วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“ขบวนการอำมหิต”ใช้เด็กเป็นเครื่องมือ มาตรการรปภ.“ขบวนเสด็จ”ต้องเด็ดขาด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ขบวนการอำมหิต”ใช้เด็กเป็นเครื่องมือ มาตรการรปภ.“ขบวนเสด็จ”ต้องเด็ดขาด

โรงเรียนเตรียมทหาร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ จัดกิจกรรมเปิดบ้านจักรดาว Open House ประจำปีการศึกษา 2567 เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้น้อง ๆ มัธยม สนใจสมัครเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหาร

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https:// thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 10 ก.พ.67 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีกรณี นักเคลื่อนไหวกลุ่มทะลุวัง และ ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ขับรถแซงขบวนเสด็จฯ ในขณะที่ขบวนกำลังแล่นผ่านทางด่วน โดยตำรวจ ระบุว่า ช่วงเกิดเหตุขบวนเสด็จฯ มิได้มีการปิดถนนแต่อย่างใด โดยมีรถนำตำรวจปิดหัวท้ายขบวนเท่านั้น ซึ่งประชาชนก็สามารถใช้ทางได้ตามปกติ แต่ผู้ก่อเหตุได้บีบแตรรถยนต์ลากยาว ขณะที่ขบวนเสด็จแล่นผ่าน พร้อมพยายามจะขับแซงรถขบวนตำรวจปิดท้าย ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการตามมาตการใช้รถขวางตามยุทธวิธีนั้น จากการตรวจสอบ พบว่า เป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน ยี่ห้อ เอ็มจี รุ่นนิวเอ็มจี 3 สีขาว ทะเบียน 8 กจ 1711 กรุงเทพมหานคร มีชายไม่ทราบชื่อเป็นผู้ขับขี่ และหญิงนั่งด้านข้างคนขับขี่ ทราบชื่อภายหลังคือ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ “ตะวัน ทะลุฟ้า” อายุ 20 ปี พูดจาความก้าวร้าวต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ด้วยทัศนคติเชิงลบต่อสถาบัน รวมทั้งแสดงพฤติกรรมเฉกเช่นคนพาลสันดานหยาบ ย่ำยีหัวใจคนไทย และเจตนาชัดเจนที่จะป่วนขบวนเสด็จฯ 

ตะวัน ทะลุฟ้า-พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

@@@……ทั้งนี้ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ คือผู้ต้องหาคดี 112 ซึ่งเคยถูกจับกุมในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 มาแล้ว 2 ครั้งแล้ว ครั้งแรก กรณีทำโพลติดสติกเกอร์เรื่องขบวนเสด็จฯ ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน เมื่อวันที่ 8 ก.พ.65 แต่ได้รับการประกันตัว ต่อมาถูกดำเนินคดีกรณีเฟซบุ๊กไลฟ์รอรับขบวนเสด็จ บริเวณถนนราชดำเนิน เมื่อวันที่ 5 มี.ค.65 และได้รับการประกันตัวอีกเช่นกัน แต่ภายหลังถูกถอนประกัน เนื่องจากละเมิดคำสั่งศาล และถูกนำตัวส่งเข้าทัณฑสถานหญิงกลาง ระหว่างนั้น “ตะวัน” อดอาหารประท้วงเป็นเวลา 37 วัน ก่อนที่ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล จะเป็นนายประกันให้กับ “ตะวัน” และได้รับการประกันตัว โดยศาลสั่งให้ “พิธา” เป็นผู้กำกับดูแลความประพฤติของจำเลย มีอำนาจในการว่ากล่าวตักเตือน และควบคุมมิให้จำเลยกระทำผิดเงื่อนไขของศาลอย่างเคร่งครัด หากมีการกระทำผิดเงื่อนไขถือว่า ผู้ร้องขอปล่อยชั่วคราวผิดสัญญาประกัน 

