วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“พระธาตุเจดีย์มอญทุ่งก้างย่าง”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พระธาตุเจดีย์มอญทุ่งก้างย่าง”

หากใครติดตามบทความ “ริ้วผ้าเหลือง” มาจะทราบว่า “เปรียญสิบ” ได้ร่วมกับประชาชน “คนมอญ” อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี มาตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2566 ได้ร่วมกัน บูรณะเจดีย์ที่สร้างไว้ตั้งแต่ปี 2516 ณ หมู่บ้านทุ่งก้างย่าง ต.ไทรโยค อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ไว้องค์หนึ่ง

การบูรณะรับปากไว้กับเทศบาลไทรโยคไว้ว่า จะขอใช้เวลาบูรณะเป็นหนึ่งปี ให้แล้วเสร็จ เมื่อเสร็จแล้วจะส่งมอบให้กับเทศบาลไทรโยคไปดูแลต่อ โดยมีเงื่อนไขว่า

หนึ่ง เทศบาลไทรโยคจะต้องขออนุญาตใช้พื้นที่จากกรมอุทยานและทหาร เนื่องจากพระเจดีย์ตั้งอยู่บนเนินเขาเป็นเขตพื้นที่อุทยาน และในขณะเดียวกันทางเข้าไปยังพระเจดีย์มีถนนฝุ่นแคบๆ เป็นเขตพื้นที่ของทหาร ต้องขออนุญาตด้วยเช่นกัน

สอง หลังจากรับมอบแล้วจะต้องส่งเสริมให้พระเจดีย์องค์นี้เป็น “แหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์” เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชน

สาม ขอให้เทศบาลไทรโยค ช่วยจัดงานสักการะพระธาตุเจดีย์มอญแห่งนี้ เป็นงานประจำปีด้วย

และเช่นเดียวกัน เพื่อให้เกียรติกับ “ทีมงานจิตอาสา” บูรณะพระธาตุเจดีย์ ที่ออกแรง ออกเงินลำบากมาเกือบปี ขอให้ตั้งคณะทำงานชุดนี้ เป็นคนดูแลพระเจดีย์ร่วมกับเทศบาลด้วย ซึ่งหลังจาก “นายกเทศมนตรีไทรโยค” รับปากไว้ตามที่ขอ “ทีมงาน” ก็เริ่มบูรณะพระเจดีย์เก่าดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2566 โดยมีชาวบ้านในท้องถิ่น ซึ่งมีทั้งพระสงฆ์และฆราวาสที่เป็นชาวมอญ ร่วมด้วยช่วยกันทั้งออกแรงและออกเงิน รวมทั้งขอเงินจากพระเถระผู้ใหญ่บ้าง ประชาชนคนมอญทั้งในประเทศและต่างประเทศ หากนับเป็นจำนวนเงิน ก็น่าจะประมาณ 500,000 บาท

“เปรียญสิบ” ร่วมกับชาวบ้านได้กำหนดจัดงาน “บรรจุพระธาตุ -ยกฉัตร” ในวันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน 2567 ที่จะถึงนี้ โดยได้รับความเมตตาจาก “พระพรหมเสนาบดี” กรรมการมหาเถรสมาคม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และได้รับเกียรติจาก “สุทธิพงษ์ จุลเจริญ” ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ชาวบ้านและคนในท้องถิ่นตื่นเต้นและดีใจมากเมื่อรู้ว่า “รัฐมนตรีพระ” และ “ขวัญใจชาวบ้าน” อย่าง “ปลัดเก่ง” เมตตานุเคราะห์เดินทางมาร่วมในงานดังกล่าว

พระพรหมเสนาบดี

“เปรียญสิบ” ช่วงนี้เดินทางไปๆ มาๆ ระหว่างกรุงเทพฯและกาญจนบุรีค่อนข้างถี่ เพื่อมาจัดเตรียมงาน เพราะ “พระธาตุเจดีย์มอญทุ่งก้างย่าง” ไม่มีวัด-ไม่มีพระภิกษุ การจัดงานจึงต้องขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะจากคณะสงฆ์ วันก่อนไปกราบเรียน “เจ้าคุณปัญญา” พระเทพปริยัติโสภณ เจ้าคณะจังหวัดกาญบุรีไว้ว่า ขอพึ่งบารมีให้ช่วยดูแลสถานที่จัดงานให้ด้วย ซึ่งท่านก็เมตตารับปากไว้ว่า “ไม่ต้องเป็นห่วง”

สุทธิพงษ์ จุลเจริญ

ขณะเดียวกันได้ชวน นายอำเภอไทรโยค มาดูสถานที่แล้วสองรอบ เพื่อให้ช่วยประสานกับหน่วยงานภาครัฐต่างๆ ในการจัดเตรียมความพร้อมและอำนวยความสะดวกในการจัดงาน แต่ก็บอกท่านว่า “เปรียญสิบ” เคยติดตาม “ปลัดเก่ง” ลงพื้นที่หลายครั้ง ปลัดเก่งเป็นคนง่ายๆ ติดดิน เรื่อง “แดด-ลม-ฝน” ไม่มีปัญหา เฉกเช่นเดียวกับพระผู้ใหญ่ที่นิมนต์มา “เปรียญสิบ” เคยติดตามไปทำข่าวลงพื้นที่ร่วม “หมู่บ้านรักษาศีล 5” ด้วยหลายครั้ง พวกท่านเหล่านั้นสไตร์เหมือนกับ “ปลัดเก่ง” คือ ชอบงานแบบนี้ เป็นพระของประชาชน ชอบช่วยเหลือประชาชน ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องการจัดงาน เรื่องงบประมาณ จัดแบบ “วิถีชีวิตบ้านๆ” ทำเท่าที่มี

“เปรียญสิบ” เป็นห่วงอยู่อย่างเดียวตอนนี้ คือเรื่อง “สถานที่” มันแคบ เจดีย์ตั้งอยู่บนเนินเขา ศาลาที่สร้างขึ้นมาใหม่ก็เล็กและคับแคบ บรรจุคนได้น้อย กลัวเวลา “พระผู้ใหญ่-ปลัดเก่ง” มา จะมีบรรดาพระเถระในจังหวัด และข้าราชการชั้นผู้ใหญ่มาร่วมจำนวนมาก ที่นั่งไม่มี รวมทั้งสถานที่จอดรถ และการจราจร เพราะเท่าที่มีประสบการณ์งานยกฉัตรพระเจดีย์แบบนี้คนมอญและประชาชนในพื้นที่ จะมาร่วมกันหลายพันคน

ตรงนี้แหละคือ “ปัญหาใหญ่” ที่ทาง จ.กาญจนบุรี จะต้องร่วมวางแผนกับเทศบาลและฝ่ายปกครองให้ดี เพราะเท่าที่สอบถามทาง จ.กาญจนบุรี “ยังนิ่ง” อยู่

แต่เชื่อเถอะ..ในฐานะเราเป็นชาวพุทธ เราต้องเชื่อมั่นใน “ความดี” หากเราคิดคิด พูดดี ทำดี สุดท้ายสิ่งดีๆ มักเกิดตามมาเสมอๆ

แม้ผิดพลาด..ทุกคนก็พร้อมให้อภัย..และยกย่องคนทำดี!!

…………………………………..

คอลัมน์ : ริ้วผ้าเหลือง

โดย…“เปรียญสิบ”: riwpaalueng@gmail.com

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img