ่ง ผู้บัญชาการโรงเรียนการบิน เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม Open House โรงเรียนการบิน ประจำปี 2566 ณ โรงเรียนการบิน กำแพงแสน กองทัพอากาศ การจัดงาน Open House โรงเรียนการบิน ในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจาก บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)โดยได้ดำเนินการจัดกิจกรรมหลัก รวมทั้งหมด 4 กิจกรรม คือ 1. กิจกรรมอบรมจิตอาสานักแยกขยะ 2. กิจกรรมปลูกต้นไม้รักษาธรรมชาติ ณ ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนการบิน 3. กิจกรรม One Day Pilot 4. กิจกรรม Open House โรงเรียนการบิน โดยร่วมกับเครือข่ายภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชนโดยรอบ ประกอบด้วย บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน), บริษัท อุตสาหกรรมการบิน (จำกัด), โรงพยาบาลจันทรุเบกษา กรมแพทย์ทหารอากาศ, โรงเรียนประถมฐานบินกำแพงแสน, โรงเรียนมัธยมฐานบินกำแพงแสน, โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา, โรงเรียนบ่อสุพรรณวิทยา, โรงเรียนวัดโพธิ์งาม, องค์การบริหารส่วนตำบลกระตีบ, องค์การบริหารส่วนตำบลสระพัฒนา, องค์การบริหารส่วนตำบลบ่อสุพรรณ และองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยม่วง 

@@@…….ทั้งนี้ กิจกรรม Open House โรงเรียนการบิน ภายในงานประกอบด้วย การจัดนิทรรศการ “Training for the best pilots with Sustainability ESG2024”, การจัดนิทรรศการ การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง, การจัดนิทรรศการ ปลูกจิตสำนึกการคัดแยกขยะ, การจัดแสดงเครื่องจำลองการบินเสมือนจริง (VR Simmulator), การจัดแสดงสาธิตการยังชีพในป่าและโดดร่มพาราเซล, การจัดแสดงอาวุธยุทธโธปกรณ์ทางทหาร โดยกองพันทหารอากาศโยธิน โรงเรียนการบิน, การจัดแสดงเครื่องบินเล็ก, การสาธิตการปฏิบัติของสุนัขทหาร และการบินหมู่ 4 ของอากาศยานทั้ง 3 แบบ ได้แก่ CT-4E , DA-42 และ T-6C กิจกรรม Open House ทึ่จัดขึ้นในปีนี้ นอกจากจะเป็นการเผยแพร่กิจการและการปฏิบัติงานของโรงเรียนการบินแล้ว ที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ การสร้างความร่วมมือกับทุกองค์กรและทุกชุมชนโดยรอบพื้นที่โรงเรียนการบินในการร่วมกันพัฒนาองค์กรสู่ความยั่งยืน ซึ่งการพัฒนาอย่างยั่งยืนนั้น คือการสร้างความพัฒนาที่อนุรักษ์รักษาสิ่งแวดล้อม คำนึงถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียร่วมกับการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย โดยยึดหลักการบริหารงานองค์กรอย่างมีธรรมาภิบาล

 ………………………………….

 คอลัมน์ : “Military Key”

 โดย.. “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img