@@@……อย่างไรก็ตาม ฝ่ายความมั่นคง มองว่า นี่คือ “ขบวนการอำมหิต” ใช้เด็กเป็นหนึ่งในเครื่องมือ และขั้นตอนในการปลุกปั่นเพื่อล้มล้างสถาบัน การกระทำดังกล่าว นอกจากจะละเมิดมาตรการรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญของชาติ แล้วยังละเมิดพระราชบัญญัติจราจรทางบก ฉบับที่ 13 พ.ศ.2565 อีกด้วย ดังนั้น การใช้มาตรการเด็ดขาด และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ยกระดับ และกระชับมาตรการรักษาความปลอดภัยขบวนเสด็จอย่างเข้มงวด จึงกลายเป็นความจำเป็นยิ่งยวดที่ขาดไม่ได้ เนื่องจากเป็นที่ชัดเจนแล้วว่า กลุ่มบุคคล เช่น กลุ่มทะลุวัง ที่มีแนวคิดมุ่งมั่นล้มล้างสถาบันเข้มข้นนั้น มีอยู่จริง แม้จะมีจำนวนไม่มากนักก็ตาม แต่ก็ดำเนินกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน สร้างความกังวลให้แก่คนรักแผ่นดิน รักชาติ และรักสถาบันเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับภาคประชาชน จะได้เฝ้าติดตามพฤติกรรมของกลุ่มคนเหล่านี้อย่างใกล้ชิดต่อไป เพื่อให้มั่นใจว่า ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ จะได้รับการปกป้องสูงสุด 

@@@……กองทัพเรือ….พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ พร้อมคณะนายทหารระดับสูงของกองทัพเรือ เดินทางไปตรวจเยี่ยมหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง ณ กองบังคับการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตนครพนม อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม โดยมี พล.ร.ต.นรินทร์ ขาวเจริญ ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง ให้การต้อนรับ โอกาสนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้มอบโอวาทแก่กำลังพล รวมทั้งกล่าวชื่นชมหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตนครพนม ว่า ขอแสดงความชื่นชมกำลังพลทุกนาย ที่ได้ทำหน้าที่ปกป้องอธิปไตย รวมทั้งการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายต่าง ๆ ตามลำแม่น้ำโขง ได้แก่ การปฏิบัติงานในการจับกุมยาเสพติด แรงงานเถื่อน และ สิ่งผิดกฎหมายต่าง ๆ ที่มีการกระทำผิดเป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง 

@@@……นับเป็นผลงานที่เป็นรูปธรรมของกองทัพเรือ รวมถึงให้ความช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชน เมื่อเกิดภัยพิบัติต่าง ๆ ในพื้นที่รับผิดชอบ ซึ่งการปฏิบัติงานตามภารกิจทั้ง กลางวันและกลางคืนเหล่านี้ กำลังพลทุกนายได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเสียสละ อดทน และเสี่ยงอันตราย เป็นผลให้ภารกิจต่าง ๆ สำเร็จเรียบร้อยด้วยดี โดยขอเน้นย้ำให้กำลังพลของหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นตัวแทนของกองทัพเรือ ที่ปฏิบัติการในพื้นที่แห่งนี้ ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต รักในเกียรติและศักดิ์ศรี ไม่ประพฤติตนหรือกระทำการ อันใดที่เป็นการทุจริตต่อหน้าที่ ยึดมั่นในความจงรักภักดี โดยมีรากฐานบนผลประโยชน์ของประเทศชาติ และกองทัพเรือที่เรารักเป็นสำคัญ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และความปลอดภัยในชีวิต ให้แก่ประชาชนได้เป็นอย่างดีสืบต่อไป

@@@……พล.ร.อ.ชาติชาย ทองสะอาด ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ เปิดเผยถึงความร่วมมือระหว่างกองทัพเรือไทยและกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา ในการสำรวจเรือหลวงสุโขทัยและปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตราย ว่า การดำเนินการในเรื่องนี้ เป็นผลมาจากความสัมพันธ์ที่แนบแน่นระหว่างกองทัพไทยและกองทัพสหรัฐฯ โดย กองทัพเรือไทยกับกองทัพเรือสหรัฐ ฯ ได้มีการหารือแนวทางการดำเนินการร่วมกัน ซึ่ง กองทัพเรือสหรัฐ ฯ ยินดีสนับสนุนการดำเนินการให้กับ กองทัพเรือ โดย พล.ร.อ.แซมมูเอล เจ พาพาโร่ ผู้บัญชาการกองเรือภาคพื้นแปซิฟิกของสหรัฐอเมริกา (PACFLT) ได้มีหนังสือยืนยันมายัง กองทัพเรือ แล้ว

