วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSพระธาตุเจดีย์มอญ!!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

พระธาตุเจดีย์มอญ!!

“เปรียญสิบ” ร่วมกับเทศบาลไทรโยคและคนไทยเชื้อสายรามัญหรือมอญจำนวหนึ่ง ปรึกษาหารือกันว่าจะร่วมการบูรณะปฎิสังขรณ์ “พระธาตุเจดีย์มอญบ้านทุ่งก้างย่าง” อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ที่ทรุดโทรมไปตามกาลเวลาเนื่องจากตามหลักฐานระบุว่าสร้าง เมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคม 2516 ปัจจุบันล่วงเลยมาแล้ว 50 ปี นับว่ามีอายุไม่น้อย

“พระธาตุเจดีย์มอญ” แห่งนี้มีประวัติที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากพื้นที่เดิม ณ หมู่บ้านแห่งนี้เป็นชุมชนมอญขนาดใหญ่มีบ้านร่วมพันหลังคาเรือน เป็นที่รับรู้กันอยู่แล้วว่าชาติพันธุ์เป็นคนเคร่งและเลื่อมในในพระพุทธศาสนามาก ที่ไหนมีชุมชนที่นั้นต้องมีวัดและพระภิกษุจำพรรษา

หมู่บ้านมอญทุ่งก้างย่างเช่นเดียวกัน เดิม ณ พระธาตุเจดีย์มอญแห่งนี้ เคยมีวัด มีพระภิกษุจำพรรษา ประมาณปี 2520-2522 มีเหตุจำเป็นต้องโยกย้ายไปที่อื่น ทั้งวัด ทั้งพระ และหมู่บ้าน จึงไปตั้งถิ่นฐานที่อื่นทำให้พระธาตุเจดีย์ศิลปะมอญแห่งนี้ถูกทอดทิ้งและไร้คนดูแลไปด้วย ตั้งแต่บัดนั้นประมาณปี 2558 มีหลักฐานว่ามีพระภิกษุและคนมอญจำนวนหนึ่ง จับมือกันมาซ่อมแซมตามอัตภาพยังไม่สมบูรณ์เต็มที่

พระธาตุเจดีย์มอญ

“เปรียญสิบ” ในฐานะเป็นคนไทยเชื้อสายมอญ ในฐานะเป็นชาวพุทธ เห็นว่า พระธาตุเจดีย์มอญแห่งนี้ทรงคุณค่าและสวยงาม ควรแก่การอนุรักษ์ ซ่อมแซม เพื่อต่อยอดเป็น แหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ โดยอนาคตหลังซ่อมแซมเสร็จมอบให้ท้องถิ่นดูแล ในขณะเดียวกันได้พูดคุยกับนายกเทศมนตรีเทศบาลไทรโยคว่า ขอให้เทศบาลประสานกับกองพลทหารราบที่ 9 และกรมอุทยานแห่งชาติ ขออนุญาตใช้พื้นที่สักเล็กน้อย เพื่อพัฒนาเป็นพุทธอุทยานหรือจะเรียกอะไรก็แล้วแต่ เพื่อสร้างสถานที่ท่องเที่ยวและหารายได้สู่ชุมชน หวังว่าทหารและกรมอุทยานคงไม่ขัดข้อง

พิธีขอขมาพระธาตุเจดีย์

เมื่อวานนี้วันดี ถือฤกษ์วันที่ 9 เวลา 09.09 นาที นิมนต์พระคุณเจ้ามาประกอบพิธีขอขมาพระธาตุเจดีย์ และบอกกล่าว เทวดา เจ้าที่เจ้าทาง บรรพบุรุษมอญผู้สร้าง มีคนมาร่วมงานหนาตาพอสมควร

การซ่อมแซมพระธาตุเจดีย์ เท่าที่คุยกับแกนนำและชาวบ้าน พร้อมทั้งผู้เฒ่าที่อยู่ในเหตุการณ์ในยุคนั้น รับปากไว้ว่าขอใช้เวลา 1 ปี เนื่องจากยังขาดงบประมาณอีกเป็นจำนวนมาก ทั้งต้องฉาบปูนและทางสีเจดีย์ใหม่ ต้องหาฉัตรแบบศิลปะมอญ การปูกระเบื้อง รวมทั้งการทำทางขึ้น

พิธีขอขมาพระธาตุเจดีย์

“เปรียญสิบ” เห็นกำลังศรัทธาของชาวบ้านแล้วน่าชื่นใจ หลายคนนำอาหารมาคนหม้อ สองหม้อมาถวายพระสงฆ์ เลี้ยงคนมาร่วมงาน หาเครื่องไฟ แบบน้ำ แบกปูน ช่วยกันเช็ด ช่วยกันฉาบพระธาตุเจดีย์

บรรยากาศแบบนี้ “คนเมือง” ไม่มีแล้ว ศรัทธาแบบนี้ในชาวพุทธไทย เริ่มไม่มีแล้ว น้ำใจเอื้อเฟื้อเผือแผ่ทำด้วย “หัวใจ” ตามฉบับของชาวพุทธ เริ่มจ่างหายไปหมดแล้ว

พิธีขอขมาพระธาตุเจดีย์
พิธีขอขมาพระธาตุเจดีย์

“เปรียญสิบ” ในฐานะเป็นคนหนึ่งในการบูรณะพระธาตุเจดีย์แห่งนี้ ขออนุญาตบอกบุญ ขออนุญาตเริ่ยไรเงินทั้งจากคณะสงฆ์ ชาวพุทธ รวมทั้งประชาชนทั่วไป หากท่านคิดว่าพระธาตุเจดีย์ศิลปะมอญแห่งนี้ ควรค่าแก่การอนุรักษ์และพัฒนาให้อยู่ควบคู่กับประเทศไทยต่อไป ขอเชิญบริจาคได้ที่ ธ.กสิกรไทย หมายเลข 029-3-21495-6 หรือสอบถามรายละเอียดที่เบอร์มือถือ 086-344-9902

………..

คอลัมน์ : ริ้วผ้าเหลือง

โดย…“เปรียญสิบ”: riwpaalueng@gmail.com

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img