วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSการสู้รบใน‘เมียนมาร์’ ทำ‘ยาเสพติด’ ทะลักเข้าไทย 
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

การสู้รบใน‘เมียนมาร์’ ทำ‘ยาเสพติด’ ทะลักเข้าไทย 

“กองทัพ” มีหน้าที่ปกป้องประเทศ ไม่ให้ใครรุกล้ำอธิปไตยของไทย ฝ่ายความมั่นคง ชี้การสู้รบในเมียนมาร์ส่งผลให้ยาเสพติดทะลักเข้าประเทศด้านชายแดน  

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https:// thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 2 มี.ค.67 ความสัมพันธ์ชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านอยู่กันอย่างสงบ แต่อยู่ ๆ ก็มีเรื่องของ “เกาะกูด” ขึ้นมา การปกป้องดินแดนไทยเป็นหน้าที่ของ “ทหาร” ที่จะต้องดูแลไม่ให้ใครเข้ามารุกล้ำอธิปไตยแผ่นดินของไทย 

@@@…….ในห้วงเวลาอาญากรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด เพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ปัจจุบันการแก้ไขปัญหายาเสพติด ถือเป็นวาระแห่งชาติ โดย “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ กระทรวงมหาดไทย ในฐานะฝ่ายปกครอง และเครือข่ายหน่วยงานฝ่ายความมั่นคง รวมทั้งหน่วยเกี่ยวข้อง ร่วมกันแก้ไขปัญหายาเสพติดในภาพรวมของประเทศอย่างจริงจังมากขึ้นอีก ทั้งการป้องกัน ปราบปราม รวมถึงการบำบัดฟื้นฟูสภาพทางสังคมแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด เพื่อนำตัวเข้ารับการบำบัดให้กลับมาเป็นคนดีคืนสู่สังคมและครอบครัว รวมไปถึงการดูแลเด็ก และเยาวชนในชุมชนให้ตระหนักถึงโทษภัยของยาเสพติดไปพร้อมด้วย โดยเฉพาะอย่างน้อยในห้วงระยะเวลาเร่งด่วน 3 เดือน ระหว่างเดือน ก.พ.-เม.ย.67 นี้ 

@@@…….จากเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ ร้อย.ทพ.3207 บก.ควบคุม ทพ.ศปก.ทภ.3 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สนธิกําลังปฏิบัติภารกิจ ลาดตระเวน/เฝ้าตรวจบริเวณ บ.หล่ายอาย ต./อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ หลังได้รับแจ้งจากหน่วย ข่าวกรองทางทหารว่า กลุ่มขบวนการลักลอบลําเลียงยาเสพติด จะลําเลียงยาเสพติด จากประเทศเมียนมาผ่านเข้ามาในพื้นที่ ซึ่งต่อมาได้ตรวจพบกลุ่มบุคคลต้องสงสัย ประมาณ 6-8 คน แบกเป้สัมภาระดัดแปลง เดินมาตามเส้นทางธรรมชาติจากแนวชายแดนประเทศเมียนมา เข้ามายังพื้นที่เฝ้าตรวจ ซึ่งเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวขอทําการตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดยิงใส่เจ้าหน้าที่ จนเกิดการปะทะกันประมาณ 10 นาที ภายหลังเสียงปืนสงบ เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจสอบพื้นที่บริเวณโดยรอบ ผลการปฏิบัติ ได้ทําการตรวจยึด ยาบ้า จํานวนมากถึง 600,000 เม็ด, อาวุธปืนยาวไทยประดิษฐ์ จํานวน 1 กระบอก และพบกลุ่มขบวนการฯ ไม่ทราบสัญชาติ ถูกวิสามัญ 3 คน ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้นําร่างไปพิสูจน์อัตลักษณ์ที่ รพ.แม่อาย และนําของกลางทั้งหมดส่ง สภ.แม่อาย เพื่อติดตามขยายผล และจับกุมกลุ่มขบวนการฯ มาดําเนินคดีตามกฎหมายต่อไป นอกจากนี้ ยังพบการลักลอบจําหน่ายยาเสพติดในอีกหลายพื้นที่ 