@@@……โดยในการฝึก Cobra Gold2024 ในครั้งนี้ ในส่วนของกองกำลังทางเรือ จะมีความร่วมมือระหว่าง กองทัพเรือไทยกับกองทัพเรือสหรัฐฯ ในการดำน้ำสำรวจเรือหลวงสุโขทัย อย่างละเอียด เพื่อยืนยันสมมุติฐานในเรื่องสาเหตุการจม การสำรวจวัตถุพยานประกอบผลการสอบสวน การสำรวจทหารที่สูญหายที่คาดว่าติดในเรือ และการจัดการกับวัตถุที่เป็นอันตราย โดย กองทัพเรือไทย จะเป็นผู้อำนวยการปฏิบัติ ในขณะที่กองทัพเรือ สหรัฐ ฯ จะให้การสนับสนุน สำหรับ แนวความคิดในการปฏิบัติการ กองทัพเรือไทยจะเป็นผู้อำนวยการในภาพรวม และ กองทัพเรือสหรัฐ ฯ จะสนับสนุนการปฏิบัติ โดยกำลัง ที่เข้าร่วมปฏิบัติการในครั้งนี้ในส่วนของกองทัพเรือ ประกอบด้วย เรือหลวงรัตนโกสินทร์ เรือต่อต้านทุ่นระเบิด จำนวน 2 ลำ เรือตรวจการณ์ จำนวน 2 ลำ เรือระบายพลขนาดกลาง 18 ลำ พร้อมเจ้าหน้าที่ EOD 40 นาย ในขณะที่กองทัพเรือสหรัฐฯ ได้ส่ง เรือ Ocean valor พร้อม เจ้าหน้าที่ EOD 20 นาย สนับสนุนปฏิบัติการในครั้งนี้ 

@@@……กองทัพบกบกจัดงานยิ่งใหญ่ “มหัศจรรย์ วันมวยไทย ดังไกลสู่ชาวโลก” ประจำปี 2567 Amazing MuayThai World Festival 2024 ตามที่รัฐบาลได้กำหนดให้วันที่ 6 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็น “วันมวยไทย” ซึ่งตรงกับวันเสวยราชสมบัติของสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 หรือ “พระเจ้าเสือ” พระองค์ทรงมีพระปรีชาสามารถทางด้านมวยไทย เพื่อเป็นการสืบทอดศิลปะแม่ไม้มวยไทยไปยังคนรุ่นหลัง อีกทั้งยังเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของชาติไทยตราบมาจนถึงปัจจุบัน

@@@……กองทัพบกจึงเห็นความสำคัญว่าแม่ไม้มวยไทยมิใช่เพียงศิลปะการต่อสู้ แต่หากเป็นการแสดงออกถึงศิลปะวัฒนธรรมจารีตประเพณีอัตลักษณ์ความเป็นชาติไทย จึงได้ดำเนินการร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), กระทรวงวัฒนธรรม, หน่วยงานภาครัฐ, หน่วยงานภาคเอกชน และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกันจัดงาน “มหัศจรรย์ วันมวยไทย ดังไกลสู่ชาวโลก” ประจำปี 2567 “Amazing MuayThai World Festival 2024” จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 4-6 ก.พ.67 ที่ผ่านมา ณ อุทยานราชภักดิ์ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้มวยไทยเป็นกีฬาประจำชาติ และมรดกของชาติไทย เผยแพร่ประวัติศาสตร์ จารึกประเพณีวัฒนธรรมอันงดงามและเป็นสากล เพื่อให้กีฬามวยไทยให้เป็นที่รู้จักทั่วโลก และเพื่อต่อยอดการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรมโดยให้มวยไทยเป็นสื่อกลาง ให้อุทยานราชภักดิ์เป็นบ้านของมวยไทยที่คนไทยและนักท่องเที่ยวต้องมา ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มาเป็นประธานจัดงานอย่างเป็นทางการในชื่อ “มหัศจรรย์ วันมวยไทย ดังไกลสู่ชาวโลก” ประจำปี 2567

