วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSกองทัพเดินหน้า‘ทหารออนไลน์’ระยะที่ 2
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กองทัพเดินหน้า‘ทหารออนไลน์’ระยะที่ 2

กองทัพอากาศ พร้อมนำผลกำไรจากการบริหารสนามกอล์ฟทอ.-ธูปะเตมีย์ ซื้อประกัน แจกทุนการศึกษา รวมทั้งยกระดับสวัสดิการให้เป็นมาตรฐานให้ได้ จะทำให้มูลค่าบุคลากรเพิ่มขึ้น

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https:// thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 16 มี.ค.67 เรื่องของการส่ง “พลทหาร” ไปอยู่บ้าน “นาย” ดูเหมือนว่าจะมีมานานแล้ว และจะไม่เกิดเรื่องอื้อฉาวขึ้นหากใช้งานในสิ่งที่ควรทำ นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการนำพลทหารไปใช้งานที่เกี่ยวกับธุรกิจส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นการไปเฝ้าคลินิก หรือปั๊มน้ำมัน เป็นต้น

@@@…….ล่าสุด พล.ร.ต.วีรุดม ม่วงจีน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีสื่อบางสำนักนำเสนอข้อมูลโดยอ้างถึงผู้ใช้ Facebook รายหนึ่ง ร้องเรียนว่าถูก “ผู้บังคับบัญชา” สั่งให้ตนเองซักชุดชั้นใน ในขณะที่เป็นทหารกองประจำการ ทำให้มีการเผยแพร่ และแชร์กันออกไปอย่างกว้างขวาง จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก ล่าสุด ทราบว่า “ผู้โพสต์” เตรียมออกมาเปิดเผยถึงข้อเท็จจริง และเรื่องราวที่เกิดขึ้นให้กับกองทัพเรือ โดยกองทัพเรือ ขอขอบคุณอดีตพลทหารที่จะมาร่วมกันนำเสนอความจริงให้สังคมรับทราบ และขอยืนยันว่า จะให้ความเป็นธรรม โดยขณะนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกองทัพเรือ ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบหาข้อเท็จจริง และต้องการคำยืนยันกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดย พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้เน้นย้ำกับผู้บังคับหน่วยของกองทัพเรือให้ดูแล ความเป็นอยู่และสวัสดิภาพของกำลังพลชั้นผู้น้อยโดยเฉพาะทหารกองประจำการ รวมถึง การละเมิดสิทธิมนุษยชนในทุกรูปแบบ และให้ถือว่าทุกคนคือครอบครัวเดียวกัน 

@@@…….เรื่องเครียดผ่านไป กลับมาที่ห้องประชุมสำนักงานรัฐมนตรีกลาโหม…“สุทิน คลังแสง” รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม “โครงการทหารออนไลน์ ระยะที่ 2” เพื่อเตรียมการประชาสัมพันธ์ กระตุ้น และสร้างแรงจูงใจให้มีผู้เข้าร่วมโครงการมากขึ้น ก่อนการเกณฑ์ทหารในห้วงต้นเดือน เม.ย.67 ในที่ประชุมฯ นายสุทิน ได้เน้นย้ำและสั่งการให้ดำเนินการใน 4 ประเด็น ได้แก่ 1.เน้นการประชาสัมพันธ์ทางสื่อสังคมออนไลน์ทุกประเภท อาทิ Facebook TikTok YouTube และคลิปสั้น รวมถึงสื่อวิทยุ และโทรทัศน์ต่างๆ ของกองทัพ โดยในขั้นต้น รมว.กลาโหม จะให้สัมภาษณ์ ททบ.5 ในรายการ “สุทิน ทอล์ก” นอกจากนี้ จะมีการประกวดแข่งขันการทำ TikTok เพื่อใช้ในการประชาสัมพันธ์โครงการฯ ดังกล่าว ซึ่งจะประกาศผลรางวัล ในวันที่ 30 มี.ค.67 และจะขยายผลทางสื่อต่างๆ ต่อไป

