วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSสงครามจิตวิทยา “อิสราเอล-อิหร่าน” ยังมีต่อไป
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สงครามจิตวิทยา “อิสราเอล-อิหร่าน” ยังมีต่อไป

กองทัพยุค “บิ๊กทิน” มอบนโยบายให้เหล่าทัพที่ต้องรับทหารใหม่ผลัด 1 เข้ากองทัพในเดือน พ.ค.นี้ ปรับปรุงสถานที่ที่พัก โรงนอน สถานที่ฝึก เพื่อคุณภาพในการพัฒนากำลังพลให้ดีขึ้น

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https:// thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 20 เม.ย.67 สัปดาห์ที่ผ่านมา สิ่งที่สร้างความกังวลให้กับประชาคมโลกนั้น ไม่มีอะไรจะเกินไปกว่า สถานการณ์ในตะวันออกกลาง 

@@@…….นี่คือครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่อิหร่านเปิดฉากโจมตีด้วยระบบอาวุธซัดส่งข้ามหัว 3 ประเทศไปยังดินแดนของอิสราเอลโดยตรง ซึ่งส่งผลกระทบที่คาดการณ์ได้ยากไปถึงประเด็นความมั่นคง ค่าเงิน ราคาสินค้าอุปโภคบริโภค และราคาน้ำมัน รวมถึงราคาทองคำที่ผันผวนกระจายไปทั่วโลก ทั้งนี้มีอย่างน้อย 9 ประเทศ ที่เข้ามาข้องเกี่ยวกับการยกระดับทางการใช้กำลังทหารในครั้งนี้ โดย “โดรน” (Drone) บรรทุกระเบิด ขีปนาวุธร่อน และขีปนาวุธนำวิถีส่วนหนึ่งที่ราคาไม่แพงถูกยิงส่งออกมาจากอิหร่าน อิรัก ซีเรีย และเยเมน ขณะที่อิสราเอล สหรัฐฯ ฝรั่งเศส และจอร์แดน ร่วมกันสกัดกั้นขีปนาวุธเหล่านี้ด้วยระบบอาวุธป้องกันทางอากาศราคาแพงลิบลิ่ว

@@@…….ในภาพรวมนั้น “อิหร่าน” เป็นปฏิปักษ์กับ “อิสราเอล” อย่างเปิดเผยมานานมากแล้ว แต่ 2 ชาตินี้ มิได้มีพรมแดนติดกัน และอิหร่านเป็นประเทศใหญ่ มีขนาดพื้นที่มากกว่าอิสราเอล หากเทียบในทางภูมิศาสตร์ รวมทั้งมีประชากรเกือบ 90 ล้านคน ซึ่งมากกว่าอิสราเอลเกือบ 10 เท่า แต่สิ่งนี้ยังไม่ได้บ่งชี้ถึงศักยภาพทางทหาร ก่อนหน้านี้ อิหร่านลงทุนในขีปนาวุธ และโดรนอย่างมาก มีคลังแสงขนาดใหญ่เป็นของตัวเอง และยังจัดหาอาวุธให้กับตัวแทนหรือพันธมิตร เช่น กลุ่มฮูติในเยเมน และฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน อย่างไรก็ตาม สิ่งที่อิหร่านไม่มี คือระบบป้องกันภัยทางอากาศอันทันสมัย และเครื่องบินขับไล่ แต่เชื่อกันว่า รัสเซียร่วมมือกับอิหร่านเพื่อพัฒนาสิ่งเหล่านั้น เพื่อแลกกับการสนับสนุนทางทหารของเตหะรานที่มอบให้มอสโกในการทำสงครามของรัสเซียในยูเครน โดยอิหร่าน จัดหาโดรนโจมตีชาเฮดให้กับรัสเซีย และมีรายงานว่า รัสเซียเองก็พยายามตั้งโรงงานผลิตอาวุธของตัวเองไปพร้อมด้วย