@@@…….ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคง มองว่า จากกรณีการตรวจยึดยาเสพติด ในพื้นที่ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ นั้น สืบเนื่องจากสถานการณ์ สู้รบในประเทศเมียนมา คือปัจจัยหลักที่เร่งให้กองกําลัง ชกน. เร่งผลิตยาเสพติดจํานวนมาก ประกอบกับ กองทัพ ภาคสามเหลี่ยม และตํารวจเมียนมา ได้ทําการปราบปรามยาเสพติด, บ่อนการพนันออนไลน์ และแก๊งคอล เซ็นเตอร์ในพื้นที่ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ด้านตรงข้าม จ.เชียงราย อย่างหนัก เพื่อสนองตอบความต้องการของจีน ตั้งแต่วันที่ 23 ก.พ.67 ที่ผ่านมา ทําให้กลุ่มขบวนการอาชญากรรมข้ามชาติในพื้นที่ นํายาเสพติดจํานวนมากมาพักคอยไว้ในพื้นที่ด้านตรงข้าม จ.เชียงใหม่ แทน เพื่อรอโอกาสลําเลียงเข้าสู่ประเทศไทย คาดว่า กลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ จะยังคงนํายาเสพติดจํานวนมาก จากเมียนมา เข้าสู่ไทยตามแนวชายแดน ด้าน จ.เชียงใหม่ ต่อไป 

@@@…….ดังนั้น ฝ่ายความมั่นคง หน่วยงานด้านการข่าวกรอง รวมทั้งฝ่ายปกครอง กอ.รมน.และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะต้องติดตามหาข่าวความเคลื่อนไหว และผนึกกำลังเพิ่มความเข้มงวดในการเฝ้าตรวจตามแนวชายแดนอย่างต่อเนื่องต่อไป โดยเฉพาะจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ และนครพนม ซึ่งเป็นพื้นที่พบการลักลอบนำเข้ายาเสพติดสูง เพื่อให้การสกัดกั้นยาเสพติดได้ผลต้องดำเนินมาตรการต่างประเทศไปพร้อมด้วย ในขณะที่ภายในประเทศเอง ก็ต้องวางมาตรการในการลดผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติด การลดผลกระทบจากผู้ป่วยจิตเวช ภายใต้แนวคิดเปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย อย่างไรก็ตาม ในส่วนผู้ผลิต และผู้ค้านั้น ฝ่ายความมั่นคง ยืนยันว่า การใช้มาตรการปราบปรามด้วยกำลังภาครัฐ และมาตรการทางกฎหมายอย่างจริงจัง รวมถึงการยึดอายัดทรัพย์สิน เพื่อตัดวงจรการค้ายาเสพติด ถือเป็นความจำเป็นสำคัญยิ่งยวดจากนี้ไป เพื่อให้มั่นใจว่า ปัญหาอาญากรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดของไทย ลดลงอย่างเป็นรูปธรรมให้สำเร็จได้ในที่สุด 

@@@…….เปิดไปเป็นที่เรียบร้อย…..พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด นาย โรเบิร์ต เอฟ. โกเดค (Robert F. Godec) เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย และ พลโท ซาเวียร์ บรันสัน (Xavier T. Brunson) แม่ทัพน้อยที่ 1 กองทัพบกสหรัฐอเมริกา เป็นประธานร่วมในพิธีเปิดการฝึกคอบร้าโกลด์ 2024 ณ สนามบินอู่ตะเภา กองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ จังหวัดระยอง โดยมีเอกอัครราชทูตสิงคโปร์ประจำประเทศไทย เอกอัครราชทูตอินโดนีเซียประจำประเทศไทย เอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ประจำประเทศไทย อัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย และอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย เข้าร่วมพิธีฯ การฝึกคอบร้าโกลด์ เป็นการฝึกร่วมผสมทางทหารขนาดใหญ่และมีประวัติยาวนานที่สุดการฝึกหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งกองทัพไทย และกองกำลังสหรัฐอเมริกา ภาคพื้นอินโดแปซิฟิก ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกในประเทศไทยเป็นประจำทุกปี การฝึกร่วม/ผสม คอบร้าโกลด์ 2024 ในปีนี้ นับเป็นครั้งที่ 43 โดยมีประเทศเข้าร่วมการฝึกหลัก จำนวน 7 ประเทศ ประกอบด้วย ไทย สหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี และมาเลเซีย 