@@@…….2.ให้มีการพบปะและพูดคุยกับ “สัสดีทั่วประเทศ” ในลักษณะห้องประชุมรวม โดยผ่านระบบ Zoom Cloud Meetings 3.จัดการหารือร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อร่วมเน้นย้ำให้กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน ช่วยกันรณรงค์และเชิญชวนให้ชายไทยสมัครโครงการทหารออนไลน์เพิ่มมากขึ้น 4.ให้จัดกิจกรรมโหมโรงโครงการทหารออนไลน์อย่างต่อเนื่อง จากที่เคยจัดกิจกรรมในครั้งแรกเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.66 ที่ผ่านมา โดยในครั้งนี้จะจัดในลักษณะของ Mini Concert แล้วให้มีการถ่ายทอดสดผ่านทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 5 ช่อง 7 และ NBT ซึ่งกำหนดจัดขึ้น ณ ลานหน้า Central World ในวันที่ 24 มี.ค.67 เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป

@@@…….กองบัญชาการกองทัพไทย….พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้เดินทางตรวจเยี่ยม โครงการระบบสาธารณูปโภคเพื่อเสริมประสิทธิภาพการปฏิบัติงานป้องกันชายแดน กองกำลังสุรนารี ในพื้นที่ปราสาทตาควาย โดยมี พ.อ.เกียรติศักดิ์ พรมตวง ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 54 สำนักงานพัฒนาภาค 5 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ให้การต้อนรับ สำหรับโครงการระบบสาธารณูปโภคเพื่อเสริมประสิทธิภาพการปฏิบัติงานป้องกันชายแดน ของกองกำลังสุรนารี ในพื้นที่ปราสาทตาควาย กองบัญชาการกองทัพไทย โดยหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้ให้การสนับสนุนและหน่วยรับผิดชอบหลักในการสร้างระบบน้ำประปาไว้ใช้ในการปฏิบัติงานของกำลังพลด้านความมั่นคงตามแนวชายแดน รวมทั้งเพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับกำลังพลที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ปราสาทตาควาย ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกองกำลังสุรนารี โอกาสนี้ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้มอบสิ่งของบำรุงขวัญให้แก่กำลังพลผู้ปฏิบัติงาน ของหน่วยเฉพาะกิจที่ 2 กองกำลังสุรนารี ด้วย

เรือหลวงชลบุรี

@@@…….กองทัพเรือ….พล.ร.ต.วีรุดม ม่วงจีน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวเหตุเพลิงไหม้ เรือหลวงคีรีรัฐ ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 11.45 น. ของวันที่ 14 มี.ค.67 ขณะที่เรือหลวงคีรีรัฐกำลังจอดเทียบท่าอยู่ที่ บริเวณท่าเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ว่าขณะนี้ทางกองทัพเรือสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว โดยสาเหตุในเบื้องต้นพบว่ามาจากกระสุนปืนขนาด 76 มิลลิเมตร ของเรือหลวงชลบุรี ซึ่งเกิดการขัดข้องและติดค้างอยู่ในตัวปืนขณะทำการฝึกในทะเล เมื่อ 13 มี.ค.67 ซึ่ง เรือหลวงชลบุรี ได้ดำเนินการป้องกันอันตรายเบื้องต้น และแล่นเข้าจอดเทียบท่าเรือ และให้เจ้าหน้าที่ช่างปืนมาดำเนินการแก้ไขปัญหา แต่เกิดเหตุลั่นขณะดำเนินการแก้ไข จนทำให้เรือหลวงคีรีรัฐ ได้รับความเสียหาย บริเวณท้ายเรือเล็กน้อย แต่เรือยังคงมีขีดความสามารถในการปฏิบัติการ ไม่มีผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์ดังกล่าว แต่พบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 14 ราย ส่วนมากเกิดจากการสำลักควันไฟ โดยได้นำผู้บาดเจ็บทั้งหมดส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ ในทันทีที่เกิดเหตุ และเฝ้าระวังอาการของผู้บาดเจ็บอย่างใกล้ชิด โดย พล.ร.อ. อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้สั่งการให้ พล.ร.อ.ชาติชาย ทองสะอาด ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ตั้งคณะกรรมการสอบสวน จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยต้นสังกัดและหน่วยเทคนิค เพื่อสอบสวนหาสาเหตุที่เกิดขึ้น โดยให้รายงานผลให้ทราบภายใน 3 วัน 