@@@……โรงเรียนเตรียมทหาร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ จัดกิจกรรมเปิดบ้านจักรดาว Open House ประจำปีการศึกษา 2567 ตามดำริของ พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เพื่อประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษาที่สนใจสอบเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหาร ได้เข้ามาสัมผัสชีวิตความเป็นอยู่ของนักเรียนเตรียมทหาร อย่างใกล้ชิด โดยมีการจัดกิจกรรมฯ จำนวน 2 รอบ ได้แก่ รอบที่ 1 จัดขึ้นเมื่อวันที่ 3-4 ก.พ.67 และรอบที่ 2 จะจัดขึ้นในวันที่ 10-11 ก.พ. 67 เพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลใจ และให้น้อง ๆ ที่สนใจสมัครเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหาร ได้เตรียมความพร้อมให้กับตนเองอย่างเต็มที่

@@@……โดยมีรูปแบบการจัดกิจกรรมฯ ประกอบด้วย กิจกรรมละลายพฤติกรรมเพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ทำความรู้จักเพื่อให้เกิดความสนิทคุ้นเคย, กิจกรรมเยี่ยมชม กรมนักเรียน ชมห้องนอน ชีวิตความเป็นอยู่ของนักเรียนเตรียมทหาร, กิจกรรมเยี่ยมชมส่วนการศึกษา ชมห้องเรียนปกติ ห้องปฏิบัติการเคมี และห้อง STEM, กิจกรรมเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์โรงเรียนเตรียมทหาร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ, กิจกรรมเยี่ยมชมกองพลศึกษา รวมทั้งการเสริมสร้างร่างกายเพื่อเตรียมสอบเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหาร, กิจกรรมทดสอบกำลังใจในการกระโดดหอสูง 34 ฟุต และกิจกรรมพี่พบน้อง ซึ่งนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมฯ จะได้เรียนรู้เชิงปฏิบัติการ (Experiential Learning) ผ่านการสัมผัสการใช้ชีวิต การฝึก และการทดสอบกำลังใจ และคำแนะนำจากพี่ ๆ นักเรียนเตรียมทหาร เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตนเอง ในการเตรียมความพร้อมสอบเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหาร 

@@@……สำหรับ โรงเรียนเตรียมทหาร ถือเป็นสถาบันการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มุ่งเน้นความเป็นไทย ควบคู่กับความเป็นสากลพร้อมทั้งให้ผู้เรียนสามารถทำประโยชน์ให้กับสังคม ในบทบาทหน้าที่ของตนในฐานะพลเมืองที่ดี ตามระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข นอกจากนี้ ยังเป็นสถาบันที่เตรียมความพร้อม และหล่อหลอมในด้านการพัฒนาความรู้และทักษะอันจำเป็นต่อการประกอบอาชีพทหาร – ตำรวจ เพื่อร่วมพัฒนา และบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม และเมื่อนักเรียนเตรียมทหารสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนแล้ว จะมีพื้นฐานความรู้ คุณสมบัติ และสมรรถภาพเหมาะสมที่จะเข้ารับการศึกษาต่อ ในโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า โรงเรียนนายเรือ โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช และโรงเรียนนายร้อยตำรวจ

@@@……ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมฯ ดังกล่าว มีความมุ่งหวังในการสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนที่มีความตั้งใจจะก้าวสู่เส้นทางการเป็นสุภาพบุรุษลูกจักรดาว ได้มีโอกาสได้สัมผัส เรียนรู้เชิงปฏิบัติการ (Experiential Learning) ผ่านการใช้ชีวิต การฝึก และการทดสอบกำลังใจเพื่อเตรียมความพร้อมในการสอบเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหารให้ประสบความสำเร็จตามที่ตั้งใจต่อไป.

 ………………………………….

 คอลัมน์ : Military Key

 โดย…“รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img