@@@……ประเทศที่เข้าร่วมการฝึกเพิ่มเติมในโครงการช่วยเหลือประชาชน จำนวน 2 ประเทศ ได้แก่ สาธารณรัฐประชาชนจีน อินเดีย ประเทศที่เข้าร่วมการฝึกเพิ่มเติมในการฝึกการควบคุมและบังคับบัญชา คือ ออสเตรเลีย สำหรับกลุ่มประเทศที่หมุนเวียนเข้าร่วมกิจกรรม ได้แก่ ประเทศในโครงการเสนาธิการผสม ส่วนเพิ่มนานาชาติ หรือ MPAT (Multinational Planning Augmentation Team) จำนวน 10 ประเทศ ประกอบด้วย บังกลาเทศ แคนาดา ฝรั่งเศส มองโกเลีย เนปาล นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ ฟิจิ สหราชอาณาจักร และ บรูไน และประเทศที่เข้าร่วมในโครงการสังเกตการณ์ฝึก (Combined Observer Liaison Team) : COLT) จำนวน 10 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา ลาว บราซิล ปากีสถาน เวียดนาม เยอรมนี สวีเดน สาธารณรัฐเฮลเลนิก (กรีซ) คูเวต และศรีลังกา รวมทั้งสิ้น 30 ประเทศ ผู้เข้าร่วมการฝึกฯ จำนวน 9,590 นาย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการพัฒนาความสัมพันธ์ทางทหารที่ดี ระหว่างมิตรประเทศที่เข้าร่วมการฝึกฯ และเป็นการพัฒนาขีดความสามารถในการอำนวยการยุทธ์ร่วมและผสม โดยการประยุกต์ใช้กำลังรบในสถานการณ์วิกฤตต่าง ๆ อีกทั้งเพื่อฝึกการใช้ระเบียบปฏิบัติประจำกองกำลังผสมนานาชาติ โดยกำหนดการฝึกหลัก ระหว่างวันที่ 27 ก.พ. ถึง 8 มี.ค. 2567 

@@@……การสาธิตการช่วยเหลือทางมนุษยธรรมและบรรเทาสาธารณภัย …..พล.อ.โดมศักดิ์ คำใสแสง รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด และ พล.ร.ต. คริสโตเฟอร์ ดี สโตน ผู้บัญชาการกองกำลังโจมตีภาคพื้นดินที่ 7หน่วยเฉพาะกิจที่ 76 กองกำลังสะเทินน้ำสะเทินบก กองทัพเรือสหรัฐอเมริกา ตรวจเยี่ยมการสาธิตการช่วยเหลือทางมนุษยธรรมและบรรเทาสาธารณภัย การฝึกคอบร้าโกลด์ 2024 ณ ศูนย์ฝึกบรรเทาสาธารณภัย หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา การสาธิตการช่วยเหลือทางมนุษยธรรมและบรรเทาสาธารณภัย การฝึกคอบร้าโกลด์ 2024 ประกอบด้วย การฝึกแก้ปัญหาบนโต๊ะ (HADR-TTX) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทำความเข้าใจบทบาททางทหารในการรับมือกับการเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ ความท้าทายในการดำเนินงาน และความตระหนักถึงกลไกการตอบสนองในระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ โดยใช้สถานการณ์แผ่นดินไหวในประเทศไทย และการสาธิต การช่วยเหลือทางมนุษยธรรมและบรรเทาสาธารณภัย (HADR-Demo) ณ ศูนย์ฝึกบรรเทาสาธารณภัย หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา 