@@@…….ในทางตรงกันข้าม อิสราเอลมีกองทัพอากาศที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ตามรายงานด้านการข่าว ระบุว่า อิสราเอลมีเครื่องบินรบอย่างน้อย 14 ฝูง รวมถึง F-15, F-16 และเครื่องบินล่องหน F-35 รุ่นใหม่ล่าสุด นอกจากนี้อิสราเอลยังมีประสบการณ์การโจมตีลึกเข้าไปในดินแดนที่ไม่เป็นมิตรมาก่อน รวมทั้ง เป็นหนึ่งในชาติที่ถือครองอาวุธนิวเคลียร์ขนาดเล็กจำนวนหนึ่งอีกด้วย 

@@@…….อย่างไรก็ตาม ฝ่ายความมั่นคง ประเมินว่า สหรัฐฯ-ประเทศในยุโรป-จีน ไม่ต้องการให้สถานการณ์ขยายตัวไปมากกว่านี้ และต้องการให้อิสราเอล และอิหร่าน อดทนและใช้ความยับยั้งชั่งใจให้มากกว่านี้ แต่ก็คาดหมายว่า เช่นเดียวกับที่อิหร่านตอบโต้การโจมตีสถานกงสุลอิหร่านในซีเรีย ซึ่งถือเป็นการละเมิดอธิปไตยร้ายแรง อิสราเอลเองก็ได้รับการคาดหมายว่า จะตอบโต้กลับในกรณีครั้งนี้เช่นกัน แต่จะโจมตีต่ออธิปไตยของอิหร่านโดยตรงหรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่คาดเดาได้ยาก อย่างน้อยก็เนื่องจากสหรัฐฯและจีน ต้องการจำกัดการใช้กำลัง มิให้บานปลายไปมากกว่านี้นั่นเอง ทั้งนี้ สงครามจิตวิทยายังคงดำเนินต่อไปซึ่งเกี่ยวข้องกับการเมืองภายในทั้ง 2 ชาติด้วย ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคงจะได้เตรียมมาตรการต่างๆ เช่น การอพยพคนไทยออกมาหากสถานการณ์ขยายตัวจนควบคุมไม่ได้ และมาตรการรองรับอื่นๆ ให้พร้อมไว้ รวมทั้งเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อเนื่องต่อไป เพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อประเทศไทยจากนี้ไป 

@@@…….หลังการจบการเกณฑ์ทหาร ตั้งแต่วันที่ 2-12 เม.ย.67 ที่ผ่านมา โดยปีนี้มีผู้มาคัดเลือกทหารแบบสมัครใจกว่า 40,000 นายสูงกว่าทุก ๆ ปีที่ผ่านมา นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ได้ให้นโยบายต่อเหล่าทัพที่จะต้องรับทหารใหม่ผลัด 1 เข้ากองทัพในเดือนพ.ค.นี้ โดยให้แต่ละเหล่าทัพไปสำรวจและเร่งดำเนินการพัฒนาปรับปรุงสถานที่ต่าง ๆ ที่ทหารใหม่จะต้องเข้ามาประจำการใช้ อาทิ สถานที่ฝึก โรงนอน เป็นต้น ทั้งนี้ในส่วนของกองทัพทหารบกได้รายงานว่า ผู้บัญชาการทหารบกได้สั่งการให้สำรวจและพัฒนาปรับปรุงสถานที่ต่างๆ ของกองทัพบกทั่วประเทศที่จะต้องรับทหารใหม่โดยให้ดำเนินการปรับปรุงโรงนอนทหารใหม่จำนวน 366 แห่ง ทั่วประเทศแล้ว โดยล่าสุดได้เพิ่มระบบการระบายอากาศให้ดีขึ้น ซึ่งจะทำให้น้องๆ ทหารใหม่พักผ่อนได้สบายมากขึ้น เพื่อคุณภาพในการพัฒนากำลังพลโดยยึดหลักการพัฒนาคุณภาพทรัพยากรมนุษย์ของประเทศให้ดีขึ้น 