เรือหลวงคีรีรัฐ

@@@……สำหรับ เรือหลวงคีรีรัฐ เป็นเรือประเภทเรือฟริเกต หมายเลขเรือ 432 ต่อที่อู่ต่อเรือ Norfolk Shipbuilding ประเทศสหรัฐอเมริกา วางกระดูกงู เรือเมื่อวันที่ 18 ก.พ.15 และขึ้นระวางประจำการ วันที่ 10 ส.ค.17 มีความยาวตลอดลำเรือ 82.5 เมตร กว้าง 9.9 เมตร มีระวางขับน้ำสูงสุด 1,172 ตัน มีอาวุธที่สำคัญได้แก่ ปืนใหญ่เรือ OTO Melara 76/62 ปืนใหญ่กล Breda/Bofors 40L70 ปืนใหญ่กล ขนาด 20 มม. ปืนกล ขนาด 12.7 มม. แท่นยิง รางปล่อยระเบิดลึก ในขณะที่เรือหลวงชลบุรี เป็นเรือเร็วโจมตีปืน หมายเลขเรือ 331 ต่อที่อู่ต่อเรือ Cantiere Navale Breda ประเทศอิตาลี วางกระดูกงูเรือเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.24 ขึ้นระวางประจำการวันที่ 22 ก.พ.26 มีความยาวตลอดลำเรือ 60.4 เมตร กว้าง 8.8 เมตร มีระวางขับน้ำสูงสุด 450 ตัน มีอาวุธที่สำคัญ ปืนใหญ่เรือ OTO Melara 76/62 ปืนใหญ่กล Breda ขนาด 40 มม. และปืนกล ขนาด 12.7 มม.

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล

@@@…….กองทัพอากาศ….พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวบรรยายพิเศษ เรื่อง “กองทัพอากาศกับการพัฒนาประเทศและการช่วยเหลือประชาชน” ตอนหนึ่งว่า เรื่องสวัสดิการ ทอ.กำลังปรับ เพื่อเป็นไปตามแผน แต่ต้องให้กำลังพลมีขวัญและกำลังใจให้ดีที่สุด มีแฟลตให้กำลังพล มีที่ออกกำลังกายให้กำลังพลและครอบครัว ส่วนเรื่อง สนามกอล์ฟธูปะเตมีย์ นั้น มีคณะทำงานเพื่อคุย กับ ส.ส.พรรคก้าวไกล เพื่อให้การทำงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน การบริหารต้องโปร่งใสเพื่อมีกำไร นำกำไรตรงนี้ไปซื้อประกัน แจกทุนการศึกษา ดังนั้น ทอ.ชี้แจงได้ทุกอย่าง รวมทั้งต้องยกระดับสวัสดิการให้เป็นมาตรฐานให้ได้ จะทำให้มูลค่าบุคลากรเพิ่มขึ้น ส่งผลต่อการยกระดับองค์กรคือ ทอ. และสิ่งไหนที่เป็นผลประโยชน์ของประชาชนกองทัพอากาศ ยินดีที่จะยกให้ หลัง ทอ.ยอมแบ่งพื้นที่ กองบิน 41 เชียงใหม่ให้สร้างถนนวงแหวน เพื่อแก้ปัญหาการจราจรในเมืองเชียงใหม่ และให้มีการบริหารจัดการ สนามกอล์ฟกานตรัตน์ และสนามกอล์ฟธูปะเตมีย์ใหม่ ตามที่รัฐบาลร้องขอ.

 ………………………………….

 คอลัมน์ : “Military Key”

 โดย.. “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img