@@@……ที่ห้องประชุมสุรศักดิ์มนตรี ศาลาว่าการกระทรวงกลาโหม….. นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เป็นสักขีพยานในการร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การส่งเสริมการออมกับกองทุนการออมแห่งชาติ ระหว่างสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ กับกองทุนการออมแห่งชาติ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางการเงินและการออมเพื่อวัยเกษียณ รวมทั้งผลักดันวิสัยทัศน์ร่วมกันในการมอบโอกาสอย่างเท่าเทียมและทั่วถึงไปยังภาคประชาชนทั้งประเทศ สำหรับบันทึกข้อตกลงฯ ถือเป็นช่องทางการออมขั้นพื้นฐานให้กับผู้ที่ยังไม่ได้รับความคุ้มครองเพื่อการชราภาพ โดยเฉพาะกลุ่มแรงงานนอกระบบ หรือผู้ประกอบอาชีพอิสระที่อยู่นอกระบบ รวมทั้งกำลังพลและบุคคลในครอบครัวทหารให้ได้รับผลประโยชน์ในรูปแบบบำนาญ 

@@@……กองทัพบก…..พล.อ.อุกฤษฎ์ บุญตานนท์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ให้การต้อนรับ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (รมว.กห.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการฝึกภาคสนามของนักศึกษาวิชาทหาร (นศท.) ประจำปี 2566 ณ ค่ายฝึกนักศึกษาวิชาทหาร (เขาชนไก่) จ.กาญจนบุรี หลังจากรับฟังการบรรยายสรุปภาพรวมแล้ว รมว.กลาโหม ได้เยี่ยมชมการฝึกภาคสนามของ นศท. ซึ่งเป็นไปตามแนวทางที่กองทัพบกกำหนด และเยี่ยมชมสถานีการฝึกที่สำคัญ อาทิ การทดสอบกำลังใจกระโดดหอสูง 34 ฟุต, การฝึกยิงปืนในป่า, การตรวจสภาพความพร้อมรบ, การฝึกปีนหน้าผากลางแจ้ง, การฝึกยิงปืน, การฝึกเคมี ชีวะ รังสี นิวเคลียร์ ตลอดจนการฝึกกระโดดร่มแบบพาราเซล เป็นต้น และยังได้พบปะให้กำลังใจกับ นศท. ที่เข้ารับการฝึก โดย รมว.กลาโหม ได้กล่าวกับ นศท.ว่า กระทรวงกลาโหมได้มีแนวคิดพัฒนาระบบกำลังสำรองให้มีศักยภาพ ทันสมัยสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน มุ่งเน้นเสริมสร้างการเป็นพลเมืองดี มีระเบียบวินัย มีจิตอาสา และขอให้ นศท. ภาคภูมิใจว่าเป็นกำลังสำคัญส่วนหนึ่งของกองทัพ ในฐานะกำลังพลสำรองที่จะต้องเทิดทูนและรักษาไว้ ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ รวมทั้งทำหน้าที่ในฐานะพลเมืองที่มีคุณภาพของชาติ

@@@……กองทัพเรือ….พล.ร.อ.อะดุง พันธ์ุเอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เดินทางไปตรวจเยี่ยมบ้านพักข้าราชการ ป้อมพระจุลจอมเกล้าฯ ตำบลแหลมฟ้าผ่าอำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ ตามที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาลงพื้นที่ตรวจบ้านพักข้าราชการกองกองทัพเรือในพื้นที่กองเรือเล็ก กรมการขนส่งทหารเรือ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 26 ก.พ.67 ที่ผ่านมา เนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายในการยกระดับความเป็นอยู่ของทหารชั้นผู้น้อย ด้วยการปรับปรุงที่พักอาศัยให้กับข้าราชการชั้นผู้น้อย โดยจะออกแบบ และสนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้างอาคารพักอาศัยให้กับเหล่าทัพโดยเน้นให้มีความเหมาะสมกับพื้นที่ และตอบสนองต่อการใช้ชีวิตในสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งในส่วนของกองทัพเรือจะดำเนินการที่กองเรือเล็ก กรมการขนส่งทหารเรือ อ.บางกอกน้อย กรุงเทพฯ เป็นลำดับแรก จากนั้นจะดำเนินการปรับปรุง ในพื้นที่ป้อมพระจุลจอมเกล้าและโรงเรียนนายเรือจังหวัดสมุทรปราการ เป็นลำดับต่อไป 