@@@…….ทั้งนี้ กองทัพบก ได้ขานรับนโยบายรัฐบาลเป็นนโยบายเร่งด่วน โดยล่าสุด กองทัพบกได้ให้หน่วยทหารช่างเร่งดำเนินการปรับปรุงโรงนอน ทหารใหม่แล้วอาทิ ติดมุ้งลวดโรงนอน และทยอยยกเลิกการนอนกางมุ้ง นอกจากนี้ยังเพิ่มระบบระบายอากาศด้วยการเพิ่มพัดลมขนาดใหญ่เพื่อทำให้อากาศหมุนเวียน นอกจากนั้นดำเนินการจัดทำระบบสปริงเกอร์ รดน้ำหลังคาไล่ความร้อนสะสมออกจากหลังคาและเพดาน ทำให้โรงนอนอากาศดีขึ้นอีกด้วย ทั้งนี้กระทรวงทางกลาโหม ได้รับรายงานจากกรมการทหารช่างของกองทัพบก ว่าจะดำเนินให้เสร็จเรียบร้อย ก่อนวันที่ 1พ.ค.67 เพื่อพร้อม ต้อนรับทหารใหม่ผลัด 1 ที่จะ มารายงานตัวในช่วง เดือนพ.ค.นี้ ส่วนกองทัพอื่น ๆ อยู่ระหว่างการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลเช่นเดียวกัน

@@@…….กองทัพอากาศ…พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วยคณะทำงานด้านบรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ เดินทางไปยังกองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจชุดปฏิบัติการสนับสนุนการบินควบคุมไฟป่า กองทัพอากาศ (ส่วนหน้า) โดยผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้รับฟังการบรรยายสรุปผลการปฏิบัติงาน ปัญหาข้อขัดข้องและข้อเสนอแนะ พร้อมเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการและเยี่ยมหน่วยบินของกองทัพอากาศ ซึ่งวางกำลังอยู่ที่กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อปฏิบัติภารกิจควบคุมไฟป่าและภารกิจฝนหลวง ซึ่งประกอบด้วย หน่วยบิน 2311 หน่วยบิน 4021 หน่วยบิน 4611 และหน่วยบิน 2033 โดยมีอากาศยานร่วมปฏิบัติภารกิจ จำนวน 4 แบบ ได้แก่ เครื่องบิน DA-42 (หน่วยบิน 4021) ติดตั้งระบบ Video Downlink (VDL) สำหรับถ่ายทอดภาพสถานการณ์แบบ Real Time เพื่อนำข้อมูลมาวางแผนดำเนินการอย่างทันท่วงที 

@@@……เครื่องบิน BT-67 (หน่วยบิน 4611) ติดตั้งอุปกรณ์สำหรับบรรทุกน้ำและสารควบคุมไฟป่า เพื่อปฏิบัติภารกิจบินโปรยเหนือพื้นที่เป้าหมาย เครื่องบินเฮลิคอปเตอร์แบบ EC-725 (หน่วยบิน 2033) ปฏิบัติภารกิจการลำเลียงชุดดับไฟป่าไปพื้นที่ที่ยากแก่การเข้าถึงหรือลำเลียงผู้ป่วยออกจากพื้นที่ห่างไกล และเครื่องบิน Alpha Jet (หน่วยบิน 2311) ปฏิบัติภารกิจทำฝนหลวงยับยั้งการเกิดลูกเห็บ ทั้งนี้ กองทัพอากาศยังคงสนับสนุนกำลังพล ยุทโธปกรณ์ และเทคโนโลยี เพื่อบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ในการแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนืออย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งหวังที่จะบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าวโดยเร็ว 

 ………………………………….

 คอลัมน์ : Military Key

 โดย.. “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img