@@@……ทั้งนี้ บ้านพักข้าราชการในพื้นที่ดังกล่าว มีอายุมากว่า 50 ปี บางส่วนมีสภาพชำรุดไม่เหมาะกับการพักอาศัย นอกจากนี้ ยังมีความต้องการที่พักเพิ่มเติมให้กับกำลังพลจากหลายหน่วยงาน ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ อ.พระสมุทรเจดีย์ อีกมากว่า 160 ยูนิต ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้มอบนโยบายเรื่องการยกระดับคุณภาพชีวิตและสวัสดิการของกำลังพลกองทัพเรือ โดยได้สั่งการให้หน่วยต่าง ๆ ของกองทัพเรือ ดำเนินการปรับปรุงบ้านพักและสวัสดิ การเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีแก่กำลังพล ตลอดจนเป็นการสร้างขวัญกำลังใจ ในอันที่จะร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ของตนเองอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป ซึ่งเป็นนโยบายที่สอดคล้องกับนโยบายของทางรัฐบาล 

@@@……กองทัพอากาศ จัดงานสัมมนาวิชาการ RTAF Symposium 2024…..พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้ให้การต้อนรับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ให้เกียรติมาร่วมงานสัมมนาฯ นอกจากนี้ ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานฯ ได้แก่ คณะกรรมาธิการการทหาร ผู้แทนจากหน่วยงานอุตสาหกรรมป้องกันประเทศชั้นนำ ตลอดจนผู้แทนหน่วยงานด้านงานวิจัยระดับชาติ โดยงาน RTAF SYMPOSIUM 2024 ภายใต้แนวคิด “Roadmap to Unbeatable Air Force” เป็นเวทีสำคัญในการแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ โดยวัตถุประสงค์การจัดงานสัมมนาเพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาด้วยความร่วมมือระหว่างหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ให้เกิดการบูรณาการและพัฒนาร่วมกัน โดยมุ่งพัฒนา 3 มิติสำคัญ ได้แก่ มิติทางอากาศ มิติไซเบอร์ และมิติอวกาศ อาทิ อากาศยานไร้คนขับพลังงานแสงอาทิตย์ M-Solar X Unmanned Aerial Vehicle ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในภารกิจป้องกันประเทศและช่วยเหลือประชาชน พร้อมทั้งสนับสนุนอุตสาหกรรมป้องกันประเทศอย่างยั่งยืน 

@@@…..สำหรับแนวคิด “Roadmap to Unbeatable Air Force” ประกอบด้วยรูปแบบการดำเนินการจัดทำแผนงาน หรือโครงการพัฒนาต่าง ๆ ออกเป็น 3 รูปแบบ ได้แก่ รูปแบบที่ 1 คือ โครงการจัดหายุทโธปกรณ์จากผู้ผลิตยุทโธปกรณ์ซึ่งได้รับการรับรองมาตรฐาน ใช้เทคโนโลยีทางทหาร มีความเชื่อถือได้ และต้องรับเงื่อนไขนโยบายชดเชยการนำเข้ายุทโธปกรณ์ (Defense Offset Policy) และการถ่ายทอดเทคโนโลยี ตลอดจนควรให้สิทธิหรือลิขสิทธิ์ต่อกองทัพอากาศและ/หรือบริษัทอุตสาหกรรมป้องกันประเทศในการพัฒนาต่อยอดยุทโธปกรณ์ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อกองทัพอากาศ รูปแบบที่ 2 คือ โครงการพัฒนาหรือจัดหายุทโธปกรณ์ ซึ่งให้ความสำคัญกับอุตสาหกรรมป้องกันประเทศตามศักยภาพและขีดความสามารถภายใต้มาตรฐานทางทหาร เพื่อลดการพึ่งพาจากต่างประเทศ อีกทั้งเป็นการสร้างงานภายในประเทศและเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ รูปแบบที่ 3 คือ โครงการวิจัยและพัฒนายุทโธปกรณ์ หรือการผลิตยุทโธปกรณ์โดยกองทัพอากาศหรือการจ้างอุตสาหกรรมป้องกันประเทศผลิตผลงานวิจัยที่ผ่านการรับรองมาตรฐานทางทหารแล้ว ซึ่งเป็นการสร้างความยั่งยืนในระยะยาวให้กับกองทัพอากาศและประเทศ 

 ………………………………….

 คอลัมน์ “Military Key”

 โดย.. “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img